Khám phá thế giới kỳ diệu của Hayao Miyazaki - nhà sáng lập Studio Ghibli qua triển lãm của Bảo tàng Học viện

Là một nghệ sĩ, nhà làm phim và đồng sáng lập Studio Ghibli huyền thoại, Hayao Miyazaki đã khiến khán giả say mê trong nhiều thập kỷ bằng tầm nhìn sáng tạo hấp dẫn của mình. Giờ đây, tác phẩm của ông trở thành trung tâm tại Bảo tàng Học viện với hình thức trải nghiệm như một cuộc hồi tưởng toàn diện có các bảng phân cảnh, thiết kế nhân vật và hoạt hình gốc do chính ông thực hiện.

Được đặt tên là Hayao Miyazaki, cuộc triển lãm là lần đầu tiên một bảo tàng Bắc Mỹ vinh danh tác phẩm của ông. Được giám tuyển bởi Giám đốc Triển lãm của bảo tàng Jessica Niebel và Trợ lý Giám đốc Giám đốc J. Raúl Guzmán, cuộc triển lãm kéo dài đến ngày 5 tháng 6 năm 2022 và tự hào có hơn 400 vật phẩm, bao gồm nhiều hình ảnh chưa từng được trưng bày trước đây.

Ra mắt để đánh dấu sự kiện khai trương chính Bảo tàng Học viện vào đầu năm nay, hồi tưởng Hayao Miyazaki là một trải nghiệm sẽ làm hài lòng những người hâm mộ bộ phim của ông. Chào đón du khách bước qua khu đường hầm cây kỳ diệu có trong My Neighbor Totoro, triển lãm chủ đề sẽ hướng dẫn bạn qua 11 bộ phim mà Hayao Miyazaki đã tạo ra với Studio Ghibli, bao gồm Princess Mononoke, Spirited Away và Nausicaä of the Valley of the Wind.

Với rất nhiều tác phẩm nghệ thuật được trưng bày lần đầu tiên xuất hiện bên ngoài Nhật Bản, không ngạc nhiên khi biết rằng cuộc triển lãm đã mất nhiều năm lên kế hoạch và hợp tác giữa Viện bảo tàng Học viện và Studio Ghibli. Jessica nói với Creative Boom: “Khi chúng tôi tiếp cận Studio Ghibli lần đầu, không rõ họ có sẵn sàng cộng tác với chúng tôi hay không. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được khi bạn nghĩ về nó. Họ không biết chúng tôi, bảo tàng của chúng tôi chưa tồn tại, và họ rất bảo vệ tác phẩm của Miyazaki-san.”

Điều này càng có ý nghĩa hơn khi bạn cho rằng Studio Ghibli chưa bao giờ để một tổ chức nào khác quản lý một cuộc triển lãm về tác phẩm của họ, chứ đừng nói là của Hayao Miyazaki. Và xét về mức độ quý giá của những bức vẽ của anh ấy, việc yêu cầu chụp nhiều bức vẽ bên ngoài Nhật Bản trong một thời gian dài như vậy là một câu hỏi lớn. Jessica giải thích: “Phải mất một thời gian để xây dựng lòng tin và bước nhảy vọt về niềm tin cho cả hai bên, nhưng khi họ đã quyết tâm, các đối tác của chúng tôi tại Studio Ghibli đã trở thành những người ủng hộ vô giá.”

“Thật là vô cùng bổ ích khi được làm việc với họ trong những năm qua, chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ họ. Chúng tôi đã có thể đến thăm Studio Ghibli và Bảo tàng Ghibli, Mitaka, vài lần, phỏng vấn một số nhân viên chủ chốt của Miyazaki-san và nói chuyện với chính chủ nhân. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự hợp tác này. Một tình bạn đã hình thành và chúng tôi rất tự hào về triển lãm, danh mục và các buổi chiếu phim mà giờ đây công chúng có thể thưởng thức.”

Cộng tác với nhóm sản xuất, truyền thông và đồ họa của Viện bảo tàng Học viện, Raúl cho biết thêm rằng mọi người đã làm việc đồng bộ để thực hiện tầm nhìn về một “hành trình triển lãm trải nghiệm”. Điều này bao gồm việc tái hiện lại đường hầm màu đỏ được thấy trong Spirited Away và việc lắp đặt sợi quang thôi miên của cây long não trong My Neighbor Totoro. “Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với Studio Ghibli trong các chuyến đi nghiên cứu khi quyết định các tác phẩm sẽ đưa vào triển lãm, và chúng tôi đã tìm hiểu về cách làm phim của họ”, anh tiết lộ. “Các nhóm thu thập, đăng ký, bảo tồn và chuẩn bị của chúng tôi đã đảm bảo rằng các đồ vật được trưng bày đã đến nơi và được lắp đặt an toàn. Đã có rất nhiều người giúp tạo ra cuộc triển lãm từ ý tưởng mà chúng tôi đã tạo ra nhiều năm trước và thật đáng mừng khi cuối cùng xem khách tham quan trải nghiệm triển lãm.”

Nói về tầm nhìn hợp tác này, Jessica muốn nhấn mạnh rằng Studio Ghibli đã nỗ lực để hiểu ý định và tầm nhìn của Bảo tàng Học viện ở mức độ rất sâu bằng cách chọn những vật liệu tốt nhất cho từng phần của “buổi hồi tưởng”. “Khi chúng tôi lần đầu tiên nhìn thấy các bản vẽ và bức tranh gốc tại kho lưu trữ của họ, chúng tôi đã bị thổi bay”, cô nói. “Sự khéo léo, chi tiết và màu sắc thực sự đặc biệt!”

“Hơn 400 tác phẩm có thể được chiêm ngưỡng trong triển lãm hôm nay, một số trong đó chưa từng được trưng bày trước đây. Phải nói rằng, chưa có tác phẩm nào trong số này từng được trưng bày ở châu Mỹ trước đây, và tôi hy vọng rằng khách tham quan triển lãm cũng sẽ trải nghiệm chúng như cách mà chúng tôi đã có khi lần đầu tiên nhìn thấy chúng.”

Rất khó để chọn ra những điểm nổi bật từ kho tàng tác phẩm nghệ thuật này, nhưng Raúl chọn phòng trưng bày Thế giới sáng tạo là một trong những phần yêu thích của anh trong triển lãm. Trong đó, chúng ta thấy các ảnh tĩnh sản xuất được thể hiện bằng phấn màu, phấn, bút chì và bút chì màu từ thế giới dưới nước của Ponyo, bộ phim do Miyazaki đảm nhận câu chuyện về Nàng tiên cá.

Cũng cần lưu ý là phần thứ hai trong triển lãm tập trung vào Nhà tắm màu đỏ son, nơi cô bé 10 tuổi Chihiro bước vào thế giới kỳ diệu của Spirited Away. Cũng như nhà tắm mê cung mà cô ấy phải tìm đường đi qua cho các Tinh linh, chúng ta cũng thấy “hình nền mô tả căn phòng nồi hơi nơi Chihiro gặp Kamaji 6 vũ trang lần đầu tiên, và giếng trời, hành lang, nơi ở của phù thủy Yubaba.”

Những người hâm mộ Hayao Miyazaki sẽ biết rằng anh ấy có một đạo đức làm việc mạnh mẽ quyết liệt để tạo ra thứ mà anh ấy gọi là “bức tranh giải trí đỉnh cao”. Và để thực hiện đúng tầm nhìn sáng tạo của mình, Jessica nhấn mạnh rằng nguồn cảm hứng đầu tiên và quan trọng nhất cho triển lãm là các bộ phim của anh ấy. “Chúng tôi đã xem chúng, ngâm cứu chúng, và sau đó thực hiện một hướng dẫn đặc biệt đầu tiên. Chúng tôi muốn tạo ra một cuộc triển lãm mang tính trải nghiệm, vừa mang tính giải trí vừa có ý nghĩa và khách tham quan có thể liên tưởng đến.”

“Một số khu vực như Đường hầm trên cây của Mei hoặc Cổng thông tin của Chihiro được lấy cảm hứng từ các phân đoạn cụ thể trong các bộ phim của anh ấy (trong trường hợp này là My Neighbor Totoro và Spirited Away), các phòng trưng bày khác bị ảnh hưởng bởi các bối cảnh như Khu rừng kỳ diệu (lấy cảm hứng từ Công chúa Mononoke) hoặc lặp lại các chủ đề trong phim như phần Tự nhiên & Hoài niệm và Công nghiệp & Công nghệ, tập trung vào Hàng không.

“Du khách cũng có thể nghỉ ngơi trong Sky View, nơi họ có thể nằm xuống và nhìn lên để ngắm những đám mây lướt qua hoặc chiêm ngưỡng Cây Mẹ của chúng ta, nằm rất nổi bật ở lối vào của Khu rừng Phép thuật. Họ có thể gặp gỡ các nhân vật chính của Miyazaki và khám phá các chủ đề như như chiến tranh và ô nhiễm thông qua việc chiếu các đoạn phim quy mô lớn xuyên suốt triển lãm. Tôi hy vọng chúng tôi đã đưa vào một cái gì đó hấp dẫn cho mọi người.”

Trao đổi với các nhân viên của Studio Ghibli đã thêm một lớp nữa vào triển lãm vì “buổi hồi tưởng” cũng có thể hoạt động như một cách để giới thiệu Hayao Miyazaki với tư cách là một nhà tư tưởng và nhà làm phim. Jessica cho biết thêm: “Chúng tôi đã thêm trích dẫn và mô tả quá trình của anh ấy nhiều hơn trong khi vẫn giữ nguyên ý tưởng ban đầu.”

Và nếu bạn không thể trực tiếp đến buổi hồi tưởng, Catalog Hayao Miyazaki đi kèm chứa đầy các tác phẩm nghệ thuật từ triển lãm. Cung cấp tổng quan về sự nghiệp và phim truyện của anh ấy, nó chứa bảng hình ảnh sản xuất, phim hoạt hình, thiết kế nhân vật và hơn thế nữa. Raúl cho biết thêm: “Nhà sản xuất lâu năm của Miyazaki, Toshio Suzuki, đã tạo ra một bài thiền thơ mộng trên trí nhớ hình ảnh của Miyazaki. Ngoài ra còn có sự đóng góp của Pete Docter của Pixar và nhà báo kiêm giám tuyển Daniel Kothenschulte. Jessica đã đưa ra nhiều chủ đề chính trong cuốn sách của Miyazaki trong các bài luận của cô ấy và một đoạn phim ghi lại dấu vết sự nghiệp của Miyazaki bắt đầu với tư cách là một nhà làm phim hoạt hình giữa những năm 1960 cho đến khi anh ấy làm việc tại Ghibli.”

Nói về sức hấp dẫn lâu dài của Hayao Miyazaki, Jessica cho rằng khả năng khám phá bản chất con người của anh ấy đã đạt ở mức độ sâu thẳm. “Anh ấy hỏi chúng tôi muốn sống như thế nào, chúng tôi muốn tương tác với nhau như thế nào và với thế giới chúng tôi đang sống,” cô giải thích. “Đồng thời, những bộ phim của anh ấy rất đẹp và mang tính giải trí. Chúng là một niềm vui khi xem. Tuy nhiên, quan trọng nhất, tôi nghĩ những bộ phim của anh ấy mang lại cho người xem sự thoải mái và nhẹ nhõm khỏi những vấn đề của cuộc sống hàng ngày và cảm giác hy vọng rằng cuộc sống là đáng sống cho dù mọi thứ có khó khăn đến đâu.”

Bạn có thể mua vé cho buổi hồi tưởng Hayao Miyazaki từ Viện Bảo tàng Điện ảnh Học viện, với giá $ 25 và Catalog Hayao Miyazaki kèm theo có thể được mua từ Cửa hàng Bảo tàng Học viện.

Dịch: May

Cùng tác giả

#Tag

ghibli studio Hayao Miyazaki may phim hoạt hình Triển lãm

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…