18 bộ phim bị ‘ngó lơ’ tại đề cử Oscar 2020 (Phần 1)

Two women stand next to an Oscar as they watch the Oscar Statues parade
Ảnh bởi ROBERTO SCHMIDT/AFP qua Getty Images.

Không bất ngờ gì khi Viện Hàn lâm đã bỏ lỡ một vài điểm quan trọng trong việc bao quát chất lượng phim ảnh của năm. Dù chúng ta có hội đồng chuyên môn để chọn ra những con người và dự án được công bố cho các đề cử Oscar, nhưng thật khó chịu khi nhiều trong số những bộ phim hay nhất năm 2019, lại có quá nhiều tác phẩm không nhận được sự chú ý đáng có.

Chúng tôi biết lý do đằng sau. Bạn đã dành thời gian cuối tuần xem lễ trao giải Oscar nhằm cố thu thập các bộ phim đáng xem được đề cử. Tuy nhiên tại sao chúng ta không gạt bỏ đi áp lực ấy và chọn xem những bộ phim mà ta thật sự muốn. Chúng tôi chắc rằng các tác phẩm dưới đây sẽ cho bạn một thứ gì đó để cảm nhận – từ xung đột gia đình đến tình dục và âm nhạc. Tất cả đều rất hay và là đại diện cho nền điện ảnh năm 2020.

Dưới đây là danh sách các bộ phim hay nhất nhưng không xuất hiện trong lễ trao giải Oscar năm 2020.


Apollo 11

Apollo 11
Ảnh của NEON.

Đạo diễn: Todd Douglas Miller.
Diễn viên: Edwin Aldrin, Neil Armstrong, Michael Collins, Charles Duke, Bruce McCandless.

Thật tình mà nói, tôi không thể hiểu được lí do mà Viện Hàn lâm lại bỏ qua và không hề nhắc một chút nào về tác phẩm Apollo 11. Được đạo diễn, sản xuất và biên tập bởi Todd Douglas Miller, bộ phim được tạo nên hoàn toàn từ đoạn phim lưu trữ bao gồm những đoạn phim 70mm chưa từng được công bố trước đó để thể hiện sự tri ân ấn tượng cho thành tựu vĩ đại nhất lịch sử nhân loại: tàu Apollo 11 cùng sứ mệnh chứng kiến bước chân đầu tiên của con người lên mặt trăng năm 1969.

Biên niên sử hào hùng này tạo ra tinh thần tương tự với Viện Hàn lâm năm 1917. Còn điều gì mạnh mẽ hơn tinh thần của nhân loại cơ chứ? Bằng việc tránh khỏi những quy chuẩn tiêu biểu của phim tài liệu, ví dụ như không có nhân vật nào nói chuyện, cách thức thực hiện của Miller để cho những con người ấy tự mình lên tiếng. Ẩn sâu trong đó, dù là ở Trung tâm điều khiển hay trong tàu vũ trụ Apollo 11, bộ phim đã cung cấp những điều chưa được khai phá về một câu chuyện đã truyền nhau nhiều lần vào thời ấy. Mỗi nhân tố mới được phát hiện trong khung cảnh huyền diệu đó, đã kích thích nhiều khám phá mới dù là nhiều năm sau nữa. Trong quá trình phục hồi và chỉnh sửa phần âm thanh 11,000 giờ và video dài hàng trăm giờ, đội ngũ sản xuất có thể nhận ra du hành gia Neil Armstrong, Michael Collins, và Buzz Aldrin đang nghe bài hát “Mother Country” của ca sĩ John Stewart, một chi tiết chưa hề được biết đến trước đó.

Có lẽ các thành viên trong Viện Hàn lâm cảm thấy rằng Apollo 11 mang quá nhiều tính chất của First Man năm 2018 (bị đánh giá thấp) để có thể được tán dương. Thế nhưng bộ phim là một thành tựu kì diệu, hơn cả một tuyên ngôn đáng quý cho hành động phi thường đó. Nó là tư liệu sống để nói rằng, “Chúng ta thành công rồi. Chúng ta đã biến điều này thành hiện thực và chứng kiến được nó.” Chúng ta đều trở nên giàu có hơn nhờ có sự kiện này trong đời. – William Goodman.


The Art of Self Defense

The Art of Self Defense
Ảnh tại Bleeker Street.

Đạo diễn: Riley Stearns.
Diễn viên: Jesse Eisenberg, Alessandro Nivola, Imogen Poots.

Tôi hoàn toàn có thể hiểu được lý do vì sao bộ phim này bị Oscar hắt hủi. Nó là một bộ phim giật gân kì lạ, hài hước, tăm tối với những cảnh bạo lực hỗn độn. Đó cũng chính là yếu tố khiến nó tuyệt vời. Việc nhiều người không thể hiểu được tính chất rắc rối hay thông điệp quan trọng của bộ phim càng minh chứng giá trị của nó với những ai có thể nắm bắt được. Lấy những tháng năm được cuộc đời chọn làm một gã lập dị, Jesse Eisenberg kéo bạn vào thế giới nhỏ buồn bã của hắn với những gói đồ ăn đông lạnh. Từ đó sự ngớ ngẩn bao trùm bộ phim, như một kịch bản đặc biệt thông minh để chỉ thẳng vào sự nam tính độc hại, đồng thời cũng không quên tự đem mình ra làm trò cười. Tôi tin rằng bộ phim này sẽ trở thành chuẩn mực và bạn nên xem nó ngay khi còn nóng nhé. – Nate Houston.


Ash Is Purest White

Ash is Purest White
Ảnh tại Cohen Media Group.

Đạo diễn: Jia Zhangke.
Diễn viên: Zhao Tao, Liao Fan.

Mở đầu bằng hình ảnh nhóm xã hội đen, sòng bạc, thuốc lá cùng việc sở hữu súng bất hợp pháp, đây là một bộ phim kịch tính về cái giá của lòng trung thành được lãng mạn hóa và toàn bộ những hệ quả kéo theo. Ash Is Purest White, một bộ phim mới từ đạo diễn tài năng Jia Zhangke, sẽ là bộ phim sánh đôi hoàn hảo với The Irishman, theo lời của Austin Collins tại Vanity Fair. Cả hai đều là tác phẩm huyền thoại về chủ đề tội phạm với sự trưởng thành, mất mát và chuyện dĩ vãng cuộc sống ở vùng quê đang đổi thay. Bối cảnh là một thế giới ngầm trong thành phố khai thác mỏ ở Trung Quốc, nhân vậy chính thủ vai bởi Liao Fan vướng vào những rắc rối. Anh được cô bạn gái Zhao Tao giúp thoát khỏi một cuộc đối đầu bạo lực, để rồi cô phải vào tù. Tuy nhiên vài năm sau khi cô ra tù, anh đã có một cuộc sống khác. Từ đó, câu chuyện phát triển theo hướng bất ngờ với các tình tiết không lường trước. Hài hước, u uất và ấn tượng, bộ phim này là phiên bản tốt hơn so với 1917. – Ross Scarano.


Atlantics

Atlantics
Ảnh tại Netflix.

Đạo diễn: Mati Diop.
Diễn viên: Mame Bineta Sane, Amadou Mbow, Ibrahima Traoré.

Một mối quan hệ kết thúc đột ngột trước khi bạn có thể dự tính điều gì. Chuyện gì đã xảy ra? Bạn không thể ngừng suy nghĩ về người đó và nhầm lẫn với những người lạ đi trên đường. Bạn bị ám ảnh. Bộ phim đầu tay Atlantics của Mati Diop là như một câu chuyện ma xen lẫn lãng mạn. Ada, thủ vai bởi Mame Bineta Sane, đang rất đau khổ khi đứng giữa hai người đàn ông ở Dakar, Cộng hòa Sénégal –  một bên là Souleiman người cô yêu và Omar, người đàn ông giàu có mà gia đình muốn cô cưới. Lựa chọn của cô rối tung khi Souleiman và một người đàn ông trẻ khác, người làm việc chung với anh ở công trường xây dựng của một tòa nhà sang trọng bị xuống cấp nơi rìa thành phố, khởi hành một đêm trên con tàu tìm kiếm cơ hội tốt hơn tại châu Âu. Nhưng đó là chuyến tàu nguy hiểm và bất hợp pháp, hai người đàn ông trở nên tuyệt vọng – họ cũng chưa được trả lương trong nhiều tháng khi làm ở tòa nhà. Nếu đây là một bộ phim hiện thực điển hình, có lẽ nó sẽ trở thành một bộ phim đơn giản về cuộc sống khốn khổ của Ada với Omar. Thế nhưng nó đã trở thành thứ gì đó phi thường và kì lạ, một câu chuyện trả thù đau đớn. Là đạo diễn nữ da đen đầu tiên có tác phẩm chinh chiến tại Cannes, lẽ ra Diop phải được đề cử giải Oscar nhưng bạn biết tình hình rồi đó. – Ross Scarano.


Dark Waters

Dark Waters
Ảnh tại Focus Features.

Đạo diễn: Todd Haynes.
Diễn viên: Mark Ruffalo, Anne Hathaway, Tim Robbins, Bill Camp, Victor Garber, Mare Winningham, Bill Pullman.

Với Mark Ruffalo trong vai nhân vật thiện lành vụng về, bộ phim mới nhất của Todd Haynes tựa như phần tiếp theo của Spotlight (tác phẩm thắng giải Best Picture). Trong câu chuyện đầy kịch tính này, Ruffalo đóng vai một cựu luật sư tư vô tình phải đấu tranh bảo vệ những cậu trai nhỏ trong một vụ đã được dàn xếp nhằm chống lại DuPont, công ty chịu trách nhiệm vì hành động sử dụng hóa chất độc hại gây tử vong và dị tật bẩm sinh. Trên hành trình đó, người đại diện trước tòa của Ruffalo đặt sự nghiệp và an toàn của anh cùng người vợ mang thai vào tình thế nguy hiểm khi tiết lộ sự thật. Dark Waters dường như không phải của Todd Haynes, một người thường đem lại cảm giác ngất ngư và hồi tưởng như với Carol Wonderstruck, mà trở về xa hơn với nỗi ám ảnh môi trường như bộ phim Safe năm 1995 của vị đạo diễn. – Kristen Yoonsoo Kim.


The Farewell

'The Farewell'
Ảnh tại A24 Films.

Đạo diễn: Lulu Wang.
Diễn viên: Awkwafina, Tzi Ma, Diana Lin, Zhao Shuzhen, Lu Hong, Jiang Yongbo.

Việc Lulu Wang bị loại ra khỏi đường đua giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất và The Farewell thiếu đi đề cử giải Phim xuất sắc nhất là thiếu sót lớn nhất trong lễ Oscar mà các nhà phê bình và khán giả đã phạm phải. Bộ phim không chỉ đạt tiêu chuẩn phê bình cao hơn so với các đề cử của giải thưởng Phim xuất sắc nhất, mà còn có lượng doanh thu phòng vé cực khủng, cách đạo diễn gợi nhớ đến các bộ phim xuất xắc được thể hiện bởi Barry Jenkins với MoonlightGreta Gerwig với Lady Bird. Nếu hạng mục Phim xuất sắc nhất của Oscar được mở rộng để tán dương các tài năng mới nhằm chuẩn bị tinh thần cho một sân khấu và ngân sách lớn hơn, sự thiếu sót này quả là một thất bại hoàn toàn của cả hệ thống. Ngân sách của Lady Bird là 10 triệu đô trong khi Little Women là 40 triệu đô. Tác phẩm đầu tay của Gerwig thu về 79 triệu đô tại phòng vé nhờ sự kiện tái khởi chiếu mùa Oscar, tạo tiền đề cho dự án tiếp theo của cô. Trong khi đó Farewell thu về con số ấn tượng 19.6 triệu đô từ ngân sách 3 triệu đô. Con số ấy có thể nhân đôi nếu như được Viện Hàn lâm hỗ trợ vì đề cử Oscar cũng có tầm quan trọng nhất định.

Trong khi AwkwafinaZhao Shuzhen bị bỏ lơ trong các hạng mục tương ứng, lối đạo diễn của Wang có lẽ là sai sót kì cục nhất. Việc sử dụng chuyển động trong khung hình để tạo thêm hiệu ứng vô cùng thông minh, cũng cách hoàn hảo để minh họa cảm giác chèn ép của một đại gia đình từ khắp nơi tụ về một căn nhà nhỏ. Wang sở hữu bản năng đạo diễn của một bậc thầy. Đây chắc chắn không phải lần cuối cùng chúng ta được nghe tin từ Lulu Wang, tuy vậy không thể chối bỏ rằng Oscar có thể và nên đóng vai trò là nền móng cho các tài năng mới nổi thay vì chỉ là sân khấu ban phát giải thưởng thường ngày cho những đạo diễn đã sở hữu nhiều giải thưởng trong thời hoàng kim. Trong khi nhiều người bị làm lơ do không may hoặc đáng thất vọng, việc Viện Hàn lâm không nhận ra tiềm năng của The Farewell là một sự thất bại trong nhiệm vụ và tầm nhìn của Oscar. Nó cũng chỉ ra rằng mọi nỗ lực được thực hiện để khiến mọi thứ tốt hơn đều không hiệu quả. – Brenden Gallagher.


Her Smell

Her Smell
Ảnh tại Gunpowder & Sky.

Đạo diễn: Alex Ross Perry.
Diễn viên: Elisabeth Moss, Cara Delevingne, Dan Stevens, Agyness Deyn, Gayle Rankin, Ashley Benson, Dylan Gelula, Virginia Madsen, Amber Heard.

Như bạn đã biết Her Smell là một bộ phim với sự góp mặt của Cara Delevingne, Ashley Benson và chiếc ghế tình yêu tai tiếng kia. Nó cũng là một trong những bộ phim âm nhạc hay nhất năm 2019. Elisabeth Moss từng có những vai diễn rất điên (như trong Us của Jordan Peele), tuy nhiên năng lượng thất thường của một cô nàng phong cách punk, trưởng nhóm nhạc Something She lại rất dễ cảm nhận đến nỗi 135 phút của bộ phim vô cùng đau đớn. Với vai Becky Something, Moss điên cuồng và toát lên được khí chất trong khi đạo diễn Alex Ross Perry thể hiện được hình ảnh cô ca sĩ nhạc rock dữ dội trong những cú máy nhanh, dài chứa đựng nhiều cảm xúc hỗn loạn. Được chia thành 5 hồi trong thời gian thực, Her Smell cho thấy sự sụp đổ của ban nhạc – chủ yếu là do lạm dụng chất kích thích của Becky – và hành trình phục hồi chậm rãi của cô. Còn về bài hát chủ đề? Bản cover “Another Girl Another Planet” của The Only Ones vang lên vô cùng hợp lý với dòng tiêu đề mở màn cùng lời nói thì thầm từ Moss, “Tôi luôn trêu đùa với cái chết.”Kristen Yoonsoo Kim.


A Hidden Life

A Hidden Life
Ảnh tại Fox Searchlight Pictures.

Đạo diễn: Terrence Malick.
Diễn viên: August Diehl, Valerie Pachner, Matthias Schoenaerts.

Trong một năm mà Viện Hàn lâm lại bỏ lỡ đi hai bộ phim chủ đề chiến tranh lớn và quan trọng, thật xấu hổ khi một bộ phim nội dung chống chiến tranh lại không thu về gì cả. Bộ phim mới nhất của Terrence Malick lấy bối cảnh ở nước Áo trong thời kì Thế chiến thứ 2 và không hề khắc họa bất kì khung cảnh nào về chiến tranh. Không có tiếng la, không bom bay, tiếng tàu hoặc giao tranh. Thay vào đó, nó là một câu chuyện có thật của người nông dân đạo Thiên Chúa, Franz Jägerstätter, người từ chối theo phe Hitler và phục vụ trong đội quân của ông. Đây là một trong những bộ phim mạnh mẽ nhất của năm. Thao tác quay phim và xây dựng hình ảnh vô cùng ấn tượng bởi tôi không nghĩ là mình đã từng xem bộ phim nào khắc họa thời gian giam cầm trong tù tốt hơn tác phẩm này. A Hidden Life là một tác phẩm thực tại với cuộc biểu tình không chỉ dành cho cá nhân nào mà còn cho những người yêu thương của họ. Tất cả xoay quanh sự sống, cái chết và khát khao đi theo đức tin của chính mình. Jojo Rabbit1917 ư? Thật nhảm nhí. — Ross Scarano.


High Flying Bird

High Flying Bird
Hình ảnh tại Netflix/Peter Andrews.

Đạo diễn: Steven Soderbergh.
Diễn viên: André Holland, Zazie Beetz, Melvin Gregg, Sonja Sohn, Zachary Quinto, Kyle MacLachlan, Bill Duke.

Bạn đã từng nghe câu chuyện thế này chưa: Một người đàn ông ở thành phố New York gần như mất đi mọi thứ, đã tham gia vào một trận bóng rổ điên rồ để cứu lấy sự nghiệp của anh. Nghe có vẻ quen lắm phải không?

Sẽ ra sao nếu tôi nói bạn đây không phải là Uncut Gems mà là một bộ phim bởi đạo diễn Steven Soderbergh? Rằng tác phẩm được bấm máy hoàn toàn bằng iPhone 8 ở thành phố New York? Rằng nó được viết bởi người soạn bản thảo Tarell Alvin McCraney của Moonlight? Nghe có quen không?

Có khả năng là không bởi thậm chí trong các tác phẩm nổi bật trong hashtag #FilmTwitter, bộ phim High Flying Bird của Netflix không để lại nhiều ấn tượng lâu dài lắm. Một trong những nhà làm phim có sức ảnh hưởng lớn trong ngành đã cho ra đời 4 tác phẩm (Logan Lucky, Unsane, High Flying Bird, The Laundromat) nhưng lại không nhận được nhiều sự chú ý từ khán giả. Thật đáng buồn cho High Flying Bird vì bộ phim có nhân tố tiềm năng tạo nên một tác phẩm điện ảnh thể thao mới mẻ. Việc ra mắt sớm vào tháng 2 năm 2019 đã khiến tác phẩm rơi vào tình cảnh bị bỏ lơ cùng với sự góp mặt của các diễn viên được yêu quý như André Holland, Zazie Beetz, Sonja Sohn, Zachary Quinto, Kyle MacLachlan, và Bill Duke. Bộ phim kể về những kế hoạch khéo léo của Ray Burke để lấy tiền về cho chính anh, khách hàng mới và công ty chủ quản của anh giữa mủa giải NBA.

Mạch phim không bị tác động với vai trò là phép ẩn dụ hài hước, giải trí cho cách làm phim của đạo diễn kể từ lúc ông quay lại làm phim vào năm 2016. Nói ngắn gọn, cách làm phim bằng iPhone 8 nghe có vẻ hơi khoa trương nhưng ý định của Soderbergh là hướng khán giả tập trung vào màn diễn xuất tài năng và phần lời thoại hoàn hảo từ McCraney thay vì các kĩ xảo máy quay lấp lánh gây xao nhãng. Với thời lượng 91 phút, toàn bộ phim diễn ra như một chuyến tàu lửa chở hàng khi không hề lãng phí một giây phút nào. Dù nó không thể hiện tính chất căng thẳng và kinh khủng của Uncut Gems, High Flying Bird là một bản nghiên cứu chuyên sâu về khả năng của con người khi bị dồn vào đường cùng. Đây quả thật là một viên ngọc quý của bộ phim đang chờ bạn khai quật. – William Goodman.

*Complex là một nền tảng truyền thông có trụ sở tại Mỹ, chuyên cập nhật về xu hướng phong cách, văn hóa đại chúng, âm nhạc, thể thao. Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của nhóm tác giả về những bộ phim hay nhưng không được đề cử tại Oscar 2020.

Tác giả: FRAZIER THARPENATE HOUSTONKRISTEN YOONSOO KIMROSS SCARANOBRENDEN GALLAGHERWILLIAM GOODMANANGEL DIAZ
Người dịch: Đáo
Nguồn:
Complex

Cùng tác giả

#Tag

a hidden life apollo 11 ash is purest white atlantics dark waters film her smell high flying bird oscar 2020 the art of self defense the farewell tua phim

iDesign Must-try

Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Trong khi hầu hết các phim hoạt hình cố gắng mang lại vẻ ngoài chân thực cho các nhân vật và bối cảnh, mục tiêu của những người đứng sau…
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Isy và Leigh Anderson là một cặp đôi làm việc ở Manchester với cái tên “Photography by Anderson.” Bộ đôi từng đoạt giải thưởng chuyên về chụp ảnh chân dung…
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Sau khi liên hoan phim năm 2020 bị huỷ bỏ vì đại dịch, ngày hội điện ảnh sẽ trở lại vào tháng 7 này tại Cannes. Hãy cùng tìm hiểu…
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
Tàn Thể: Tiền truyện là phim hoạt hình ngắn được DeeDee Annimation Studio phát hành vào đầu năm 2019. Tàn thể được giới thiệu với tham vọng thiết lập một…
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua từ ngày The Devil Wears Prada ra mắt và trở thành tượng đài của những bộ phim mang đề tài thời trang. Hãy…
5 nhân vật mắc bệnh tâm lý gây ám ảnh nhất trong vài thập kỷ qua
5 nhân vật mắc bệnh tâm lý gây ám ảnh nhất trong vài thập kỷ qua
Dù sắm vai chính diện hay phản diện, những nhân vật có mang trong mình căn bệnh tâm lý ám ảnh luôn có một sức hút đối với khán giả.…