André Brasilier - tinh thần Pháp du lãng và những bức tranh thơ mộng trong sự nghiệp hơn 60 năm cầm cọ

Họa sĩ nổi tiếng người Pháp André Brasilier đã dành hơn nửa thế kỷ để tạo ra các bức tranh là sự pha trộn của phong cách Trừu tượng, Chủ nghĩa Biểu hiện và một cái gì đó khác biệt của chính ông. Các tác phẩm thường có chủ đề âm nhạc, phụ nữ và các chú ngựa – loài vật ông yêu quý.

André Brasilier, Cavalcade d’automne – 2006,
tranh sơn dầu/ kích thước: 200 x 250 cm

André Brasilier, có cha mẹ cũng là họa sĩ, sinh năm 1929 tại Saumur, Pháp và thể hiện thiên hướng vẽ tranh từ thời trẻ. Ông từng học tại ngôi trường danh giá Ecole des Beaux-Arts ở tuổi 20, tạo nên sự nghiệp nghệ thuật vô cùng dài, độc đáo mà vẫn đặc biệt trong suốt những năm qua. Giá các tác phẩm nghệ thuật của ông đã tăng lên trong những năm gần đây, thường được bán trong các cuộc đấu giá quốc tế khác nhau.

nguồn: CNN

Vẽ tranh đã hơn 65 năm nhưng ông vẫn cho thấy mình là một họa sĩ có tinh thần trẻ trung, vẫn đúng với phong cách và những gì André Brasilier yêu quý trong nghệ thuật.


Sự gần gũi giữa André Brasilier và Thiên nhiên

Brasilier yêu cuộc sống này, và đối với ông, những con ngựa trở thành chất xúc tác đặc biệt sống động của niềm vui, bởi hình dạng và sự hăng hái của chúng.

Petit Marais de Loupeigne, 1990

Brasilier luôn làm cô đọng hình ảnh của tự nhiên bằng cách đưa ra những gì tinh hoa nhất của một chủ đề và luôn xoay quanh sự giản đơn.

Lấy bối cảnh đơn giản và lãng mạn nhất, người nghệ sĩ đưa người xem vào những cảnh quan siêu thực, làm dịu mát tâm hồn bằng hình ảnh mơ màng được đặt trong sự đơn giản của màu sắc, hình khối và hình thức. Trong sự mật thiết với thiên nhiên, André Brasilier lấy cảm hứng từ ngôn ngữ, âm thanh và màu sắc của tạo hóa để biểu lộ vẻ đẹp tự nhiên của môi trường xung quanh bằng sự diễn họa độc đáo của cá nhân ông.

L’etang vert, 2000

Những chú ngựa trở thành tiêu điểm trong vô số tác phẩm của André Brasilier bởi sự hòa hợp của chúng với thiên nhiên. Ngựa bắt đầu cho một cảm giác quy mô hay kích thước, đem đến sự giao thoa thú vị với tỷ lệ của biển và bầu trời. Brasilier yêu cuộc sống này, và đối với ông, những con ngựa trở thành chất xúc tác đặc biệt sống động của niềm vui, bởi hình dạng và sự hăng hái của chúng.

Dù có bố mẹ đều là họa sĩ, ông là người duy nhất trong số năm người con trong gia đình theo đuổi con đường nghệ thuật. “Tôi sinh ra trong một gia đình tận tâm với nghệ thuật,” ông kể, tự biết bản thân muốn theo việc vẽ từ khi lên mười. Lớn lên ở miền tây nước Pháp, André được bao quanh bởi vẻ đẹp tự nhiên và ký ức ban đầu về những con ngựa đã ở bên ông tới tận hôm nay.

“Mẫu vẽ đầu tiên của riêng tôi là những con ngựa cày ruộng từ thời còn sống ở vùng nông thôn với bố mẹ mình”, Brasilier từng chia sẻ với trang CNN, “và tôi bị thu hút bởi vẻ đẹp của những chú ngựa từ khi còn rất nhỏ.”.

nguồn ảnh: CNN

Ngoài việc là một nghệ sĩ, Brasilier nói rằng cha ông là người rất sùng đạo. “Tôi sinh ra trong một môi trường tâm linh vì cha tôi chuyên về nghệ thuật tôn giáo đến mức ông không bao giờ ký các tác phẩm của mình“, Brasilier cho biết, khi chính ông là một người đi theo trường phái Biểu hiện và bị mê hoặc bởi cách loài ngựa đại diện cho tinh thần, không chỉ về vẻ đẹp hình thể của chúng.

“Ngựa là một sáng tạo tuyệt vời. Chúng được coi là biểu tượng, sức mạnh, sự năng động và cái đẹp. Chúng là nguồn cảm hứng bất tận. Ngựa luôn được tìm thấy trong một môi trường thơ mộng, ở trung tâm của thiên nhiên, chúng như hòa hợp với chính môi trường vậy. Điều tôi quan tâm là sự tìm kiếm cái đẹp.”

Neige En Sous Bois, 2006

Brasilier mỉm cười khi nói về con ngựa Foufou của mình mà ông giữ ở quê nhà tại Pháp. Ông tin rằng loài vật này làm mới quan điểm của mình về cuộc sống, kết hợp thái độ vui tươi với khiếu hài hước cùng trí thông minh sắc sảo. “Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy một con ngựa thì liền được truyền cảm hứng. Chúng truyền năng lượng cho tôi“.

Ông cho rằng mình tiếp tục được truyền cảm hứng từ cách những con ngựa đã đi cùng với lịch sử loài người.

Có sự sống và sự chuyển động trong chúng. Tôi yêu những con ngựa theo mọi cách mà chúng đã song hành với loài người. Từ buổi bình minh của nghệ thuật với những bức tranh trong hang động, ngựa luôn là một tình yêu lớn cho nhân loại, một biểu tượng của thiên tính.


Nghệ thuật phi tượng hình trong các hình tượng nhân vật

Mặc dù Brasilier dựa vào hiện thực cho các bức tranh của mình, ông không phải là họa sĩ đi theo chủ nghĩa hiện thực, như đã từng được Bernard de Montgolfier giải thích:

Người ta có thể nói rằng Brasilier có một cách rất riêng trong việc thể hiện sự phi tượng hình trong các hình tượng ông nhào nặn.

Thật vậy, André Brasilier không ngừng khiến những thứ vô hình lần nữa trở nên hữu hình mà còn hướng người xem đến những điều còn mờ ảo, trong một cuộc tìm kiếm hết lòng cho chủ nghĩa nhân văn gần gũi và gắn kết.

nguồn: Open Gallery

Sự nhiệt tình của André Brasilier đối với các chủ đề về ngựa chỉ bị chế ngự bởi tình yêu mà ông dành cho vợ mình – Chantal đã góp mặt trong nhiều tác phẩm của Brasilier và vẫn là nguồn cảm hứng bất tận.

Chantal with a Bouquet, André Brasilier, 1977

Cặp đôi cùng cười khi Brasilier giải thích làm thế nào người vợ trở thành nàng thơ của ông. “Tôi không phải là một nghệ sĩ hiện thực, tôi quan tâm đến nghệ thuật có thể biến đổi“, ông nói. “Khi tôi vẽ vợ mình, đó không phải là hiện thực, tôi muốn vượt ra biên giới ấy.”

Brasilier hay nói rằng ông luôn ở trong trạng thái thực hiện hội họa, cho dù là thật sự đang tạo ra một tác phẩm hay chỉ ghi chép về môi trường xung quanh – thứ truyền cảm hứng cho ông.

Le Bouquet Bleu (1993)

Hội họa trở thành một sự thanh lọc tâm hồn và là sự thể hiện bản thân sâu sắc trong các hình thức trữ tình và độc đáo, thứ không dễ dàng bị thay thế bởi các phong cách hay tiếng nói thống trị xung quanh sự nghiệp lâu dài của vị họa sĩ này.

Các hình vẽ trong tranh của André Brasilier được đơn giản hóa để màu sắc trở thành thứ đem lại sự rung cảm, chuyển động, sức biểu hiện và thống trị.



Tình yêu nghiêm túc với nghệ thuật

Trong một video thực hiện bởi Open Gallery (video phía trên), nơi từng có triển lãm của riêng André Brasilier, vị họa sĩ có phát biểu về định nghĩa của nghệ thuật của riêng ông, và là niềm khao khát cũng như tâm tư của vô vàn những con người theo đuổi con đường hội họa:

Hội họa phải tồn tại, chỉ thế thôi.
Nó không bao giờ chết đi, nó phải sống.
Mỗi tuyệt tác làm lay động nhân loại trong lịch sử đều là phép thử của thời gian, nên những bức tranh của tôi phải tồn tại.
Sâu thẳm trong mình, đó là điều tôi đang muốn đạt được, tôi muốn lưu lại những rung cảm và chia sẻ chúng, rồi để chúng tiếp tục sống ngay cả khi tôi không còn.
Đó là cuộc chiến không ngừng nghỉ cho sự sống và chống lại cái chết.


Thành tựu

nguồn: CNN


Năm 1953 khi chỉ mới 23 tuổi, họa sĩ đã giành giải Premier Grand Prix de Rome dành cho phần hội họa. Ông đã có triển lãm đầu tiên đánh dấu 100 tác phẩm nghệ thuật từ 1950-1980 tại Lâu đài Chenonceau năm 1980 và triển lãm khác tại Musée Picasso-Château Grimaldi ở Antibes (Pháp) năm 1988.


Trong những năm qua, André Brasilier đã tổ chức nhiều triển lãm trên khắp thế giới: Pháp, Đức, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Canada, Hoa Kỳ, Nga, Hà Lan, Hàn Quốc, Hồng Kông,.. Ông được vinh danh bởi tại Bảo tàng Hermitage ở Saint-Pétersbourg, Nga năm 2005 và tại Bảo tàng Haus Ludwig für Kunstausstellungen ở Đức năm 2007. Các tác phẩm của ông ngày càng trở nên phổ biến trong các cuộc đấu giá với mức giá rất cao trong những năm qua, gần đây nhất là ở Phiên chợ đấu giá nghệ thuật Mỹ & Châu Âu (American & European Fine Art Auction).


Ông từng định cư tại Rome từ năm 1954 đến 1957. Hiện ông sống và làm việc ở Paris, Pháp.


Tổng hợp và biên tập: Lệ Lin

Cùng tác giả

#Tag

André Brasilier giới thiệu họa sĩ hội hoạ nhân vật

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 5)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 5)
Các nhà khoa học thần kinh hiện biết rằng những gì chúng ta nhìn thấy bị ảnh hưởng rất nhiều bởi một thứ gọi là quá trình xử lý từ…
Khung cảnh đầy màu sắc với sắc thái siêu thực trong tranh của Alfie Caine
Khung cảnh đầy màu sắc với sắc thái siêu thực trong tranh của Alfie Caine
Bị thu hút đặc biệt bởi các khu dân cư ấm cúng đầy màu sắc được bao quanh bởi bầu không khí huyền ảo, Alfie Caine – một họa sĩ…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 4)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 4)
"Dù cố gắng đến đâu, Cézanne vẫn không thể thoát khỏi những diễn dịch xảo quyệt của não mình. Trong những bức tranh trừu tượng của ông, Cezanne muốn thể…
Albert Bierstadt (Phần 1)
Albert Bierstadt (Phần 1)
Trong loạt bài ba phần, chúng ta sẽ tìm hiểu về một nhân vật quan trọng của hội hoạ phong cảnh Mỹ nói chung và cả trào lưu trường phái…
Chủ nghĩa Quang chiếu / Luminism (Phần 3)
Chủ nghĩa Quang chiếu / Luminism (Phần 3)
Trong phần cuối của loạt ba bài về chủ nghĩa Quang chiếu, chúng ta tìm hiểu các tác phẩm nổi bật của phong cách này, bao gồm cả hội hoạ…
Bản phác thảo đầy bí ẩn và u sầu của Dadu Shin
Bản phác thảo đầy bí ẩn và u sầu của Dadu Shin
Dadu Shin – nghệ sĩ minh họa sống và làm việc tại Brooklyn, New York, đã sử dụng bút bi màu xanh để phác thảo nên những bức vẽ đầy…