H&M và sứ mệnh mang đến thời trang bền vững đậm chủ nghĩa Lãng Mạn

Lilla Hyttnäs là một ngôi nhà gỗ đẹp như tranh vẽ ở vùng nông thôn Thụy Điển – nơi hai nghệ sĩ Karin và Carl Larsson sinh sống và làm việc vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Đứng trên bờ ngắm nhìn Thái Bình Dương ngập tràn rác thải, các mảnh rác nhựa trôi nổi khắp mặt nước biển, ta có thể thấy hậu quả cực kì đau lòng của tình trạng ô nhiễm đại dương hiện nay. Hiện trạng đáng buồn này đã thôi thúc những nhà tạo mốt của H&M khéo léo vận dụng cảm hứng sáng tạo từ nghệ sĩ Larssons vào bộ sưu tập thời trang bền vững Conscious Exclusive 2018.

Là bước đi tiên phong trong việc dẫn dắt ngành thời trang tiến theo vòng lặp tái tạo và làm mới, H&M đã tạo nên bộ sưu tập Conscious Exclusive ra mắt hằng năm, và cho đến nay, đây là lần thứ bảy hãng giới thiệu sự đổi mới trong các chất liệu vải bền vững, thúc đẩy sử dụng vải lanh hữu cơ, cotton hữu cơ, lụa hữu cơ, TENCEL™, một loại vải được cấp bằng sáng chế từ các nguồn gỗ bền vững và polyester tái chế.

Được ra mắt vào ngày 19 tháng 4, bộ sưu tập Conscious Exclusive 2018, bao gồm quần áo, đồ lót, giày và phụ kiện được làm thủ công tinh xảo và nữ tính, lấy cảm hứng từ bảng màu, hoa văn và họa tiết đặc trưng của Karin và Carl Larsson, trong đó có hai chất liệu bền vững mới: bạc tái chế và ECONYL®, một sợi nylon được tái sinh hoàn toàn từ rác thải nhựa, loại chất thải nguy hiểm thường được thải đến đại dương của chúng ta.

Sản xuất bởi Aquafil, một công ty hàng đầu trong ngành sợi tổng hợp có mong ước thúc đẩy tính bền vững và sống xanh, ECONYL® được tạo ra từ các loại lưới đánh cá tái chế và nylon từ đại dương , cam kết chất lượng 100% của bốn năm và hàng triệu euro nghiên cứu. Sợi nylon tái chế này được biến thành thảm và sợi vải trong một chu trình sản xuất có thể lặp đi lặp lại vô tận mang đến nhiều lợi ích lớn lao cho môi trường, không chỉ bằng cách giảm đi lượng sản phẩm phế thải, mà còn cắt bớt nguồn sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tránh hàng ngàn tấn khí thải CO2.

Trong bộ sưu tập Conscious Exclusive 2018, H&M mang đến hai chiếc váy quyến rũ được làm từ ECONYL®, một chiếc váy dài tay màu trắng có thêu bông bằng cotton hữu cơ, và một chiếc váy ngắn tay dài, màu xanh xám ren với cánh tay màu mè, sặc sỡ. Loại thứ hai, được mặc bởi siêu mẫu Christy Turlington Burns, gương mặt của độc quyền của chiến dịch H&M năm nay.

Ngoài ra các người mẫu Aamito Lagum và Giedrė Dukauskaitė còn được chụp bởi nhiếp ảnh gia thời trang Mikael Jansson tại Lilla Hyttnäs – căn nhà độc đáo của Karin và Carl Larsson tại Sundborn, Thụy Điển, khung cảnh đồng quê xung quanh ngôi nhà cũng tạo nên một nguồn cảm hứng vô tận.

Công chúng có thể tiếp cận ngôi nhà thông qua các chuyến tham quan có sự hướng dẫn, tại đây tồn tại sự nhạy cảm tự do của hai nghệ sĩ và chủ nghĩa chiết trung (eclecticism) táo bạo trên các bức tranh tường trang trí sành điệu của Carl. Bên cạnh đó chân dung gia đình đầy màu sắc và đồ nội thất chạm khắc bằng tay của Karin, hay các tác phẩm dệt thủ công như là thảm, quần áo bàn và rèm cửa.

Tính bền vững trong các bộ sưu tập Conscious Exclusive là một phần trong nỗ lực to lớn của H&M, để chuyển biến ngành công nghiệp thời trang theo chiều hướng giảm thiểu vật liệu và chất thải, nhằm hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu chóng mặt như hiện nay, trong khi vẫn đảm bảo chuỗi cung ứng có thể hoạt động được tốt. Sau cùng, nhãn hiệu khổng lồ quần áo Thụy Điển đã cam kết sẽ hoàn toàn sử dụng 100% vật liệu tái chế hoặc có nguồn gốc bền vững vào năm 2030 và mang đến những giá trị tích cực về khí hậu vào năm 2040.

Trong khi đó, đối với Lilla Hyttnäs, nơi thiên nhiên và văn hóa cùng tồn tại một cách hòa bình, H&M đang hoạt động một cách kiên định để tiêu diệt những bãi rác trôi nổi ở Thái Bình Dương, phát triển một tương lai với phong cách thời trang bền vững, và thân thiện với môi trường.

Nguồn: yatzer

Cùng tác giả

#Tag

thời trang bền vững

iDesign Must-try

Bước tiến của thời trang bền vững: Trang phục đầu tiên trên thế giới làm từ ‘da nấm’
Bước tiến của thời trang bền vững: Trang phục đầu tiên trên thế giới làm từ ‘da nấm’
Nhà thiết kế Stella Mccartney hợp tác với công ty sản xuất nguyên vật liệu Bolt Threads tạo ra những sản phẩm may mặc đầu tiên trên thế giới làm…
Wardrobe.NYC - Ý tưởng thiết kế đẩy lùi thời trang nhanh
Wardrobe.NYC - Ý tưởng thiết kế đẩy lùi thời trang nhanh
Tuyên ngôn "chống thời trang nhanh" của bộ sưu tập đề cao việc tối giản hoá cuộc sống qua thời trang dành cho cả nam và nữ giới.
Đo lường giá trị hạnh phúc tại ‘’xưởng thời trang bình đẳng” Dawn
Đo lường giá trị hạnh phúc tại ‘’xưởng thời trang bình đẳng” Dawn
Mời bạn khám phá câu chuyện độc đáo về thời trang bền vững của nhãn hàng thời trang nước Đức, với tên gọi Dawn. Nhãn hàng này không những thách thức…
Pansy - Dẫn đầu xu hướng thời trang nội y bền vững
Pansy - Dẫn đầu xu hướng thời trang nội y bền vững
Không những là một thương hiệu đồ lót đến từ Mỹ mang tính bền vững và phá vỡ quy chuẩn thân hình mẫu truyền thống, Pansy còn là nguồn cảm…
NTK Vũ Thảo cùng Kilomet 109 - tiên phong với Thời trang bền vững
NTK Vũ Thảo cùng Kilomet 109 - tiên phong với Thời trang bền vững
Hành trình sáng tạo của NTK Vũ Thảo là một quyển sách có khả năng hấp dẫn người xem từ những câu chữ đầu tiên. Quá trình nghiên cứu và…