Lịch sử 40 năm Hip Hop của Manchester được kỷ niệm trong buổi triển lãm các kỷ vật

Tác động địa chấn của thể loại Hip Hop và cách nó cách mạng hóa văn hóa thanh niên của Manchester đã được tái hiện lại thông qua cuộc Triển lãm Hip Hop Manchester, một cái nhìn hoàn toàn miễn phí về phong trào bao gồm các kỷ vật và tài liệu tại Thư viện Trung tâm Manchester.

Cuộc triển lãm đã minh chứng thời kỳ huy hoàng của nền nhạc Hip Hop ở Manchester từ những năm 1980 cho đến ngày nay với một khu trưng bày quần áo, áp phích, băng cassette, tờ rơi cũng như lịch sử truyền miệng, theo dõi sự phát triển của phong trào thanh niên đang biến đổi.

DMC N/W làm nóng tại 1988 Khách sạn Midland Manchester feat Sefton Terminator, Hewan Clarke, Chad Jackson, Owen D

Nhưng làm thế nào và tại sao Hip Hop lại gây được ấn tượng lớn như vậy ở Manchester? Nhà nghiên cứu và người tiên phong về Hip Hop Zach Turner tiết lộ rằng có một số yếu tố cần lưu ý. “Một sẽ là cách nó được đón nhận bởi trẻ em từ các khu vực nội thành, những người có nguồn gốc đa văn hóa,” anh chia sẻ với Creative Boom. “Đó là tập hợp những đứa trẻ đến từ các chủng tộc, văn hóa và kinh tế khác nhau sống chung tại các khu nhà ở và khu nhà cao tầng.

“Cũng có một kinh nghiệm được chia sẻ về những gì mà những người trẻ ở các thành phố khác như New York đang lớn lên, vì vậy có sự hiểu biết tự nhiên về những cách mới trong giao tiếp và trao đổi ý tưởng.”

Broken Glass Street Crew 1983
DJ Paul Mulhearn – Bậc thầy kết hợp nút Pause (tạm dừng) 1987

Những cách giao tiếp mới này không phải tự dưng mà có. Theo Zach, Hip Hop có thể bắt nguồn từ thời kỳ đầu của Break Dance, và các cảnh Electro Funk đã được một số DJ trong các câu lạc bộ Manchester đi tiên phong, cũng như trên đài phát thanh bởi những người như Mike Shaft, Colin Curtis và Greg Wilson trong thời gian đầu những năm 80.

Zach nói: “Họ phục vụ cho một trong những đội Break Dance sớm nhất và có ảnh hưởng nhất ở Vương quốc Anh vào thời điểm đó, Broken Glass. The Broken Glass Street Crew đã phát hành một trong những đĩa nhạc Hip Hop sớm nhất của Vương quốc Anh, ‘Style of the Street’ trên các đĩa hát Street Wave vào năm 1984.”

Và cũng như một trong những thành phố hàng đầu của phong trào Hip Hop suốt thập kỷ đó, Manchester đóng vai trò là trung tâm cho toàn bộ vùng Tây Bắc nước Anh và hơn thế nữa. “Các buổi biểu diễn Souled Out và Bus Diss của Stu Allan trên Piccadilly 261 đã được đón nhận ở nơi xa hơn nhiều, và khung cảnh Manchester ngày càng nổi tiếng vì điều này.

B.boy Evo khiêu vũ tại sự kiện Smear II, Hulme 1996 – Ảnh chụp bởi Al Baker

“Manchester là trung tâm ở những năm đầu của văn hóa Hip Hop cùng với West Midlands, Bristol và London. Du lịch giữa các thành phố cũng là một lựa chọn mới cho những người trẻ tuổi.”

Về tác động văn hóa rộng lớn hơn của Manchester Hip Hop, Zach tuyên bố rằng bối cảnh này đã sản sinh ra nhiều nghệ sĩ có đóng góp đáng kể cho nền văn hóa đại chúng sau khi họ tham gia vào phong trào này.

Anh ấy nói: “Hip Hop và cảnh Acid House / Madchester về bản chất cũng có mối liên hệ với nhau – Hip Hop là một phần lớn tạo nên Hacienda vĩ đại và các nghệ sĩ như 808 State, MC Tunes, A Guy Called Gerald, Ruthless Rap Assassins và KISS AMC là một ví dụ điển hình cho điều đó.”

Được biết cuộc Triển lãm đã kết thúc vào ngày 18 tháng 9 vừa qua.

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

hip hop hip hop manchester may Triển lãm

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Khi những tác phẩm văn học kinh điển đi vào các trang lịch 2024 của Nhã Nam 
Gửi lời chào năm 2024 đến các độc giả, Nhà xuất bản Nhã Nam đã giới thiệu đến công chúng bộ lịch với chủ đề “Từ trong trang sách”, lấy…