Children of the Sea: Đắm chìm vào đại dương huyền ảo của ‘tác giả manga có nét vẽ đẹp nhất hiện tại’

Vào dịp LHP Nhật Bản năm 2019, tôi có dịp được xem bộ Children of the Sea và những ấn tượng mà bộ phim đem lại đã khiến tôi quyết định rằng đây là bộ anime đẹp nhất mình từng xem. Nếu như bạn muốn xem phim, tôi khuyên nên có máy chiếu để xem ở một màn hình lớn thay vì những chiếc màn hình nhỏ sẽ làm giảm đi hiệu ứng bộ phim đem lại.

“Kaijuu no Kodomo” (Những đứa con của Hải thú) được dựa trên bộ manga cùng tên gồm 5 tập của Daisuke Igarashi thực hiện từ 2005 đến 2011. Ông sở hữu phong cách nghệ thuật táo bạo, nhiều chi tiết và cách kể chuyện sáng tạo. Trong khi các tác phẩm của ông thường bị cho là quá xa rời thực tế, khó có thể được xếp vào loại truyện giả tưởng truyền thống; thay vào đó, Igarashi lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian và thiên nhiên kết hợp với chủ nghĩa siêu thực và các chủ đề tâm linh để tạo ra một phong cách được so sánh với các bộ phim của Hayao Miyazaki. Tác giả gạo cội Urasawa Naoki từng chia sẻ rằng Igarashi là “tác giả manga có nét vẽ đẹp nhất hiện tại.”

Đại dương trong anime được sử dụng CGI để có thể bám sát với nét vẽ trong manga.
Các sinh vật biển đã trở nên sống động hơn rất nhiều với kỹ xảo CGI được sử dụng.

Năm 2019, bộ truyện được chuyển thể thành anime do Ayumu Watanabe đạo diễn và sản xuất bởi Studio 4°C nổi tiếng. Bộ phim thắng giải ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất của Giải thưởng Mainichi Film và Liên hoan nghệ thuật truyền thông Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhạc phim cũng được thực hiện bởi bậc thầy đứng sau nhiều tác phẩm của Ghibli là Joe Hisaishi, cũng như ca khúc kết phim trinh bày bởi Kenshi Yonezu.

Trailer phim Kaijuu No Kodomo.

Với sự tham gia của Studio 4°C, bộ anime dài 2 tiếng hơn đã bám sát được nét vẽ được cho là vô cùng chi tiết của Igarashi. Bằng việc áp dụng nhiều kỹ xảo CGI kết hợp với lối vẽ tay truyền thống, bộ phim đã mở ra một vũ trụ đại dương khổng lồ với những sinh vật biển hùng vĩ và các khung hình đẹp như tranh. Từng khung hình một đem lại cho người xem như đang ngắm những bức tranh vẽ sơn dầu đang chuyển động. Những đường nét nhân vật được vẽ vô cùng cẩn thận và chi tiết đến mức chúng ta có thể nhìn thấy những vì sao lấp lánh trong ánh mắt mỗi người.

Nội dung bộ phim

Nhân vật chính trong anime kể về cô bé Ruka, một nữ sinh vừa bị đuổi khỏi đội bóng ném của trường vì xung đột với thành viên khác. Cộng thêm việc giận dỗi với mẹ, cô đã đến thủy cung nơi cha mình làm việc. Ở đây, cô gặp hai cậu bé UmiSora bí ẩn có khả năng lặn rất giỏi dưới biển. Cùng lúc đó, biển khơi xuất hiện những sự kiện bí ẩn liên tục như sự biến mất của các loài cá ở đại dương cùng với một ngôi sao chổi vụt sáng trên bầu trời báo hiệu về một “lễ hội” sắp đến. Cả ba thiếu niên có mối liên hệ nào đó với một loạt hiện tượng siêu nhiên ngoài biển khơi nên họ đã bắt đầu đi tìm lời giải đáp cho bí ẩn đó.

Cả ba nhân vật chính không hề nhận ra mình bị cuốn vào một bí ẩn to lớn của biển cả.
Người xem không khỏi rùng mình trước những sinh vật khổng lồ xuất hiện từ đại dương sâu thẳm.

Dù bị cắt gọt khá nhiều so với manga, phiên bản anime vẫn duy trì tốt những yếu tố tâm linh về đại dương của người Nhật mà Igarashi đã tìm hiểu để đưa vào. Những quan niệm trừu tượng về con người với thiên nhiên và kiếp luân hồi là thứ xuyên suốt mạch truyện. Người xem như chúng ta chỉ có thể cảm nhận được những sự mơ hồ đó và nghĩ ra đủ thứ giả thiết khác nhau về cái kết phim đã để lại.

Thông điệp của bộ phim

*Lưu ý rằng phần nội dung dưới đây sẽ tiết lộ nhiều chi tiết quan trọng của bộ phim.

Xuyên suốt bộ phim chính là cuộc hành trình tìm kiếm bản thân của cô bé Ruka.

Nói riêng về nhân vật chính là cô bé Ruka, một nữ sinh có cá tính mạnh và bướng bỉnh. Việc bất đồng với bạn bè trên trường và không hòa thuận với gia đình đã phần nào khiến cô lạc lõng và nghĩ không có ai hiểu được mình. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ UmiSora đã giúp cô mở lòng hơn và tìm hiểu được nhiều thứ hơn về vũ trụ và đại dương. Xuyên suốt bộ phim là hành trình đi tìm kiếm bản thân của một cô gái đang trong lứa tuổi mới lớn, các sự kiện xảy ra trong chuyến hành trình đã giúp cô tìm được nơi mình thuộc về. Cô cũng hiểu được rằng việc giữ kín những cảm xúc chỉ khiến cho bản thân trở nên bị cô lập hơn.

Umi và Sora là hình ảnh tượng trưng cho mối quan hệ giữa biển và trời.

Ngay từ cái tên của hai cậu bé Umi (Biển cả) và Sora (Bầu trời) cũng khiến người xem phần nào đoán được ý đồ của tác giả trong việc mô tả mối liên hệ mật thiết và không thể tách rời của biển và trời. Nguồn gốc không rõ ràng của hai đứa trẻ cũng chính là để nói đến sự tồn tại của đại dương và bầu trời, chẳng ai biết chúng đã bắt đầu từ khi nào. Mỗi nhân vật phụ cũng đều có những suy nghĩ khác nhau về thiên nhiên để chắp vá cho mối quan hệ của con người và môi trường họ đang sống. Thông điệp của Igarashi đó là con người muốn gần gũi hơn với đại dương để hiểu được nó, nhưng đồng thời cũng nên bảo vệ nó.

Nhà hải dương học Anglade haong mang người xem với những triết lý về đại dương và vũ trụ.

Bên cạnh câu chuyện về cuộc hành trình của ba nhân vật thì tác phẩm cũng thể hiện cuộc chiến giữa hai nhóm nhà khoa học. Nhóm những nhà khoa học chính nghĩa và yêu tự nhiên, muốn bảo vệ biển trời là JimAnglade. Còn nhóm còn lại là những kẻ đã tiến hành thí nghiệm lên cơ thể của UmiSora. Những thí nghiệm độc ác của họ không được thể hiện nhiều trên anime so với manga. Qua đó tác phẩm cũng trực tiếp chỉ trích những hoạt động nghiên cứu, khai thác làm tổn hại thiên nhiên.

Cao trào của bộ phim được đặt hết vào cảnh Umi phải biến mất.

Và cuối cùng, kết phim khó hiểu với hình ảnh ẩn dụ về kiếp luân hồi. Có thể nói toàn bộ kỹ xảo của bộ phim được đầu tư hoành tráng nhất cho cái kết viên mãn này. Hình ảnh cậu bé Umi tan biến thành những ngôi sao trong lòng đại dương đã khiến cho cái chết của cậu trở nên đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Điều này tượng trưng cho ý niệm tất cả mọi thứ từ sinh vật đến vật chất trên hành tinh này đều từng chỉ là bụi còn sót lại của 1 ngôi sao đã chết. Và ở cuối phim, hình ảnh mẹ Ruka hạ sinh một cậu con trai với màu da rất giống với Umi, dù không nói trực tiếp nhưng người xem cũng có cảm giác như Umi đã được đầu thai ở kiếp khác.

Tạm kết: Như từ đầu đã chia sẻ về bộ phim, Kodomo no Kaijuu là một bộ phim mang tính trừu tượng với nhiều lớp nghĩa. Với những người mong muốn một bộ phim rõ ràng và dễ hiểu thì có thể họ không cảm thấy nó hay. Tuy nhiên, dù bạn có mong đợi bất kỳ điều gì ở bộ phim, tôi xin đảm bảo rằng chúng ta đều phải mất một lúc để suy nghĩ về ý nghĩa của nó sau khi xem xong.

Biên tập: Navi Nguyễn

Cùng tác giả

#Tag

anime biển cả Children of the Sea Daisuke Igarashi Kaijuu no Kodomo phim ảnh Studio 4°C trừu tượng tua phim

iDesign Must-try

Nguồn cảm hứng tạo nên kiến trúc đô thị trong Ghost in the Shell
Nguồn cảm hứng tạo nên kiến trúc đô thị trong Ghost in the Shell
Ghost in the Shell gây ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem nhờ thiết kế cảnh quan đô thị hết sức độc đáo, mang đậm âm hưởng Á Đông,…
Hiroyuki Doi: ‘Bằng cách vẽ vòng tròn, tôi cảm thấy mình đang sống và hiện hữu trong vũ trụ.’
Hiroyuki Doi: ‘Bằng cách vẽ vòng tròn, tôi cảm thấy mình đang sống và hiện hữu trong vũ trụ.’
Hình tròn trong tác phẩm của Hiroyuki Doi ẩn chứa điều gì? Vì sao ông lại vẽ hình tròn cả đời mình?
Du hành trong vũ trụ trừu tượng vô định của Ori Toor
Du hành trong vũ trụ trừu tượng vô định của Ori Toor
Ori Toor là họa sĩ minh họa tự do người Israel. Nghệ thuật của anh ấy chứa đựng những ý tưởng kì lạ được đan kết bởi các mảng màu sặc…
Cinta Vidal và thế giới của những ‘kiến trúc bất quy tắc’
Cinta Vidal và thế giới của những ‘kiến trúc bất quy tắc’
Nếu nghệ thuật là ánh nhìn của người sáng tạo về thế giới thì thế giới trong đôi mắt nữ họa sĩ Cinta Vidal là chuỗi những điều phi thực…
/Tách Lớp/ Vì sao Người Mẹ của Whistler lại nổi danh khắp thế giới
/Tách Lớp/ Vì sao Người Mẹ của Whistler lại nổi danh khắp thế giới
/Tách Lớp/ là loạt bài chúng mình cùng trò chuyện về các tác phẩm hội họa nổi tiếng và tìm hiểu xem điều gì khiến chúng được yêu thích đến…
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Trong khi hầu hết các phim hoạt hình cố gắng mang lại vẻ ngoài chân thực cho các nhân vật và bối cảnh, mục tiêu của những người đứng sau…