Hoàng Thái Thanh và sự ‘thoát kén’ trong vở kịch tâm linh ‘Trái Tim Oan Khuất’

“Chúng tôi thoả mãn vì mình đã có những ‘phép thử’ mới với tất cả yếu tố dàn dựng, âm thanh và ánh sáng” – Huỳnh Công Hiển – Quản lý Điều Hành & Chiến Lược sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh.

Nhập cuộc vào thị trường kịch Tết Quý Mão 2023, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cũng sắp sửa chiêu đãi công chúng vở kịch mang tên “Trái Tim Oan Khuất”.

Trong buổi công diễn với giới báo chí, “Trái Tim Oan Khuất” đã nhận được rất nhiều đánh giá tích cực ở phần kịch bản và dàn dựng. Tham gia buổi công diễn với tư cách là đại diện báo chí, chúng mình không khỏi ngạc nhiên trước sự “lột xác” của Hoàng Thái Thanh, cùng với đó là những thắc mắc mà có lẽ phải trực tiếp liên hệ sân khấu thì mới có thể thấu tỏ.

Là câu chuyện tâm linh, nhưng trong “Trái Tim Oan Khuất”, Hoàng Thái Thanh không chọn hù ma khán giả, mà tập trung tạo nên không khí liêu trai để diễn tả khung cảnh ám muội trong gia đình. Dẫu vậy, đây vẫn là một vở kịch đầy ma mị. Chúng mình, một gương mặt khá “mới”, cùng một gương mặt đã rất “cũ” (ở hàng ghế khán giả), đã không ít lần nổi da gà trước câu chuyện mà Hoàng Thái Thanh kể. Cùng với đó là những đợt cảm xúc lên cao trào bởi sự kết hợp giữa diễn xuất của dàn diễn viên, cùng với hiệu ứng âm thanh – ánh sáng có vẻ được đầu tư rất kỹ lưỡng. Bất giác, ở những giây cuối của vở diễn, khi những nút thắt của những oan khuất và oán hận đã được gỡ bỏ, mình thực sự lạc trôi trong dòng chảy cảm xúc của nhân vật người mẹ, người vợ xấu số.

Ngay sau đây, cùng iDesign trò chuyện với anh Huỳnh Công Hiển – Quản lý Truyền Thông & Chiến Lược Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, cũng là phó đạo diễn cho vở “Trái Tim Oan Khuất”, để khám phá câu chuyện đằng sau những phép thử nghiệm của sân khấu trong vở kịch Tết này nhé!

Tâm linh không phải là chủ đề quá xa lạ. Nhưng có thể nói, “Trái tim oan khuất” là vở diễn Hoàng Thái Thanh thật sự “thoát kén”, khi lần đầu sử dụng “nặng” chất liệu tâm linh trong phần kịch bản. Anh có thể chia sẻ lý do khiến sân khấu quyết định khai thác chủ đề này, đặc biệt là trong mùa diễn Tết sắp tới?

“Trái tim oan khuất thật ra không phải là vở diễn đầu tiên có sử dụng yếu tố tâm linh của Hoàng Thái Thanh. Trước đây, các vở “Bàn tay của trời”, “Ngôi nhà thiếu đàn bà”,… cũng đã chạm ngõ với yếu tố này trong nội dung. Tuy nhiên, chỉ khi tới “Trái tim oan khuất, yếu tố tâm linh mới trở nên mạnh mẽ và là nút thắt quan trọng cho câu chuyện. 

Có hai lý do Hoàng Thái Thanh chọn sản xuất “Trái tim oan khuất. Đầu tiên, chúng tôi cảm thấy hấp dẫn với nội dung của câu chuyện. Kế đến, Hoàng Thái Thanh cũng muốn thử trải nghiệm thêm một màu sắc mới, chuyển mình để tiếp cận nhiều khán giả hơn.

Được biết để hoàn thành kịch bản cho vở “Trái tim oan khuất”, cần đến sự hợp lực của những năm thành viên, trong đó bao gồm ba tác giả trẻ, cùng sự góp sức của nghệ sĩ Thành Hội và Ái Như. Đây có phải là lần đầu tiên, Hoàng Thái Thanh để những “lối tư duy trẻ” quyết định ở phần ý tưởng kịch bản?

Trước đây, vẫn đã có những đạo diễn và tác giả trẻ cộng tác cùng Hoàng Thái Thanh. Gọi là lối tư duy trẻ thì chưa hẳn là đúng bởi rất khó để phân định rạch ròi như thế nào là suy nghĩ trẻ hay suy nghĩ già. Chính xác hơn là một góc nhìn khác thôi. 

“Trái tim oan khuất được khởi nguồn ý tưởng từ Huỳnh Trúc Anh (bút danh chung của ba tác giả) và được chấp thuận nội dung bởi Hoàng Thái Thanh. Từ đó, Hoàng Thái Thanh hướng dẫn và định hướng cho câu chuyện trên ý tưởng gốc đó cùng với tác giả phát triển đường dây câu chuyện. Vậy nên chính xác hơn, “Trái tim oan khuất là một kịch bản của ba tác giả trẻ với sự đỡ đầu của Hoàng Thái Thanh. 

Nghệ sĩ Ái Như cũng chia sẻ những khó khăn trong quá trình tập vở, vì kịch bản phải điều chỉnh rất nhiều trong suốt quá trình tập luyện. Đây có phải là khó khăn lớn nhất của vở?

Đúng. Đây là lần đầu tiên Hoàng Thái Thanh chọn một câu chuyện mang nặng yếu tố tâm linh đến như vậy nên việc gặp khó khăn khi tập vở là điều tất yếu. Nhưng may mắn nhất là Hoàng Thái Thanh có một tập thể diễn viên và nhân viên luôn hết lòng sẵn sàng cùng nhau vượt qua khó khăn để thử nghiệm những điều mới mẻ. 

“Trái tim oan khuất”  cũng là một trong số ít những vở kịch tại Hoàng Thái Thanh có nhân vật nữ chính mang hướng phản diện. Vậy sân khấu muốn truyền tải điều gì đằng sau cách xây dựng tuyến nhân vật như thế?

Ý nghĩa của vở kịch không nằm sau tuyến nhân vật mà nằm ở câu chuyện đọng lại sau khi khán giả rời khỏi rạp. Tuy là nữ chính phản diện nhưng chính Phụng cũng có những nỗi đau và mưu cầu hạnh phúc chính đáng riêng cho mình. Nhưng sau tất cả, hạnh phúc gia đình của cô cũng tan vỡ vì những bí mật đã bị phanh phui. Xoay quanh Phụng cũng là rất nhiều những bí mật mà các thành viên trong gia đình nắm giữ cốt chỉ muốn được hạnh phúc. Vậy hạnh phúc ở đâu khi tất cả chỉ là sự lừa dối?

Liệu có thể nói rằng: “Trái tim oan khuất”  là vở diễn đầu tư nhất về phần âm thanh, ánh sáng và dàn dựng sân khấu của Hoàng Thái Thanh từ trước cho đến nay? Anh có thể chia sẻ chi tiết hơn về sự đầu tư ấy?

Đầu tư hơn thì không dám nói vì Hoàng Thái Thanh tự biết cơ sở vật chất và tài chính của mình không bằng các sân khấu khác, nên chỉ xin phép được nói là chúng tôi thoả mãn vì mình đã có những “phép thử” mới với tất cả yếu tố dàn dựng, âm thanh và ánh sáng.

“Trái tim oan khuất  sẽ chính thức công chiếu trong dịp Tết Quý Mão 2023. Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ các trang thông tin của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh để đặt vé.

Website | Fanpage | Instagram

Thực hiện: May

Thiết kế: Uyên Nguyễn

Hình ảnh do sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cung cấp

Cùng tác giả

#Tag

kịch nói Kịch tâm linh may Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh Trái Tim Oan Khuất

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…