Họa sĩ Trịnh Tuân - Họa sĩ Công Kim Hoa: Khi hai tâm hồn cùng chung một nhịp

Chúng tôi có nhiều nét tương đồng với nhau và ở đó… nghệ thuật như sợi dây gắn kết tâm hồn cả gia đình.

“Vẻ đẹp của tình yêu luôn mang đến cho chúng ta thật nhiều cung bậc cảm xúc và khi nó chạm ngõ nghệ thuật, mọi thứ sẽ thăng hoa.”– nhà phê bình người Ý, Luca Beatrice đã bộc bạch như vậy khi nói về The Kiss của danh họa Klimt Gustav.

Tôi muốn mượn câu nói ấy bởi lẽ, vợ chồng họa sĩ Trịnh Tuân – Công Kim Hoa có những đồng cảm trong nghệ thuật với Gustav, và nét lãng mạn ấy được hai họa sĩ thể hiện ở ngay cuộc sống đời thường, không quá cầu kì mà là những điều bình dị khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Nhắc đến hội họa ở Hà Thành, có lẽ không ai không biết tới cặp đôi họa sĩ Trịnh Tuân – Công Kim Hoa, ngoài là những người thổi hồn cho các tác phẩm sơn mài đầy vẻ say đắm, ông bà còn được biết đến là những nhà giáo tận tụy, họa sĩ Trịnh Tuân hiện đang là giảng viên tại đại học Mỹ Thuật Công Nghiệp, trong khi đó Họa sĩ Công Kim Hoa lại đang gieo những mầm non nghệ thuật tới các bạn nhỏ tại CLB Bee Art.

Những cảm xúc vụn nhỏ ấy được vợ chồng họa sĩ trân trọng từng chút một và góp nhặt để tạo nên một tình cảm ấm áp tràn đầy khắp không gian của xưởng vẽ. Được trò chuyện với ông bà, bản thân tôi được mở rộng thêm nhiều điều và ở đó câu chuyện tình yêu không chỉ gói gọn giữa nam-nữ, mà được mở rộng ra khỏi những định nghĩa bình thường, nó là nghệ thuật, là công việc, là nơi chốn và trên tất thảy là hai chữ gia đình.

Và để bắt đầu câu chuyện ngày hôm nay, có lẽ không gì hào hứng hơn là tại nơi mà họ có những cảm xúc đầu tiên, nơi đã kéo hai con người xa lạ ấy tới gần với nhau và trở thành sợi dây kết nối của họ tới tận bây giờ – tình yêu với Nghệ Thuật

“Chúng tôi đến với nghệ thuật như một cơ duyên”

Làm quen nghệ thuật ngay từ nhỏ và bén duyên cùng Sơn mài từ năm 1994 nhưng trước đó cả 2 người đều học chuyên ngành khác, với họa sĩ Trịnh Tuân là thiết kế công nghiệp còn họa sĩ Công Kim Hoa là chuyên ngành gốm.

Họ bị sơn mài quyến rũ bởi tính ‘bí ẩn’, chứa đựng trong nó những bề dày năng lượng, đem đến những trải nghiệm thú vị và nguồn cảm hứng không giới hạn tới những nghệ sĩ đã lỡ yêu thứ nghệ thuật này.

Love Is Where You Are – 80×160(2 panels)2007-2020 – Sơn Mài – Trịnh Tuân

Ông bà chia sẻ:” Điều khiến chúng tôi hứng thú đầu tiên đó là tính độc đáo của chất liệu này, một chất liệu không nhiều quốc gia có. Tính độc đáo đến từ hiệu ứng màu sắc rất đa dạng, với cách vẽ chồng màu nhiều lớp và mài lấy màu bên dưới cùng tạo độ phẳng cho tranh, hiệu quả đến từ tính ngẫu hứng rất khó đoán biết. Đây chính là điểm thú vị và tạo nên hấp dẫn cho sơn mài.”

Với họa sĩ Trịnh Tuân, ông luôn đem đến bảng màu độc đáo và hòa sắc vô cùng phong phú, giúp phổ sắc của sơn mài tiến xa hơn so với truyền thống có lẽ một phần đến từ chuyên ngành ông được đào tạo.

Bản thân người xem cũng luôn có những cảm xúc rất đặc biệt khi được xem các tác phẩm của họa sĩ Trịnh Tuân. Ở đó người ta thấy được những kỷ niệm, giống như một cuộc hành trình vào nơi sâu kín trong tâm hồn. Đâu đó là những mái nhà Hà Nội xưa, kề vai nhau qua biết bao mùa nắng mưa và cũng là hình ảnh con người chân thành, mang những nét trầm tư, lắng đọng của thời gian.

Khác với ông xã của mình, họa sĩ Công Kim Hoa lại ‘dạo chơi’ trên những mảng màu trừu tượng cuốn hút và khơi gợi những hình tượng mang nét đặc biệt.

Hơn 30 năm ở bên nhau, tình yêu của họ dành cho nghệ thuật và đặc biệt là sơn mài quả thực rộng lớn, họ gắn bó với nghệ thuật này hằng ngày, đặt vào đó là cả tâm tư, trao đi những cảm xúc trong trẻo nhất của mình. Và rồi những cảm xúc ấy được kết tinh lên những tấm voóc, ban đầu chỉ là một màu đen lì, đơn sơ nhưng qua bàn tay tài hoa của hai ông bà chúng trở nên rạng rỡ và đầy vẻ quyến rũ.

Nhân duyên từ nghệ thuật gắn kết tâm hồn cả gia đình

Khi được hỏi liệu có phải nghệ thuật đã gắn kết mối nhân duyên này, họa sĩ Trịnh Tuân cho rằng điều đó đúng nhưng không là tất cả, đó còn là những tương đồng, và có thể là sơn mài.

“Chúng tôi có nhiều điểm tương đồng. Cùng sinh ra tại Hà nội, sống trong môi trường giáo dục cũng như được học nghệ thuật từ nhỏ, cùng là người làm việc trong môi trường sư phạm,…

Duyên phận đã vẽ nên một bức tranh cuộc sống gia đình đầy màu sắc mà như họa sĩ Công Kim Hoa kể “Để dành tặng ba mẹ những giai điệu ngọt ngào, đắm say, thấm đượm tình yêu thiên nhiên và tình yêu gia đình, con trai lớn của chúng tôi đã hoàn thành một bức tranh thiên nhiên tràn đầy ánh sáng trong trẻo của cây lá, và con gái nhỏ gửi tình yêu của mình trong một tác phẩm âm nhạc dành cho piano tên ‘Vườn’ (Piano concertino“Garden”)

“Đó là những món quà vô giá các con tặng cho ba mẹ mình nhân một dịp đặc biệt: thời điểm mà cách đây hơn 35 năm – một tình yêu bắt đầu. Chúng tôi tự hào và hạnh phúc vì điều này, giờ đây các con cũng như những ‘người bạn’ chia sẻ nghệ thuật cùng chúng tôi trong cuộc sống và công việc.”

Trên tất cả đó là Gia Đình, nơi mỗi chúng ta lui về dù buồn hay vui, dù trải qua nhiều sóng gió bộn bề, nơi bình yên nhất là bên hiên nhà.

Và điều ấy có lúc nào thể hiện rõ hơn ở những ngày này – Tết đoàn viên. Những kỷ niệm bình yên nhưng đáng nhớ, là gia đình cùng nhau bên phút giây giao thừa, các con còn nhỏ được ngồi trên vai bố xem những chùm pháo hoa đầy màu sắc cùng với âm thanh trong giờ phút chuyển giao năm mới và đâu đó trong không gian là ngan ngát ấm áp của hương hạt mùi lan tỏa.

Hành trình có lẽ sẽ tạm dừng tại đây, nhưng chắc chắn trong tương lai, chúng ta sẽ còn gặp lại nhau, với những bạn trẻ đam mê hội họa nói chung và sơn mài nói riêng hãy kiên trì và tĩnh tâm, luôn học hỏi và không ngừng sáng tạo. Trải nghiệm với chất liệu sơn mài là VÔ TẬN, hãy trải nghiệm nhiều hơn để biết được muôn màu của cuộc sống hôm nay. Chúc các bạn – độc giả của iDesign một năm mới giàu năng lượng, giàu sáng tạo và giàu tinh thần.

Cảm ơn họa sĩ Trịnh Tuân và họa sĩ Công Kim Hoa đã dành thời gian trò chuyện với độc giả của iDesign, xin gửi lời chúc tới hai bác thật nhiều sức khỏe để tiếp tục hành trình khám phá sơn mài đầy thú vị này.

Một số tác phẩm khác của
Họa sĩ Trịnh Tuân | Họa sĩ Công Kim Hoa

Thực hiện: Hoàng
Ảnh: Họa sĩ Trịnh Tuân

Cùng tác giả

#Tag

Công Kim Hoa iD interview idesign signature nghệ thuật sơn mài tình yêu Trịnh Tuân

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Bóc Lịch | Tổng hợp các thiết kế lịch 2024 nổi bật của artist Việt trên Behance
Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Giáp Thìn 2024. Gác lại những muộn phiền của năm 2023, hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng bộ lịch Tết 2024 nổi bật đúng…