7 tác phẩm hội hoạ nói về “nụ hôn” tình tứ nhất mọi thời đại

Nhân một ngày chỉ thấy đâu đâu cũng là sắc hồng tình tứ, iDesign xin tổng hợp lại và chia sẻ tới các bạn những tác phẩm “tình tính tang” được yêu thích nhất mà các “cụ nhà ta” đã thể hiện thông điệp “Ta yêu người” bằng những phong cách vô cùng đặc trưng khác nhau.

01. The Kiss – Gustav Klimt (1907-1908)
Trưng bày tại: Bảo tàng Österreichische Galerie Belvedere, Vienne, Áo.

Nụ hôn (tiếng Anh The Kiss, tên gốc tiếng Đức – Der Kuss) là bức tranh của danh họa Gustav Klimt, và có thể coi là tác phẩm nổi tiếng nhất của ông. Klimt bắt tay vào thực hiện bức tranh vào năm 1907, năm đỉnh cao trong ‘thời kì hoàng kim’ của ông. 
Tác phẩm miêu tả một đôi nam nữ hôn nhau, được vẽ trong sắc vàng và nhiều hình khối, với phông nền màu đồng. Có thể coi The Kiss là lời khẳng định khéo léo của Klimt về tư tưởng tình dục và tự do tình dục.

Klimt có cảm hứng đặc biệt với các phụ nữ tóc đỏ, và do đó người ta không hề ngạc nhiên khi nhân vật nữ trong Nụ hôn có mái tóc màu đỏ. Một vài người cho rằng Klimt và nàng thơ Emilie Flöge của ông là hình mẫu cho cặp đôi trong tuyệt phẩm này. Một vài ý kiến khác lại cho rằng người phụ nữ trong tranh là một người mẫu có biệt danh ‘Red Hilda’, bởi có rất nhiều bằng chứng cho thấy bà cũng là người mẫu cho các tranh khác của Klimt như ‘Woman with feather boa’, ‘Goldfish’ và ‘Danaë’. Bà đã kể lại với cháu trai rằng mình là người mẫu trong Nụ hôn, tuy nhiên điều này cũng không có bằng cớ xác thực.

02. The Kiss – Francesco Hayez (1859)
Trưng bày tại: Phòng trưng bày nghệ thuật Brera, Milan

Bức tranh diễn tả nụ hôn say đắm của cho một cặp đôi thời Trung Cổ. Đây là một trong những biểu tượng nụ hôn nồng nàn và mãnh liệt nhất trong lịch sử nghệ thuật phương Tây.

03. The Kiss – Edvard Munch (1897)
Trưng bày tại: Bảo tàng Munch, Oslo, Na-uy

Bức tranh mang đậm phong cách Bắc Âu này là một phần của dự án Frieze of Life, là những tác phẩm tập trung vào chủ đề về cuộc sống – cái chết – tình yêu. Trong tranh là một cặp nam nữ bị mắc kẹt giữa ham muốn và sự sợ hãi trong tình yêu.

04. Pygmalion và Galatea (tiếng Pháp: Pygmalion et Galatée) – Jean-Léon Gérôme (1890) 

Mô-típ tác phẩm được lấy từ bộ phim Metamorphoses của Ovid và mô tả nhà điêu khắc Pygmalion đang hôn bức tượng Galatea của mình vào thời điểm nữ thần Aphrodite làm cô sống dậy.

05. In bed, the Kiss – Henri de Toulouse (1892)

Trong khi hầu hết các tác phẩm đều phác họa cuộc sống về đêm của thành phố tình yêu Paris, một số tác phẩm khác lại mang đến cái nhìn thoáng qua về những cảnh thân mật như In Bed, The Kiss.

Được vẽ vào năm 1892, bức tranh sơn dầu khắc họa nụ hôn say đắm trên giường giữa hai người phụ nữ. Có đồn đoán cho rằng nhân vật chính trong bức họa là hai người phụ nữ bán hoa tại Paris, một trong số đó là nàng thơ trong loạt tác phẩm của Toulouse-Lautrec. Tương tự những bức họa về nhà thổ khác của người họa sĩ, ‘In Bed, The Kiss’ đặc tả cuộc sống của những người phụ nữ này. Điểm đặc biệt của tác phẩm, tuy vậy, chính là xúc cảm chân thật được lột tả qua khung hình, dưới ngòi bút mạnh mẽ và đầy sinh lực của tác giả, bên cạnh nghệ thuật sử dụng màu sắc với năng lực biểu cảm. 

06. The Birthday – Marc Chagall (1915)

Tác phẩm được Chagall vẽ vào năm 1915 chỉ vài tuần trước khi ông và Bella kết hôn. Bức tranh là một biểu hiện tuyệt vời của tình yêu tuyệt vời, tuôn chảy và mạnh mẽ mà hai người đã chia sẻ. Hình ảnh Chagall đang trôi chảy và như mơ, lơ lửng trên đầu Bella. 

Bella được miêu tả đang ôm một bó hoa vui vẻ và cũng đang bay lơ lửng trong không trung. Cặp đôi đang lơ lửng trong hạnh phúc yêu thương trong khung cảnh phòng khách sáng sủa với chủ đạo là tấm thảm đỏ rực rỡ bên dưới.

Bức tranh là một sự sáng tạo kỳ diệu truyền tải một cách mạnh mẽ cảm giác về tình yêu hưng phấn giữa những đôi tình nhân trẻ trong một khung cảnh bình thường nhưng tràn ngập hạnh phúc.

07. The lovers – René Magritte (1928)

René Magritte là họa sĩ người Bỉ nổi tiếng theo trường phái siêu thực. Có lẽ chính vì thế, tình yêu trong những bức tranh của ông được thể hiện một cách đầy bí ẩn. 

Trong bức họa “The Lovers” vẽ năm 1928, họa sĩ Magritte vẽ một nụ hôn nhưng kì lạ ở chỗ, cả người đàn ông và cô gái đều trùm lên một lớp vải. Ông thường để cho người xem tranh tự tìm ý nghĩa cho những bí ẩn. 

Có rất nhiều ý kiến được đưa ra về nụ hôn kì lạ của “The Lovers”. Có người cho rằng bức tranh thể hiện nỗi cô đơn trong tình yêu. Dù đang ở đỉnh cao của tình yêu, chàng trai và cô gái vẫn bị ngăn cách trong thế giới riêng của mình. 

Biên tập: Nam Vu

Nguồn: Hoàng Mi, Mê Tranh

Cùng tác giả

#Tag

art artist kiss painting valentine

iDesign Must-try

Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Dẫu là nhật ký hay tư liệu, Iva Mikles cũng đều tạo nên những trang chia sẻ đáng yêu
Với mong muốn chia sẻ tất thảy những gì mình biết về nghệ thuật và sáng tạo, để mọi người được truyền cảm hứng và tạo nên những điều xinh…
Chú ếch tròn ủm cùng các động tác yoga dẻo dai của Ding Hu
Chú ếch tròn ủm cùng các động tác yoga dẻo dai của Ding Hu
Với tạo hình mũm mĩm, chú ếch của Ding Hu tự tin thả dáng với nhiều động tác yoga, từ cơ bản đến khó nhằn. Tuy thoạt nhìn, các khung…
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Thiết kế đồ hoạ là Nghệ thuật
Chúng ta đã cùng tìm hiểu đâu là những điểm khác nhau nhằm phân biệt giữa Nghệ thuật và Thiết kế. Nhưng xét cho cùng, Thiết kế có được coi…
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Sự khác nhau giữa Nghệ thuật và Design
Điều gì giúp phân tách Nghệ thuật và Thiết kế là một câu hỏi phức tạp và được tranh luận sôi nổi bấy nay. Nghệ sĩ và designer đều tạo…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Edvard Munch (Phần 1)
Edvard Munch (Phần 1)
Trong loạt bài hai phần về Edvard Munch, chúng ta tìm hiểu về một trong những hoạ sĩ tài năng nhất, gây tranh cãi nhất, có những tác phẩm độc…