/ai đi/ Alternate Existence/s: Triển lãm hồi tưởng 40 năm sáng tác miệt mài của nhiếp ảnh gia Tom Hricko

/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign

Tối qua, iDesign vừa có dịp ghé thăm Triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật “Alternate Existence/s” – “Những thực tại thay thế” của của nhiếp ảnh gia – nhà giáo dục nghệ thuật Tom Hricko. Như một cuốn nhật ký lưu lại dòng ký ức của vị nhiếp ảnh gia trong hơn 40 năm miệt mài với sự nghiệp sáng tác, “Alternate Existence/s” sẽ đưa người xem ngược dòng thời gian để chứng kiến dòng chảy của lịch sử nhiếp ảnh nghệ thuật.

Triển lãm được trưng bại tại ba không gian tách biệt, cụ thể là lầu 6, 11,14 TOONG 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3. Và vì là một triển lãm hồi tưởng theo trình tự thời gian tuyến tính, người xem sẽ được trải nghiệm những tác phẩm đen trắng với kỹ thuật chụp ảnh và in ấn bậc thầy tại lầu 6 của TOONG. 

Đón tiếp người thưởng lãm ở tầng 6 là tác phẩm “Feather-Stone” (tạm dịch: Lông vũ – Đá) (1979 – 2022) được in với kích thước 1m2 x 2m. Được biết, đây là tác phẩm in thủ công có kích thước lớn nhất Việt Nam cho tới thời điểm hiện tại. Đây cũng là tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc nhất với chúng mình. Tác giả đã đưa người xem bước ra khỏi thế giới hiện thực, để khám phá một thế giới hoàn toàn mới, nơi mà một chiếc lông vũ có thể nâng bổng một hòn đá chỉ bởi một điểm tựa.

Níu chân khách tham quan nhiều nhất có lẽ là bộ ba tác phẩm “Tulips” (1988). Ngoài kỹ thuật nhiếp ảnh khiến chủ thể trở nên siêu thực và to lớn bất thường, điều khiến người xem nghiền ngẫm tác phẩm lâu hơn có lẽ là câu chuyện đằng sau nó, khi cùng một bông hoa được nhìn từ hai điểm khác nhau trong thời gian và không gian trong cùng một lúc; Tom đã thành công đánh lừa thị giác người xem, khiến họ nhầm tưởng có hẳn hai bông khoa khác nhau trong một tác phẩm. Qua đây, “Tulips”  khiến chúng mình suy xét nhiều hơn về việc ngắm nhìn thế giới qua lăng kính đa chiều.

Tại tầng 11 của TOONG, khách tham quan sẽ bắt gặp một công trình sắp đặt lấy cảm hứng từ con tàu Noah – con tàu gỗ khổng lồ vượt trận Đại Hồng Thủy trong kinh thánh. Trên bề mặt con tàu được trưng bày các tài liệu và hiện vật mà tác giả sử dụng để tạo tác nên các tác phẩm của mình, bao gồm các những tấm phim slide dương bản, âm bản và bản in của một vài tác phẩm.

Cũng tại tầng 11 của TOONG, nghệ sĩ đã bắt đầu đưa người xem khám phá màu sắc trong nhiếp ảnh của ông. Qua kỹ năng xử lý của tác giả, bãi biển Vũng Tàu quen thuộc hiện lên vừa lạ vừa quen qua tác phẩm “Echo Beach” (2017) (tạm dịch: Bãi biển tiếng Vọng) bởi sắc độ và sự vắng vẻ phi thực tế.

Kỹ thuật chơi với sắc độ và màu sắc cũng được nghệ sĩ thể hiện qua bộ tác phẩm “Portals” (2022) (tạm dịch: Những cánh cổng). Đằng sau sự bí hiểm của những bụi cây, “Portals” khiêu khích sự tò mò bên trong người chiêm ngưỡng, thôi thúc người xem không ngừng đặt ra câu hỏi “Liệu rằng đằng sau sự chằng chịt, gai góc ấy có phải là một thế giới nào đó mà chúng ta chưa từng được biết đến hay chưa có cơ hội ngắm nhìn?”

Tầng 14, cũng là tầng cuối cùng của triển lãm trưng bày các tác phẩm trong bộ sưu tập “Huế” (2016). Qua góc nhìn của nghệ sĩ, Huế hiện lên cổ kính hơn bao giờ hết. Việc nghệ sĩ sử dụng ánh sáng cực kỳ phẳng, tức tương phản thấp và gần như không có bóng đổ, mời gọi người xem đi vào khám phá sâu hơn, kỹ hơn mọi ngóc ngách của không gian.

Vượt ra khỏi khái niệm “nhìn”, “Alternate Existence/s” khiến chúng mình phải thực sự “quan sát” và “chiêm nghiệm” nhiều hơn, lâu hơn, để đủ thấu cảm tài năng và tâm tư mà người nghệ sĩ nỗ lực đặt vào trong từng “đứa con” của ông, từ đó xâu chuỗi và tưởng tượng ra thế giới của riêng chúng mình.

Triển lãm mở cửa từ 9h – 20h ngày 19/11 – 10/12/2022, chính thức khai mạc vào lúc 18h – 21h ngày 25/11/2022 tại TOONG, lầu 6-11-14, 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P.6, Q.3, TP HCM, mời bạn đọc gần xa ghé thưởng lãm và tự khám phá ra những thế giới của chính mình!

Thực hiện: May 

Hình ảnh thực hiện bởi iDesign

Cùng tác giả

#Tag

Ai Đi Alternate Existence/s may nhiếp ảnh nghệ thuật Nhiếp ảnh thủ công Tom Hricko

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…