Đồ án tốt nghiệp: Nội thất mây đan kết hợp đá cẩm thạch

Cùng chiêm ngưỡng đồ án tốt nghiệp của Lê Phạm Thảo Vy, sinh viên khoa MTCN, chuyên ngành tạo dáng của trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.

Đồ án tốt nghiệp 2019 của Thảo Vy là thiết kế vật dụng nội thất sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Sau khi nghiên cứu và tìm tòi, cô quyết định chọn mây – một vật liệu vừa bền vững với môi trường, vừa phổ biến ở Việt Nam – kết hợp cùng với đá cẩm thạch và công nghệ in trên kính để cho ra đời sản phẩm. Theo Vy, thiết kế là “quá trình đem lại những giá trị quá khứ và đương đại vào trong một sản phẩm, nhằm đem lại một góc nhìn mới mẻ và sáng tạo cho sản phẩm hiện có”.

Với mong muốn tạo ra một giải pháp mới trong việc bện mối nối đối với vật liệu mây, cô đã tạo ra những khối đá cẩm thạch vuông có lõi rỗng để giữ lại những mắt xích trên đồ nội thất bằng mây, thay vì sử dụng dây lạt như truyền thống. Điều này giúp đem lại cảm giác mới lạ, hiện đại và không kém phần sang trọng cho không gian nội thất.

“Hai năm trước, mình đã từng được tiếp xúc với vật liệu mây qua đồ án nội thất, vì vậy mình bắt đầu dấy lên niềm hứng thú đối với loại vật liệu này. Sau đó mình bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về ưu nhược điểm của các sản phẩm làm từ mây, nhờ thế mình có một nền tảng kiến thức để chọn loại vật liệu này đưa vào bài tốt nghiệp với mong muốn kết hợp vẻ đẹp nguyên bản của mây vào những thiết kế hiện đại và đem lại cái nhìn mới mẻ cho sản phẩm, đồng thời góp phần phát triển các làng nghề thủ công mây tre đan ở Việt Nam”, Vy chia sẻ.

Quá trình tiến hành đồ án diễn ra trong vòng bốn tháng, từ khâu tìm kiếm ý tưởng cho sản phẩm, nghiên cứu ưu nhược điểm của vật liệu và nghĩ ra các giải pháp để khắc phục trong quá trình kết hợp hai loại vật liệu là mây và đá cẩm thạch.

“Trong quá trình tìm hiểu, mình nhận thấy các sản phẩm mây trong nước còn thiếu sự tinh tế ở các chi tiết quấn dẫn đến việc khiến tổng thể sản phẩm nhìn khá thô và cồng kềnh về kiểu dáng. Từ đó mình tìm kiếm thêm một vật liệu nữa để kết hợp mà vẫn giữ được nét mộc mạc của mây, lại vừa đem lại nét hiện đại hiếm có từ trước đến nay”, Vy nói thêm. “Trong một lần tình cờ xem triển lãm đồ nội thất, mình rất ấn tượng với khả năng ứng dụng của vật liệu đá, vì vậy bỗng nảy ra ý tưởng có nên kết hợp đá và mây với nhau?”

“Thế nhưng khi hỏi nhiều người thì mình nhận được câu trả lời tương tự nhau, rằng ‘Làm sao có thể kết hợp chúng? Đá là vật liệu cứng và nặng trong khi mây lại là một vật liệu nhẹ và mềm dẻo? Không ổn đâu’”, Vy kể thêm. Đứng trước nhiều sự hoài nghi về độ khả thi của đồ án, Vy vẫn giữ một tinh thần vững vàng vào ý tưởng của mình. Cô tin rằng đây sẽ là một giải pháp tối ưu, khi thay thế được dây lạt thường quấn trong các sản phẩm mây – vì những sản phẩm mây sử dụng dây lạt cần trải qua quá trình xử lý màu để đồng bộ sản phẩm – trong khi đá vừa mang lại vẻ hiện đại mà lại không cần trải qua quá trình xử lý tương tự. Ngoài ra, cô nhấn mạnh rằng đá sẽ là điểm nhấn tinh tế hơn so với cách bện truyền thống, đồng thời độ mát của đá sẽ tạo cảm giác dễ chịu khi ta tiếp xúc với sản phẩm.

Trải qua những khó khăn trong quá trình hình thành và hoàn thiện ý tưởng, Vy lại đối mặt với khâu thực hiện đồ án. Cô không thể tìm chỗ gia công sản phẩm đá như ý, dù đã đi hỏi rất nhiều nơi, cũng như gửi mail, gọi điện liên lạ từ Bắc đến Nam. Đến tận khi tìm được chỗ thì họ lại không thể cam kết đúng hẹn như thoả thuận ban đầu hai bên đã thống nhất, vì vậy Vy quyết định tự gia công phần đá cho sản phẩm của mình. Công đoạn làm đá gồm khoan cắt và mài, với sự trợ giúp đắc lực của chú cô, Vy đã hoàn thành kịp để đưa đến xưởng gia công mây.

Tốt nghiệp qua đi, Vy học được rất nhiều điều bổ ích mà bản thân chưa từng nghĩ sẽ lĩnh hội vỏn vẹn trong vòng bốn tháng, và cô thầm cảm ơn những người đã đồng hành bên cạnh trong suốt chặng đường tốt nghiệp chông gai của mình.

Dưới đây là thành quả của Thảo Vy, mời các bạn cùng chiêm ngưỡng qua nhé!

Moodboard

Với vai trò là nhà bảo trợ truyền thông cho sự kiện MPoint 2019, iDesign có cơ hội phỏng vấn 14 sinh viên có đồ án tốt nghiệp xuất sắc nhất 2019 của sinh viên khoa MTCN trường Đại học Kiến Trúc. Các đồ án này đều được trưng bày tại triển lãm MPoint 2019. Là sự kiện triển lãm thường niên của khoa MTCN, với các ngành thiết kế đồ hoạ, tạo dáng và thiết kế thời trang, MPoint 2019 với chủ đề “Shape of Design” – biến hoá đa dạng trong thiết kế là nơi trưng bày các đồ án tốt nghiệp độc đáo nhưng vẫn mang tính ứng dụng cao của các sinh viên tài năng.
Địa điểm tổ chức: Sảnh trường đại học Kiến trúc (196 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh).
Khai mạc: 18h:00 ngày 14/10/2019
Thời gian: 7:30 – 18:00, từ 14/10 – 20/10/2019.
Vào cửa tự do.

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

ghế hồ chí minh may sài gòn thân thiện môi trường thiết kế công nghiệp việt nam đại học kiến trúc đồ nội thất

iDesign Must-try

Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Triển lãm cá nhân của Hà Ninh Pham: ‘Fugitive Zone’ sắp sửa mở cửa đón công chúng tại Paris
Đã 7 năm kể từ khi Hà Ninh Pham bắt đầu xây dựng cho mình một thế giới riêng trong dự án My Land [1] (Đất Mình), từ lúc còn…
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…