Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 9/2021

Làm thế nào giải quyết một khoản nợ khổng lồ mà không phải dùng đến tiền? Hay ‘Cách để nổi bật giữa đám đông mà không cần lộ mặt?’ – Tất cả câu trả lời sẽ có trong Điểm Tin Nghệ Thuật Thế Giới ngày hôm nay. Bên cạnh đó là những diễn biến căng thẳng giữa nền tảng chiếu phim trực tuyến Netfilx và gia đình Kowalskis, có chuyện gì xảy ra với họ vậy. Bắt đầu nào!

Người xưa thường nói những đồ vật giá trị thì nên giấu kín bên mình tránh để lộ ra ngoài, thế nhưng, ở xứ sở của hoa Tulip và Cối xay gió họ không làm như vậy.

Hà Lan: Bản vẽ của Van Gogh mới được phát hiện sẽ được trưng bày ở Amsterdam

Tác phẩm này có tựa đề “Worn Out“, ra đời vào tháng 11/1882, mô tả một người công nhân lớn tuổi với dáng ngồi khom và khuôn mặt bị dấu đi trong đôi tay. Nghệ sĩ người Hà Lan đã thực hiện nó như một bản phác thảo sơ bộ cho bức vẽ cùng tên năm 1882 của ông trong thời gian đầu của sự nghiệp, khi ông đang làm việc ở La Hay.

Bức tranh thuộc quyền sở hữu của một nhà sưu tập dấu tên người Hà Lan, người này đã gặp bảo tàng Van Gogh để kiểm tra xác nhận đây là tranh thật và sau đó ông không ngần ngại cho bảo tàng mượn tác phẩm để trưng bày ở đây cho đến tháng 1/2022.

Nhà nghiên cứu cấp cao Teio Meedendorp cho biết kỹ thuật được sử dụng để vẽ phù hợp với các tác phẩm khác trên giấy của Van Gogh trong bộ sưu tập ở bảo tàng. Ông nói thêm rằng phần góc giấy của bức vẽ bị hư hại cũng tương tự như nhiều bản phác thảo của danh họa người Hà Lan, có thể nghệ sĩ đã gắn các tờ giấy này vào bảng vẽ bằng cách sử dụng hồ cứng.


Pháp: Con gái của Picasso trao đổi 9 tác phẩm nghệ thuật để thanh toán hóa đơn tiền thuế

Câu chuyện nghe hơi kì lạ nhưng đó là một trong những cách để chính phủ Pháp thực thi với những khoản thuế lớn của người dân. Cụ thể, ngày 21/9 vừa qua, bà Maya Ruiz-Picasso, con gái cố danh họa Pablo Picasso đã dùng 9 tác phẩm nghệ thuật của cha mình bao gồm: 6 bức tranh, 2 bức tượng điêu khắc1 cuốn sổ phác thảo để giải quyết một khoản thuế thừa kế.

Một phương pháp để thay vì chi trả một khoản tiền khổng lồ với hàng loạt giấy tờ rườm rà mà “sao kê” có thể cân lên 3 chữ số. Ở Pháp, họ cho công dân được phép quy đổi các khoản nợ (tương tự như của Ruiz-Picasso) từ trả bằng tiền sang quyền thanh toán bằng các tác phẩm nghệ thuật, sách và đồ sưu tầm có giá trị quốc gia kể từ năm 1968.

Hồi đáp cho sự kiện này, bộ trưởng bộ Tài chính của Pháp, Le Maire đã không khỏi vui mừng đăng lên Twitter: “Thật vinh dự cho đất nước chúng tôi khi chào đón những tác phẩm nghệ thuật mới này của Picasso. Chúng sẽ làm phong phú và sâu sắc hơn di sản văn hóa của chúng ta.” 


Nhật Bản: James Turrell, Sebastião Salgado Giành giải thưởng Praemium Imperiale trị giá 137.000 đô la

Giải thưởng Praemium Imperiale của Hiệp hội Nghệ thuật Nhật Bản, được xem là một trong những giải thưởng nghệ thuật hàng đầu thế giới vinh danh những con người kiệt xuất. Năm nay hạng mục về điêu khắc và hội họa đã gọi tên nghệ sĩ James Turrell và nhiếp ảnh gia Sebastião Salgado. Cả hai sẽ mang về nhà số tiền thực không phải trong mơ lên đến 15 triệu yên, khoảng 137.000 USD tương đương 3.118.805.000 VND.

James Turrell được biết đến với những công trình sắp đặt ánh sáng vĩ đại, trong khi đó nghệ sĩ người Brasil Salgado nổi tiếng bởi các bức ảnh đen trắng nêu bật tình trạng biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra trên khắp thế giới.

Bên cạnh đó, cùng nhận giải thưởng Praemium Imperiale năm nay còn có kiến ​​trúc sư Glenn Murcutt và nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma, những người lần lượt được trao các giải thưởng về kiến ​​trúc và âm nhạc.


Mỹ: MET GALA 2021 – Nơi tụ hội của những ý tưởng có một không hai

Met Gala là một sự kiện thường niên được tổ chức nhằm gây quỹ cho Viện thời trang trực thuộc Bảo tàng Metropolitan, New York, Hoa Kỳ. Đây là bữa tiệc được mong đợi nhất trong năm khi quy tụ rất nhiều ngôi sao nổi tiếng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trên thế giới.

Tuy nhiên đặc sản khiến giới mộ điệu chờ đón hơn cả là những ý tưởng phá cách về thiết kế trang phục được các ngôi sao khoác lên người. Chủ đề năm nay là “Tôn vinh thời trang nước Mỹ” và cùng mình điểm lại một vài bộ cánh “lạ mắt” đã xuất hiện trong đêm 13/9 vừa rồi.

Diễn viên Dan Levy
Rapper Lil Nas X
Ngựa Thần Tiên – Ca sĩ Kim Petras
Rapper ASAP Rocky và tấm chăn tứ sắc

Gòi xong!…. Cô Kim nổi bật nhất đêm nay

Ngoài ra, để hòa chung không khí với các ngôi sao tại Met Gala, Khải Hoàn Môn cũng diện lên mình tấm áo mới nổi bật không kém. “Bộ Trang Phục” này được thiết kế bởi cố nghệ sĩ Christo với hơn 25.000 mét vuông vải tái chế. Dự án nghệ thuật được thực hiện như một cách tưởng nhớ đến cuộc đời sáng tạo không biết mệt mỏi của Christo và vợ ông, bà Jeanne-Claude. Thế những người ta vẫn đang đi tìm lời giải thích cho sự “vô dụng” của nó!?


Canada: Mở cửa không gian triển lãm chìm đắm về họa sĩ Monet

Beyond Monet” là không gian chìm đắm tiếp theo được thực hiện bởi Beyond Exhibitions Inc. và Normal Studio. Triển lãm lần này nhằm tôn vinh đến cuộc đời nghệ thuật của danh họa nổi tiếng Claude Monet, cha đẻ của trường phái Ấn Tượng.

Được xem là không gian chìm đắm lớn nhất từ trước đến nay tại Canada – “Beyond Monet” có diện tích 50.000 feet vuông, đây là một buổi trình chiếu hơn 400 bức tranh của Monet với thời lượng 36 phút trải dài trên 3 không gian: “Khu vườn”, “Lăng kính” và “Phòng vô cực”- được lấy cảm hứng từ không gian hình bầu dục trưng bày tác phẩm “Water Lilies” của Monet tại Musée de l’Orangerie ở Paris.

“Beyond Monet” sẽ kéo dài đến hết 3/10/2021 – Địa điểm: Trung tâm Hội Nghị Metro Toronto, Canada.


Hong Kong: Bảo tàng M + thông báo chính thức ngày mở cửa

Sau nhiều lần trì hoãn vì những vấn đề về xây dựng và sự từ chức của các nhân vật chủ chốt cũng như việc bị thắt chặt luật kiểm duyệt, cuối cùng Bảo tàng văn hóa thị giác đương đại ở Hong Kong, M+ đã công bố ngày mở cửa là 12/11/2021.

Đây sẽ là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất Hong Kong nói riêng và hoành tráng nhất ở châu Á nói chung khi trưng bày khoảng 1.500 tác phẩm từ các bộ sưu tập như: Hong Kong: Here and Beyond, M+ Sigg Collection: Từ Cách mạng đến Toàn cầu hóa, Antony Gormley: Châu ÁThe Dream of the Museum,… Bên cạnh đó là các triển lãm nghệ thuật ở không gian công cộng: M+ Façade, Grand Stair, Roof Garden và Found Space.

Trong bài phát biểu trước báo giới, giám đốc bảo tàng, ông Suhanya Raffel chia sẻ: “Tôi tin rằng tương lai của bảo tàng sẽ là một phần quan trọng ở châu Á. M+ là trung tâm hoàn toàn mới về văn hóa thị giác và là một địa danh mang đẳng cấp thế giới cho một thành phố quốc tế tuyệt vời như Hong Kong.”


Mỹ: Làn sóng dư luận nổ ra sau khi phim tài liệu về “Danh họa hài hước” Bob Ross ra mắt

Mới đây, Netflix đã phát hành bộ phim tài liệu mới về họa sĩ truyền hình nổi tiếng Bob Ross mang tựa đề “Bob Ross: Happy Accident, Betrayal & Greed ” được đạo diễn bởi Melissa McCarthy và chồng cô, nhà làm phim Ben Falcone

Bộ phim vẽ nên một bức tranh phức tạp phía sau những di sản của Ross bằng cách đào sâu vào cuộc chiến pháp lý diễn ra giữa đối tác kinh doanh, cụ thể là công ty Bob Ross Inc. và gia đình nghệ sĩ. Ở đây, người xem thấy được bộ mặt tham lam của gia đình Kowalski đứng sau Bob Ross Inc., khi họ nắm trong tay mọi quyền kiểm soát và thu lợi từ hình ảnh của Bob Ross sau khi ông qua đời, trong khi đó gia đình nghệ sĩ lại không hề nhận được một đồng lợi nhuận nào. Không chỉ vậy, Kowalski còn sử dụng nhiều mánh khóe và lỗ hổng để thắng trong vụ kiện với gia đình cố nghệ sĩ năm 2019.

Ngay lập tức, cộng đồng những người yêu mến họa sĩ Bob Ross đã vô cùng giận dữ, họ lên án và tẩy chay những sản phẩm từ phía công ty nhà Kowalski cung cấp vì theo họ chúng đã đi ngược lại với tinh thần của Ross và giờ nó chỉ là công cụ trục lợi cho những kẻ tham lam.

Họa sĩ Bob Ross (bên trái) và vợ chồng Kowalski.

Trước làn sóng dư luận lên cao như vậy nhà Kowalski cũng không chịu để yên, họ cáo buộc ngược lại bộ phim của Netflix có những tình tiết không chính xác. Luận điểm mà Bob Ross Inc. đưa ra là quá trình làm phim thiếu sự minh bạch, phía nhà sản xuất không hề đặt ra những câu hỏi cụ thể hay cho họ phản bác lại những khẳng định được đưa vào bộ phim.

Về phần Netflix, họ nhẹ nhàng tuyên bố: “Nhiệm vụ của chúng tôi là kể một câu chuyện trung thực về cuộc đời và di sản của Bob Ross cũng như luôn đứng về phía bộ phim mình đã làm. Netflix rất mong muốn Kowalskis tham gia, nhưng họ đã từ chối nhiều lần. Sau khi bộ phim hoàn thành, Kowalskis đồng ý trả lời các câu hỏi bằng văn bản và chúng tôi đã đưa những câu trả lời cụ thể đó vào cuối phim.” 

Cuộc tranh cãi này đến giờ vẫn chưa kết thúc nhưng có vẻ phía chịu tổn thất nhiều nhất vẫn là Bob Ross Inc và gia đình Kowalskis. Còn Netflix thì ung dung, không mảy may lo sợ điều gì vì ở một diễn biến khác Squid Game của họ đang đánh chiếm khắp các không gian mạng với độ phủ sóng cực cao. Chắc nhà Kowalskis nên tập liếm kẹo sinh tồn để hy vọng vượt qua cơn bão đang ập đến với mình.

Nếu các bạn chưa biết thì toàn bộ hiệu ứng hình ảnh sống động trong Squid Game đều do ekip đồ họa Việt Nam thực hiện, hoan hô cho Việt Nam ta nào. Còn giờ thì Điểm tin hết rồi! Hẹn gặp mọi người trong tháng tới nha.

Biên tập: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

Bob Ross Hoàng met gala Monet netflix picasso Series Điểm tin nghệ thuật van gogh điểm tin

iDesign Must-try

/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 01/2024
Một cậu bé 13 tuổi được tuyển làm thực tập sinh cho Louis Vuitton; ‘Thiếu niên và chim diệc’ giúp đạo diễn Hayao Miyazaki giành Quả Cầu Vàng đầu tiên…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 06/2023
Hayao Miyazaki tung poster bộ phim hoạt hình cuối cùng mà ông thực hiện “How Do You Live?” như một lời tạm biệt, Intel thiết kế kiểu chữ miễn phí nhằm…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 05/2023
TikTok tung ra kiểu chữ mới nhằm cải thiện khả năng đọc và giữ chân người dùng; FIFA rục rịch giới thiệu Logo thương hiệu chính thức cho World Cup…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 04/2023
Dove tung ra quảng cáo để thay đổi ‘lý tưởng làm đẹp độc hại’ của thanh thiếu niên, Fanta ra mắt bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu, Mr.Doodle tổ…
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023
Điểm tin nghệ thuật thế giới tháng 03/2023 sẽ giúp bạn tìm hiểu về những khám phá cũng như ứng dụng tuyệt vời của màu sắc từ PANTONE và Adobe;…