Khi Arts & Crafts của Anh gặp gỡ tranh in khắc gỗ ukiyo-e của Nhật Bản

Phòng tranh William Morris đã từng công bố những tác phẩm chưa được ra mắt của vị cố họa sĩ Frank Brangwyn với William Morris, một nghệ nhân tranh in khắc gỗ.

Frank Brangwyn (1867-1956) là một họa sĩ sinh ra tại Bruges, Bỉ và chuyển đến Anh theo gia đình vào năm 1874. Năm mười bảy tuổi, một trong những bức tranh của ông được bán cho một chủ tàu tại Triển lãm Mùa hè của Học viện Hoàng gia, điều này đã củng cố cho ông niềm tin trở thành một họa sĩ. Trong khi đó, năm 1908, Yoshijiro Urushibara (1888-1953) chuyển đến Anh quốc khi mới 19 tuổi. Sau đó, ông được Bảo tàng Anh thuê để hỗ trợ công việc khôi phục và tái tạo các bản in trong bộ sưu tập của họ.

Năm 1924, Frank Brangwyn đã thử nghiệm kĩ năng của mình với kỹ thuật in khắc gỗ truyền thống họa sĩ Yoshijiro Urushibara. Riêng Urushibara đã ra mắt 10 bản tranh in khắc gỗ làm lại từ các tác phẩm của Brangwyn. Hai nghệ sĩ đã làm việc cùng nhau cho đến khi Urushibara về Nhật Bản vào năm 1940. Tuy nhiên, những tác phẩm này đã ít được biết đến mãi cho đến năm 2017, các tác phẩm lần đầu được công bố trước công chúng nhân dịp kỷ niệm 150 năm ngày mất của Brangwyn.

Mark Hudson đã viết rằng Brangwyn đã quyên góp đáng kể các tác phẩm và bộ sưu tập mang nét nghệ thuật Nhật Bản của mình cho phòng trưng bày như một cách để trả ơn người thầy William Morris (1834-1896), người mà ông đã học việc từ năm 1882 đến 1884. Cũng giống như thầy mình, Brangwyn rất quan tâm đến khả năng tiếp cận của nghệ thuật, và gọi sự quyên góp của mình là “một sự hiến tặng khiêm tốn cho người dân Walthamstow với hy vọng rằng họ sẽ thưởng thức nghệ thuật và tưởng nhớ đến Morris.”

Devil’s Bridge, St Gothard’s pass (1924).
Le Quai Vert, Bruges (1919).

Brangwyn gặp Yoshijiro Urushibara vào những năm 1910, sau khi Urushibara đến Luân Đôn để trưng bày các tác phẩm tranh khắc gỗ tại Triển lãm Anh-Nhật năm 1910. Loạt tranh Sheer Pleasure (Niềm vui tuyệt đối) bao gồm các bản phác thảo, ghi chú và bản in của hai người, chẳng hạn như bức tranh năm 1924 “The Devil’s Bridge” (Cây cầu của quỷ). Lối vẽ nhiều lớp của các bản in khắc gỗ của họa sĩ Nhật đã tạo thêm chiều sâu cho khung cảnh đầy tai họa của cây cầu gãy đổ tại thành phố Bruges thuộc Bỉ năm 1919. Brangwyn sinh ra ở thành phố của Bỉ và những bức tranh khắc gỗ màu của Urushibara đã mang đến cho các thiết kế của ông ấy những tông màu có chiều sâu.

“Tất cả chúng ta đều biết đến những cái tên nổi tiếng gắn liền với tranh in khắc gỗ của Nhật Bản như Hokusai hay Hiroshige, nhưng hiếm khi có cơ hội để tôn vinh sự đóng góp của những những người thợ đằng sau các tác phẩm nghệ thuật đó,” họa sĩ kiêm thợ in Rebecca Salter chia sẻ. Cô là người đã thể hiện tác phẩm mà tại Hội thảo tranh in khắc gỗ Sato nằm trong loạt tranh Sheer Pleasure.

Thiết kế phòng tranh Sheer Pleasure (1918-1920) nhìn từ trên cao của Frank Brangwyn, đây là một ước mơ không thành của ông trong việc thực hiện một phòng tranh phương Tây tại Nhật Bản.
Lối vào phòng tranh Sheer Pleasure (1918-1920).
Đại sảnh phòng tranh Sheer Pleasure (1918-1920).

Cũng tại triển lãm, người ta đã đề cập đến những nỗ lực không thành của Brangwyn trong việc thu hút sự quan tâm đến màn hợp tác với vị họa sĩ Nhật Bản, cũng như việc thực hiện một phòng trưng bày nghệ thuật phương Tây ở Tokyo có tên Sheer Pleasure Pavilion. Vào thời điểm Brangwyn qua đời vào năm 1956, ông đã làm một người sống ẩn dật. Trong khi đó, Urushibara tiếp tục làm việc ở Châu Âu cho đến khi ông từ Pháp trở về Nhật Bản vào năm 1940. Loạt tranh Sheer Pleasure tập hợp một số ví dụ điển hình từ quan hệ đối tác của họ, cũng như các tác phẩm nghệ thuật Nhật Bản khác từ bộ sưu tập của Brangwyn. Đây là một dịp hiếm hoi mà người ta được nhìn thấy sự hợp tác từ hai phong cách nghệ thuật in đến từ hai miền văn hóa khác nhau.

Cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm cả hai làm cùng nhau:

Beguinage, Bruges (1919).
Bruges by night (1919).
The Bridge at Predikheren (1924).
The Mill, Dixmuden (1924)
The Shepard’s Watch (1924)
In the Docks (1924)
Messina, Life Among the Ruins (1927)
The Dance of Death Bridge at Lucerne (1928)
Vài phác thảo trong cuốn sổ vẽ của Frank Brangwyn do Urushibara vẽ năm 1940.
Vài phác thảo trong cuốn sổ vẽ của Frank Brangwyn do Urushibara vẽ năm 1940.

Biên tập: Navi Nguyễn
Nguồn: Tổng hợp

Cùng tác giả

iDesign Must-try

“Paper Craft” - Những mô hình thủ công ngẫu hứng phủ đầy sắc màu rực rỡ của Xuân Lê
“Paper Craft” - Những mô hình thủ công ngẫu hứng phủ đầy sắc màu rực rỡ của Xuân Lê
Gam màu Pop Art nổi bật và rực rỡ, những nhân vật ngộ nghĩnh và đáng yêu, bối cảnh lạ lùng và kỳ ảo là những điều làm nên sự…
William Morris (Phần 2): Các tác phẩm nổi bật
William Morris (Phần 2): Các tác phẩm nổi bật
Trong phần thứ hai cũng là phần cuối của loạt bài về William Morris, chúng ta tìm hiểu các tác phẩm nổi bật cũng như tiêu biểu cho sự nghiệp…
Bước qua quá khứ diệt chủng, xưởng thêu thắp lên hy vọng cho văn hoá, ký ức và phong cảnh của Rwanda
Bước qua quá khứ diệt chủng, xưởng thêu thắp lên hy vọng cho văn hoá, ký ức và phong cảnh của Rwanda
Trong vòng 22 năm, 15 phụ nữ người Rwanda đã đưa khung cảnh quê hương và ký ức của họ lên tranh thêu. Được Christiane Rwagatare thành lập vào năm…
William Morris (Phần 1): Sơ lược, các thành tựu, tiểu sử
William Morris (Phần 1): Sơ lược, các thành tựu, tiểu sử
William Morris vẫn được coi là cha đẻ của Arts & Crafts, trào lưu thiết kế quan trọng đầu tiên của thời kỳ Hiện đại. Bên cạnh di sản sản…
Arts & Crafts (3): Các tác phẩm và nghệ sĩ nổi bật
Arts & Crafts (3): Các tác phẩm và nghệ sĩ nổi bật
Trong phần 3 cũng là phần cuối cùng của loạt bài Arts & Crafts, chúng ta tìm hiểu những tác phẩm quan trọng của trào lưu, cũng như tác giả…
Arts & Crafts (Phần 2): Khái niệm, phong cách, và xu hướng
Arts & Crafts (Phần 2): Khái niệm, phong cách, và xu hướng
Nối tiếp nội dung tóm lược, các ý tưởng và thành tựu chính, cũng như tổng quan lịch sử của Arts & Crafts trong phần 1 của loạt bài 3…