Dấu ấn khác của Andy Warhol trước thời kì đỉnh cao với Pop Art: ‘In the Bottom of my Garden’

Vào giữa đến cuối những năm 50, Warhol đã tạo ra một số cuốn sách khá thú vị, trong đó bao gồm In the Bottom of my Garden. Tác phẩm do chính vị họa sĩ xuất bản với số lượng hạn chế, sau đó được ông tặng cho khách hàng và bạn bè thân thiết.


Chân dung Andy Warhol

Về Andy Warhol (1928-1987)

Andy Warhol (tên khai sinh là Andrew Warhola) trở thành cái tên đồng nghĩa với văn hóa người nổi tiếng và chủ nghĩa tiêu dùng đại chúng đã ghi dấu trên các đại lộ của thành phố New York trong thời kỳ hậu Thế chiến II.

Những lon súp Campbell, 51cm x 41cm
thực hiện bởi Andy Warhol, 1962

Sinh ra trong một gia đình nhập cư thuộc tầng lớp lao động trong đô thị nhộn nhịp, cuộc sống ban đầu của Warhol được đặc trưng bởi sự leo lên các nấc thang tư bản của xã hội. Bản thân ông cũng từng phát biểu, “Một người Mĩ điển hình được biểu lộ ở cách anh ta mua hàng hơn là suy nghĩ, và tôi là con người Mỹ điển hình khi nhắc đến điều này”. Câu trích dẫn ấy cũng đã xác định rõ thực tiễn nghệ thuật của Warhol khi ông nắm lấy việc trở thành người giao thương cho Giấc mơ Mĩ (American Dream).

Sự khởi đầu của người nghệ sĩ này trong lĩnh vực kinh doanh đã mang lại cho anh những kỹ năng thực tiễn để thử nghiệm cách tiếp cận thương mại hơn đối với nghệ thuật trong suốt sự nghiệp của mình, đặc biệt là những sản phẩm nghệ thuật liên quan đến in lụa.

nguồn: artsy

Về quyển sách ‘In the Bottom of my Garden’

Khi nhắc đến Andy Warhol, hầu hết ta thường nghĩ ngay đến lon súp Campbell, hộp Brillo, bảng hiệu đô la và bức chân dung của nhiều người nổi tiếng như Marilyn Monroe, Elizabeth Taylor và Chủ tịch Mao Trạch Đông. Tất cả những điều này đều bắt nguồn từ những năm 1960 trở đi khi cái tên Andy Warhol bùng nổ trên sân khấu nghệ thuật với tư cách là người sáng lập và người dẫn đầu của Nghệ thuật Pop Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, chỉ vài năm trước đó, có một khía cạnh quyến rũ và vui tươi đáng ngạc nhiên của Warhol khi ông còn làm các dự án với tư cách là một nghệ sĩ thương mại, và giai đoạn này vẫn chưa đạt đến thời kì đỉnh cao của Pop Art.

Andy Warhol ở Serendipity 3, khoảng năm 1962. Ảnh: John Ardoin

Vào giữa đến cuối những năm 50, Warhol đã tạo ra một số cuốn sách khá thú vị, trong đó bao gồm In the Bottom of my Garden. Tác phẩm do chính vị họa sĩ xuất bản với số lượng hạn chế, sau đó được ông tặng cho khách hàng và bạn bè thân thiết. Nó được ra mắt lần đầu tiên tại quán ăn yêu thích của ông – ‘Serendipity 3’- nổi tiếng tại New York (Mĩ). Andy Warhol đã tổ chức một ‘bữa tiệc tô màu’, nơi bạn bè và ông sẽ ngồi quanh bàn tô màu các bản in bằng mực màu nước Dr. Martin’s trong thời gian ngồi tán gẫu và thưởng thức phần thức uống frrrozen hot chocolate đặc biệt của quán.

Được tạo ra giữa những năm 1956-1958, các hình ảnh dí dỏm thuở ban đầu này kết hợp đường mực không đều – một ‘thương hiệu’ của Warhol – là kỹ thuật mà ông đã học được ở trường khi được đào tạo như một nghệ sĩ thương mại. Các phiên bản của In the Bottom of my Garden xuất hiện trên thị trường thường có màu sắc âm u, không có chữ ký hoặc không có tem xác thực và những bức tranh được bán riêng lẻ.

Nguồn: guyhepner

Người ta tin rằng có vài cuốn sách đã truyền cảm hứng cho Warhol trong việc tạo ra tác phẩm độc đáo này. In the Bottom of My Garden được cho là dựa trên Flower Fairies of Autumn (Những nàng tiên hoa mùa thu), một cuốn sách dành cho trẻ em của Cicely Mary Barker, hoặc Les Fleures Animée của J.J. Grandville (xuất bản tại Pháp năm 1867) . Tựa đề bắt nguồn từ một bài hát của Rose Fyleman Liza Lehmann, ‘There Are Fairies in the Bottom of Our Garden’, được phổ biến bởi Beatrice Lillie (người xuất hiện trong một bức tranh của Andy Warhol).

nguồn: guyhepner
nguồn: icollector

Các phần chữ có tính trang trí, kết hợp với những hình ảnh trở thành chủ đề thường xuyên trong tác phẩm Pop Art về sau của ông – các nhân vật ái nam ái nữ, hoa lá, mèo và sự khơi gợi về tình dục (khi soi xét kỹ, ta có thể thấy một sự gợi cảm nghịch ngợm đối với từng dáng điệu của nhân vật).

ảnh: guyhepner

Cũng cần lưu ý rằng vào thời điểm khi ấy thì trường phái Biểu hiện Trừu tượng (Abstract Expressionism) đang lên ngôi, là một chân trời khác so với những vũ điệu nhảy múa của các thiên sứ trong tranh Warhol.

’.

nguồn: bottomofmy.garden

Một phiên bản trọn vẹn hơn của các tranh trong quyển sách này từng được bán tại Anh với giá 60,000 bảng (~1,800,000VND). Nó bao gồm 20 bức tranh (~ 22cmx28cm), 13 trong số đó được tô màu bằng tay, có các con dấu cao su quan trọng từ Andy Warhol Authentication Board, mỗi hình ảnh được lồng trung khung bạc được làm thủ công.

nguồn: bottomofmy.garden

Bức tranh chính trong In the Bottom of my Garden được đề tặng riêng cho một người mà họa sĩ gọi là “quý bà Demster” và được viết dưới nét chữ của Julia Warhol. Warhol rất thân thiết với mẹ của mình và bà thường đảm nhiệm phần calligraphy cho tác phẩm của ông trong những năm 1950, dù thường có lỗi chính tả và ngữ pháp sai. Hầu hết các bức tranh được tô màu bằng tay với những nét chấm sáng bất thường của màu dạ quang như hồng, cam, xanh lam và xanh lục trong khi những bức khác chỉ có mỗi đen và trắng.

Một số bản sao khác của In the Bottom of my Garden nằm trong bộ sưu tập của bảo tàng Andy Warhol (Pennsylvania, Mỹ).


Tổng hợp và biên tập: Lệ Lin


Cùng tác giả

#Tag

andy warhol coloring book Heirstory pop art

iDesign Must-try

Công nghệ thay đổi thế giới nghệ thuật như thế nào?
Công nghệ thay đổi thế giới nghệ thuật như thế nào?
Công nghệ đã mang những kiệt tác đến gần hơn với khán giả đại chúng, giúp chúng ta hiểu tầm nhìn nghệ thuật và lịch sử của nó, từ đó…
Keiichi Tanaami - Nghệ thuật đến từ những giấc mơ, kí ức và ảo giác
Keiichi Tanaami - Nghệ thuật đến từ những giấc mơ, kí ức và ảo giác
Điều gì làm nên những tác phẩm 'điên rồ' của Keiichi Tanaami? Ông có được nguồn cảm hứng từ đâu?
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 11/2021
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 11/2021
Các bạn có bỏ lỡ sự kiện nghệ thuật thế giới nào trong tháng 11 không? Đừng quên là chúng mình có hẹn với nhau vào mỗi cuối tháng để…
Những vụ đạo thiết kế và ăn cắp ý tưởng nổi tiếng thế giới
Những vụ đạo thiết kế và ăn cắp ý tưởng nổi tiếng thế giới
Khả năng thiết kế một điều mới mẻ chưa từng thấy là động lực thúc đẩy hầu hết các bộ óc nghệ thuật. Nhưng thật không may, nhiều người lại…
5 tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng của David Hockney
5 tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng của David Hockney
Nổi tiếng với những bức tranh về hồ bơi sống động và là họa sĩ có tác phẩm đạt mức giá cao kỷ lục, David Hockney được coi là một trong…
Lạc vào thế giới điện ảnh màu sắc qua các tác phẩm của họa sĩ James Chapman
Lạc vào thế giới điện ảnh màu sắc qua các tác phẩm của họa sĩ James Chapman
Một điểm dễ dàng nhận thấy trong tranh vẽ của James Chapman là bảng màu rực rỡ cùng cách tiếp cận vô cùng hài hước. Tuy không sử dụng quá…