loading

Bước tiến của thời trang bền vững: Trang phục đầu tiên trên thế giới làm từ ‘da nấm’

Nhà thiết kế Stella Mccartney hợp tác với công ty sản xuất nguyên vật liệu Bolt Threads tạo ra những sản phẩm may mặc đầu tiên trên thế giới làm từ nấm. Trong khi ngành công nghiệp thời trang còn một chặng đường rất dài phía trước để giảm các tác động tiêu cực lên môi trường, nhà thiết kế người Anh tìm cách chứng minh có thể thực hiện điều đó bằng cách cắt bỏ việc sản xuất da và sử dụng các chất liệu thay thế “thuần chay”.

Là một người ăn chay trường, Stella Mccartney không sử dụng da hoặc lông thú trong suốt 20 năm vận hành thương hiệu của riêng mình. Trên thực tế, cô từ lâu đã tin rằng các sản phẩm bằng da – và quy trình đầy hóa chất độc hại tạo ra chúng – là một trong những tội lỗi lớn nhất. Sợi nấm vốn đã được sử dụng trong sản xuất túi xách và đồng hồ, việc ứng dụng để làm quần áo đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tương lai của thời trang bền vững.

Với dòng sản phẩm da sợi nấm mới ra mắt, Stella MccartneyBolt Threads hợp tác cùng nhau để vượt qua cuộc tranh luận gay gắt về việc xác định cái gì “tồi tệ hơn” đối với môi trường: thật hay giả? Khi nhận ra rằng cả da thật, da giả hay vật liệu tổng hợp tái chế đều không thực sự lý tưởng, nhà thiết kế tìm hiểu về các tiềm năng chưa khai thác của vật liệu sinh học vào năm 2016. Điều này dẫn đến sự ra đời của dòng sản phẩm thời trang làm từ “mylo”, được trồng từ “mycelium”, cấu trúc rễ ngầm của một loại nấm.

Trong vài năm qua, Stella Mccartney và nhóm nghiên cứu đã làm việc cật lực để tìm hiểu về trọng lượng và độ dày lý tưởng của da sợi nấm. Nấm để làm mylo được trồng trọt và thu hoạch chỉ trong vài tuần ngắn ngủi. Quy trình hiện đại được thiết kế để tạo tác động tối thiểu lên môi trường, giúp tiết kiệm nước, giảm khí thải nhà kính và bảo vệ các hệ sinh thái quan trọng.

Một chiếc túi xách làm từ nguyên liệu đặc biệt này đã được trưng bày cho triển lãm Thời trang từ thiên nhiên năm 2018 tại bảo tàng London’s Victoria And Albert. Sau đó, các tập đoàn Kering, AdidasLululemon đầu tư vào sự phát triển của mylo và cho ra mắt sản phẩm may mặc đầu tiên bao gồm áo ngực và quần dài màu đen tuyền.

Biên tập: 19August

Cùng tác giả

#Tag

fashion inspiration stellamccartney thời trang bền vững

iDesign Must-try

Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Bộ nhận diện lấy cảm hứng từ trần nhà thờ cổ của hãng mỳ ống và dầu ô liu cao cấp
Nhà thiết kế Hungary Aliz Borsa xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu cho Buono! - một cửa hàng mì ống và dầu ô liu cao cấp nằm ở…
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Họa sĩ vẽ minh họa Phương Quỳnh: ‘Mình xem tranh là nơi để giải tỏa, trốn khỏi thế giới bên ngoài’
Phương Quỳnh là nữ họa sĩ trẻ đứng sau những bức tranh hay bìa sách với nét vẽ dễ thương, mang lại cảm giác vui tươi, nhẹ nhàng cho người…
Dự án tranh 100 Ngày tỏ lòng biết ơn: Liều thuốc chữa lành tinh thần cho những ngày sống chung cùng Covid-19
Dự án tranh 100 Ngày tỏ lòng biết ơn: Liều thuốc chữa lành tinh thần cho những ngày sống chung cùng Covid-19
100 người làm trong ngành sáng tạo trên toàn cầu đã chia sẻ những niềm vui của đời thường qua dự án tranh 100 Days of Gratitude (100 Ngày tỏ…
Đời thường Nhật Bản qua lăng kính của Adrian Hogan, tác giả bộ tranh Everyday Olympic
Đời thường Nhật Bản qua lăng kính của Adrian Hogan, tác giả bộ tranh Everyday Olympic
Gần đây, bộ tranh Everyday Olympic (Ngày nào cũng là Olympic) của Adrian Hogan được hưởng ứng và chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Bên cạnh tinh thần sáng…
Khám phá tác giả và thân thế cô nàng “lofi-girl” nhẵn mặt trên YouTube
Khám phá tác giả và thân thế cô nàng “lofi-girl” nhẵn mặt trên YouTube
Vài năm qua, những video nhạc lofi bùng nổ trên Youtube, với những hình nền đa dạng nhưng nhân vật được đặt biệt danh “lofi-girl” là hình ảnh nổi tiếng…
Trailer Olympic Tokyo 2020 trên BBC: Hành trình khám phá Tokyo vừa thực tế vừa giả tưởng
Trailer Olympic Tokyo 2020 trên BBC: Hành trình khám phá Tokyo vừa thực tế vừa giả tưởng
Studio phim hoạt hình Factory Fifteen tiết lộ cách kết hợp giữa văn hóa đại chúng Nhật Bản và thể thao để thực hiện một video quảng cáo rực rỡ…