10 tác phẩm nghệ thuật là nguồn cảm hứng bất tận của âm nhạc thế giới

Đây là những tác phẩm nghệ thuật sống mãi theo thời gian, cả về mặt hội họa lẫn âm nhạc.

Theo Houston Public Media, có những loại hình nghệ thuật, chủ yếu là âm nhạc, được lấy cảm hứng hoặc kết hợp cùng các tác phẩm hội họa nổi tiếng trong lịch sử. Dưới đây là danh sách các bức tranh và tác phẩm minh họa đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà soạn nhạc trong những năm qua.


10. Primavera (Allegory of Spring) – Sandro Botticelli

Một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Botticelli, Primavera là một tác phẩm thời Phục hưng đầu tiên có các nhân vật thần thoại như Venus, Cupid, Mercury, và Flora với chủ đề là hôn nhân và sự sinh sản. Được biết, Ottorino Rrespighi đã lấy cảm hứng từ bức tranh này cùng hai tác phẩm khác, L Hóaadoriazione dei magi (Sự tham gia của Magi) và La Nascita de Venere (Sự ra đời của Venus) để sáng tác nên bản giao hưởng Trittico Botticelliano (Botticelli Tryptich).


9. A Rake’s Progress – William Hogarth

A Rake’s Progress là chuỗi các bức tranh dùng để truyền tải một câu chuyện. Câu chuyện kể về Tom Rakewell, một chàng trai trẻ vừa được thừa hưởng tài sản khổng lồ của cha mình rồi sau đó phung phí tất cả vào rượu chè cờ bạc. Cuộc sống của anh dần dần sụp đổ cho đến khi mất trí rồi qua đời tại Bệnh viện Hoàng gia Bethlem. Igor Stravinsky, W. H. Auden và Chester Kallman đã cùng nhau làm nên vở opera The Rake’s Progress dựa trên lời tự sự của chuỗi tranh này.


8. The Book of Job – William Blake

Hình minh họa Bible’s Book of Job của Blake kéo dài trong nhiều năm, bắt đầu từ những năm 1780 và cuối cùng kết thúc vào năm 1826. Các bức tranh tuân theo phác thảo chung về câu chuyện của Job, mặc dù chúng được thực hiện theo cách giải thích cá nhân của Blake. Những bức tranh và bản khắc này là nguồn cảm hứng cho tác phẩm ballet A Masque for Dancing năm 1931, được lên ý tưởng bởi Geoffrey Keynes, biên đạo múa Ninette de Valois biên đạo và âm nhạc Ralph Vaughan Williams.


7. The Great Wave off Kanagawa – Katsushika Hokusai

Là một trong những tác phẩm nghệ thuật dễ nhận biết nhất của xứ phù tang, The Great Wave off Kanagawa là một phần của một loạt các bức tranh về núi Phú Sĩ lừng danh. Trong tác phẩm này này, núi Phú Sĩ làm nền phía sau, phía trước là con sóng lớn đe dọa lật đổ ba chiếc thuyền đánh cá đằng trước. Người ta nói rằng đây là nguồn cảm hứng cho bản giao hưởng La Mer của Claude Debussy.


6. The Course of Empire – Thomas Cole

Thomas Cole, được biết như một trong những người khởi xướng trường phái nghệ thuật Hudson, muốn chuỗi tranh này mô tả giai đoạn một người đàn ông từ giai đoạn nguyên sơ đến thời kỳ văn minh bùng nổ, dần dần dẫn đến suy sụp rồi tự hủy hoàn toàn. Mỗi bức tranh tập trung vào cùng một cảnh trong các khoảng thời gian khác nhau và với các góc phối cảnh hơi khác nhau (chú ý ngọn núi ở hậu cảnh). Nhà soạn nhạc New York, Nell Shaw Cohen đã lấy cảm hứng từ loạt bài này cho bản nhạc bộ tư đàn dây của cô, cũng có tựa đề là The Course of Empire.


5. Die Hunnenschlacht (The Battle of the Huns) – Wilhelm von Kaulbach

Die Hunnenschlacht mô tả về Trận chiến Cautalaunian giữa Đế chế La Mã và quân lính của Atilla Rợ Hung vào năm 451 sau Công nguyên. Bức tranh kể về một truyền thuyết cho rằng cuộc chiến đấu rất khốc liệt đến nỗi các chiến binh hóa kiếp lên trời và tiếp tục chiến đấu ở đó. Đây là nguồn cảm hứng cho bài nhạc giao hưởng Hunnenschlacht của Franz Liszt.


4. Các bản vẽ của Viktor Hartmann

Mặc dù những bức tranh minh họa đặc biệt này có thể không phải là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất, tác phẩm cuối cùng Picture at an Exhibition của Modest Mussorgsky lại được nhiều người biết đến. Đó là sau cái chết của Hartmann vào năm 1873, có một triển lãm các tác phẩm của ông đã diễn ra, và bản nhạc của Mussorgsky (ban đầu dành cho piano) được lấy cảm hứng từ một chuyến tham quan triển lãm này. Về sau, bản nhạc được Maurice Ravel phối lại và là phiên bản mà hầu hết khán giả đều quen thuộc ngày nay.


3. Die Toteninsel (Isle of the Dead) – Arnold Böcklin

Trên thực tế có nhiều phiên bản của tác phẩm, nhưng tất cả đều cùng thể hiện hình ảnh một hòn đảo cô đơn, rừng cây bách, chiếc thuyền nhỏ mang theo một cỗ quan tài và một bóng hình than khóc màu trắng. Bức tranh đã truyền cảm hứng cho nhiều họa sĩ như Salvador Dali, HR Giger, và thậm chí là một hình tượng nổi tiếng trong bộ phim RKO King Kong năm 1933. Bên cạnh đó, Sergei Rachmaninoff đã sáng tác một bản giao hưởng thơ ảo não tên là Isle of the Dead sau khi ngắm bức tranh ở Pháp vào năm 1907.


2. Un dimanche après-midi à l’Île de la Grande Jatte (A Sunday Afternoon on the Isle of Grand Jatte) – Georges-Pierre Seurat

Bức tranh nổi tiếng này là một ví dụ điển hình của kỹ thuật Pointillism của Seurat, một nhánh của trường phái Ấn tượng sử dụng các chấm đơn giản nhiều màu theo nhóm để tạo thành một hình ảnh rõ ràng. Bức tranh thể hiện một khung cảnh yên bình tại một công viên ngay ngoài sông Seine ở Pháp, và là cảm hứng cho vở nhạc kịch của Stephen Sondheim, Sunday in the Park with George.


1. De sterrennacht (The Starry Night) – Vincent Van Gogh

Bầu trời đêm là cảm hứng chủ đạo trong phần lớn tác phẩm của Vincent Van Gogh vào cuối những năm 1880, và những bức tranh Café Terrace at Night và Starry Night over the Rhone của ông đều cho thấy những gì sẽ có trong bức họa nổi tiếng này. Khung cảnh trong bức tranh là khung cảnh từ phòng Van Gogh tại Saint-Paul Asylum ở Pháp nhìn ra Saint-Rémy-de-Provence.

Tác phẩm hợp xướng của Henri Dutilleux, Timbres, Espace, Movement (Timename, Space, Movement) có tựa đề phụ là La nuit etoile (The Starry Night) theo tên của bức tranh này, và nhà soạn nhạc Phần Lan Einojuhani Rautavaara đã viết một vở opera tên là Vincent, với nội dung chính là về cuộc đời Van Gogh. Sau đó, ông đã chuyển thể nhạc này thành Bản giao hưởng số 6.

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: houstonpublicmedia

Cùng tác giả

#Tag

âm nhạc art illustration music painting starry night vincent van gogh work of art

iDesign Must-try

Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Với mong muốn chia sẻ tất thảy những gì mình biết về nghệ thuật và sáng tạo, để mọi người được truyền cảm hứng và tạo nên những điều xinh…
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…