Dune 2020: Tất tần tật những điều cần biết về bộ phim mới nhất của Denis Villeneuve

Bài viết này bao gồm mọi thứ chúng ta cần biết về Dune, một bộ phim sử thi khoa học viễn tưởng sắp được trình chiếu dựa trên loạt tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của tác giả người Mỹ – Frank Herbert.

Một số diễn viên góp mặt trong Dune

Sau Arrival và Blade Runner 2049, đạo diễn Denis Villeneuve không hề chậm chân với những bộ phim bom tấn khoa học viễn tưởng phức tạp. Được chuyển thể từ loạt tiểu thuyết được ca ngợi nồng nhiệt của tác giả Frank Herbert, Dune sẽ khác hoàn toàn so với bộ phim chuyển thể nổi tiếng gây tranh cãi năm 1984 của đạo diễn David Lynch.

Đây là tất cả những gì chúng ta cần biết về Dune mới, sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Bộ phim nói về điều gì?

Paul Atreides lớn lên trong một gia đình quý tộc trên hành tinh Caladan. Nhưng khi cha của Paul, Công Tước Leto Atreides chấp nhận việc giám sát Arrakis (được gọi là Dune) – một hành tinh sa mạc nguy hiểm, mọi thứ thay đổi cuộc đời Paul. Vì vậy, Leto đưa người vợ Lady Jessica, con trai Paul và các cố vấn của ông đến Arrakis.

Arrakis là nguồn dẫn duy nhất của vật chất có giá trị nhất trong vũ trụ được gọi là Spice (còn gọi là melange). Spice thực sự là một loại thuốc cực mạnh có thể kéo dài tuổi thọ của con người cũng như cung cấp sức mạnh kiểm soát tâm trí siêu phàm. Spice này có thể cho phép những người du hành giữa các thiên hà “gấp lại không gian” – và di chuyển nhanh hơn tốc độ ánh sáng.

Tuy nhiên, việc bổ nhiệm mới này thực sự có thể là một cái bẫy được dàn dựng bởi những kẻ thù muốn loại bỏ Leto. Leto cuối cùng phải đụng độ với gia đình tội phạm hùng mạnh được biết đến với cái tên House Harkonnen, dẫn đầu bởi Nam tước Vladimir quái dị trông giống hệt một con tê giác hình người.

Bất chấp mọi khó khăn, Leto quản lý để kiểm soát hoạt động khai thác Spice. Nhưng cậu con trai Paul dường như đang ngày càng mạnh mẽ hơn với khả năng nhìn thấu tương lai, và mọi thứ ngày càng ác nghiệt.

Oscar Isaac trông đã sẵn sàng chiến đấu trong vai Công tước Leto Atreides trong Dune

Tại đó, chiến tranh bùng nổ và kéo theo là những con giun cát khổng lồ ăn thịt người khiến mọi thứ càng trở nên khủng khiếp hơn.

Đây là tóm tắt chính thức của phim:

“Hành trình đầy cảm xúc và thần thoại của một anh hùng, Dune kể câu chuyện về Paul Atreides, một chàng trai trẻ tài năng được sinh ra trong một số phận tuyệt vời ngoài tầm hiểu biết, người phải du hành đến hành tinh nguy hiểm nhất trong vũ trụ để đảm bảo tương lai cho chính gia đình và người dân của mình. “

“Khi các thế lực tàn độc bùng nổ xung đột về nguồn cung cấp độc quyền tài nguyên quý giá nhất cho sự tồn tại của hành tinh – một thứ hàng hóa có khả năng giải phóng tiềm năng lớn nhất của nhân loại – chỉ những người có thể chinh phục nỗi sợ hãi mới có thể sống sót.”

Đoạn giới thiệu đầu tiên của Dune

Trailer đầu tiên của Dune ra mắt vào ngày 9 tháng 9 cho thấy Paul đang học cách trau dồi cả kỹ năng chiến đấu lẫn kỹ năng giống ESP của mình. Chúng ta cũng đã có dịp được chứng kiến Arrakis cùng với những cư dân của vùng đất này. Đoạn giới thiệu phim mang đậm tính sử thi gay cấn, đen tối và vô cùng nghiêm túc. Nhưng phiên bản Dune mới cũng hé lộ rằng bộ phim sẽ không chỉ tập trung vào cuộc hành trình anh hùng của Paul (với sự trợ giúp nhỏ từ một cô gái mắt xanh bí ẩn) mà còn mang đến cho chúng ta những trận chiến hoành tráng giữa các phe đối nghịch trên hành tinh.

Trong trailer, chúng ta đã nghe Paul bày tỏ một trong những câu nói đáng nhớ nhất của Dune: “Nỗi sợ hãi là kẻ giết chết tâm trí. Nỗi sợ hãi là cái chết nhỏ nhoi có thể xóa sổ mọi thứ hoàn toàn. Tôi sẽ đối mặt với nỗi sợ hãi của mình và sẽ cho phép nó được vượt qua tôi. Khi nỗi sợ hãi biến mất, sẽ không còn gì cả. Chỉ còn lại tôi.”

Sự khác biệt so với phiên bản 1984

Đạo diễn Denis Villeneuve và Javier Bardem trên phim trường Dune

Bộ phim năm 1984 của đạo diễn David Lynch, với sự góp mặt của Kyle MacLachlan thủ vai Paul Atreides, cho đến cuối cùng cũng đã có thể gặt hái được một số danh hiệu đình đám, nhưng khi mới ra mắt, nó lại là sự thất bại trong doanh thu phòng vé cũng như phản hồi từ giới phê bình. Dune không phải là bản làm lại từ bản sửa đổi của Lynch mà là một thứ hoàn toàn khác, có mối liên hệ chặt chẽ hơn với tựa sách.

“Khi tôi xem bản chuyển thể của Lynch, tôi đã rất ấn tượng, nhưng đó không phải là điều tôi thật sự mơ ước, vì vậy tôi đang cố gắng thực hiện bản chuyển thể trong mơ của mình,” Villeneuve chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017. “Tôi quay lại với cuốn sách, và tìm lại những hình ảnh xuất hiện khi tôi đọc nó.”

Ai đang làm ra nó?

Legendary Pictures đã mua bản quyền Dune vào năm 2016. Warner Bros. là nhà phân phối với Denis Villeneuve là đạo diễn. Villeneuve được biết đến qua hai bộ phim ArrivalBlade Runner 2049.

Villeneuve, Eric Roth (A Star is Born) và Jon Spaihts (Pacific Rim: Uprising) cùng viết kịch bản Dune dựa trên loạt tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của Frank Herbert.

Frank Herbert đã viết sáu cuốn tiểu thuyết trong loạt Dune, bắt đầu từ năm 1965. Các cuốn sách này đã được chuyển thể thành bộ phim năm 1984 của David Lynch, cũng như hai series truyền hình. Các phiên bản làm lại của Dune không phải lúc nào cũng dễ bắt đầu – một phiên bản thất bại của những năm 1970 do đạo diễn đình đám Alejandro Jodorowsky chỉ đạo thực hiện là chủ đề của bộ phim tài liệu giải trí Jodorowsky’s Dune.

Nhà sáng tạo ngôn ngữ Game of Thrones, David Peterson đang đảm nhiệm vai trò phát triển ngôn ngữ cho bộ phim. Nhà soạn nhạc huyền thoại Hans Zimmer (người đứng sau những cái tên đắt giá như The Lion King, Gladiator, Inception,…) sẽ là người chỉ huy phần âm nhạc cho Dune.

Các nhân vật chính là ai?

Timothée Chalamet vào vai phản anh hùng thời trẻ Paul Atreides. Oscar Isaac vào vai cha của Paul, Công tước Leto Atreides. Rebecca Ferguson vào vai mẹ của anh, Lady Jessica. Nữ diễn viên Zendaya vào vai người yêu của Paul, một người phụ nữ bí ẩn với đôi mắt xanh rực rỡ tên Chani. Hai chiến binh Gurney Halleck Duncan Idaho cuối cùng huấn luyện Paul trong chiến đấu do Josh Brolin Jason Momoa thủ vai.

Stilgar, thủ lĩnh của những người bản địa được gọi là Fremen do Javier Bardem thủ vai. Stellan Skarsgard vào vai Baron Vladimir – thủ lĩnh của Nhà Harkonnen từ Arrakis chiến đấu với gia đình Atreides.

Charlotte Rampling vào vai người mẹ đáng kính của một nhóm phụ nữ được gọi là Bene Gesserit, người có thể đọc và điều khiển tâm trí. Mẹ ruột của Paul, Jessica cũng là một phần của Bene Gesserit.

Sharon Duncan-Brewster vào vai một nhà sinh thái học cũng như nhà môi giới quyền lực độc lập, Tiến sĩ Liet Kynes, người cố gắng gìn giữ hòa bình.

Timothée Chalamet trong vai Paul Atreides và Rebecca Ferguson trong vai Lady Jessica Atreides trong Dune.

Chi tiết phần tiếp theo của Dune

Trong khi phần tiếp theo của Dune vẫn chưa được Legendary hay Warner Bros Pictures chính thức công bố, Villeneuve đã công khai rằng phần phim năm 2020 này sẽ nói về nửa đầu của tiểu thuyết Dune, với phần phim thứ hai của Dune bao gồm nửa còn lại của cuốn sách.

“Tôi sẽ không đồng ý thực hiện chuyển thể tiểu thuyết này chỉ trong một bộ phim duy nhất,” Villeneuve phát biểu vào tháng Tư. “Thế giới của Dune quá phức tạp. Đó là một thế giới nắm giữ sức mạnh của nó trong từng chi tiết.”

Khi nào Dune sẽ được công chiếu?

Dune sẽ được ra mắt tại các rạp chiếu phim vào ngày 18 tháng 12 năm 2020, trừ khi những lo ngại về coronovirus đẩy nó đến năm 2021.

“Tôi mong chờ một thời điểm mà tất cả chúng ta có thể gặp lại nhau khi Dune được xuất hiện trên màn ảnh rộng,” Villeneuve chia sẻ với Vanity Fair.

Người dịch: Nam Vu
Nguồn: cnet

Cùng tác giả

#Tag

Denis Villeneuve dune 2020 Frank Herbert tua phim

iDesign Must-try

Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Phía sau những khung hình nên thơ như tranh vẽ của phim hoạt hình Luca (Pixar)
Trong khi hầu hết các phim hoạt hình cố gắng mang lại vẻ ngoài chân thực cho các nhân vật và bối cảnh, mục tiêu của những người đứng sau…
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Loạt phim ngắn nêu bật thực trạng vô gia cư trong thời đại Covid
Isy và Leigh Anderson là một cặp đôi làm việc ở Manchester với cái tên “Photography by Anderson.” Bộ đôi từng đoạt giải thưởng chuyên về chụp ảnh chân dung…
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Những điều cần biết về liên hoan phim Cannes 2021 trước ngày khai màn
Sau khi liên hoan phim năm 2020 bị huỷ bỏ vì đại dịch, ngày hội điện ảnh sẽ trở lại vào tháng 7 này tại Cannes. Hãy cùng tìm hiểu…
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
‘Tàn Thể: Tiền truyện’ - Đấng tối cao hay phần tăm tối của loài người?
Tàn Thể: Tiền truyện là phim hoạt hình ngắn được DeeDee Annimation Studio phát hành vào đầu năm 2019. Tàn thể được giới thiệu với tham vọng thiết lập một…
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua từ ngày The Devil Wears Prada ra mắt và trở thành tượng đài của những bộ phim mang đề tài thời trang. Hãy…
5 nhân vật mắc bệnh tâm lý gây ám ảnh nhất trong vài thập kỷ qua
5 nhân vật mắc bệnh tâm lý gây ám ảnh nhất trong vài thập kỷ qua
Dù sắm vai chính diện hay phản diện, những nhân vật có mang trong mình căn bệnh tâm lý ám ảnh luôn có một sức hút đối với khán giả.…