loading

Câu chuyện đằng sau tuyệt tác “Luncheon of the Boating Party” của Renoir (P1)

Trong nhiều thế kỷ, quan khách luôn bị thu hút bởi bức tranh Luncheon of the Boating Party (Bữa tiệc trưa trên thuyền), một tuyệt tác thuộc trường phái Ấn tượng của Pierre-Auguste Renoir. Bên cạnh những nét cọ thuần thục và bảng màu bắt mắt của tranh, tác phẩm tập hợp đủ đầy ba yếu tố đặc trưng của Renoir: chân dung, tĩnh vật, và ngoại cảnh.

Pierre-Auguste Renoir ‘Luncheon of the Boating Party’ (1880-1881)
(Ảnh: 
The Phillips Collection via Google Arts & Culture Public Domain)

Bức tranh

Với khổ 129.9 cm × 172.7 cm, Luncheon of the Boating Party là một trong những tác phẩm lớn nhất của Renoir. Ông vẽ tranh vào năm 1881 và trưng bày vào triển lãm Ấn tượng lần thứ 7 năm sau đó, ngay lập tức được giới phê bình hết lời ca ngợi.

Image result for luncheon of the boating party museum
Washington DC: The Phillips Collection, 
Pierre-Auguste Renoir – Luncheon of the Boating Party
(1881)

Tác phẩm miêu tả một nhóm người đang ăn trưa trên ban công đầy nắng ở Maison Fournaise, một nhà hàng, nhà nổi, và một khách sạn bên bờ Îsle de Chatou. Toạ lạc ở ngoại ô Paris, toà nhà là một tụ điểm nổi tiếng dành cho những người muốn trốn khỏi không khí xô bồ của thị thành. Nơi đây, họ có thể ngồi cạnh bờ sông Seine và ngắm nhìn khung cảnh nên thơ ở Chatou trên thuyền, trên ban công, hoặc cả hai.

Maison Fournaise năm 1900
(Ảnh: 
Tangopaso via Wikimedia Commons Public Domain)

Chủ nhà hàng Alphonse Fournaise từng là thợ đóng tàu và vợ ông, một đầu bếp thời vụ, đã mở quán trọ vào năm 1857. Ngoài địa điểm thôn dã và ẩm thực đặc trưng, Renoir đặc biệt yêu thích nơi này vì ông có thể ngắm nhìn con người và tận hưởng vẻ thơ mộng của nó. “Bạn có thể tìm thấy tôi bất cứ lúc nào ở Fournaise“, ông viết. “Ở nơi đây, tôi đủ may mắn để gặp gỡ những cá nhân tuyệt vời mà mình mơ ước được vẽ.”

Pierre-Auguste Renoir ‘Lunch at the Restaurant Fournaise, The Rowers’ Lunch,’ (1875)
(Ảnh: 
The Art Institute of Chicago via Wikimedia Commons Public Domain)

Từ 1868 đến 1884, Renoir thường xuyên thăm viếng Maison Fournaise. Cùng những người bạn hoạ sĩ Pháp như Edgar Degas và Gustave Caillebotte, ông đã khiến Chatou nổi như cồn với cái tên: Îsle des Impressionnistes (Hòn đảo của những nghệ sĩ Ấn tượng).

Maison Fournaise ngày nay (Ảnh: Moonik via Wikimedia Commons CC BY-SA 3.0)

Mặc dù bị đóng cửa vào năm 1906, nhà hàng đã được mở lại vào năm 1990, xây dựng thêm một bảo tàng vào toà nhà chính và tiếp tục thu hút giới mộ điệu nghệ thuật và yêu thích ẩm thực hảo hạng.

(còn tiếp)


Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

ấn tượng art history hoa si hội hoạ lịch sử nghệ thuật Luncheon of the Boating Party nghệ sĩ Pháp Pierre-Auguste Renoir Tách lớp tìm hiểu

iDesign Must-try

Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển là gì? Thế nào mới là một giám tuyển thực thụ?
Giám tuyển (curator) là một chức danh vẫn còn mơ hồ với đại đa số. Có lẽ vì vậy mà hiện nay chúng ta thấy chức danh này xuất hiện…
Trào lưu Ấn tượng (Phần 1)
Trào lưu Ấn tượng (Phần 1)
Édouard Manet từng nói: “Bạn sẽ khó có thể tin được việc đặt một hình tượng người trên một mặt toan vẽ, tập trung mọi sự hứng thú vào hình…
/Tách lớp/ Wheat Field with Cypresses - Miền quê nước Pháp trong đôi mắt nhiệm màu của Van Gogh
/Tách lớp/ Wheat Field with Cypresses - Miền quê nước Pháp trong đôi mắt nhiệm màu của Van Gogh
” Một ánh nhìn giống như chúng ta lướt mắt qua tấm cửa kính ô tô trên hành trình dài, rất ít đường thẳng, nó được xây dựng thành các…
/Tách Lớp/ Reflections - Vùng mơ mộng của Carl Holsøe
/Tách Lớp/ Reflections - Vùng mơ mộng của Carl Holsøe
Nghệ thuật của Holsøe là hành trình đưa chúng ta khám phá những điều sâu kín nhất bên trong nội tâm, nơi những gợn sóng cảm xúc ùa đến một…
Từ “ô cửa” nhìn ra thế giới: Liệu thế giới có đang ngắm nhìn bạn? (phần 4)
Từ “ô cửa” nhìn ra thế giới: Liệu thế giới có đang ngắm nhìn bạn? (phần 4)
Khi ngắm nhìn thế giới thông qua ô cửa, có giây phút nào bạn tự hỏi: phải chăng chính mình cũng đang được quan sát bởi thế giới hay một…
Này kẻ sáng tạo, liệu bạn có dám giết chết ‘bé cưng’ của mình?
Này kẻ sáng tạo, liệu bạn có dám giết chết ‘bé cưng’ của mình?
Câu hỏi chính xác và đầy đủ là: Liệu bạn, kẻ đang quay cuồng trong thế giới của sáng tạo, đã bao giờ phá hủy nghệ thuật đầy tâm huyết…