Hey Camel Ceramics: Xưởng làm gốm xinh xắn trong lòng Sài Gòn

Khi mới bước chân vào tiệm Hey Camel Ceramics, bạn không thể không bị thu hút bới những vật dụng xung quanh.

Rõ ràng rằng mỗi tác phẩm đều độc nhất và được chăm chút tỉ mỉ. Ẩn mình trong một hẻm nhỏ trên đường Trần Quốc Toản quận 1, tiệm và xưởng đem đến những khoảnh khắc yên bình và đẹp đẽ, xa rời sự xô bồ của phố hội Sài Gòn. Chúng tôi gặp Leandro trong xưởng gốm để tìm hiểu thêm về thị trường đang lớn mạnh của thương hiệu này và cùng tham gia vào những buổi workshop làm gốm.


Anh có thể kể một chút về quá trình tại sao lại bắt đầu kinh doanh gốm không?

Tôi đến từ quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Tôi luôn yêu thích nghệ thuật và giữ mãi lòng nhiệt huyết đó khi ngao du thế giới.

Trước khi đến Sài Gòn tôi cũng thích nhiếp ảnh nữa. Tôi bắt đầu làm gốm ở đây, bốn năm trước, bằng cách tầm sư học đạo một nghệ nhân người Nhật.

Vì luyện tập nhiều, tôi có rất nhiều tác phẩm dư ở nhà. Không biết làm gì với chúng cả nên tôi quyết định bán. Tôi không nghĩ rằng sẽ bán được nhiều như vậy, thật không ngờ nhưng cũng rất hài lòng. Tôi bán được 80% số gốm của mình rất nhanh.

Đó là ý tưởng hình thành nên Hey Camel Ceramics. Chúng tôi quyết định lập xưởng gốm thủ công đầu tiên tại Sài Gòn. Cái tên tiệm đến từ nguồn gốc của tôi. Nhiều năm về trước, quần đảo Canary sử dụng lạc đà để chuyên chở hàng hoá và đặc biệt là gốm giữa các thị trấn.


Những tác phẩm của anh phản ánh truyền thống Việt Nam, Nhật Bản, hay của Canary?

Đa số chúng đều mang nét của Canary. Quần đảo bị ảnh hưởng bởi văn hoá Moroco của dân tộc thiểu số Berber. Tôi mang sự ảnh hưởng đó trong người và bạn có thể nhận ra điều này trong phong cách của tôi. Tôi cũng thích tìm nguồn cảm hứng thông qua những đồ vật linh thiêng từ nhiều tôn giáo khác nhau như đạo Cao Đài.


Làm việc với đất sét đối với anh có ý nghĩa gì trong việc tạo nên ảnh hưởng tích cực đến môi trường không?

Tôi nghĩ vậy. Bên cạnh gốm, chúng tôi cố gắng không sử dụng nhựa và những sản phẩm độc hại khác. Gần đây, chúng tôi làm việc với The Lab để phát triển bộ nhận diện và tạo ra bao bì phân huỷ sinh học.

Chúng tôi muốn chăm sóc hành tinh trong khi kinh doanh.

Khi đa số những thương hiệu Việt Nam đang cố gắng cạnh tranh bằng giá cả, chúng tôi muốn tập trung vào chất lượng. Tạo nên những sản phẩm cá nhân với chất lượng tốt và thiết kế đẹp. Điều này có thể khiến chúng tôi bán không chạy lắm, nhưng với chất lượng tốt hơn thì chúng tôi tự hào vì những gì mình đang làm.


Trong tương lai Hey Camel Ceramics sẽ ra sao?

Chúng tôi cũng cố gắng làm nhiều sản phẩm ngoài gốm. Thương hiệu đã hợp tác với nhà thiết kế Linda Mai Phùng để làm nên một bộ sưu tập thời trang. Chúng trông giống đồng phục công nhân để bảo vệ khi họ làm việc, nhưng dễ mặc và tiện lợi hơn. Như một chiếc tạp dề và jumpsuit mà bạn có thể mặc hằng ngày. Chúng được may từ vải linen và vài chất liệu phân huỷ sinh học khác.

Ngoài ra, chúng tôi dự định mở một tiệm concept, để có chỗ làm gốm, và tạo cơ hội việc làm cho những người khuyết tật.


Nguồn: vietcetera

Cùng tác giả

#Tag

hey camel ceramics hồ chí minh làm gốm nghệ thuật sài gòn xưởng

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…