“Kubo and The Two Strings”: Khi công nghệ thời đại giúp stop-motion tồn tại

Một người phụ nữ hoảng sợ, mái tóc lòa xòa trước mặt đang gắng gượng vượt cơn bão biển trên một chiếc thuyền nhỏ. Mưa thấm ướt bộ kimono và ngón tay cô ghì chặt cây đàn shamisen ba dây. Bỗng nhiên, một con sóng lớn vươn cao trước đầu mũi thuyền như muốn thể hiện sự nhỏ bé bất lực của cô trước thiên nhiên. Lúc ấy, người phụ nữ bắt đầu gảy đàn, hóa phép ra một ngọn lửa ma thuật cắt ngang con sóng.

Cảnh mở đầu của bộ phim hoạt hình stop-motion Kubo and the Two Strings do xưởng phim hoạt hình Laika sản xuất chính là sự kết hợp giữa hình nộm với công nghệ in 3D và CGI (tạm dịch: công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) nhằm đưa người xem đến một thế giới kỳ ảo siêu thực.

Kubo and the Two Strings kể về cậu bé Kubo cùng hành trình tìm lại bộ áo giáp phép thuật của người cha quá cố. Bộ áo giáp là vật duy nhất có thể giúp cậu đánh bại một ác linh từ quá khứ. Câu chuyện này ra đời với phần hình ảnh minh họa công phu đến từng chi tiết, nhờ khả năng kết hợp công nghệ tối tân nhất cùng những kỹ xảo stop motion hơn 120 năm của Laika.

Kubo and the Two Strings là một sản phẩm của sự kết hợp giữa hình nộm với công nghệ in 3D và CGI dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ hoạt hình.

“Trong 10 năm qua, chúng tôi đã học được rằng không chỉ là người làm phim, chúng tôi còn là kỹ sư, hoạch định đô thị, thợ điện và nhà phiêu lưu,” Travis Knight – chủ tịch và CEO của Hillsboro, trụ sở Laika ở Oregon chia sẻ.

“Chúng tôi là một nhóm những họa sĩ đầy đam mê tin rằng những chi tiết nhỏ nhất sẽ giúp kể một câu chuyện lớn.”

Kỹ năng làm phim và quả quyết tiên phong của Laika đã giúp họ có được liên tiếp 3 đề cử Oscar Phim hoạt hình xuất sắc nhất cho Coraline (2009), ParaNorman (2012) và The Boxtrolls (2014). Dù từ trước đến nay chỉ có một phim hoạt hình stop-motion đạt giải Oscar là Wallace & Gromit: The Curse of the Were-Rabbit (2005), Kubo and the Two Strings là một ứng cử viên tiềm năng của giải Oscar 2017.

Để làm phim stop-motion, các búp bê, hình nộm và vật dụng phải được di chuyển từng chút một giữa từng khung ảnh. Điều này tạo nên ảo giác về sự chuyển động liên tục khi ghép những tấm ảnh lại thành một chuỗi. Công nghệ này có từ cuối những năm 1800, kể từ đó, phim hoạt hình stop-motion đã phát triển không ngừng, thừa hưởng những tinh hoa của thời đại kỹ thuật số nhưng vẫn giữ lại nét bản sắc đặc trưng.

Laika đã tận dụng những công nghệ kỹ thuật số để làm ra một bộ phim stop-motion tân tiến nhất. Chẳng hạn như, những lớp phân tách kỹ thuật số đã giúp yếu tố thực và ảo hòa làm một. Hiệu ứng kỹ thuật số của nước và bầu trời, và các tính năng bổ sung do máy tính tạo ra – được quét từ các mẫu vật thật – đã bổ sung khung cảnh nền trong nhiều phân cảnh. Các hình nộm thủ công bằng nhựa hoặc đất sét có thể được tạo ra nhờ công nghệ tạo hình và in 3D. Chi phí kỹ xảo CGI ngày càng dễ trang trải hơn, từ đó có thể dễ dàng hỗ trợ tạo hình bối cảnh.

Theo Maija Burnett, giám đốc của Cal Carts, sự ra đời của CGI và công nghệ in 3D là yếu tố giúp stop-motion tồn tại. Không chỉ trở nên sáng tạo hơn trong đạo cụ và cảnh quay, họ còn có thể dùng các công nghệ này để thổi hồn cho các nhân vật và đạo cụ.

Công nghệ này giúp các studio như Laika có thể cạnh tranh với Disney, Pixar và DreamWorks – cũng như vẫn duy trì và quảng bá nghệ thuật stop-motion,

– Burnett chia sẻ

Bằng việc áp dụng công nghệ và phát triển kỹ thuật mới, Laika đã đưa việc làm phim stop-motion trở nên thích hợp và phổ biến rộng rãi trong thời đại kỹ thuật số.

Laika và dòng phim stop-motion trong thời đại kỹ thuật số

Tôi là người nhận nhiệm vụ kết hợp công nghệ in 3D tiên tiến với nghệ thuật stop motion truyền thống,” McLean, người đã cùng Laika làm ra phim Coraline năm 2009 và có nhiệm vụ khởi xướng việc sử dụng công nghệ in 3D vào tạo hình biểu hiện nét mặt chia sẻ. Không phải ai cũng sẵn sàng áp dụng công nghệ kỹ thuật số.

Công nghệ mới khiến những nghệ sĩ họa hình và điều hiển hình nộm lo lắng vì họ thấy CGI có thể làm tất cả mọi việc, bắt đầu từ những 2000. Vì thế, McLean dần thuyết phục các đồng nghiệp rằng công nghệ in 3D không phải một mối đe dọa, mà đó là cách để giữ vững vị trí của stop-motion trong thời đại số và thúc đẩy phương pháp kể chuyện.

Đối đầu thách thức bằng tất cả những gì có thể và công nghệ mới

Theo McLean, một trong những hiểu lầm lớn nhất là những hiệu ứng kỹ thuật số khiến quá trình thực hiện stop-motion dễ dàng hơn. Ngược đó, một trong những vấn đề khó khăn nhất của phim, đặc biệt ở phần mở đầu, là hòa trộn những vật thể thực với các kỹ xảo CGI một cách tự nhiên nhất để tạo ra một tổng thể liên kết.

kubo 8

“Khi những hiệu ứng trên thực tế không thể đem lại thành quả như mong muốn, lúc đó chúng tôi xem xét công nghệ CGI và thấy hiệu ứng luôn bắt nguồn từ yếu tố tự nhiên,” McLean mô tả cách Laika bổ sung công nghệ mới vào các sản phẩm thủ công. Ví dụ như không thể chụp được các chất lỏng thực như nước bằng stop-motion, vì những nghệ sĩ hoạt hình không thể cố định dòng nước như các con rối giữa các khung hình. Đội hoạt họa kỹ thuật số của Leika buộc phải biến điều không thể thành có thể, lấy kỹ thuật điều khiển rối làm cảm hứng.

“Nước thực sự được tạo ra từ nghệ thuật chụp ảnh túi rác màu đen với một cấu trúc lưới bên dưới chúng để có vẻ tự nhiên, và dễ điều khiển hơn khi làm hiệu ứng,” McLean giải thích.

Công nghệ của thời đại mới không những giúp dòng phim stop-motion tồn tại mà còn phát triển thịnh vượng

Với Kubo, Laika đã tìm cách để thực hiện thiết kế nhân vật có nhiều chi tiết tinh tế hơn các nghệ sĩ hoạt hình từng làm. Với sự giúp đỡ của máy in Connex3 mới của Stratasys, họ sản xuất ra được các nhân vật như Monkey với bộ lông phủ tuyết tinh vi, và Moon Best có hình rết – là những nhân vật 3D đầu tiên đầy sống động.

Công nghệ in 3D đem dòng phim Stop Motion đến tương lai

Kubo không phải là bộ phim duy nhất gần đây tập trung vào những công nghệ hiện đại. Duke Johnson, đồng đạo diễn của Anomalise, cũng nhận ra công nghệ 3D là giải pháp duy nhất cho những bộ phim stop-motion ít tiếng động và đầy tinh tế của mình. Anomalise là bản chuyển thể từ vở kịch trừu tượng của đồng đạo diễn Charlie Kaufman, vở kịch có các diễn viên ngồi trên ghế đọc lời thoại và để khán giả thỏa sức tưởng tượng. Stop-motion lúc đầu không phải là giải pháp thích hợp nhất, nhưng Johnshon cùng các đồng đội không hề nao núng.

Một cảnh trong Anomalise (2015)

“Vì câu chuyện của vở kịch không được hình tượng hóa, chúng tôi nghĩ nên biến đổi một chút gì đó,” Johnson giải thích. Bước ngoặt là nhân vật chính nhìn mọi người khác trên thế giới như một con rối trắng nhạt nhòa với cùng giọng điệu, cho đến khi anh gặp một cô gái thực sự khác biệt so với đám đông.

Johnson nói rằng công nghệ in 3D giống như công lý cho những màn thể hiện sắc sảo đầy kinh ngạc của các diễn viên. Họ thử nhiều phương án khác như đất sét, nhưng nhận ra gương mặt của con rối được in 3D có được các nét mặt đặc sắc nhất. Tương tự, Laika đã dùng công nghệ này để tinh lọc gần 50 triệu cơ mặt của Kubo, trong khi với bộ phim đầu tiên Coraline chỉ có 200,000 biểu hiện.

Dòng phim stop-motion đối với đại chúng

Thậm chí khi máy in 3D tiên tiến trở nên thông dụng trong dòng phim stop-motion, McLean tin rằng công nghệ này có thể giúp những người nghiệp dư dễ tiếp cận với stop-motion hơn. “Bạn không cần phải có máy quay đắt tiền hay máy in 3D sang trọng,”. Các ứng dụng iPhone như Morphi có thể giúp mọi người có ảnh scan 3D của đồ vật. Hơn thế nữa, ứng dụng Stop Motion Camera có thể quay phim hoạt hình frame-by-frame dễ dàng.

“Nếu ai đó muốn làm nghệ sĩ hoạt hình, tôi khuyến khích họ nên tạo ra một thứ gì đó không chỉ chuyển động mà còn phải có tính cách như một nhân vật đích thực.”

Phim stop-motion cần thời gian, sự tập trung, cống hiến, sự cần cù, và tính khéo léo, vì theo McLean, mỗi nghệ sĩ hoạt hình của Laika làm việc đến 40 giờ mỗi tuần để sản xuất một đoạn video chỉ vỏn vẹn 4 giây.

Những cải tiến trong công nghệ máy tính, như in 3D, CGI và điện toán đám mây ngày càng dễ sử dụng và không quá đắt đỏ. Với những công cụ này cùng những thay đổi trong tương lai, bất kì ai tiên phong về kỹ nghệ stop motion đều chỉ mới chinh phục những bước đầu tiên trên một hành trình dài.

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: Killscreen.com

Đọc toàn bộ series “Tua Phim” tại đây.

Cùng tác giả

#Tag

animation in 3D kubo kubo and the two strings motion graphic phim hoạt hình stop motion tua phim

iDesign Must-try

Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
Những bật mí đằng sau các khung hình đầy duy mĩ trong ‘Thiếu Niên Và Chim Diệc’
“Thiếu Niên Và Chim Diệc” là kết quả 7 năm lao động miệt mài, tỉ mẩn của 60 họa sĩ hoạt hình, với tốc độ hoàn thành trung bình chỉ…
Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Nghệ thuật cắt giấy sống động của Sarah
Sarah là một illustrator/animator đang sống tại Brisbane, Úc. Cô bạn nổi tiếng trên mạng xã hội với nghệ danh là eyepicturedthis khi chia sẻ lại hàng loạt các tác…
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate vừa giới thiệu ứng dụng mới, Procreate Dreams trên iPad, giúp người dùng vẽ chuyển động và làm hoạt hình dễ dàng và tối ưu hơn. Procreate là một ứng…
‘Đẹp đến mức khó tin’: Bên trong tài năng của người sáng lập Studio Ghibli kín tiếng - Hayao Miyazaki
‘Đẹp đến mức khó tin’: Bên trong tài năng của người sáng lập Studio Ghibli kín tiếng - Hayao Miyazaki
Bài viết được thực hiện bởi Jyni Ong, thuộc trang tin tức It’s Nice That Từ “thiên tài” chắc chắn đã bị lạm dụng quá mức, nhưng sẽ không ngoa…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” lấy hình tượng con nghê làm nhân vật chính và kiến trúc lấy cảm hứng từ phố cổ Hội…