16 bài TED Talk đầy cảm hứng đến từ những người phụ nữ sáng tạo nhất thế giới

Bạn muốn xốc lại tinh thần sáng tạo cho mình? Những bài nói của TED tràn đầy cảm hứng đến từ những nhà thiết kế, nghệ sĩ, nghệ sĩ minh hoạ và lãnh đạo doanh nghiệp đứng đầu thế giới dưới đây sẽ giúp bạn.

Hãy cùng điểm qua danh sách 16 bài diễn thuyết của TED bởi các nữ diễn giả đầy sáng tạo dưới đây nhé!

1. Sức mạnh cách mạng của suy nghĩ đa dạng: Elif Shafak

Elif Shafak là một tiểu thuyết gia, nhà viết luận, học giả, diễn giả và nhà hoạt động nữ quyền, một người có nhiều trải nghiệm tàn khốc mà sự thiếu đa dạng mang lại. Qua bài thuyết trình vô cùng nhiệt huyết, cô ủng hộ sự đa dạng chống lại chủ nghĩa độc đoán và những quan điểm ủng hộ tính nhị nguyên, trong chính trị, cảm xúc hay bản sắc của chúng ta.


2. Bài học về sáng tạo: Julie Burstein

Người dẫn chương trình radio Julie Burstein nói chuyện với những nhà sáng tạo về chuyện mưu sinh, và kết cục, cô học hỏi được vài điều về cách làm thế nào để sáng tạo. Trong bài diễn thuyết này, cô chia sẻ bốn bài học về cách sáng tạo khi đối mặt với thử thách, sự tự nghi ngờ và nỗi mất mát. Ngoài ra, cô còn chia sẻ thêm về những góc nhìn khác đến từ nhà làm phim Mira Nair, nhà văn Richard Ford, điêu khắc gia Richard Serra và nhiếp ảnh gia Joel Meyerowitz.


3. Cướp biển, y tá và những nhà thiết kế nổi loạn khác: Alice Rawsthorn

Alice Rawsthorn OBE là một nhà phê bình thiết kế người Anh chuyên viết về thiết kế cho những số báo quốc tế của New York Times. Trong bài nói vô cùng độc đáo này, cô nhấn mạnh những tác phẩm của nhiều người hùng lạ kỳ, từ Blackbeard cho đến Florence Nightingale, vạch ra giới hạn giữa họ và những nhà thiết kế tài giỏi nhất, những người mà theo cô, thường là những người nổi loạn nhất.


4. Nghệ thuật Yêu cầu: Amanda Palmer

Đừng bắt mọi người trả tiền cho âm nhạc, nhạc sĩ người Mỹ Amanda Palmer nói: Hãy để họ tự làm điều đó. Trong bài nói súc tích này, bắt đầu bằng những ngày cô còn là một người biểu diễn đường phố, cô phân tích về mối quan hệ mới giữa nghệ sĩ và người hâm mộ trong thế kỷ 21.


5. Những câu chuyện đằng sau bìa báo trứ danh của The New Yorker: Françoise Mouly

Françoise Mouly làm ở vị trí giám đốc nghệ thuật cho The New Yorker, một tạp chí vô cùng nổi tiếng với những bìa báo đẹp mắt, từ năm 1993. Trong lần hồi tưởng quá khứ này, cô cân nhắc cách làm thế nào một bức vẽ đơn giản có thể cắt ngang dòng chảy thị giác ta thấy thường ngày và nắm bắt một cách tinh tế cảm giác và xúc cảm trong khoảnh khắc thời gian.


6. Tại sao một số người không nghe thấy tiếng gọi sứ mệnh cuộc đời: Emilie Wapnick

Bạn không chắc chỉ muốn làm một thứ đến hết quãng đời còn lại? Thế thì bạn không lẻ loi đâu. Trong bài nói này, nhà văn – nghệ sĩ Emilie Wapnick đã miêu tả những kiểu người mà cô gọi “đa tiềm năng”, có nhiều đam mê và ngành nghề trong cùng một cuộc đời.


7. Sự sáng tạo đã trốn đi đâu rồi?: Amy Tan

Amy Tan là một tác giả nổi tiếng qua tiểu thuyết The Joy Luck Club. Mong muốn trả lời câu hỏi rằng sức sáng tạo của cô xuất phát từ đâu, cô đào sâu vào hành trình từ thời thơ ấu và lịch sử gia đình cho đến thế giới vật chất và cơ hội… và kết thúc bằng một bất ngờ đáng nhớ.


8. Tại sao tôi làm nghệ thuật? Để tạo ra những chiếc hộp thời gian cho di sản của mình: Kayla Briët

Kayla Briët làm nghệ thuật khám phá bản sắc và bản chất bên trong, với nỗi sợ rằng nền văn hoá của cô một ngày nào đó có thể bị quên lãng. Trong bài nói đầy cảm hứng này, cô giải thích cách tìm thấy tiếng nói sáng tạo của mình và tái khẳng định những câu chuyện của nguồn gốc Hà Lan – Indonesia, Trung Hoa và Mỹ bản địa bằng cách đưa chúng vào những chiếc hộp thời gian là phim ảnh và âm nhạc.


9. Làm thế nào game có thể giúp ta xây dựng những thành phố tốt đẹp hơn: Karoliina Korppoo

Vừa là trò chơi, vừa là một công cụ phác hoạ quy hoạch đô thị, ‘Citites: Skylines’ khuyến khích mọi người sử dụng sự sáng tạo và cá tính của mình để tái thiết kế thành phố tương lai. Nhà thiết kế người Phần Lan Karoliina Korppoo đưa ta tham quan chuyến hành trình qua nhiều địa điểm tuyệt vời mà người dùng xây dựng, từ những thành phố tưởng tượng vị lai cho đến quan cảnh thực tuyệt mỹ.


10. Tại sao tôi lại đưa Pac-Man đến MoMA: Paola Antonelli

Vào năm 2012, Paola Antonelli, nhà giám tuyển lâu năm về kiến trúc và thiết kế tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại (MoMA), giới thiệu bộ sưu tập 14 video game. Việc này khiến mọi người tranh cãi khủng khiếp. Trong bài nói đặc biệt và vui nhộn này, cô giải thích lý do vì sao mình hứng khởi thách thức những định kiến giữa nghệ thuật và phòng tranh.


11. Làm cách nào những website khủng thiết kế cho riêng bạn và một tỷ web khác cũng thế: Margaret Gould Stewart

Nút “like” và “share” của Facebook xuất hiện 22 tỷ lần một ngày, khiến chúng trở thành một trong những thiết kế được nhìn thấy nhiều nhất từ trước tới nay. Trong bài nói tuyệt vời này. Margaret Gould Stewart, giám đốc thiết kế sản phẩm, chỉ ra ba nguyên tắc để thiết kế một hệ thống trên diện rộng.


12. Những vực thẳm: Asali DeVan Ecclesiastes

Nhà văn và nhà hoạt động xã hội đến từ New Orleans, Asali DeVan Ecclesiastes đã khai sáng sân khấu TED với bài thơ mạnh mẽ nói về hy vọng, sự thật và khoảng cách giữa bản chất của chúng ta và con người ta muốn trở thành.


13. Cách tôi sử dụng LEGO để dạy tiếng Ả Rập: Ghada Wali

Sau khi viếng thăm thư viện châu Âu nhằm tìm kiếm những văn bản tiếng Ả Rập và Trung Đông, những thứ toàn nói về nỗi sợ, chủ nghĩa khủng bố và tàn phá, nhà thiết kế giành giải thưởng Ghada Wali đã quyết định tái hiện lại nền văn hoá của mình theo cách vui nhộn và dễ hiểu hơn. Kết quả, như cô giải thích trong bài nói hấp dẫn này, là một dự án sắc màu và đầy hứa hẹn, có thể sử dụng LEGO để dạy chữ Ả Rập, dựa vào sức mạnh của thiết kế đồ hoạ để tạo ra những thay đổi tích cực.


14. Thế giới cần mọi loại đầu óc: Mary Temple Grandin

Mary Temple Grandin là một giáo sư người Mỹ dạy về khoa học động vật tại Đại học bang Colorado. Bà từng được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ từ bé, và trong bài diễn thuyết cuốn hút và cởi mở này, bà kể về cách mình khám phá cơ chế hoạt động của trí óc mình. Điều này bao gồm khả năng “suy nghĩ bằng hình ảnh”, đã giúp bà giải quyết nhiều vấn đề mà những bộ óc bình thường không có đáp án. Bà khẳng định rằng thế giới cần những người bệnh tự kỷ: những người tư duy bằng hình ảnh (visual thinker), tư duy bằng mẫu hình (pattern thinker), trí óc ngôn ngữ (verbal thinker), và tất cả những đứa trẻ kỳ lạ khác.


15. Xem trọng trí tưởng tượng: Janet Echelman

Nghệ sĩ người Mỹ Janet Echelman chỉ tìm thấy tiếng nói riêng của mình một khi màu vẽ của cô bị mất, khiến cô buộc phải tìm ra một chất liệu vẽ mới. Kết quả, giờ đây cô tạo ra những bức tượng cỡ toà nhà cuồn cuộn đầy góc cạnh bằng chất liệu hoàn toàn mới mà cô sẽ giải thích trong bài nói dưới đây.


16. Người phụ nữ minh hoạ: Maira Kalman

Maira Kalman là một nghệ sĩ minh hoạ người Mỹ gốc Israel, kiêm nhà văn, nghệ sĩ, và nhà thiết kế. Trong bài nói sinh động này, cô bàn luận về cuộc đời và sự nghiệp của mình, từ bìa báo cho The New Yorker cho đến những cuốn sách cho trẻ em và người lớn.

Nguồn: creativeboom

Cùng tác giả

#Tag

ted talk

iDesign Must-try

TEDxFTU mang lại động lực phá bỏ khuôn khổ cho thế hệ trẻ qua chủ đề “THE UNCATEGORIZED”
TEDxFTU mang lại động lực phá bỏ khuôn khổ cho thế hệ trẻ qua chủ đề “THE UNCATEGORIZED”
Ở bài trước, chúng ta đã đọc được những chia sẻ vô cùng chân thành về ấn tượng đầu tiên của cô Quỳnh Hương, anh Lucas Phạm và anh Hồng…
TEDxFTU lan toả thông điệp ý nghĩa cho thế hệ trẻ qua chủ đề “THE UNCATEGORIZED”
TEDxFTU lan toả thông điệp ý nghĩa cho thế hệ trẻ qua chủ đề “THE UNCATEGORIZED”
Người ta thường nói, mọi thứ đều bắt đầu từ những ấn tượng đầu tiên. Hãy cùng TEDxFTU quay ngược thời gian để xem những ấn tượng đầu tiên của…
Câu chuyện về nguồn gốc của YlnMn - chất ‘màu xanh’ từ phòng thí nghiệm
Câu chuyện về nguồn gốc của YlnMn - chất ‘màu xanh’ từ phòng thí nghiệm
Chẳng còn màu nào trên thế giới này được khám phá tiếp nữa — hay ít nhất đó là những gì mà một kẻ đang dạo mua họa cụ sẽ…
Oliver Jeffers: “Hãy chuẩn bị cho việc nhiều người sẽ không thích tác phẩm của bạn”
Oliver Jeffers: “Hãy chuẩn bị cho việc nhiều người sẽ không thích tác phẩm của bạn”
Oliver Jeffers là một nghệ sĩ sinh ra tại Úc, lớn lên ở miền Bắc Ireland, và hiện tại đang sống tại Brooklyn, New York. Tranh vẽ của anh được…