Cutie and The Boxer - Cặp vợ chồng vật lộn với bóng ma mang tên Nghệ thuật (Phần 2)

Shinohara Ushio và Noriko là một cặp vợ chồng Nhật Bản theo đuổi nghệ thuật ở New York từ những năm 1970. Cuộc đời của hai người là chủ đề cho bộ phim tài liệu Cutie and the Boxer từng được đề cử cho Giải thưởng Viện hàn lâm năm 2014.

Sau phần một, người đọc đã được tìm hiểu về tiểu sử của cặp vợ chồng cũng như cách họ đến với nhau. Ở trong phần hai này, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về những xung đột trong gia đình với tư cách là vợ chồng nói chung và nghệ sĩ nói riêng. Bên cạnh đó là mối quan hệ của vợ chồng của Shinohara với đạo diễn phim Zachary Heinzerling.

Trailer phim Cutie and The Boxer

Hình ảnh về xung đột nghệ thuật trong gia đình

Phương pháp bộ phim tiếp cận mối quan hệ vộ chồng được tóm gọn trong nhận xét của Ushio rằng: “Việc hỗ trợ những người thiên tài chỉ dừng ở mức trung bình.” Thực tế là trong nửa đầu của Cutie and the Boxer, Noriko chủ yếu xuất hiện với tư cách là một người vợ, một người mẹ và đôi khi là một phụ tá cho chồng mình. Nhưng khi bộ phim tiến triển đến bộ truyện tranh mà bà thực hiện, nhân vật chính “Cutie” trong tự truyện đã trở thành chủ đề cốt lõi để thúc đẩy cốt truyện bộ phim.

Cả hai đồng ý rằng khi quay bộ phim tài liệu, đạo diễn Heinzerling cũng đã trải qua một sự thay đổi đáng kể. Ushio nhấn mạnh: “Lần đầu tiên Zach xuất hiện, cậu ấy là một chàng trai gầy, ưa nhìn và khá chậm chạp khi nói về công việc của mình. Tôi đã phải mở đầu bằng việc biểu diễn cho cậu ấy xem. Tôi muốn hét lên rằng đã đến lúc phải lau người bằng khăn khô hoặc thứ gì đó. Rồi cởi bỏ quần áo của mình ngay tại chỗ và bắt đầu làm nóng người trước máy ảnh của cậu ấy”.

Để quay được những thước phim chân thực về gia đình Shinohara, đạo diễn Zachary Heinzerling đã phải sống cùng cặp đôi một thời gian.

Noriko nói thêm: “Nghệ sĩ như là một món triển lãm. Bạn không thể tự giác chỉ vì ai đó đang quay phim bạn. Và Ushio đã có nhiều kinh nghiệm xử lý các kiểu truyền thông trong nhiều năm.” Tuy nhiên, như bà đã nói, tất cả các màn trình diễn đỉnh nhất của chồng mình đều nằm trong phòng biên tập. Mặc dù quá trình quay phim kéo dài hơn bốn năm, bộ phim chính thức chủ yếu là vào khoảng thời gian năm cuối cùng. “Lúc đầu, Zach đến vài lần một tuần và cậu ấy sẽ chụp những thứ như những chỗ bẩn nhất trên sàn nhà hoặc trong bồn rửa của chúng tôi. Cả cái đuôi của con mèo. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ có được một bộ phim nào từ cậu ấy. Bạn có thể quay những thước phim như vậy trong một thập kỷ và chẳng có gì để trình chiếu chúng cả”.

Heinzerling mới 24 tuổi khi bắt đầu làm việc với gia đình Shinohara. Trong gần năm năm, anh đã xây dựng được mối quan hệ tin cậy với các diễn viên của mình khi anh phát triển kỹ năng để xoay chuyển câu chuyện về mối quan hệ của họ.

Noriko giải thích về điều này rằng: “Cuối cùng, cậu ấy gần như trở thành một món đồ nội thất trong nhà của chúng tôi, một thứ mà chúng tôi không còn màng đến. Zach hay nói rằng phải mất thời gian để tôi mở lòng đón nhận sự quan sát của cậu ấy, nhưng theo quan điểm của tôi, cậu ấy cũng mất thời gian để phát triển như một người quan sát.”

Ushio đồng ý. “Anh chàng đó đã trưởng thành trong khoảng thời gian ở bên Noriko và tôi. Anh ấy chỉ là một đứa trẻ bình thường, lớn lên ăn thức ăn ngon trong một ngôi nhà bình thường. Vì vậy, lúc đầu anh ấy có những câu hỏi vô lý nhất dành cho chúng tôi như: ‘Có phải hai người không yêu nhau không?’ Hoặc ‘Tôi có thể quay cảnh vợ chồng cãi nhau không?’ Hoặc tương tự. Tôi đã tự hỏi cậu ta nghĩ mình đang làm cái quái gì vậy”.

Cảnh hai vợ chồng chiến đấu trong phim là do Noriko đề xuất.

Noriko cho biết thêm: “Không đời nào cậu ấy có thể quay được cảnh chúng tôi chiến đấu nếu không sống cùng với chúng tôi.” Bà đã có những gợi ý riêng cho bộ phim tài liệu như cảnh bà và Ushio đeo găng tay đấm bốc đẫm sơn và lao vào nhau, cũng như cảnh hoạt hình sử dụng hình ảnh của Cutie. Tuy nhiên, bà vẫn không hài lòng với đoạn biên tập cuối cùng của bộ phim: “Cuộc sống thực của chúng tôi đã tồi tệ hơn nhiều so với những gì bạn có thể thấy trong bộ phim này. Ý tôi là thực sự cả hai không biết điều gì sẽ xảy đến tiếp theo. Tương lai trước mắt của chúng tôi giống như một khoảng đen!”

“Vậy thì sao nào?” Ushio phản bác. “Đây vẫn là loại phim khiến người ta phải rơi nước mắt! Chúng tôi đã đi lưu diễn ở Mỹ để trình chiếu trước về bộ phim và mỗi lần chúng tôi bước vào một rạp chiếu phim sau khi phần credit kết thúc, chúng tôi đều nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt. Tôi đã bị sốc khi thấy sức ép mà bộ phim đã tấn công thẳng thẳng vào tim mỗi người! Đó là thứ mà không bức ảnh nào thể hiện được.”

Mọi thứ đã thay đổi đối với Ushio kể từ khi bộ phim ra mắt, mọi người gọi tên ông khi họ nhìn thấy ông đi trên đường phố. “Bây giờ tôi đã là một người nổi tiếng, vì vậy tốt hơn hết tôi nên bắt đầu hành động như một ngôi sao cho phù hợp. Nếu điều này giúp tôi bán được nhiều tranh hơn thì sẽ rất tuyệt!”

Tình yêu và những xung đột nghệ thuật là điều đã giúp cho cặp vợ chồng bước đi cùng nhau đến hôm nay.

Con đường của một nghệ sĩ dường như là một con đường bằng phẳng, nhưng cặp đôi Shinohara cho thấy rằng điều đó có thể đòi hỏi bạn phải đặt cả cuộc sống của mình vào lối đi. Họ đã không chọn sự công nhận rẻ tiền thông qua việc phô trương bản thân hoặc bằng cách phục vụ cho những ý tưởng bất chợt của thị trường nghệ thuật. Một bộ phim thành công chia sẻ về cuộc sống của họ với khán giả trên khắp thế giới, nhưng có vẻ như món quà từ con quỷ Nghệ thuật này không thể ngăn cản Cutie và Boxer theo đuổi tình yêu và những xung đột đã định hướng cuộc sống của họ cho đến hiện tại.

Biên tập: Navi Nguyễn

Cùng tác giả

#Tag

Cutie and The Boxer documentary Họa sĩ Nhật Bản TK 20 hội họa Nhật Bản Navi Nguyễn phim tài liệu Shinohara Noriko Shinohara Ushio sự nghiệp làm nghệ thuật tua phim Zachary Heinzerling

iDesign Must-try

Những bức vẽ cô bé có gương mặt ‘hờn dỗi cả thế giới’ trị giá triệu USD của Yoshitomo Nara
Những bức vẽ cô bé có gương mặt ‘hờn dỗi cả thế giới’ trị giá triệu USD của Yoshitomo Nara
Yoshitomo Nara sinh năm 1959 tại Aomori, là một trong những nghệ sĩ đương đại nổi tiếng nhất Nhật Bản. Ông tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật và âm nhạc…
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Lịch sử về những nghệ nhân làm diều qua ống kính của Mami Kiyoshi
Vì sao lại có nhưng tấm thiệp giáng sinh kỳ quặc ra đời? Câu chuyện nào ẩn giấu sau chúng?
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Những nghệ sĩ đằng sau danh họa Moses Rosenthaler trong ‘The French Dispatch’ của Wes Anderson
Một phần hậu trường của bộ phim The French Dispatch do Wes Anderson đã diễn ra thế nào?
Kenji Kawakami - Thiên tài đứng sau những sáng chế kì quặc
Kenji Kawakami - Thiên tài đứng sau những sáng chế kì quặc
Vì sao Nhật Bản lại có những phát minh kì quặc khó có thể áp dụng vào đời sống hàng ngày?
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 2): Bàn về tương lai của ngành sáng tạo ‘Chất lượng không còn là yếu tố quan trọng’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 2): Bàn về tương lai của ngành sáng tạo ‘Chất lượng không còn là yếu tố quan trọng’
Trong phần 1 của tập 10 PURE NOW Show, chúng ta đang lắng nghe về hành trình trở thành một nhà sản xuất, đạo diễn phim tài liệu của người…
Hòn đảo Naoshima - Kỳ quan của nghệ thuật đương đại thế giới
Hòn đảo Naoshima - Kỳ quan của nghệ thuật đương đại thế giới
Hòn đảo Naoshima có những công trình đương đại nổi tiếng nào khiến nơi đây trở nên độc nhất trên thế giới?