‘Beyond the streets London’- Khi nghệ thuật đường phố không nằm ngoài đường phố

Một cuộc hồi tưởng quy mô lớn về lịch sử của grafiti, kết hợp với các tác phẩm sắp đặt quy mô lớn, phù du nguyên bản và thời trang đang được trưng bày tại Saatchi Gallery, London.

‘Beyond the streets London tại Saatchi Gallery

Mới đây, Saatchi Gallery đã tập hợp hơn 100 nghệ sĩ đường phố từ những train writers (những người vẽ tranh Thành phố New York theo phong cách graffiti trên xe lửa) đến những người vẽ tranh tường quy mô lớn nổi tiếng quốc tế cho một cuộc triển lãm chưa từng có mang tên “Beyond the streets London” (tạm dịch: Bên ngoài những con đường London). Triển lãm do Adidas Originals hỗ trợ, diễn ra từ ngày 17/02 – 07/05/2023, trưng bày nhiều loại tranh tường graffiti, tác phẩm sắp đặt quy mô lớn, phù du nguyên bản và thời trang trong cả ba tầng của phòng trưng bày.

Được giám tuyển bởi nhà sử học, graffiti Roger Gastman, triển lãm khám phá nhu cầu cơ bản của con người đối với việc thể hiện bản thân trước công chúng và nêu bật những nghệ sĩ có nguồn gốc từ graffiti và nghệ thuật đường phố, cũng như các nhân vật văn hóa quan trọng được truyền cảm hứng từ bối cảnh nghệ thuật này. Các nghệ sĩ nổi bật bao gồm Felipe Pantone, FUTURA2000 GOLDIE, Gordon Matta-Clark, Guerrilla Girls, Jamie Reid, Jenny Holzer, KAWS và nhiều người khác.

Nơi âm nhạc và nghệ thuật hội tụ

Trong chương đầu tiên của triển lãm, “Music & Art Converge” (tạm dịch: Hội tụ âm nhạc và nghệ thuật), khách tham quan sẽ được khám phá tình trạng hỗn loạn của chính trị xã hội vào cuối những năm 1970 và 1980, khi sự suy tàn của đô thị gặp phải sự phản kháng nghệ thuật, một sự phát triển được cảm nhận ở cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Văn hóa giới trẻ phản ứng bằng cách vẽ graffiti trên tường và phương tiện giao thông công cộng, tạo ra nghệ thuật phản ánh và diễn giải lại thời đại dưới những tác phẩm bùng nổ biểu cảm trên đường phố. Phần này có các tác phẩm bao gồm“FUTURA2000” dài 30 foot (9,144 mét) huyền thoại, được tạo ra trên sân khấu với The Clash, cũng như sự đóng góp của Malcolm McLaren, MODE2 và phóng viên ảnh người Mỹ Martha Cooper. 

Đến với Phòng trưng bày Saatchi, du khách sẽ đắm chìm trong các tác phẩm và những con thiêu thân được trưng bày ở hành lang, đường hầm và cầu thang. Trong các phòng của phòng trưng bày, khách có thể tìm thấy một bức tường về những sự thật hiển nhiên của Jenny Holzer, những bức ảnh của Henry Chalfant về train writers ở New York đang hoạt động, những tấm giấy nến bóng phức tạp vượt thời gian của AIKO và kho lưu trữ ảnh graffiti phi thường của Gordon Matta-Clark.

Phòng trưng bày giấc mơ và truyền thuyết

Chương “Dream Galleries” (tạm dịch: Phòng trưng bày trong mơ) tập trung vào tuyển chọn các nhà sáng tạo, người làm phim tài liệu ảnh, biểu tượng văn hóa người Mỹ và châu Âu, những người đã giúp bối cảnh hóa văn hóa graffiti và truyền bá nó ra khắp thế giới. André Saraiva Dream Series mô tả trực quan cách graffiti, nghệ thuật đường phố, hip-hop, punk, thời trang và breakdance nổi lên từ cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980 đến những năm 1990 và ngày nay, trở thành một “lễ kỷ niệm lai” của văn hóa ngầm. Các nghệ sĩ nổi bật còn có Mister CARTOON, nổi tiếng với những bức tranh tường và hình xăm ở Los Angeles, tác phẩm sắp đặt “Beastie Boys” (tạm dịch: Những cậu bé hung bạo) đặc biệt thể hiện thời trang và phù du từ lịch sử lâu đời của ban nhạc, cũng như những bức tranh tường, hình minh họa và tranh vẽ về nữ quyền của LADY PINK.

Chương “Legends” (tạm dịch: Huyền thoại) có các biểu tượng như nghệ sĩ huyền thoại New York Eric HAZE, được xem như “người cầm đuốc cho các thế hệ mai sau”, bức tranh khổ lớn mới của nhà biểu hiện trừu tượng Jose Parlá, áp phích quảng cáo của KAWS, lực lượng sáng tạo ưu việt và con thiêu thân độc đáo của Keith Haring, một trong những nghệ sĩ đường phố nổi tiếng nhất thập niên 1980.

Chương “Blockbusters” (tạm dịch: Những bộ phim bom tấn) bao gồm các tác phẩm được những người tiên phong về graffiti Shepard Fairey (LA) và FAILE (Brooklyn) đặt hàng đặc biệt cho triển lãm này. Đây cũng là bộ đôi nghệ sĩ đã chiếm lĩnh đường phố của Thành phố New York từ cuối những năm 1990.

Hang động vũ trụ lớn ngoài đời thực 

Chương “Larger Than Life” (tạm dịch: Hang động lớn ngoài đời thực) bao gồm một tác phẩm sắp đặt quy mô lớn dành riêng cho từng địa điểm của biểu tượng Kenny Scharf (LA), người sẽ giới thiệu “Cosmic Cavern” (tạm dịch: Hang động vũ trụ) lớn nhất cho đến nay, một tác phẩm sắp đặt tương tác và sống động bao gồm các bức tranh Day-Glo, phù du và vật liệu được tái sử dụng được tìm thấy trên đường phố LA. Chương này cũng sẽ giới thiệu những con rối đặc trưng được làm từ vật liệu tái chế của Paul Insect, một trong những người tiên phong của nghệ thuật đường phố London.

Chương “Timeline” (tạm dịch: Dòng thời gian) cung cấp một cái nhìn sâu sắc về lịch sử văn hóa đường phố thông qua các bức ảnh lưu trữ, phù du và thời trang để bối cảnh hóa sự giao thoa ảnh hưởng từ âm nhạc, thời trang và phim ảnh. Chương này cũng sẽ giới thiệu một tấm nhựa vinyl lớn trên tường của tập thể Guerrilla Girls nổi tiếng theo chủ nghĩa nữ quyền – một sự đồng tình có chủ ý với thực tế là hầu hết các nghệ sĩ đường phố và graffiti, cũng như hầu hết các nghệ sĩ nổi tiếng trong nghệ thuật đương đại nói chung, đều là nam giới.

Graffiti như một thông điệp 

Các chương kết bao gồm “Social Commentary: Graffiti as a Message” (tạm dịch: Bình luận xã hội: Graffiti như một thông điệp), “Art with a Conscience” (tạm dịch: Nghệ thuật có lương tâm) với các tác phẩm của nhà tiên phong hip-hop Fab 5 Freddy và “Consideration Into Innovation” (tạm dịch: Cân nhắc đổi mới) với nghệ sĩ VHILS ở Lisbon, người sử dụng vật liệu tái chế trong cách sáng tạo để thiết kế lại các bức tường thành phố.

Trong chương cuối cùng, “The Next Phase” (tạm dịch: Giai đoạn tiếp theo), khách tham quan có thể tương tác với các tác phẩm nghệ thuật mới của nghệ sĩ Felipe Pantone đến từ Valencia, người có các mẫu hình học có độ tương phản cao liên tục thách thức phối cảnh và tạo ra nét thẩm mỹ đặc biệt của thời đại kỹ thuật số.

Dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

Beyond the streets London graffiti may Saatchi Gallery train writers

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…