Khi bóng tối cũng là một thực thể tự do qua bộ tranh của Chisato Tanaka

Trong triển lãm tranh này, Chisato Tanaka đã bước vào ranh giới giữa giấc mơ và những câu chuyện, một nơi mà đêm đen luôn bao trùm lên vạn vật.

Một khi màn đêm buông xuống, những giấc mơ bắt đầu chiếm lấy suy nghĩ. Và khi mở mắt, Chisato Tanaka đã đưa chúng lên những bức tranh của mình, một ranh giới kẹt giữa giấc mơ và bóng tối. Sự mơ hồ này được gom lại dưới cái tên De l’ombre naît la lumière (Bước ra bóng tối là ánh sáng) trong một cuộc triển lãm tại Phòng trưng bày Pierre-Yves Caër vào năm 2017.

Trôi nổi, 2015

Xuất thân từ vùng nông thôn Fukuoka, nữ nghệ sĩ đã quen với việc lang thang trong bóng tối do nơi cô ở thường thiếu ánh sáng bên ngoài. Cô vẫn nhớ cảm giác đó, cảm giác đó khiến cô cảm thấy mình có thể biến mất trong bóng tối vĩnh viễn. “Những ký ức này rất quan trọng đối với tôi khi xây dựng thế giới mà tôi đã hình dung”, vị nghệ sĩ giải thích.

Một phần câu chuyện

Trên nền đen, vũ trụ của cô phát triển dưới dạng những câu chuyện ngắn mà trong đó một vài cô bé là nhân vật chính. Các nhân vật có thể xuất hiện một mình hoặc trong một nhóm, họ lặng lẽ đưa người xem vào cuộc phiêu lưu của mình, cho đến khi người xem hoàn toàn chìm vào thế giới câu chuyện. Bằng một cách trực diện, các cô gái luôn nhìn chằm chằm vào người xem như thể tương tác ánh mắt với họ. Họ dấy lên một câu hỏi mà không cần đặt ra, thăm dò và thẩm vấn những người xem không thể nhận ra câu chuyện.

Hoài niệm, 2015

Cảm giác bí ẩn đẩy chúng ta vào cõi tưởng tượng và sự mong đợi như cách mà người nghệ sĩ mong muốn. “Tôi hy vọng rằng người xem sẽ cảm thấy như họ là một phần của bức tranh, giống như họ đang được mọi người nhìn thấy hoặc đang ở trong chính bức tranh. Tôi cố gắng phóng mình vào các nhân vật, dù là một người hay nhóm người. Tôi muốn người xem nghĩ về hình ảnh của họ khi họ soi mình trong bức tranh theo góc nhìn khách quan.”

Những màu đen không tầm thường

Được làm nổi bật lên bởi những đường nét tươi sáng, có phần hiền hòa hoặc nguy hiểm, những câu chuyện nhỏ được nuôi dưỡng bằng sự đối lập màu sắc. Tính hai mặt cũng được thể hiện một cách đầy thẩm mỹ trong sự đối lập giữa những đám mây đen và sương mù trắng, những khoảng trống hoặc được lấp đầy. Ranh giới giữa mặt đất và bầu trời không còn rõ ràng.

“Bằng cách loại bỏ hậu cảnh, người xem có thể tập trung vào những con người ở trung tâm của bức tranh.” Những nhân vật nữ chính này phần nào nhận ra bản thân mình bị chìm vào một thế giới trừu tượng nhuốm màu bí ẩn. Màu đen trở thành một nhân vật trong chính câu chuyện của nó. “Tôi nghĩ rằng sử dụng màu đen là một hình thức tự do, bởi vì nó có thể biến đổi thành bất cứ điều gì.” Đây là một sự tỉnh giấc trong chính giấc mơ, nhưng vẫn còn bao trùm trong màn đêm. “Nhiều tác phẩm của tôi mô tả ban đêm. Bóng tối của màn đêm cũng là bóng tối khiến người ta cảm thấy khó chịu.”

Dù người xem ở đâu trong những bức tranh này, họ cũng đều lạc lối. Mặc dù khu rừng đôi lúc đưa ra một số dấu hiệu phản ánh về môi trường, nhưng trên hết, đó là nơi khiến người xem phải chú ý. Đó là một điều đáng lo ngại mô tả sự lang thang và mất mát, cuộc sống và cái chết. “Từ khi còn nhỏ, tôi đã nghĩ về ngày mất của mình và tôi thường nghĩ về thời gian mình còn lại. Có lẽ vì tôi suýt chết khi mới sinh ra nên tôi nhận thức được sự đáng sợ của cái chết.” Một cái chết tiềm ẩn được dự đoán trước và ở khắp nơi trong đen tối.

Người đang ngủ, 2015

“Tác phẩm Everlasting Story (Câu chuyện bất tận) của tôi bị ảnh hưởng bởi văn học dành cho trẻ em và The Neverending Story của Michael Ende. Tôi muốn vẽ một khung cảnh từ lúc sinh ra cho đến khi chết.” Hình ảnh bất thường này có từ thời thơ ấu, về những người thân thiết, có vai trò phản ánh cho người xem về mặt tối của con người.

Bạn có thể xem thêm các tác phẩm của Chisato Tanaka qua website của cô.

Kẻ đang đấu tranh, 2015
Trước và sau, 2015
Xếp hàng, 2015
BOM, 2015
Câu chuyện bất tận, 2015
Khu rừng trắng sâu thẳm, 2011
Quốc gia vô danh bên trong khu rừng, 2014

Biên tập: Navi Nguyễn
Nguồn: PEN

Cùng tác giả

#Tag

Chisato Tanaka dream giấc mơ Japanese artist triển lãm nghệ thuật

iDesign Must-try

Maybe bạn nên … Đi! Tháng 10/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 10/2023
/Maybe bạn nên …Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1. Triển lãm “Thủy triều cảm…
Cảnh quan tôn giáo - tín ngưỡng đa dạng của Đông Nam Á trong triển lãm Tropical Hallucinations - Ảo giác Nhiệt đới
Cảnh quan tôn giáo - tín ngưỡng đa dạng của Đông Nam Á trong triển lãm Tropical Hallucinations - Ảo giác Nhiệt đới
Với 12 tác phẩm đa dạng chất liệu, từ tranh, điêu khắc, video, đến sắp đặt và nhiếp ảnh, triển lãm “Tropical Hallucinations – Ảo giác Nhiệt đới” soi vào…
Maybe bạn nên … Đi!  Tháng 08/2023
Maybe bạn nên … Đi!  Tháng 08/2023
/Maybe bạn nên … Đi!/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ. 1. Triển lãm ‘Bì Bì…
Triển lãm về Vũ trụ điện ảnh kỳ ảo của Tim Burton đang diễn ra tại Paris
Triển lãm về Vũ trụ điện ảnh kỳ ảo của Tim Burton đang diễn ra tại Paris
Triển lãm “Tim Burton’s Labyrinth” trưng bày khoảng 150 tác phẩm nhiều thể loại mô phỏng chân thực và toàn cảnh về hành trình hoạt động và sáng tác nghệ…
/ai đi/ 53 tác phẩm thuộc khuôn khổ The Grapevine Selection 2023 đã có mặt tại Hồ Chí Minh
/ai đi/ 53 tác phẩm thuộc khuôn khổ The Grapevine Selection 2023 đã có mặt tại Hồ Chí Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Là một đơn vị nổi bật trong việc tổ chức các sự kiện nghệ thuật…
The Grapevine Selection - Lựa chọn của Grapevine 2023 chính thức khai mạc hôm nay
The Grapevine Selection - Lựa chọn của Grapevine 2023 chính thức khai mạc hôm nay
Sau thành công rực rỡ của triển lãm tại không gian di sản Văn Miếu – Quốc Tử Giám, The Grapevine Selection sẽ chính thức có mặt tại Audi Charging…