Định nghĩa về tâm lý học font chữ và tác động của nó (Phần 1)

Tâm lý học font chữ là một thứ cực kì quyền năng. Font chữ bạn chọn cho thiết kế của mình có thể thay đổi đáng kể cách mà người xem nhìn nhận thiết kế và loại cảm xúc mà nó truyền tải.

Bạn có thể sử dụng nhiều yếu tố khác nhau để khơi gợi cảm xúc nhất định trong thiết kế của mình: màu sắc, hình dạng hoặc bố cục để tạo nên nhiều tầng cảm xúc cho đối tượng khán giả của mình – từ niềm vui đến nỗi buồn và hứng khởi. Tuy nhiên có một yếu tố thiết kế thường bị bỏ qua nhưng lại có tác động lớn đến phản ứng cảm xúc của đối tượng khán giả. Đó chính là font chữ.

Tuy nhiên tâm lý học font chữ thật sự là gì? Tại sao nó lại quan trọng? Và làm thế nào để có thể ứng dụng yếu tố tâm lý từ phông chữ vào việc định hình cảm xúc thiết kế của mình?

Đây là những câu hỏi mà chúng tôi sẽ trả lời trong bài viết dưới đây.

Tâm lý học font chữ là gì?

by iVan | Dribbble

Trước khi nêu lý do vì sao tâm lý học font chữ lại quan trọng (và cách ứng dụng yếu tố này trong thiết kế để khơi gợi cảm xúc nhất định cho đối tượng người xem), hãy cùng nhau nói về định nghĩa tâm lý học font chữ.

Nói ngắn gọn, tâm lý học font chữ là sự nghiên cứu về tác động mà các font chữ khác nhau tạo ra đối với suy nghĩ, cảm giác và hành vi.

Mỗi người có những suy nghĩ, cảm giác và liên hệ rất khác nhau (và đôi khi là rất cụ thể) khi tiếp xúc với các loại font chữ khác nhau. Ví dụ, khi sử dụng phông Comic Sans trong thiết kế, nó sẽ tạo cảm giác rất khác so với Arial, Roboto hoặc Montserrat. Hoặc khi lấy Times New Roman làm font chủ đạo, mọi người thường có suy nghĩ, cảm giác và ý tưởng hoàn toàn khác so với khi sử dụng Yellowtail hoặc Baloo. Thấu hiểu được những mối liên hệ và phản ứng cảm xúc khác nhau cũng như cách ứng dụng chúng theo ý mình chính là tâm lý học font chữ.


Tại sao tâm lý học font chữ lại quan trọng?

Ảnh qua Type Tatsting.

Khi biết được tâm lý học font chữ là gì, hãy đi đến lý do vì sao nó lại trở nên quan trọng.

Tâm lý học cho phép bạn chọn đúng font chữ cho thiết kế của mình…

Một trong những lý do lớn nhất mà bạn cần ứng dụng tâm lý học phông chữ để dẫn dắt quyết định thiết kế của mình là nó giúp bạn chọn được font chữ phù hợp với thiết kế của mình và kiểm soát cách người khác nhìn nhận thiết kế.

Ví dụ, bạn đang thiết kế một poster để quảng bá dòng sản phẩm may mặc mới dành cho trẻ em và mong muốn đối tượng khán giả cảm thấy vui vẻ và phấn khởi khi nhìn vào nó. Lựa chọn một font tinh nghịch và mang tính đồ họa cao sẽ giúp khơi gợi cảm xúc mà bạn muốn có trong khi font chữ có chân truyền thống lại không hề làm được điều đó.

Mấu chốt là khi tạo một thiết kế, bạn đang tìm kiếm một phản ứng vô cùng cụ thể từ đối tượng khán giả của mình.

Và khi hiểu được tâm lý học font chữ, nó sẽ giúp bạn kiểm soát mọi thứ và cho phép chọn lựa font chữ kích thích loại cảm xúc và phản ứng mà bạn đang tìm kiếm từ thiết kế của mình.

…và tránh được những phông chữ sai lầm.

Nếu bạn muốn thiết kế của mình hòa nhập cùng đối tượng khán giả, việc lựa chọn font chữ đúng đắn (dĩ nhiên) là rất quan trọng. Tuy nhiên điều quan trọng không kém là gì? Chính là tránh những font chữ sai lầm.

Việc lựa chọn sai font chữ có thể thay đổi hoàn toàn phản ứng của đối tượng khán giả. Ví dụ, giả sử bạn đang thiết kế một bức ảnh bìa trên Facebook để quảng bá cho công ty tư vấn tài chính mới. Trong lĩnh vực mang tính truyền thống như tài chính, bạn muốn khơi gợi cảm giác về niềm tin và sự ổn định cho đối tượng khách hàng. Tuy nhiên việc lựa chọn sai font chữ, ví dụ như font đồ họa, sẽ khiến thiết kế trở nên quá tầm thường. Mặc khác, nếu bạn thiết kế ảnh bìa Facebook để quảng bá một doanh nghiệp huấn luyện cá nhân mới, một font chữ có chân cực kì truyền thống sẽ không hề tạo kích thích cần thiết để thu hút khách hàng và thiết kế của bạn sẽ trở nên vô dụng.

Mách nhỏ: Việc chọn sai phông chữ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thiết kế của bạn. Do đó thấu hiểu tâm lý học phông chữ là cực kì quan trọng vì nó giúp bạn tránh chọn phải những phông chữ không tối ưu.


Tâm lý học phông chữ sẽ tác động đến kết quả sau cùng

Lý do cuối cùng khiến tâm lý học font chữ trở nên quan trọng là bởi nó thật sự hiệu quả.

Mỗi thiết kế đều có mục đích riêng. Việc lực chọn phông chữ để khơi gợi cảm xúc nhất định từ đối tượng khán giả sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu ấy.

Ví dụ, giả sử bạn đang thiết kế một bài viết Facebook để kích thích mua sắm. Nếu chọn font chữ kích thích cảm giác hào hứng, bài đăng trên phương tiện xã hội ấy sẽ khiến mọi người rút ví tiền ra và bắt đầu mua sắm. Hoặc có thể bạn muốn sử dụng Instagram để quảng bá sản phẩm mới. Việc sử dụng font cá tính không chỉ giúp bạn trở nên nổi bật trên trang tin mà còn hỗ trợ khơi gợi sự tò mò và khiến mọi người trở nên hào hứng với sản phẩm của mình.

Dù mục đích thiết kế là gì, việc thấu hiểu tác động của font chữ đến đối tượng khán giả sẽ hướng bạn đến mục tiêu ấy và đạt được nó, cũng là một lý do khác chứng minh tâm lý học font chữ có ảnh hưởng mạnh mẽ như thế.

Tác giả: Deanna deBara
Người dịch: Đáo
Nguồn: Canva

Cùng tác giả

#Tag

font font psychology typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Future History và Neue World - Hai bộ font được Việt hóa bởi Nam Nguyễn
Future History và Neue World - Hai bộ font được Việt hóa bởi Nam Nguyễn
Nam Nguyễn là một graphic designer đã thực hiện nhiều dự án Việt hoá font chữ, trong đó bao gồm hai bộ font Future History và Neue World. Mới đây, Nam…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…