Dark Academia - Phong cách thời trang mang âm hưởng quý tộc Châu Âu

Dark Academia có tinh thần cốt lõi hướng đến sự ngưỡng mộ sâu sắc đối với văn học cổ điển và trường phái nghệ thuật Gothic.

Dark Academia được nhiều người biết đến vào khoảng đầu năm 2020 khi toàn thế giới đối đầu với dịch Covid-19. Chỉ cần tìm kiếm những từ khóa liên quan đến phong cách này, bạn có thể tìm thấy hàng triệu kết quả liên quan trên Internet. Không chỉ dừng lại ở một quan niệm thẩm mỹ, Dark Academia đã và đang trở thành một phong cách sống được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là giới trẻ.

Trên TikTok, hashtag #darkacademiaaesthetic có hơn 75 triệu lượt theo dõi với hàng nghìn video người dùng khoe outfit lấy cảm hứng từ Dark Academia, đọc sách, viết lách hay đi bảo tàng, thư viện. Nhiều bạn trẻ gen Z theo đuổi phong cách này cũng tạo hẳn tài khoản Instagram để đăng tải ý tưởng phối đồ của mình. Trên Pinterest, không quá khó để tìm ra những moodboard liên quan đến Dark Academia.

Dark Academia là gì?

Dark Academia là một quan niệm thẩm mỹ lấy cảm hứng từ văn học cổ điển, thể hiện niềm đam mê học hỏi và tôn vinh chủ nghĩa cá nhân. Những yếu tố quan trọng làm nên Dark Academia bao gồm giáo dục, viết lách, nghệ thuật, sự lãng mạn và kiến ​​trúc cổ điển của Hy Lạp và Gothic. Các biến thể hình ảnh nổi tiếng nhất của Dark Academia chủ yếu xuất phát từ các nền văn hóa châu Âu.

Người theo đuổi phong cách này thường sẽ có xu hướng bày tỏ sự khao khát, tò mò về những giá trị thuộc phạm trù lịch sử. Vì vậy về mặt hình ảnh, Dark Academia thường mang màu sắc tối có phần cũ kĩ, ẩn chứa nét u buồn và sự khao khát khái niệm “cái đẹp trong quá khứ”.

Nguồn gốc của Dark Academia

Nguồn cảm hứng chính cho thời trang Dark Academia là những bộ đồng phục học sinh của những năm 1930 và 1940, đặc biệt là các trường Oxbridge, Ivy League và trường dự bị thời kỳ đó. Phong cách này còn được chia ra thành nhiều nhánh phụ như Darkest Academia, Light Academia, Witchy Academia, Romantic Academia, Scholarly Academia, và Theatre Academia.

Tùy theo tính cách, sở thích và mong muốn thể hiện bản thân mà người mặc chọn style riêng cho chính mình. Dark Academia là một phiên bản có phần trầm lắng hơn so với phong cách Preppy quý tộc. Thời trang theo phong cách này cũng gắn liền với hình ảnh những cô nàng thông minh, tri thức, đời sống tinh thần có chiều sâu và đôi lúc tách biệt bởi lối suy nghĩ trên mức thông thường.

Dark Academia trên phim ảnh

Hình ảnh thời trang Dark Academia đến gần với thực tế hơn qua các ấn phẩm văn hóa đại chúng như phim ảnh, sách, truyện… Nổi bật và quen thuộc nhất là loạt phim kinh điển Harry Potter (2001 – 2011) lấy Dark Academia làm chủ đạo với trang phục chính gồm áo sơ mi cơ bản, sweater, cà vạt sọc và áo chùng.

Harry Potter
School Ties (1992)

Ngoài ra những bộ phim như School Ties (1992), Mona Lisa Smile (2003), Northanger Abbey (2007) hay Little Women (2019) cũng ngập tràn trang phục theo phong cách Dark Academia.

Mona Lisa Smile (2003)
Mona Lisa Smile (2003)

Cách phối đồ với Dark Academia

Đặc điểm nhận diện Dark Academia là những outfit gồm áo len chui đầu dáng rộng, cardigan, họa tiết kẻ caro, quần ống đứng cạp cao, áo trench coat theo tông màu trầm ấm như nâu, đen với chất liệu phổ biến là vải dạ, len, nhung tăm, tweed, cashmere.

Trong mùa thu tiết trời mát mẻ, bạn có thể diện một chiếc áo len mỏng, sơ vin vào quần tây họa tiết ca rô, khoác ngoài blazer nhẹ nhàng cho một buổi đến thư viện đọc sách. Nếu ưa chuộng style nữ tính, chọn outfit với chân váy kẻ dạ phối cùng sơ mi trắng, hoàn thiện set đồ với cardigan dài màu kem.

Trong mùa đông lạnh giá, còn gì bằng khi ra ngoài trong outfit áo len cổ lọ ấm áp cùng quần cạp cao, phối ngoài trench coat dài? Nếu sợ những hạt mưa rơi, đừng quên mang theo một chiếc mũ beret nhé!

Nguồn: Maybe Fashion
Like Maybe Fashion hoặc tham gia group Maybe We Should Talk ‘Bout Fashion
để cập nhật, chia sẻ tin tức và kiến thức thời trang

Cùng tác giả

#Tag

dark academia fashion Gothic maybe fashion

iDesign Must-try

Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Thế giới thời trang hoa lệ qua nét vẽ của giám đốc nghệ thuật Spiros Halaris
Spiros Halaris là họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa kiêm giám đốc nghệ thuật hoạt động trong đa lĩnh vực. Tác phẩm của anh là sự kết hợp giữa…
Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất
Mối lương duyên giữa thời trang và nội thất
“Mặc thời trang, ở thời trang, ăn thời trang và ngủ thời trang là một lối sống.” Nhiều nhà mốt cao cấp và các thương hiệu thời trang bình dân…
|Bản đồ chất liệu| Bàn một chút về chất liệu vải tự nhiên
|Bản đồ chất liệu| Bàn một chút về chất liệu vải tự nhiên
Vải tự nhiên thường được coi là chất liệu ít gây tác động xấu đến môi trường. Tuy nhiên, một sản phẩm “thân thiện với môi trường” không có nghĩa…
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua từ ngày The Devil Wears Prada ra mắt và trở thành tượng đài của những bộ phim mang đề tài thời trang. Hãy…
Những khoảng chữ giãn rộng đầy chủ ý trong bộ nhận diện nhãn hiệu thời trang
Những khoảng chữ giãn rộng đầy chủ ý trong bộ nhận diện nhãn hiệu thời trang
WhoWantsToChill ™ là một thương hiệu thời trang thiên về phong cách Street Normcore, dựa theo cảm hứng từ đời thường, mang tôn chỉ đem lại sự thoải mái và…
Bước tiến của thời trang bền vững: Trang phục đầu tiên trên thế giới làm từ ‘da nấm’
Bước tiến của thời trang bền vững: Trang phục đầu tiên trên thế giới làm từ ‘da nấm’
Nhà thiết kế Stella Mccartney hợp tác với công ty sản xuất nguyên vật liệu Bolt Threads tạo ra những sản phẩm may mặc đầu tiên trên thế giới làm…