Kirkby Design tái hiện khung cảnh tàu điện ngầm trứ danh ở London

Thương hiệu vải vóc Kirkby Design đã hợp tác với Transport for London để tạo ra bảy thiết kế từ vải nhung dày nhằm tái hiện lại hệ thống tàu điện ngầm của thành phố.

Bộ sưu tập Underground Vol. II cho thấy Kirkby đã tích hợp kích cỡ và màu sắc của nhiều thiết kế khác nhau được tìm thấy trong kho của Bảo tàng London Transport để tạo ra một loạt những tấm vải nhung bọc ghế mang hoạ tiết hình học.

Thiết kế mà Kirkby chọn để lấy từ kho bảo tàng trải dài từ thập niên 30 cho đến tận ngày nay.

Lấy cảm hứng từ cụm từ tiếng Pháp dành cho thảm, ‘moquette’ được sử dụng để mô tả một loại vải dày dạn được làm từ kỹ thuật dệt vải hoa.

Loại vải này nổi tiếng được sử dụng trong hệ thống giao thông ở London, lần đầu tiên nó được thử nghiệm vào hệ thống ghế ngồi trong các phương tiện công cộng là vào thập niên 20, sau đó nhanh chóng trở nên thịnh hành trong giới đồ nội thất.

Sau khi bị bất ngờ bởi thiết kế mạnh mẽ của những chiếc ghế trên tàu điện ngầm “theo cách mà anh không bao giờ để ý trước đây”, giám đốc sáng tạo của Kirkby Jordan Mould đã quyết định sẽ tiếp cận Transport for London (TfL) để bắt đầu dự án.

Bộ sưu tập hoàn thiện cho thấy studio đã tái tạo lại những thiết kế trước đây và hiện nay được sử dụng trong hệ thống ngầm ở London trong vòng 90 năm trở lại, bao gồm các tuyến Northern, Hammersmith, Central, Metropolitan, Bakerloo và Piccadilly. Thương hiệu còn đưa vào thiết kế Pullman lần đầu tiên được thấy trong những tàu điện ở London vào thập niên 30.

“Hệ thống ngầm ở London là một biểu tượng trong văn hoá Anh quốc”, Mould nói. “Được tham dự vào lịch sử thiết kế lâu đời này là một cơ hội lớn đối với chúng tôi”.

Mỗi một thiết kế của Kirkby đã được đặt tên theo một tuyến ngầm của hệ thống mà moquette được sử dụng nhiều nhất – thậm chí nó có thể xuất hiện ở nhiều tuyến khác.

Mỗi thiết kế bao gồm nhiều thay đổi để có thể đẩy bật màu sắc khác nhau, từ tông trầm, nhạt với tên Blossom and Biscuit cho đến những cách kết hợp đặc sắc hơn với tên gọi Petrol and Burnt Orange.

“Hệ thống ngầm ở London được biết đến trên toàn thế giới như một biểu tượng thiết kế và xuyên suốt lịch sử nó đã tạo nên nhiều xu hướng cho kiến trúc và thiết kế”, Julie Dixon, giám đốc thông tin khách hàng dành cho thiết kế và đối tác tại TfL, nói.

“Sự đổi mới này với Kirkby thể hiện những hoạ tiết lấy cảm hứng từ những thiết kế moquette lâu đời và được yêu thích nhất, với mong muốn có thể lấp đầy bất cứ không gian công cộng nào”, Dixon tiếp tục.

Thiết kế của Kirkby dành cho tuyến Northern lấy cảm hứng từ một moquette vào khoảng năm 1965 được tạo ra bởi nhà thiết kế vải người Anh Marianne Straub, mẫu mã được sử dụng rất nhiều trong Northern, Piccadilly và Bakerloo, cũng như nhiều tuyến xe bus khác ở London.

Nguồn: Dezeen

Cùng tác giả

#Tag

ảnh kirkby london tàu điện ngầm thiết kế vải

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…