Tay trống của Red Hot Chilli Pepper và niềm vui mới với hội họa: ‘Có lẽ giờ tôi còn đam mê âm nhạc hơn so với trước đây’

Nổi tiếng với tư cách là tay trống của Red Hot Chilli Pepper nói riêng và cộng đồng rock nói chung, Chad Smith gần đây đã tìm thấy đam mê mới với hội họa.

“Đó vẫn là tôi đang chơi trống, ở đâu đó trong bức tranh.” Tay trống 58 tuồi chia sẻ khi đứng nhìn chằm chằm vào một bức tranh lớn treo trên tường tại Phòng tranh sưu tập Russell ở bang Texas. Bên cạnh tác phẩm mà ông đang nói đến còn có 79 bức khác treo trên các bức tường xung quanh nó, tất cả đều do tay trống thực hiện.

Chad Smith tại buổi triển lãm “The Art of Chad Smith” vào 10 tháng 1 năm 2020.

“Với cách mà tôi muốn diễn giải cảm xúc của mình về việc chơi trống và làm nhạc, tôi đang cố gắng thực hiện điều này dưới một cách thức khác.”

Chơi trống và hội họa kết hợp

Nói về cảm hứng của loại hình nghệ thuật của mình, ông giải thích: “Những người ở SceneFour đã tiếp cận tôi vào năm 2015 và nói họ đang làm dạng nghệ thuật có nhịp điệu thế này và hỏi tôi có hứng thú không? Và đó là lúc tôi nghĩ: ‘ Ồ, điều này thật tuyệt,’ bởi vì có một sự kết nối về mặt âm nhạc, và đó rõ ràng là điều tôi cảm thấy thoải mái khi nghe về dự án.”

Một đoạn clip tài liệu ngắn ghi lại quá trình ông thực hiện các tác phẩm trong studio.

Bằng cách thử nghiệm với ánh sáng, nhiếp ảnh, in ấn và sơn, Smith nắm bắt được cách giải thích của riêng mình về âm nhạc đối với ông theo một cách trực quan. Quá trình bắt đầu bằng việc Smith cùng với bộ trống của mình trong một căn phòng tối. Với những chiếc dùi trống phát sáng được chụp ảnh trong điều kiện phơi sáng lâu để thu nhận ánh sáng theo nhiều cách khác nhau, tạo ra những nhịp điệu thị giác rồi biến thành các tác phẩm nghệ thuật rất độc đáo. Sau đó, các bức ảnh được in trên canvas và ông sẽ tô điểm thêm bằng sơn, dầu và các chất liệu khác. Mang tiếng là một trong những tay trống hàng đầu thế giới, một số người có thể ngạc nhiên khi biết về “sở thích” mới của Smith, nhưng đối với ông, điều này mang rất nhiều ý nghĩa.

“Tôi thích thể hiện bản thân theo bất kỳ cách sáng tạo nào mà tôi có thể và thực hiện điều này là một cách khác để nắm bắt cơ hội và chấp nhận rủi ro. Tôi thích làm điều đó. Tôi nghĩ điều quan trọng đối với bất kỳ nghệ sĩ nào để làm nghệ thuật là tiếp tục thử những điều mới. Bạn biết đấy, đó không phải là mức tối thiểu bạn có thể làm. Không giống như Bob Ross với kiểu tóc afro đứng trước mọi thứ rồi vẽ tranh.” Smith cười.

Khi ông hoàn thành xong một tác phẩm và một bộ sưu tập sau đó, ông nói thêm: “Và sau đó họ muốn tôi tô điểm thêm một số tác phẩm nghệ thuật, lần này mọi thứ lại khác. Tôi chỉ đang xem trong thời điểm này và điều gì truyền cảm hứng cho tôi khi xem cũng như cách tôi cảm thấy mình có thể làm để cho tác phẩm trở nên sống động hơn. Ý tưởng mà tôi đang cố gắng truyền tải một lần nữa với bộ sưu tập này là sức mạnh của tiếng trống và sự uyển chuyển đối của tôi với màu sắc. Với tôi thì màu sắc rất tươi sáng, vì vậy tôi thường thêm một số màu sáng và bất cứ điều gì khiến tôi cảm thấy sẽ nâng cao hình ảnh.”

Việc tiếp xúc với đam mê khi còn đi học là điều quan trọng

“Tôi đã tìm thấy niềm đam mê của mình ngay từ khi còn nhỏ, và tôi chỉ… yêu nó và tôi vẫn yêu nó đến bây giờ. Không ai sẽ nói: ‘Chad, cậu phải chơi trống!’ Điều đó giống như bắt tôi phải ngừng lại (đam mê).” Smith nói.

Smith bắt đầu chơi trống khi mới 7 tuổi. Phần lớn tài năng của ông là nhờ tự học, nhưng một yếu tố khác mà tự ông cho là đã giúp ông thành công là có cơ hội được chơi trong các ban nhạc của trường khi còn trẻ, điều mà ông không bao giờ cho rằng đó là chuyện đương nhiên.

Chad Smith khi là tay trống của Red Hot Chilli Peppers.

“Nếu tôi không được học âm nhạc ở trường, có lẽ tôi đã không thể trở thành một nhạc sĩ. Tôi cũng sẽ không tốt nghiệp trung học! Tôi biết điều đó,” Smith nói. “Tôi nghĩ việc cho trẻ em tiếp xúc với âm nhạc và nhạc cụ – cũng như bất kỳ loại hình nghệ thuật nào khác là điều thực sự quan trọng.”

Sau 51 năm đánh trống, bạn có thể nghĩ rằng ông ấy đã sẵn sàng để chậm lại, nhưng sự thật lại khác. “Tôi chỉ muốn chơi, và tôi sẽ chơi ở bất cứ đâu. Tôi nhận được niềm vui từ đó. Bạn biết đấy, tôi đã ở Red Hot Chili Peppers hơn 30 năm. Chúng tôi đã có rất nhiều thăng trầm và các thành viên khác nhau đến rồi đi, nhưng bây giờ, tôi có lẽ còn đam mê âm nhạc hơn so với hồi trưởng thành hoặc ở độ tuổi 20 hoặc khi mới gia nhập ban nhạc.”

Ông đang vẽ đè lên một bức ảnh chụp bản thân khi chơi trống.
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc ông chơi cây dùi phát sáng.

Cho dù có là người từng thắng 6 giải Grammy hay là người đang chơi trống trước 50.000 khán giả thì có một điều chắc chắn: Chad Smith đang sử dụng tình yêu âm nhạc và nghệ thuật chung của mình để biến thế giới trở thành một nơi hạnh phúc hơn.

Smith nói: “Tôi là một người thực sự rất may mắn. Tôi chỉ yêu âm nhạc và bạn biết đấy, bạn đi du lịch vòng quanh thế giới và điều đó khiến cho mọi người rất hạnh phúc! Điều đó mang lại rất nhiều niềm vui cho mọi người.”

Các bạn có thể xem một số tác phẩm của ông tại đây, dưới đây là một số tác phẩm tiêu biếu:

“Jelly Fish Series.”
“Ocean.”
“Chad.”
“In the weed.”

Biên tập: Navi Nguyễn

Cùng tác giả

#Tag

abstract âm nhạc âm nhạc và thiết kế cảm hứng sáng tạo Chad Smith Navi Nguyễn nghệ sĩ nhân vật nhiếp ảnh Red Hot Chilli Peppers

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Matca xin hân hạnh giới thiệu triển lãm ảnh “Rạp chiếu phim – Teatros” của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert. Bộ ảnh…
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Lần đầu tiên, sau 10 năm miệt mài theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên…
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Nhiếp ảnh thường được quảng cáo là một trong những phương tiện dân chủ và dễ tiếp cận nhất, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người…