/ai đi/ Chậm lại một chút tại triển lãm Sen của cố họa sĩ Phan Hòa

/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign

Điều gì dẫn bước bạn dạo chơi một buổi triển lãm? Với triển lãm sen của cố họa sĩ Phan Hòa (sinh năm 1954, mất năm 2018) đang diễn ra tại HAKIO – Let’s Art, câu chuyện sáng tác là thứ thôi thúc sự tò mò của chúng mình hơn thảy. 

Chân dung cố họa sĩ Phan Hòa
Hình ảnh: Báo Thanh Niên

Xuyên suốt sự nghiệp của mình, họa sĩ chỉ vẽ mỗi hoa sen! Cả một đời người, ông chỉ mải mê kể một câu chuyện! Đó là những gì chúng mình tìm được trước khi ghé thăm triển lãm Sen Phan Hòa. Và rồi, chúng mình đã xuất phát, với mong muốn được biết nhiều hơn thế.

Nấp mình trong một con hẻm trên đường Trần Cao Vân, HAKIO – Let’s Art đón chân người xem bởi một không gian xanh um đầy hoa lá.

Ngay trước mắt chúng mình, là một tác phẩm sen dường như trong suốt, chỉ khi tiến lại gần, ngắm nghía và quan sát, chúng mình mới nhận ra bức vẽ họa về một đầm sen trắng. Đây là cũng bức duy nhất trong triển lãm cố họa sĩ dùng duy nhất một sắc độ để vẽ sen, trong đó, ông dùng hiệu ứng cọ vẽ để mô tả các đường nét.

Đối lập với tác phẩm sen trắng là ba tác phẩm sen khác được treo ở bức tường cạnh bên, được họa sĩ sử dụng nhiều sắc độ hơn để mô tả loài quốc hoa. 

Tiến sâu hơn vào không gian triển lãm, chúng mình đã khám phá thêm được câu chuyện đằng sau các bức vẽ sen của cố họa sĩ.

Họa sĩ từng chia sẻ “… Ngôi nhà tôi lớn lên nằm ven Hồ Tây. Từ nhỏ, tôi đã yêu và có nhiều kỷ niệm với sen…”. Với ông, sen đẹp ở mọi góc cạnh, khi hoa mới nhú, cho tới lúc tàn, dù trong ánh nắng rực rỡ hay những ngày bão giông. Ông muốn kể những câu chuyện về cuộc sống, nguồn cội, sức vươn lên,… qua hình ảnh những tàu lá, những búp, những cành của loài hoa thanh cao. 

Hơn 30 năm, Nguyễn Phan Hòa chỉ đam mê vẽ sen, ông vẽ sen nhiều đến mức trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, cố họa sĩ đã cho ra đời gần 1000 bức tranh về sen chủ yếu bằng chất liệu sơn dầu trên toan. Tranh của ông đã đến nhiều quốc gia trên thế giới như Hồng Kông, Singapore, Malaysia…

Hàng chục năm theo đuổi một niềm đam mê, nhưng chưa khi nào ông cảm thấy cạn kiệt niềm cảm hứng. “Sen giúp tôi tìm thấy sự tĩnh lặng, tinh khiết. Tôi muốn khán giả ngắm sen trong tranh cũng tìm được sự bình yên trong tâm hồn…” ông nói.

Ngay chính giữa không gian là hai tác phẩm mô phỏng chân thực nhất về sắc độ của một đầm sen mà mắt thường có thể nhìn thấy. Và cũng chẳng biết cố tình hay vô ý, mà chúng mình bắt gặp nhiều sắc xanh trong các tác phẩm sen của họa sĩ đến thế.

Không gian cuối cùng, cũng là nơi trưng bày nhiều nhất các tác phẩm sen của họa sĩ; nổi bật với bức đầm sen màu đỏ (dường như đang mô phỏng vẻ đẹp của một đầm sen, đang dần héo úa), dưới mô hình ánh trăng vàng thi thoảng bay lơ lửng trên không trung. Bất giác, những ký ức tuổi thơ đã từng gắn với đầm sen, chợt ùa về trong tâm trí người thưởng lãm như bọn mình.

Đúng như những gì họa sĩ mong muốn, trong suốt cuộc dạo chơi triển lãm, chúng mình, thật sự tìm được bình yên trong tâm hồn, trước khi lại bước ra thế giới quay cuồng ngoài kia.

Trước khi bắt đầu một năm mới đầy tất bật, vậy sao ta không tĩnh lại một chút!!!!

Triển lãm đang diễn ra tại HAKIO – Let’s Art 38 Trần Cao Vân, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3 đến ngày 19/02/2023.

Vào cổng tự do.

Nội dung tham khảo: Minh Ngọc – Báo Thanh Niên

Bài viết: May

Hình ảnh thực hiện bởi iDesign

Cùng tác giả

#Tag

Ai Đi HAKIO - Let’s Art họa sỹ Phan Hòa may sen Triển lãm

iDesign Must-try

Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Đã 7 năm kể từ khi Hà Ninh Pham bắt đầu xây dựng cho mình một thế giới riêng trong dự án My Land [1] (Đất Mình), từ lúc còn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…