Fragment: Triển lãm sắp đặt kỉ niệm Martin Luther King

Một buổi triển lãm sắp đặt ở Trung tâm quyền công dân và con người quốc gia tại Atlanta trưng bày các tác phẩm chữ viết của Martin Luther King, Jr.

Martin Luther King là một công dân Mỹ gốc Phi, sinh ngày 15 tháng 1 năm 1929 tại Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ. Ông là một mục sư Baptist, nhà hoạt động quyền công dân người da màu và là người truyền cảm hứng mạnh mẽ. Martin Luther King là một trong những nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ cũng như lịch sử đương đại của phong trào bất bạo động.

Martin Luther King là con trai của Mục sư Martin Luther King, Sr. và mẹ ông là Alberta Williams King. Lúc mới sinh, ông được đặt tên là Michael King, tuy nhiên sau khi gia đình đến thăm nước Đức trong chuyến du lịch châu Âu năm 1934 thì tên của bố ông và ông đều được đổi nhằm vinh danh nhà cải cách Đức Martin Luther. Từ thuở bé, ông đã sớm bộc lộ tài năng hùng biện của mình, một phần cũng vì thấm nhuần các bài thuyết giáo đầy cảm hứng từ cha ông. Ông vào học đại học Morehouse lúc 15 tuổi sau khi nhảy từ lớp 9 lên lớp 12 và tốt nghiệp ngành xã hội học năm 1948. Vào tháng 9 năm 1951, ông bắt đầu quá trình nghiên cứu môn thần học hệ thống tại Đại học Boston và nhận học vị Tiến sĩ ngày 5 tháng 6 năm 1955.

2019 11 03 1

Vào ngày 28 tháng 8 năm 1963, 250.000 nhà hoạt động quyền công dân đã tổ chức cuộc họp tại Washington. Đây là nơi mà ông thực hiện bài phát biểu nổi tiếng của mình “Tôi có một giấc mơ”, nói về một thế giới nơi mà mọi người sẽ không còn bị chia rẽ vì bị phân biệt chủng tộc nữa. Phong trào lấy cảm hứng từ ông đã tạo nên một làn sóng nổi dậy mạnh mẽ và khiến Quốc hội đã thông qua Đạo luật Nhân quyền năm 1964. Cùng năm đó, ông được trao giải Nobel Hòa bình.

Ngày 4 tháng 4 năm 1968, khi đứng trên ban công khách sạn Lorraine để chuẩn bị dẫn đầu cho cuộc diễu hành liên đoàn công nhân vệ sinh của người da đen tại Memphis, Martin Luther King đã bị ám sát. Sau cái chết của ông, nhiều cuộc bạo động đã nổi dậy ở hơn 100 thành phố nước Mỹ. Năm 1998, Hội Ái hữu Alpha Phi Alpha thành lập tổ chức gây quỹ Đài Tưởng niệm Quốc gia Martin Luther King, ông cũng trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên được lập đài tưởng niệm trong khu vực công viên quốc gia National Mall. Một con đường ở quận 7, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam cũng được đặt tên theo ông nhằm tưởng nhớ đến công lao và sự cống hiến của ông cho nhân loại.

Ông gây được tiếng vang với những câu nói truyền cảm hứng của mình:

Kết quả hình ảnh cho martin luther king quotes
“Bạn biết mình có niềm tin là khi đặt bước chân ban đầu ngay cả khi không nhìn thấy toàn vẹn đường đi.”
Kết quả hình ảnh cho martin luther king quotes what are you doing for others
“Câu hỏi gây thổn thức nhất trong cuộc đời mỗi người là: ‘Bạn đã làm được gì cho người khác rồi?’ “
Kết quả hình ảnh cho martin luther king quotes
“Yêu thương là động lực duy nhất có thể biến thù thành bạn.”
Kết quả hình ảnh cho martin luther king quotes a genuine leader
“Một nhà lãnh đạo thật sự không phải là người tìm kiếm sự đồng thuận mà là cá nhân giúp kiến tạo nên sự tán thành.”

“Chúng ta phải chấp nhận sự thất vọng nhưng đừng bao giờ đánh mất niềm tin.”

“Tự do không bao giờ được những người nắm quyền áp bức ban cho mà phải được tầng lớp bị áp bức đòi hỏi.”

“Chiến tranh là một công cụ tồi tàn để xây dựng nên tương lai bình yên.”

Quyền lực của Dr.Martin Luther King, Jr. với cương vị là nhà lãnh đạo và quản lý được thể hiện qua chữ viết trong các phát biểu và bài thuyết giáo của ông. Những yếu tố ấy được thể hiện trong tác phẩm Fragments, một buổi triển lãm sắp đặt tổ chức bởi Pentagram tại Trung tâm quyền công dân và con người tại Atlanta. Buổi triển lãm trưng bày các tác phẩm thư từ chữ viết tay của King, được khắc chạm bằng chất liệu kim loại và ánh sáng, cho thấy quyền năng và vẻ đẹp trong ngôn từ của King.

Pentagram đã phối hợp với Lauren Tate Baenza, trưởng bộ phận nội dung của bảo tàng, để hoàn thiện buổi triển lãm sắp đặt với phòng trưng bày Voice to Voiceless của trung tâm. Phần artwork được thực hiện để tưởng nhớ về ngày sinh nhật thứ 90 của King và mở màn cho phần “The Meaning of Hope: The Best of the Morehouse College Martin Luther King, Jr. Collection”, một buổi triển lãm bộ lưu trữ giấy tờ của King tổ chức tại trung tâm.

Triển lãm sắp đặt Fragment dài hơn 11 mét gồm 50 tấm kim loại cắt laser để khắc họa chính xác bản chữ viết tay gốc của King với ánh sáng tỏa ra từ bên trong, qua đó cho chúng ta thấy được cái nhìn gần gũi về dòng suy nghĩ của một nhà lãnh đạo.

Toàn bộ tác phẩm là tập hợp các mảnh thiết kế cao 11 mét đặt ở gần cầu thang chính dẫn đến phòng trưng bày. Trước đó, Pentagram đã thiết kế một bức tranh treo tường lớn đặt ở hành lang chính và trở thành một biểu tượng của viện bảo tàng.

“Buổi triển lãm trưng bày các tác phẩm thư từ chữ viết tay của King, được khắc chạm bằng chất liệu kim loại và kết hợp với ánh sáng.”
“Buổi triển lãm trưng bày các ý tưởng của King khi được trình bày trên giấy, qua đó cho chúng ta thấy được cái nhìn gần gũi về dòng suy nghĩ của một nhà lãnh đạo.”

Người dịch: Đáo
Nguồn: Pentagram

Cùng tác giả

#Tag

installation art Martin Luther King Pentagram

iDesign Must-try

PLEXUS - Từ sợi chỉ mong manh đến nghệ thuật mê hoặc thị giác
PLEXUS - Từ sợi chỉ mong manh đến nghệ thuật mê hoặc thị giác
60 dặm tương đương gần 100 km, quãng đường đủ xa cho ta một chuyến hành trình liên tỉnh đáng nhớ. Nhưng con số đó cũng liên quan mật thiết…
10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nổi bật nhất năm 2021
10 tác phẩm nghệ thuật sắp đặt nổi bật nhất năm 2021
Sau một năm 2020 bất thường của lịch sử nhân loại, các nghệ sĩ đã sẵn sàng trở lại guồng quay nghệ thuật khi thế giới bắt đầu “bình thường…
Cùng liên kết vũ trụ với thế giới đan xen của Chiharu Shiota
Cùng liên kết vũ trụ với thế giới đan xen của Chiharu Shiota
Hãy cùng bước vào thế giới đan xen rộng lớn của Chiharu Shiota để khám phá về mối liên hệ giữa con người và vật chất,
‘Da Vinci of Debt’ hiện là tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế giới với giá trị lên 470 triệu USD
‘Da Vinci of Debt’ hiện là tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thế giới với giá trị lên 470 triệu USD
Tác phẩm sắp đặt là một lời phê bình về cuộc khủng hoảng nợ của sinh viên đã gây gánh nặng cho 45 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học…
10 điều bạn nên biết về nghệ sĩ KAWS
10 điều bạn nên biết về nghệ sĩ KAWS
Người nghệ sĩ đang làm điên đảo thế giới nghệ thuật
Kiến trúc thô mộc của Nikolay Polissky: Vươn khỏi bức tường chật hẹp để hùng vĩ giữa thiên nhiên
Kiến trúc thô mộc của Nikolay Polissky: Vươn khỏi bức tường chật hẹp để hùng vĩ giữa thiên nhiên
Những tòa tháp làm từ tài hoa và sức người dọc khắp nước Nga của Nikolay Polissky là cảm hứng cho nghệ thuật tồn tại như một phần gần gũi…