Khám phá 5 ý tưởng sáng tác nhiếp ảnh trừu tượng

Chụp ảnh trừu tượng, còn được gọi là nhiếp ảnh phi mục tiêu, khái niệm hoặc thử nghiệm, là một chủ đề nhiếp ảnh không mấy dễ dàng để thực hiện.

Theo Wikipedia, nhiếp ảnh trừu tượng là “phương tiện mô tả hình ảnh trực quan không có mối liên hệ trực tiếp với thế giới đối tượng và đã được chế tác thông qua việc sử dụng các quy trình hoặc vật liệu thiết bị chụp ảnh”.

Vì vậy, về cơ bản, nhiếp ảnh trừu tượng là tạo hình ảnh không nhằm mục đích thể hiện thực tế mà là khám phá trực quan các thành phần cấu tạo thường thấy trong đời sống.

Để tìm ra nhiếp ảnh trừu tượng trong bất kỳ khoảnh khắc nào, bạn không nên chỉ tập trung vào việc mô tả thế giới này theo nghĩa đen. Hãy chuyển sự tập trung ấy vào đường thẳng, hình dạng, hình thù, không gian, màu sắc, độ tương phản, hoa văn và kết cấu. Những yếu tố này khi kết hợp với nhau sẽ tạo ra một hình ảnh mang tính khám phá và thể hiện cách bạn nhìn nhận môi trường trực quan của mình.

Dưới đây là một số mẹo để nắm bắt cơ hội chụp ảnh trừu tượng, dù ở bất kỳ nơi đâu!


1. Previsualization (Tiền định)

abstract photography anywhere 01

Previsualization trong nhiếp ảnh là kỹ năng mà một nhiếp ảnh gia có thể “nhìn thấy” kết quả của hình ảnh trước khi nó được thực hiện. Bằng cách phá vỡ hình ảnh tiềm năng trong mắt, bạn có thể mổ xẻ một phân cảnh, để ưu tiên và hướng đến các kết quả trực quan khác.

Điều này đặc biệt hữu ích trong nhiếp ảnh trừu tượng, khi mà bạn không thể nào nắm bắt được kết quả ảnh chụp ấy ngay lập tức.

Tiền định hình ảnh sẽ giúp bạn tận dụng tối đa bất kỳ cơ hội chụp ảnh tiềm năng nào. Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn gặp phải một hàng rào. Bạn có thể dễ dàng chụp ảnh nó và tiếp tục chụp một bức ảnh khác, nhưng bức ảnh của bạn sẽ không hấp dẫn lắm. Hoặc, bạn có thể phân tích cấu trúc của hàng rào, phá vỡ nó thành các loại trừu tượng (màu sắc, hình dạng, đường kẻ, hoa văn, vv) để tận dụng lợi thế của khung cảnh và khai thác tối đa tiềm năng của vật thể.


2. Macro

abstract photography anywhere 02

Chụp ảnh cận cảnh (macro) là một hình thức đặc biệt độc đáo của nhiếp ảnh, với góc nhìn macro dường như có thể chiếu sáng những gì khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Với điều kiện bạn có ống kính macro, ống mở rộng hoặc thậm chí là kính lúp, đó là một trong những thiết bị tốt nhất để bạn có thể sản xuất một bức ảnh macro trừu tượng thú vị.

Chụp ảnh macro trừu tượng là cơ hội tuyệt vời để bạn có thể tập trung vào các chi tiết tinh tế trong một cảnh mà không cần chú ý quá nhiều cho một chủ đề hay vật thể cụ thể. Tập trung vào các khía cạnh trừu tượng như màu sắc và hình dạng thay vì chủ đề có nghĩa là bạn có thể khám phá các khối cấu trúc của một hình ảnh theo cách trực quan.


3. Chú ý các đường kẻ

abstract photography anywhere 03

Nhiếp ảnh trừu tượng tập trung vào các thành phần của việc tạo nên hình ảnh, nhưng đôi khi điều này có nghĩa là sự thay đổi trong cách tiếp cận nhiếp ảnh của bạn. Một cách tuyệt vời để gợi ra tính trừu tượng trong ảnh là tập trung vào kỹ thuật. Ví dụ, tập trung vào các đường kẻ sẽ gợi lên một số khoảnh khắc bạn đã bỏ qua trước đây.

Là một trong những yếu tố cơ bản nhất của cấu tạo, đường kẻ là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ trong nghệ thuật thị giác. Các đường hướng mắt của người xem xung quanh một hình ảnh (còn được gọi là đường dẫn) là một cách để chỉ tới một chủ đề cụ thể hoặc làm nổi bật hình dạng của một cảnh. Người chụp cũng có thể tăng thêm tính cảm giác cấp bách, đột ngột với những đường thẳng, hoặc cảm giác bình tĩnh hoặc yên bình với những đường cong mềm mại hơn.

Tập trung vào các đường kẻ sẽ tiết lộ những cơ hội để bạn nắm bắt khoảnh khắc trong bất kỳ môi trường nào, và tất cả những gì bạn cần làm là nhìn ra chúng.


4. Tìm kiếm kết cấu

abstract photography anywhere 04

Kết cấu (texture) trong nhiếp ảnh là một trong những công cụ tổng hợp chưa được tận dụng nhiều nhất. Khám phá kết cấu tạo ra hình ảnh mà mọi người có thể “cảm nhận” bằng tâm trí. Cảm giác có thể chạm vào thu hút sự hiểu biết của người xem về thế giới.

Bằng cách kết hợp kết cấu thành một bức ảnh trừu tượng, bạn đang kết nối với kiến thức của người xem về cách thế giới cảm thấy dưới từng cái chạm. Và bởi vì hầu hết mọi thứ đều mang trong mình nhiều “cảm nhận”, có rất nhiều cơ hội cho nhiếp ảnh trừu tượng kết cấu. Thử tìm kiếm vài mảng sơn bong tróc, gỗ thô mộc hoặc lá khô xung quanh mình xem, những điều nhỏ bé đôi khi lại tạo hiệu quả kết cấu vô cùng hay ho đấy!


5. Nghiên cứu màu sắc

opportunities for abstract photography 01

Màu sắc xung quanh chúng ta là một công cụ giao tiếp mạnh mẽ. Ví dụ, về mặt tâm lý, màu vàng có mối liên hệ với niềm vui và năng lượng, trong khi màu xanh lá cây có liên quan đến thiên nhiên, giúp ta bình tĩnh.

Khi người ta tập trung vào nghiên cứu màu sắc trong môi trường xung quanh, họ nhận ra rằng nó vượt qua vấn đề trừu tượng để kết nối với người xem ở cấp độ tâm lý.

Nếu sự chú ý của bức ảnh hướng về màu sắc trung tâm sẽ tiết lộ vấn đề trừu tượng mới và lạ thường. Các đối tượng có vẻ nhàm chán hoặc trần tục sẽ trở nên sống động hơn khi được bổ sung một chút màu sắc, khi ấy bạn sẽ tạo ra những bức ảnh trừu tượng độc đáo và thú vị.


Kết

Có thể nói, phạm vi của nhiếp ảnh trừu tượng rất thú vị và vô tận. Mặc dù khá khó xác định, nhiếp ảnh trừu tượng cung cấp không gian cho các nhiếp ảnh gia được sáng tạo và thử nghiệm.

Đđó cũng là một lý do hoàn hảo để bạn có thêm động lực thực hành kỹ năng nhiếp ảnh của mình, tất cả những gì bạn phải làm là quan sát và nắm bắt cơ hội.

Đừng quên chia sẻ ảnh chụp nhiếp ảnh trừu tượng của bạn với iDesign nhé! Chờ tin bạn đấy.

Tác giả: Megan Kennedy
Người dịch: Lynnette Dinh
Nguồn: Digitalphotographyschool

Cùng tác giả

#Tag

chụp ảnh kỹ năng mẹo chụp ảnh nhiếp ảnh trừu tượng phát triển kĩ năng

iDesign Must-try

Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (Phần 1)
Nhiếp ảnh ra đời và sự thay đổi hoàn toàn của Nghệ thuật và Thiết kế đồ họa (Phần 1)
Nhiếp ảnh ra đời vào đầu thế kỷ 19, và chỉ sau gần 200 năm lịch sử, nó đã trở thành một công cụ cực kỳ phổ biến với con…
5 bí kíp để chụp street food cực chất bạn đã biết chưa?
5 bí kíp để chụp street food cực chất bạn đã biết chưa?
Nếu bạn làm theo những mẹo chụp ảnh street food dưới đây, iDesign tin rằng bạn hoàn toàn có thể biến những bữa ăn bình dân của mình thành một…
Hội chứng kẻ mạo danh có đang hạn chế tiềm năng sáng tạo trong bạn?
Hội chứng kẻ mạo danh có đang hạn chế tiềm năng sáng tạo trong bạn?
“Giả vờ cho đến khi nó thành thật – Fake it till you make it” có thể là lời khuyên tồi tệ nhất. Thay vì giả mạo hãy lấy lại sự…
Câu hỏi muôn thuở: Làm việc kiếm tiền hay làm việc vì đam mê?
Câu hỏi muôn thuở: Làm việc kiếm tiền hay làm việc vì đam mê?
Sự sáng tạo trong mỗi người đến từ mỗi thời điểm khác nhau, chúng ta không biết được tương lai sẽ đưa ta đến đâu, mỗi người mỗi bản ngã…
Tự nhận thức giúp ta bớt ‘cực đoan một cách đáng ghét’ và tìm ra cân bằng cho công việc
Tự nhận thức giúp ta bớt ‘cực đoan một cách đáng ghét’ và tìm ra cân bằng cho công việc
Cuốn sách “Insight, the Power of Self-Awareness in a Self-deluded World ” của Tasha Eurich đã mang đến cái nhìn sâu sắc, về cách chúng ta có thể tự nhận…
Kết nối với trực giác - Chìa khoá mở ra vùng sáng tạo trong tâm trí
Kết nối với trực giác - Chìa khoá mở ra vùng sáng tạo trong tâm trí
Biết cách lắng nghe trực giác có thể mang đến tác động tích cực cho sự sáng tạo của bạn. Tự tin và thoải mái hơn đối với bản thân…