Curry Tian: ‘Tôi luôn muốn thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa phương Đông và phương Tây’

Trước khi bắt đầu với tập 13 PURE NOW Show, chúng mình hãy cùng tìm hiểu đôi chút về khách mời lần này – Curry Tian. Curry Tian là một nhà làm phim, một đạo diễn đang sinh sống tại Los Angeles. Curry đã đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau trong suốt sự nghiệp của mình bao gồm: nhà thiết kế chuyển động 3D, nghệ sĩ ý tưởng/kỹ thuật số, họa sĩ minh họa, họa sĩ hoạt hình, nhiếp ảnh gia, giám đốc sáng tạo tại các studio quốc tế.

Website | Linkedin | Instagram

Nhận thức được niềm yêu thích dành cho nghệ thuật từ rất sớm, khi còn nhỏ, Curry đã đã biết rằng bản thân cô muốn trở thành một người kể chuyện thông qua những bức vẽ. Curry đăng ký tham gia chương trình đào tạo tại Đại học Thanh Hoa (trường đại học được xem là danh tiếng nhất ở Trung Quốc và Châu Á) để bắt đầu học giao tiếp bằng hình ảnh. Sau đó, Curry được nhận vào trường USC (Đại học Nam California) với tư cách là sinh viên thạc sĩ về hoạt hình & nghệ thuật kỹ thuật số. 

Vào năm 2019, Curry được mời phát biểu tại MotionPlus Design ở Tokyo (một sự kiện được miêu tả là “cháy vé ở Paris, Tokyo và Los Angeles”, gồm 900 người tham dự, trong đó bao gồm các nghệ sĩ đang hoạt động về thiết kế chuyển động trên khắp thế giới.)

Năm 2020, thông qua bài luận văn SIMULACRA, Curry đã giành được giải “Thí nghiệm hay nhất của Học viện Sinh viên của năm”. SIMULACRA là một trải nghiệm đa phong cách tích hợp live-action/chụp chuyển động/quét 3D và nghệ thuật kỹ thuật số chuyển động 3D. Bộ phim mô tả cuộc hành trình của một nữ tu sĩ Phật giáo lớn tuổi thông qua trí nhớ của cô.

SIMULACRA giúp người xem khám phá những khái niệm trùng sinh, đa nhân cách, đấu tranh với sự nhận thức về bản thân và cuối cùng là sử dụng sức mạnh của ý chí để biến những trở ngại thành các năng lực bổ sung cho nhau. Lấy cảm hứng từ sự chuyển động của thiên nhiên và vũ điệu thiêng liêng của nghệ thuật sân khấu Nhật Bản, Butoh, bộ phim biến chuyển động cổ điển thành một thứ cảm xúc của trải nghiệm nhập vai bằng cách sử dụng nhiều công nghệ và phương thức thiết kế hình ảnh – đồ họa. 

SIMULACRA được lấy cảm hứng từ sự chuyển động của thiên nhiên và vũ điệu thiêng liêng của nghệ thuật sân khấu Nhật Bản, Butoh.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống của Trung Quốc, Curry luôn muốn thu hẹp khoảng cách giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, nghệ thuật video và phim ảnh, mở rộng sang lĩnh vực đồ họa chuyển động 3D và các phương thức kể chuyện thay thế. Curry từng chia sẻ:

“Thông qua nghệ thuật của mình, tôi luôn đặt câu hỏi, khám phá các định nghĩa và cách diễn đạt khác nhau về vẻ đẹp đích thực. Tôi luôn tìm kiếm ý nghĩa của sự tồn tại thực sự và khi làm như vậy, tôi cố gắng truyền tải khái niệm về tính hai mặt trong công việc của mình. Tôi luôn đặt câu hỏi về việc di sản Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tôi như thế nào về mọi mặt.”

Bàn về những khó khăn mà một nữ đạo diễn trẻ gặp phải. Curry cho hay:

“Tôi là một đạo diễn tham gia vào mọi khía cạnh của quá trình sản xuất. Từ việc gửi hàng trăm tin nhắn trên Instagram cho các vũ công mà chúng tôi tuyển chọn, đến việc tham dự mọi cuộc dò xét địa điểm để đảm bảo tiến độ sản xuất với những hướng đi cụ thể nhất có thể, điều này khiến tôi luôn cảm thấy lo lắng. Tôi luôn rơi vào tình trạng nghi ngờ, phủ nhận bản thân và luôn sợ mình mất đi khả năng sáng tạo. Nhưng với tôi, cảm thấy lo lắng có nghĩa là được thử thách và đó là cơ hội để phát triển. Việc là một người phụ nữ có thể cũng là một thách thức, chúng tôi là người thiểu số trong khu vực làm việc, có nghĩa là tiếng nói của chúng tôi không quan trọng bằng nam giới.”

Trong tập tiếp theo của PURE NOW Show do Balance sản xuất, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe cô gái đến từ Trung Hoa chia sẻ tất tần tật về cách mà một người phụ nữ làm việc trong môi trường mà nam giới dường như chiếm ưu thế, những lợi thế và khó khăn mà một nữ đạo diễn phải đối mặt. Ngoài ra Curry còn không ngần ngại chia sẻ về sự góp mặt của mình tại sự kiện MotionPlus Design ở Tokyo dù theo cô nó chưa thực sự tốt như mong đợi. Qua đó, Curry cũng bộc bạch về mong muốn mang văn hóa Trung Hoa lồng ghép vào các tác phẩm nghệ thuật do cô sản xuất. Đón xem tập 13 PURE NOW Show lúc 20h ngày 08/02/2022 nhé!

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio Curry Tian may Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…