[Game review] Thử tài thám tử với A Case of Distrust trong bối cảnh thập niên 20

A Case of Distrust đem đến cho bạn vụ giết người bí ẩn giữa Thời đại vàng tại San Francisco, bạn sẽ vào vai Phyllis Cadence Malone, một thám tử tư đang chật vật trong ngành nghề “dành cho nam giới” này.

Cô ấy cuối cùng nghĩ rằng đã gặp được vận may khi một người bán rượu lậu đầy khả nghi đến văn phòng của mình với yêu cầu: điều tra lời đe doạ tước đi mạng sống của ông ta từ “The Black Hand”. Khi ông chết thật, vụ án của cô biến chuyển từ một trò lừa đảo thành vụ giết người bí ẩn.

Cách chơi của game khá thẳng thắn: bạn sẽ di chuyển từ cảnh này sang cảnh khác, thu thập chứng cứ và thẩm vấn nghi phạm. Đôi khi họ đưa bạn một vài lời khai quan trọng có thể lật mở những khu vực mới hoặc danh tính của nghi phạm mới.

Đôi khi, họ có thể phát biểu nhiều câu mâu thuẫn với những chứng cứ bạn đã thu thập được hoặc lời khai của những kẻ khác. Đây có vẻ giống như một tiểu thuyết hình ảnh kết hợp với hành trình point-and-click mà khi bạn lật tẩy lời nói dối sẽ đưa đến nhiều lời khai giá trị hơn để uy hiếp những nghi phạm khác.

Mục tiêu của bạn là tìm thấy ai đó có động cơ và cơ hội đủ để giết người bán rượu. Có rất nhiều khoảnh khắc bạn cảm thấy mình như lâm vào ngõ cụt, nhưng yên tâm nhé, sẽ luôn có cách để thoát ra. Bạn sẽ đối mặt với căn phòng bị khoá bí ẩn, nơi cho rằng đang giam giữ tất cả những nghi phạm? Có thật là mọi người đều ở đó không? Hay vũ khí giết người bị phát hiện cách vài dặm so với hiện trường? Sát thủ hẳn phải đi một chặng đường rất xa để đến đó. Các manh mối trên có thể được giản lược rất nhiều nhờ vào những chuyến taxi vòng quanh San Francisco, nhưng giải pháp luôn nằm trong cuốn sổ tay của bạn.

Cốt truyện được viết rất tốt. Cứ cho rằng tất cả những hành động đều truyền đạt bằng con chữ, và game thể hiện nhiều quyết định với gợi ý bằng chữ, game nắm bắt tinh thần của thập niên 20s và tạo ra một dàn những nhân vật bí ẩn trong thời gian ngắn đến đáng kinh ngạc. Nhưng có một khuyết điểm cần lưu ý, có rất nhiều câu “này, bạn có nhớ vào thập niên 20” trong game. Bên cạnh đó, những chuyến taxi cho phép ta nhìn sâu vào nhiều thứ trong xã hội đương thời như Lệnh cấm (Prohibition – lệnh cấm trong khoảng thời gian nửa đầu thế kỷ 20 ở nước Mỹ liên quan đến ngành buôn bán thức uống có cồn) và vụ scandal Black Sox (vụ bê bối khi 8 thành viên của đội bóng bầu dục Chicago White Sox bị buộc tội cố tình thua trận nhằm thắng cá độ tiền bạc). Điều này rất tốt để xây dựng nên thế giới game, nhưng nó không phải là điều mà người thời đó thường cần để “giáo dục” mọi người.

Tôi thường nói rằng game đã bỏ cuộc với nghi phạm chính gần như vào đầu game, quá sớm khi mà tôi còn tin rằng đó chỉ là một mồi nhử. Đây là lời phàn nàn nhỏ, nhưng nó khiến tôi tập trung vào một vài lúc khi mất thời gian giải đáp bí ẩn. Nói như vậy nhưng đây vẫn là một câu chuyện linh hoạt và giữ lại vài nút thắt đến gần cuối trong thời lượng gần 3 tiếng chơi.

Phong cách game không có gì nhiều để bàn cãi, hãy nhìn những hình ảnh trong game đậm chất noir mà xem. Những bóng đen đắm mình trong khung cảnh đặc trưng, tĩnh tại. Khuôn mặt của mỗi nhân vật chỉ được thể hiện bằng vài đường nét đặc trưng. Cách diễn hoạt linh động và nhiều chi tiết rải rác tạo ra cảm giác ấn tượng hơn những khuôn mặt chi tiết mà ta thường thấy.

Trong khi đa màu sắc hơn nhiều phim trinh thám thập niên 30 và 40, những đường nét sắc nhọn và phong cách đơn sắc trong game đã kết hợp ăn ý với ánh sắc bén nhọn của những bộ phim noir trắng đen. Đường nét mạnh mẽ và màu đơn thậm chí còn đẩy mạnh trải nghiệm chơi game point-and-click, khiến ta dễ dàng nhận biết những manh mối cần tìm. Game trông rất tuyệt, dù sai thời kỳ; bối cảnh game xảy ra vào năm 1924. Nói như vậy, nhưng với một cốt truyện nhiều nút thắt với ngành buôn rượu lậu, Prohibition, và những thay đổi nhanh chóng liên đới với ngành thương mại bong bóng trong những năm sau Thế chiến có thể khó để xác định đúng thập niên cho phong cách này, và tôi thà có một phong cách và câu chuyện sai thời đại còn hơn là một phong cách ít hấp dẫn hơn ở thập niên 20 trong cuộc Đại Khủng hoảng.

A Case of Distrust là một game phiêu lưu kiêm tiểu thuyết hình ảnh vô cùng thú vị. Nó thành công trong việc miêu tả lại Thời đại Vàng ở San Francisco và những tục lệ xã hội liên quan của thời kỳ giao thoa giữa hai cuộc chiến tranh. Phong cách trong game cuốn hút, đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy người chơi tương tác với game. Đây thực sự là một game rất tuyệt dành cho bất cứ ai thích những vụ giết người bí ẩn hay ho đấy.

Tổng kết

Ưu điểm:

  • Phong cách thị giác tuyệt vời
  • Nhịp game hồi hộp
  • Nhân vật thú vị
  • Cốt truyện hay

Khuyết điểm

  • Để lộ ra những bí ẩn quá sớm

Nguồn: nintendoworldreport

Cùng tác giả

#Tag

a case of distrust film noir game review trinh thám

iDesign Must-try

‘Father and Son’, tựa game được sản xuất bởi Bảo tàng khảo cổ: Chuyến du ngoạn giữa quá khứ và hiện tại
‘Father and Son’, tựa game được sản xuất bởi Bảo tàng khảo cổ: Chuyến du ngoạn giữa quá khứ và hiện tại
“Với ‘Father and Son’, bảo tàng hướng tới mục tiêu tiếp cận và thu hút khán giả mới trên toàn thế giới theo cách chưa từng được khám phá.” –…
[Game Review] Heaven’s Vault: Chuyến khảo cổ giữa ngân hà giải mã thứ ngôn ngữ bị lãng quên
[Game Review] Heaven’s Vault: Chuyến khảo cổ giữa ngân hà giải mã thứ ngôn ngữ bị lãng quên
Tinh tế, tuyệt vời và đặc biệt độc đáo, chuyến hành trình khảo cổ học này sẽ đưa bạn đến ranh giới dải ngân hà tưởng tượng trong Heaven’s Vault,…
[Game review] Shadow of the Colossus remake so với bản 2002 có thật sự vượt trội?
[Game review] Shadow of the Colossus remake so với bản 2002 có thật sự vượt trội?
Nếu bạn đã từng mất ăn mất ngủ vì Shadow of the Colossus trên PS2 vào năm 2005, thì cảm giác khi được du hành vào thế giới viễn tưởng…
[Game review] Donut County với chiếc hố dọn dẹp cả thế giới
[Game review] Donut County với chiếc hố dọn dẹp cả thế giới
Donut County là một trò chơi sẽ khiến bạn cảm thấy quen thuộc với việc dọn dẹp nhà cửa khi còn bé, lúc bạn phải đặt tất cả mọi thứ…
[Game review] The Red Strings Club - Chuyến du hành vào lõi tâm hồn con người
[Game review] The Red Strings Club - Chuyến du hành vào lõi tâm hồn con người
Liệu sự tuân phục tuyệt đối có phải là con đường hoàn hảo dẫn đến hạnh phúc vĩnh cửu hay không? Bộc lộ những tính cách nhân vật khiến người…
Câu lạc bộ nghiên cứu bí ẩn - sách tranh trinh thám của Việt Nam
Câu lạc bộ nghiên cứu bí ẩn - sách tranh trinh thám của Việt Nam
Câu lạc bộ nghiên cứu bí ẩn được vẽ tỉ mỉ, ròng rã suốt 12 tháng trời bởi Phan – một hoạ sỹ trẻ đầy tâm huyết – lấy cảm hứng…