Câu chuyện đằng sau bìa album ấn tượng nhất thập niên 70: News Of The World của Queen

News Of The World là một trong những album nổi tiếng nhất của Queen, đồng thời bìa của chiếc album lại ẩn chứa đằng sau một câu chuyện thú vị.

Album phòng thu thứ 6 của rockband Queen năm 1977, News Of The World là một sự thay đổi về mặt âm nhạc khi họ ảnh hưởng từ punk rock nhiều hơn so với các ca khúc melodic rock nằm trong hai album A Night at the OperaA Day at the Races trước đó. Sự thay đổi này một phần đến từ đối thủ Sex Pistol khi cả hai band nhạc đang thu âm album ở cùng một nơi. Mặc dù có những ý kiến trái chiều và chia rẽ về sự thay đổi phong cách, chúng ta không thể phủ nhận sự thành công về mặt thương mại mà album đem lại.

News Of The World là một bước ngoặt trong sự nghiệp âm nhạc của Queen.

Trong đó phải nói đến phần bìa album được xem là một trong những chiếc bìa album ấn tượng nhất của thập niên 70. Thay vì để mặt cả bốn thành viên như trước đây, hình ảnh hiện ra là robot khổng lồ tên Frank với bàn tay đẫm máu cầm xác của MercuryMay, trong khi DeaconTaylor rơi xuống đất. Họ bị bắt ra khỏi một cái lỗ dưới lòng đất và con robot lại tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân tiếp theo ở mặt bìa tiếp theo của album.

Bức tượng bằng nhựa của Frank được thực hiện năm 1977 để quảng bá tại các cửa hàng.

Vì sao Queen lại chọn bìa album này?

Đối với chiếc LP năm 1977 này, Queen muốn một cái gì đó khác biệt. Tay trống Roger Taylor là một fan hâm mộ các tác phẩm khoa học viễn tưởng và một tác phẩm từ một tạp chí cũ đã lọt vào mắt anh. Đó chính là tạp chí khoa học viễn tưởng Astounding Science Fiction, số tháng 3 năm 1954 được vẽ bởi họa sĩ minh họa Frank Kelly Freas. Đây là một tạp chí nổi tiếng của Mỹ thành lập năm 1930 nhưng đến thập niên 50 mới là thời kỳ hoàng kim, và Roger Taylor đã đọc ấn phẩm năm 1953 trước khi nó được ra mắt tại Anh một năm sau đó.

Tạp chí Astounding Science Fiction số tháng 3 năm 1954.
Tay trống Roger Taylor nhận được một ấn bản của tạp trí tại một bữa tiệc năm 1977.

Bức tranh này minh họa cho truyện ngắn The Gulf Between của Tom Godwin, kể về một xã hội tương lai, trong đó người máy có thể là bác sĩ hoặc phi công, nhưng luôn tuân theo quy tắc: “Một cỗ máy được tạo ra để tuân theo mệnh lệnh và nó không thắc mắc những mệnh lệnh đó.”

Frank Kelly Freas (1922-2005) là một họa sĩ minh họa nổi tiếng có sự nghiệp kéo dài hơn 50 năm. Ngoài những tác phẩm chủ đề khoa học viễn tưởng được xuất hiện trên hơn 300 tạp chí và sách, ông còn thực hiện thêm trang bìa cho tạp chí hài Mad của Mỹ và thiết kế logo của trạm vũ trụ Skylab.

Bìa tạp chí Mad do Kelly Freas thực hiện.

Các thành viên Queen đến gặp Kelly Freas khoảng 24 năm sau khi bức tranh gốc được xuất bản và đề nghị ông vẽ lại tác phẩm này. Là một người thích âm nhạc cổ điển, Freas chưa bao giờ nghe nói gì về Queen, nhưng ông đã rất thích thú với lời đề nghị.

Các thành viên Queen gặp Frank Kelly Freas tại bảo tàng nghệ thuật Chrysler sau một buổi diễn năm 1977.

Album được phát hành ngày 28 tháng 10 năm 1977, sau đó nó đã đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng Anh. Các cửa hàng bán đĩa đặt một phiên bản robot Frank bằng nhựa cao 54 inch để đặt những chiếc đĩa than lên đó. Hình ảnh Frank sau đó được sử dụng để quảng bá chuyến lưu diễn năm 1977 của Queen.

Tấm biển quảng bá album tại văn phòng Billboard năm 1977.

Năm 2017, robot Frank của Kelly Freas tiếp tục được Queen sử dụng để quảng bá cho album News Of The World ấn bản kỷ niệm 40 năm.

Một đoạn animation được thực hiện để quảng bá ấn bản 40 năm của album.
Hình ảnh hologram của Frank được thực hiện tại một buổi diễn của Queen+Adam Lambert năm 2017.
Phiên bản quân cờ Frank trong hộp Cờ tỷ phú.

Biên tập: Navi Nguyen

Cùng tác giả

#Tag

album cover bìa tạp chí bìa đĩa Frank Kelly Freas illustration Nhạc rock Queen

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…