Làm thế nào biết tác phẩm nghệ thuật của mình đã hoàn thành?

*Bài viết dựa trên kinh nghiệm của Evolve Artist, chuyên đào tạo các kỹ năng cần thiết cho sinh viên theo đuổi nghệ thuật

Đã bao giờ bạn vẽ xong một bức tranh và tự hỏi liệu mình đã hoàn thành hay chưa? Nếu có, bạn cũng giống như nhiều nghệ sĩ khác dành nhiều thời gian để hoàn thiện, chăm chút và dễ… làm hỏng hoàn toàn tác phẩm của mình.

Vì vậy, làm thế nào để có thể biết chắc chắn tác phẩm của mình đã hoàn thành?

Tại trường Evolve ở New Jersey, các sinh viên thường đến gặp giáo viên và hỏi “Thầy có thể xem qua giúp em được không? Em nghĩ bức tranh này đã xong rồi.” Những câu hỏi này luôn nhận được câu trả lời, “Là em nghĩ là xong hay em biết nó đã xong?” và kết thúc bằng việc các sinh viên quay về giá vẽ, khắc phục các vấn đề mà họ nhìn ra trong tác phẩm của mình.

Là một nghệ sĩ, bạn là người duy nhất có thể quyết định xem tác phẩm của bạn đã hoàn thành hay chưa. Một giáo viên có kinh nghiệm chắc chắn có thể giúp hướng dẫn bạn, nhưng cuối cùng, bạn phải là người đưa ra quyết định đó.

Vì thế, đây là một số bí quyết để bạn có thể hoàn thành một tác phẩm với sự tự tin tuyệt đối.

Bức tranh hoàn thiện của Dimitrios D, sinh viên ở Evolve

Biết cách tìm ra khiếm khuyết

Tại Evolve, chúng tôi sử dụng một tiêu chuẩn nhất định để tìm hiểu xem bức tranh đã hoàn thành hay chưa. Đầu tiên, sinh viên nhìn vào tác phẩm của chính họ và tìm xem có điểm gì cần khắc phục hay không.

Sau đó, họ tự hỏi xem có biết cách sửa chữa không? Nếu câu trả lời là có, họ sẽ tự sửa để bức tranh ngày một hoàn thiện hơn và gần đạt đến kết quả xuất sắc đúng như yêu cầu.

Nếu câu trả lời là không, điều này có nghĩa là họ nhìn ra các vấn đề nhưng không biết cách khắc phục. Trong trường hợp đó, họ đã hoàn thành tác phẩm của mình.

Bạn không thể sửa chữa một điểm nào đó trong bức tranh nếu bạn không biết cách sửa. Mày mò tìm cách khắc phục khiếm khuyết sẽ dẫn bạn đi xa mục tiêu ban đầu.

Nếu một sinh viên không thể nhìn ra khuyết điểm ở bức tranh của họ, tức là không cần phải điều chỉnh gì thêm nữa theo quan điểm của họ. Một giáo viên có kinh nghiệm sẽ thấy hàng trăm vấn đề ở bất kỳ bức tranh nào của sinh viên, nhưng những giáo viên tuyệt vời biết cần chỉ ra điều gì và hiểu rõ những gì ngoài tầm hiểu biết của sinh viên tại thời điểm đó.

Vì vậy, nếu một sinh viên nhìn vào bức tranh và không nhìn ra bất kỳ khuyết điểm nào, có khả năng họ đã tìm thấy điểm sai nhưng không biết cách sửa, xem như bức tranh đã hoàn thành.

Sinh viên ở Evolve như Shelle C. có một danh sách các bước thực hiện nhằm chắc chắn họ đã làm đủ mọi thứ trong khả năng để hoàn thành tác phẩm.

Phát triển một hệ thống vẽ rõ ràng

Có một quy trình và hệ thống vẽ là điều cần thiết để hoàn thành tác phẩm. Các họa sĩ chuyên nghiệp đều có hệ thống và quy trình để thực hiện các bức tranh, từ đó giúp họ xác định khi nào họ hài lòng với tác phẩm.

Tại Evolve, sinh viên bắt đầu với những bức tranh thang đo độ xám (greyscale) đơn giản và được phát một danh sách kiểm tra, cho phép kiểm nghiệm kỹ từng phần của bức tranh để đảm bảo rằng đã hoàn thành phần đó với khả năng tốt nhất. Bằng cách có một quy trình và hệ thống rõ ràng, đã được chứng minh đem lại kết quả tốt giúp họ tự tin hoàn thành các tác phẩm.

Nếu bạn không có một quy trình hoặc một hệ thống sáng tạo nghệ thuật và đang chật vật sửa lỗi sai cũng như ráng hoàn thành xong tác phẩm, bạn có thể cân nhắc tìm hiểu các chương trình dạy về hệ thống này. Vì với những người mới bắt đầu, để hoàn thành một tác phẩm và hiểu rõ mình đã làm tốt nhất có thể, cần có một kế hoạch, một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn muốn ở bức tranh, và cách bạn đạt được điều đó ra sao là vô cùng cần thiết.

Bức tranh hoàn thiện của Jay M, sinh viên ở Evolve

Đặt tiêu chuẩn cao cho bản thân

Để người mới bắt đầu phát triển các kỹ năng hoàn thiện bức tranh một cách tự tin, họ cần học cách đặt tiêu chuẩn cao cho bản thân.

Là một nghệ sĩ, nếu bạn có thể thấy một điểm cần chỉnh trong tác phẩm của mình, bạn cần phải sửa điểm đó. Sẽ không có giáo viên nào đứng ra giúp bạn kiểm soát chất lượng tác phẩm vì đó là nhiệm vụ của chính mình. Một khi đã được dạy chính xác, bạn cần đòi hỏi sự xuất sắc từ chính mình để tiếp tục phát triển.

Từ chối làm ngơ với những khuyết điểm mà bạn phát hiện ra trong các tác phẩm của mình sẽ làm tài nghệ của bạn thay đổi. Khi bạn dám nhìn nhận các khiếm khuyết trong mỗi bức tranh của mình và chịu khắc phục các điểm đó, bạn sẽ ngày một tiến bộ vượt bậc.

Dù bạn nhận trách nhiệm cao cả đó trong ba hoặc ba mươi năm, đó sẽ là thói quen của bạn, và cách tiếp cận tác phẩm mỗi ngày như thế sẽ giúp tài năng của bạn phát triển theo thời gian.

Tìm hiểu các hệ thống kiểm tra sẽ giúp bạn hoàn thành tốt tác phẩm của mình

Nghệ sĩ phải có trách nhiệm với tác phẩm của chính họ, như thế họ sẽ biết khi nào tác phẩm của mình đã hoàn thành. 

Vì mục tiêu là để mỗi bức tranh đạt được mức độ hoàn thiện tối đa, không phải đi vòng vòng mà không được cải thiện gì. Nếu bạn không thể nhìn rõ cách nào để làm tác phẩm tốt hơn nữa, tức là tác phẩm đã hoàn thiện. Dần dần, bạn sẽ biết cách xử lý những khuyết điểm của mỗi bức tranh, nhưng cứ tiếp tục mày mò chỉnh sửa mà không biết nên làm ra sao sẽ khiến mỗi bức tranh trở thành thảm họa. 

Tác phẩm của bạn hoàn thiện khi bạn quyết định dựa trên các tiêu chí trên. Nếu có những điều cần chỉnh sửa nằm trong khả năng và sự hiểu biết của bạn, bạn phải là người thực hiện. Chỉ có như thế, bạn mới ngày một tiến bộ hơn và tác phẩm của bạn sẽ ngày một xuất sắc hơn.

Người dịch: Long Hwarang
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

nghệ sĩ nghệ thuật sáng tạo tác phẩm nghệ thuật tips for design vẽ

iDesign Must-try

Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 2)
Trong hơn hai thập kỷ không ai thành công trong việc khái quát về nghệ thuật đương đại. Đầu tiên là mối lo sợ về chủ nghĩa bản chất, tiếp…
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật Đương đại và Đương đại tính - (Phần 1)
Nghệ thuật đương đại là một phần của cuộc đối thoại văn hóa liên quan đến các khuôn khổ bối cảnh lớn hơn như bản sắc cá nhân và văn…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.