Instagram Novel: Khơi dậy văn hóa đọc từ những mẩu stories

Insta Novel là cánh cổng dẫn lối cho những ai không có thói quen đọc có thể tìm lại niềm đam mê từ những câu chuyện.

Nếu bạn muốn mọi người chú ý đến điều gì đó, khả năng cao là nó sẽ được xuất hiện trên Instagram Stories. Ước tính mỗi ngày, hơn 400 triệu trong số 1 tỉ người dùng dành thời gian để lướt xem hình ảnh và video, khám phá stories từ các tài khoản khác.

Khi gần 1 phần tư người lớn tại Mỹ thừa nhận rằng bản thân họ thậm chí còn chưa đọc xong một phần của bất kì quyển sách nào trong năm vừa qua, đội ngũ sáng tạo Mother đã có một ý tưởng liên quan đến Thư Viện công cộng New York – kết hợp những câu chuyện và đăng tải lên phần Stories.

Và từ đó chúng ta có Insta Novel.

Chẳng có lý do gì mà nó không thể tồn tại bởi đó là điều mà mọi người đã nghĩ đến,” Corinna Falusi, giám đốc sáng tạo và quan hệ công chúng tại Mother (New York) chia sẻ. “Thay vì đơn thuần ngắm mèo hoặc đồ ăn, ta có thể biến tấu việc này theo nhiều cách khác nhau để người dùng có thể không chỉ xem mà còn nghiền ngẫm.”

Phần Insta Novel thứ hai được đăng tải trên tài khoản Instagram của The New York Public Library là một phiên bản đồ họa mờ ảo của phần Insta Novel trước đó, Alice’s Adventures in Wonderland. Tác phẩm mới nhất là phần short story đậm tính phong trào nữ quyền, The Yellow Wallpaper, thể hiện những bức hoạt họa và nghệ thuật của Buck Design.

Insta Novels - The Yellow Wallpaper

Tổ chức Mother đã liên kết với ba nhà thiết kế – Magoz chịu trách nhiệm cho Alice, Buck cho Wallpaper, và César Pelizer chịu trách nhiệm thiết kế Metamorphosis – để tạo ra 3 phiên bản stories tương thích trên Instagram được chọn lựa từ nhiều tác phẩm đa dạng. Trong quá trình thực hiện, Mother đã phát hiện ra cách thức khá hấp dẫn mà người dùng có thể tương tác với loại sản phẩm này.

Doanh số e-book đã giảm đáng kể trong những năm vừa qua, vì thế, các nhà thiết kế đã nỗ lực gặp gỡ khán giả từ khắp nơi. Những quyển sách phiên bản di động như Breathe tạo nên câu chuyện từ môi trường xung quanh bạn thông qua dữ liệu trên điện thoại. Những công ty được thủ tướng tài trợ như Radish hoặc Serial Box đã xuất bản hàng loạt các tiểu thuyết phiên bản di động đến tay người dùng và thường có kết thúc mở gây tò mò. Với môi trường Instagram đầy thú vị, những chuyên gia xuất bản tin rằng việc khai thác chúng là đúng.

“Insta Novel là một ví dụ điển hình cho quá trình thử nghiệm không ngừng mà các nhà xuất bản đang nỗ lực thực hiện nhằm tìm ra giải pháp cần thiết,” Bradley Metrock, người vận hành Digital Book World (DBW) conference chia sẻ.

Nhiều nhóm ngành trong lĩnh vực xuất bản đã gặp nhau tại hội nghị DBW tại Nashville để học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia hàng đầu. Đa phần thiết kế chi phối mọi thứ để lôi cuốn người đọc vào nội dung bằng cách tích hợp âm nhạc vào trong những câu chuyện trẻ con hay làm hồi sinh lại giá trị của các con tem.

Để nắm được cách mà Insta Novel lôi cuốn độc giả, hãy cùng nhau tham khảo phần đầu của series Alice’s Adventures in Wonderland.

Insta Novels - Alice's Adventures in Wonderland

Khi nhấp vào Insta Novel, thứ bạn bắt gặp đầu tiên là phần hoạt họa Alice đang bước vào một thế giới vô tận và kì diệu. Lần lượt các hình ảnh hiện ra, từ đôi mắt chú mèo đến đồng hồ bỏ túi và 4 kí hiệu quân bài. Mọi thứ trở nên ma mị hơn, kết hợp với nhạc nền bởi Elee Loop và Alice càng dấn sâu vào trang bìa sách. Magoz nói rằng lựa chọn này là có chủ đích bởi ông coi Insta Novel là một cánh cổng, nơi mà những người dùng không có thói quen đọc có thể tìm lại tình yêu từ những trang sách.

Những nhà thiết kế tìm cách khơi gợi đam mê từ độc giả bằng sự kết hợp giữa thiết kế sách cổ điển và giao diện Instagram. Những dòng thơ xuất hiện cùng với Alice đan xen vào nhau đến nỗi bạn phải trầm trồ khen ngợi. Ở góc bên phải phía dưới mỗi trang, Magoz kết hợp những bức hoạt họa với Jose Lorenzo.

Đây chính là điểm nhấn để níu kéo nhãn quan người dùng đọc từng trang (khoảng 180 từ ở mỗi trang với phông chữ Georgia), đồng thời cũng là cách để họ lướt qua và nắm nội dung chính nhanh hơn – với mỗi lần chạm, hiệu ứng sẽ thay đổi từ lỗ chìa khóa đến một chiếc đồng hồ và sau đó là bộ ấm trà. Buck đã ứng dụng phương pháp tương tự với The Yellow Wallpaper, sử dụng hiệu ứng chuyển trang nhanh chóng ở góc phải phía dưới cùng nhằm mô phỏng hành động lật giấy dán tường.

“Đó quả thật là một thử nghiệm thú vị,” Dominique Raccah, nhà xuất bản tại Sourcebook ở Illinois chia sẻ. “Và tôi tin rằng nhà thiết kế có thể tạo ra những tác phẩm phi thường như thế này, những điều có thể lôi cuốn và tác động đến mọi người.

Những tháng ngày sau sự ra mắt của sản phẩm Alice trên Instagram là khoảng thời gian sôi nổi nhất trong lịch sử của tài khoản @nypl. Hai phần nội dung của quyển sách đã trở thành một trong những Stories được xem nhiều nhất trên Instagram. Trước thời điểm phần đầu tiên của quyển sách được đăng tải vào ngày 22 tháng 8, NYPL có khoảng dưới 200,000 lượt theo dõi trên Instagram, và bây giờ con số đã lên đến hơn 287,000.

Tôi không phải là người quan trọng hóa số liệu, nhưng thật tình đây là con số ấn tượng nhất mà tôi từng chứng kiến trong cuộc đời mình,Falusi chia sẻ.

Insta Novels

Một trong những chi tiết gây hứng thú đối với nhân viên tại thư viện chính là họ đã nhân cơ hội này để khám phá ra nhiều nguồn sách hơn, sử dụng dữ liệu của Insta Novel như cách mà Magoz mong đợi. Hơn 6,700 tài khoản liên kết với tài khoản Instagram của NYPL New York Public Library’s SimplyE đã sử dụng và nhúng link này. Dịch vụ đã thúc đẩy hơn 300,000 e-book và 1253 người dùng đã tải nó về điện thoại cá nhân sau một vài ngày ra mắt Alice. 4 ngày đầu khi Alice được trình làng là khoảng thời gian mà SimplE đạt lượt tải về nhiều nhất năm.

Chúng tôi coi đây là bước đầu trong quá trình tiếp cận và thu hút sự chú ý từ mọi người,Richert Schnorr, giám đốc truyền thông phương tiện tại NYPL chia sẻ. “Chúng tôi thấy đây là cách để kết nối với khán giả và truyền nhau cảm hứng tiếp tục học hỏi. Đó là lý do mà chúng tôi thấy sản phẩm này thật sự rất thành công bởi nó là bước đầu tiên mà mọi người tương tác với chúng tôi hay nói cách khác là thư viện công cộng.”

Schnorr nói rằng một vài loại hình công ty xuất bản cũng đã liên quan đến thư viện sau khi Insta Novel ra mắt nhưng lại không tới nơi tới chốn. Cho đến thời điểm này, Schnorr tiết lộ rằng kế hoạch là cho ra mắt The Yellow Wallpaper vào tuần này, sau đó là Metamorphosis của Kafka và tạo khoảng lặng một tí trước khi xác định cốt truyện, và tài khoản Instagram của thư viện sẽ xuất bản sau 3 sản phẩm này hoàn thiện.


Tác giả: Cory Matteson
Người dịch: Đáo
Nguồn: Eye on Design

Cùng tác giả

#Tag

InstagNovel instagram

iDesign Must-try

Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Những chiếc ghế huyền thoại nhà Eames, qua góc của nhà thiết kế công nghiệp Vjeko
Chắc hẳn những chiếc ghế nhà Eames (Eames chair) không hề xa lạ với những ai yêu nội thất. Hai chiếc ghế nổi tiếng Eames Lounge & Ottoman và Shell…
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Có nét gì đó siêu thực, với độ sáng, sắc độ và đường nét rõ ràng, đó là những bức ảnh của KangHee Kim. KangHee Kim là một nhiếp ảnh…
‘Museum of Lost Memories’: Bảo tàng chuyên lưu giữ hồi ức bị lãng quên
‘Museum of Lost Memories’: Bảo tàng chuyên lưu giữ hồi ức bị lãng quên
Một nơi chốn chứa đựng những đoạn đời mà ta đã trải qua, và rồi vô tình lãng quên sau bao năm cuộc đời trôi chảy. Nếu dạo một vòng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Những bức tranh được dân dùng Instagram yêu thích nhất trên thế giới
Những bức tranh được dân dùng Instagram yêu thích nhất trên thế giới
Gần đây, một khảo sát về các bức tranh được đăng nhiều nhất trên Instagram do CartridgeSave khởi xướng đã có kết quả. Cụ thể, khảo sát này đếm số…
Bạn có biết một tài khoản Instagram chuyên lưu giữ những bức ảnh đời thật ‘vô tình’ giống phim của Wes Anderson?
Bạn có biết một tài khoản Instagram chuyên lưu giữ những bức ảnh đời thật ‘vô tình’ giống phim của Wes Anderson?
Với sự đối xứng kinh điển, màu pastel ngọt ngào, giấy dán tường hoa văn rực rỡ và những tòa nhà bề thế mờ ảo như khung hình trong các…