Hành trình thay đổi của thiết kế nhà bếp qua 5 thế kỉ

Nhà bếp luôn chiếm một phần quan trọng của ngôi nhà. Đó là nơi thực hiện tất cả các món ăn và thường là nơi gia đình tụ họp để có bữa cơm đầm ấm.

Thật thú vị khi chứng kiến một nơi quan trọng như thế trong cuộc sống của chúng ta phát triển theo thời gian và công nghệ đã tác động tới cách thức mà nó được sử dụng.

Nhà thiết kế của Home Advisor ghi lại khoảng thời gian 500 năm vừa qua và tái hiện khung cảnh nhà bếp bằng phương pháp kĩ thuật số dựa theo các xu hướng và đồ dùng cần thiết của thế kỉ đó. Dự án được đặt tên “500 năm của thiết kế nhà bếp.” Mỗi nhà bếp đều mang nét rất riêng và bạn có thể thấy rằng mỗi thế kỉ đều có nhiều chuẩn mực khác nhau dành cho chúng.


Nhà bếp vương triều Tudor thế kỉ thứ 16 (1520 – 1620)

Nguồn ảnh: homeadvisor.

Trước khi thiết bị nấu hiện đại hoặc lò vi sóng xuất hiện, lò sưởi là nơi ấm áp nhất trong nhà bếp. Tuy nhiên điều đó không thể hiện rằng khu vực nấu ăn ngày xưa không có nhiều chức năng giống ‘các thiết bị’ sau này. Đây là nơi để thực hiện nấu nướng cùng với ngọn lửa cháy bỏng. Cái vạc treo trên tường thường được làm từ hợp kim đúc chuông (hỗn hợp đồng và thiếc). Còn những cái chảo rán thì được làm từ chất sắt rèn.

Cái máng bằng gỗ ở bên kia của bếp dùng để nhào bột. Phía sau cái đựng gỗ, bạn có thể thấy nhiều dụng cụ khác như một chiếc thìa đánh kem và chảo rán. Chảo rán là vật dụng phổ biến trong nhà bếp, theo Pennell – thiết bị có tay cầm dài sẽ bảo vệ người sử dụng khỏi bị lửa bỏng. Việc lắp đặt bếp lò gỗ tốn khoảng 860 đến 3550 đô la Mỹ.


Nhà bếp thời hậu Stuart thế kỉ thứ 17 (1680-1720)

Nguồn ảnh: homeadvisor.

A, cái tủ bếp to đã xuất hiện rồi! Những hộ gia đình ở Anh thường cất giữ, trưng bày đồ gốm trang trí trong tủ bếp và bệ lò sưởi ở giai đoạn này. Dù chiếc tủ bếp thuần túy ở thế kỉ 17 cần có nhiều chuyên môn để tạo dựng, nhưng ngày nay bạn cũng có thể liên hệ với dịch vụ thiết kế lắp đặt để làm một chiếc tủ bếp lấy cảm hứng từ thời trước theo yêu cầu.

Những chiếc tách trà và ấm trà bằng gốm trở nên vô cùng thông dụng trong các gia đình vùng nông thôn. Nhà bếp đã có một bước tiến hóa lớn trong vài thập kỉ gần đây khi chiếc lò sưởi bằng sắt đốt than đã thay thế chiếc lò sử dụng gỗ.

Thiết bị nằm trên tường phía trên cái bếp là một cái máy nướng. Người đầu bếp sẽ bật nó lên để cho bộ ròng ròng và quả cân quay xiên nướng thịt trong vòng nửa tiếng mà không cần sử dụng sức người. (‘turnspit dog” – một thiết bị nướng xiên thịt được sử dụng trong gia đình ở Anh thời đó – sẽ được nướng trên một chiếc vòng nướng được thiết kế chuyên biệt. Tuy nhiên đó là một câu chuyện khác.)


Nhà bếp thời thực dân Williamsburg thế kỉ thứ 18 (1720-1780)

Nguồn ảnh: homeadvisor.

Hành trình của chúng ta đi qua các nhà bếp Mỹ bắt đầu ở Williamsburg, thủ đô của Virginia Colony ở thế kỉ thứ 18. Nhà bếp ở Williamsburg thu hút hơn bất kì căn bếp nào trên thế giới vào thời điểm đó theo Nancy, điều đó là nhờ vào sự thịnh vượng của thành phố lúc bấy giờ. Những chiếc ghế cho thấy nó sẽ là nơi tụ họp sau một ngày khép lại.

Căn bếp vẫn rất to lớn cùng với việc phát minh ra Yankee: một chiếc cần trục bằng sắt ló ra ở bếp lửa, người đầu bếp sử dụng nó để đặt nồi đúng vị trí, ví dụ như nồi gang có nắp đậy. Chổi quét vô cùng cần thiết để giữ khu bếp trong tình trạng tuyệt vời dù cũng có nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe tiềm ẩn. Quá trình vệ sinh trở nên dễ dàng và sạch sẽ hơn ngày nay, giúp duy trì chức năng vận hành của lò và bếp gỗ. Một chiếc chổi vệ sinh có giá 250 đô la Mỹ.

Những chiếc kệ được lấp đầy bởi nhiều loại đồ gốm hữu dụng (thay vì chỉ để trang trí). Một vài món được nhập về từ châu Âu, số khác là hàng nội địa. Bạn có thấy những cái thùng ở cửa ra vào không? Đây là cách thức phổ biến để lưu trữ bột và thực phẩm khác thời đó.


Nhà bếp thời Victorian thế kỉ thứ 19 (những năm 1870)

Nguồn ảnh: homeadvisor.

Căn bếp thế kỉ thứ 19 của chúng tôi lấy cảm hứng từ phương pháp in thạch bản bởi L. Prang & Co. vào khoảng năm 1874. Thật ra nó là một căn bếp tiên tiến vào thời ấy. Lò đốt gỗ hoặc than không có giá tựa cuối cùng cũng đã xuất hiện! Khung giá đỡ của lò giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ người nấu khỏi phải cúi nhìn. Đồng hồ bếp xuất hiện để người nấu có thể theo dõi thời gian nấu ăn. Bạn có tin chúng ta đã đi xa đến nhường nào không?

Những cái tủ ly ấy là tiền đề cho tủ Hoosier, một bộ tủ và kệ tất-cả-trong-một được đưa ra thị trường vào năm 1899, là bước đệm cho sự hình thành của căn bếp hiện đại. Hệ thống ống nước nhà bếp cũng xuất hiện. Bồn rửa chén đĩa giống như đồ vật nội thất hơn là một thiết bị tiện nghi tích hợp vào thời điểm này – và có phải trông nó phong cách hơn không?


Nhà bếp tinh gọn thế kỉ thứ 20 (những năm 1960)

Nguồn ảnh: homeadvisor.

Gần một thế kỉ sau sự ra đời của phương pháp in thạch bản Prang, ý tưởng về nhà bếp đã được cách mạng hóa. Các vật dụng điện tử cùng những tiện nghi khác đã thay đổi sự cân bằng giữa thời gian và công sức trong việc chuẩn bị thực phẩm cho gia đình.

Trong căn bếp những năm 1960, không chỉ có chiếc tủ lạnh và bếp ga giúp cuộc sống tốt hơn. Bề mặt sơn theo từng phiến và sàn nhà trơn giúp việc dọn dẹp căn bếp được nhanh hơn. Ngày nay, chất liệu lót sàn nhà trơn và cứng vẫn là một trong những yếu tố phổ biến nhất trong căn bếp. Chiếc chảo thép không rỉ phía dưới khu vực ăn điểm tâm không tốn nhiều công để lau chùi. Và chắc hẳn bạn có thể thấy một cái lò nướng bánh đang cắm điện và máy pha cà phê nằm trong một trong những cái tủ ly đó.

Phần đường viền của khung đỡ tạo khoảng cách tại tâm bếp trở thành một phần của ‘thú tiêu khiển’. Từng đơn vị thiết kế và dụng cụ nhà bếp đều rất tuyệt vời. Thiết kế, mua sắm và sử dụng dụng cụ nhà bếp giờ đây là sự thể hiện của thú vui và đam mê tiêu dùng.


Thiết kế nhà bếp thế kỉ thứ 21 (2020)

Nguồn ảnh: homeadvisor.

Nhà bếp sáng sủa, sạch sẽ và gọn gàng trở thành chuẩn mực trong năm 2020, ngoại trừ thiết kế kiểu đảo bếp ưu tiên tính chất thoải mái hơn trình tự rõ ràng. Trong không gian bếp, sự đơn giản và phong cách của chất liệu thép không gỉ và đồ dùng công nghiệp phối hợp hài hòa với các bề mặt tự nhiên cổ điển mạnh mẽ như đá hoặc gỗ.

Các giải pháp hiện đại trong căn bếp năm 2020 của chúng tôi đều được trình bày khiêm tốn. Chiếc bếp từ nằm trên mặt bàn và lò vi sóng thì được tích hợp vào những chiếc tủ ly. Hệ thống ánh sáng khiến không gian trở nên linh hoạt hơn, phù hợp với một bữa sum vầy gia đình, phiên học tập hoặc một không gian thân mật để trò chuyện trong buổi tiệc gia đình. Bạn muốn nâng cấp không gian của mình? Được biết các chủ nhà nói rằng chi phí để trang hoàng lại căn bếp rơi vào khoảng từ 13100 đến 37100 đô la Mỹ.

Hành trình phát triển 500 năm của thiết kế nhà bếp

Tác giả: Hidrėlėy và Aelita Senvaitytė
Nguồn ảnh: homeadvisor
Người dịch: Đáo
Nguồn: Boredpanda

Cùng tác giả

#Tag

kitchen design kitchen history nội thất nhà bếp thiết kế nhà bếp

iDesign Must-try

HAYHAY SPACE: căn bếp kiêm studio của food stylist Thuỳ Dương do Ksoul thiết kế
HAYHAY SPACE: căn bếp kiêm studio của food stylist Thuỳ Dương do Ksoul thiết kế
Meo Thùy Dương là một food stylist khá nổi tiếng tại Sài Gòn, người có niềm đam mê lớn với nấu ăn, ẩm thực đồng thời cũng có con mắt…