Du hành trong vũ trụ trừu tượng vô định của Ori Toor

Ori Toor là họa sĩ minh họa tự do người Israel. Nghệ thuật của anh ấy chứa đựng những ý tưởng kì lạ được đan kết bởi các mảng màu sặc sỡ, chi tiết đồ sộ và đường nét vô định. Chúng không tuân theo bất cứ một định hướng cụ thể nào, thả trôi theo ngẫu hứng cá nhân nhưng lại đem đến cảm giác hài hòa cho những ai thưởng thức.

Câu chuyện nghệ thuật của Toor bắt đầu ngay từ khi anh còn là một đứa trẻ. Mẹ anh là một nhà thiết kế thảm, trong lúc bà vẽ các mẫu thiết kế của mình thì cậu con trai cũng cố gắng tự đưa ra các sáng tạo thảm của bản thân. Thừa hưởng dòng máu nghệ thuật từ mẹ, anh lớn lên với những hoa văn kiểu dáng bắt mắt và được bà khuyến khích vẽ mọi lúc có thể.

Một tác phẩm trong dự án VFX kết hợp cùng TASTE và SONY. Ảnh: Ori Toor.

Bên cạnh đó là sự “ám ảnh” đậm nét với bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Road Runner“, Toor tâm sự chính bộ phim này cho anh cảm hứng với màu sắc, khiến bản thân muốn trở thành họa sĩ minh họa và tham gia ngành công nghiệp sản xuất phim hoạt hình. Khi theo học tại Trường Kỹ thuật và Thiết kế Shenkar, những ý tưởng về phong cách sáng tạo hiện tại bắt đầu nảy nở.

Anh chia sẻ: “Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất hồi đi học đó là những bản vẽ nguệch ngoạc trong cuốn sổ phác thảo của mình. Qua nhiều năm, tôi nhận ra điều yêu thích của mình là sự ngẫu hứng – Vẽ mà không phải nghĩ đến những gì mình sắp tạo ra từ chúng.”

Anh tự gọi cách sáng tạo của mình là “Dòng Thực Hành Ý Thức“, nơi luồng ý tưởng phát triển theo hướng tự do. Tuy nhiên đó không phải là sự thả trôi tư duy trong vô thức mà chỉ gạt bỏ những quy tắc nhiễu loạn đi kèm để tập trung 100% vào công việc liên quan đến sáng tạo nghệ thuật.

Ori nói thêm: “Hầu hết các tác phẩm này là những tưởng tượng hoặc mơ mộng của cảm xúc đến trong thời điểm. Một cuộc sống sáng tạo không lo lắng, đó là sự thoải mái. Bất cứ khi nào tôi lên kế hoạch hoặc suy nghĩ quá nhiều về điều gì đó, tôi đều làm hỏng. Khi tôi lao vào máy tính và bắt đầu làm việc mà không vướng bận gì trong đầu, nó thực sự thú vị. 

Dự án kết hợp cùng Summerapp. Ảnh: Ori Toor.

Khoảng thời gian đầu sự nghiệp, Ori Toor dành nhiều sự quan tâm cho lĩnh vực hoạt hình, điểm nhấn đặc biệt ở thời kỳ này là loạt hình động “siêu bất thường” trong dự án Looopism (tạm dịch: Vòng lặp vô hạn). Các nhân vật trong dự án này giống như những sinh vật biến hình kỳ quặc, chiếm lĩnh toàn bộ không gian. Chúng tạo nên một không khí hoạt náo, vui tươi nhưng mang một chút bí ẩn khi thoắt ẩn hiện trong thế giới không có điểm kết.

Sau đó, anh bắt đầu phát triển dự án minh họa “Gibberish” và đây là ngôn ngữ nghệ thuật khiến mọi người định hình trong đầu cái tên Ori Toor. “Gibberish” trong tiếng Anh mang hàm ý chỉ sự vô nghĩa và nó miêu tả đúng về thế giới ngẫu hứng của Ori, không một khuôn khổ định hình cụ thể được anh bắt nguồn từ thử nghiệm vui vẻ bản thân. Theo dòng chảy cảm xúc, nó xuất phát khi anh muốn thoát ly khỏi đời sống hiện thực và tạo cho mình không gian riêng để mải mê bay bổng trong đó.

Vũ trụ trừu tượng này lấy cảm hứng từ tất cả những gì diễn ra trong trí tưởng tượng của họa sĩ người Israel về các sự vật khác nhau diễn ra xung quanh anh: Người ngoài hành tinh, Thần mặt trời hay Chú mèo đa giác lang thang trong khung cảnh. Ví dụ như loạt “Gibberish Tourism” (tạm dịch: Khám phá Gibberish), Ori Toor dựa trên nhiều biểu tượng khoa học viễn tưởng và nghệ thuật trang trí để đưa các nhân vật vào chuyến hành trình hư cấu kì thú, đi qua mọi ngóc ngách, đắm mình vào vùng đất mới lạ của vũ trụ phi tuyến tính.

Năm 2021 này, anh cũng phát triển vũ trụ sắc màu của mình thêm bốn phần nữa với các tựa đề: Gibberish Hubris (Gibberish Kiêu Ngạo), Gibberish Bibberish, Gibberish #24Gibberish Nights (Màn đêm ở Gibberish). Tất cả đều mang đến góc nhìn của người quan sát khi theo dõi ở bên ngoài các sự kiện xảy ra trong thế giới Gibberish. Đa chiều và nhiều cung bậc khác nhau, đó là cách để Ori cho người xem thấy các mặt sự sống đa dạng tồn tại song song ở đây. Từ lăng kính góc nhìn thứ ba, chúng ta tiến sâu thêm vào một tầng ý thức, chiêm nghiệm cái hỗn loạn và cảm nhận sự tự do trong đó.

Bên cạnh thực hiện các dự án cá nhân, Ori Toor cũng là tay bút minh họa hàng đầu cho nhiều tạp chí và thương hiệu lớn trên thế giới như: Adobe, Sony, Apple, Samsung, Nike, Tạp chí Wired, New York Time,… Các bạn có thể chu du nhiều hơn trong thế giới của nghệ sĩ người Israel tại Behance.

Biên tập: Hoàng

Cùng tác giả

#Tag

Hoàng illustration minh hoa minh họa tạp chí minh họa thương hiệu ori toor trừu tượng

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…