Lịch sử và ứng dụng của bạc trong nghệ thuật - thiết kế

Tại Mỹ có một truyền thống lâu đời và nổi bật về việc chế tác và buôn bán đồ thủ công mỹ nghệ được làm từ Bạc— từ những chiếc đĩa cổ lạ mắt đến những chiếc thìa bạc trưng bày trong các cửa hàng lưu niệm. Được xem là một nghề thủ công mỹ nghệ vì đồ dùng bằng Bạc mang lại nhiều giá trị nghệ thuật từ những chiếc thìa đơn giản đến những đĩa trang trí khổng lồ bởi những nghệ nhân tỉ mỉ tạo ra.

Một ấm trà bằng bạc của Eleazar Baker, được chế tác tại Connecticut, 1785-1800. 
(Ảnh: Phòng trưng bày Nghệ thuật Đại học Yale)

 Trong suốt chiều dài lịch sử nước Mỹ, việc trưng bày vật dụng bằng Bạc trong nhà thể hiện sự giàu có và địa vị của gia chủ. Đồ Bạc vẫn giữ được giá trị để bán lại và đồ bạc cổ vẫn có thể bán được giá cao. Giống như các nghệ thuật trang trí khác, đồ Bạc cũng ít nhiều thay đổi qua từng giai đoạn nghệ thuật – từ chiếc ấm nước do nghệ nhân bạc nổi tiếng Paul Revere thiết kế cho đến những món đồ hiện đại được bán tại Tiffany & Co.

Bạc đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế và văn hóa đại chúng Mỹ. Hôm nay hãy cùng iDesign tìm hiểu ứng dụng cũng như giá trị nghệ thuật của vật liệu quý giá này nhé !

Cân và trái cân của một thợ bạc, thế kỷ 18. 
(Ảnh: Phòng trưng bày Nghệ thuật Đại học Yale)

Đồ bạc trong giai đoạn thuộc địa

Những người thợ bạc thuộc địa đã mang kiến ​​thức về đồ kim loại sang Đại Tây Dương.  Họ bỏ lại những gò bó, khuôn mẫu tại châu Âu, vốn đã gây nhiều khó khăn cho giới thương nhân. Tại các thuộc địa của Anh, nhiều thợ bạc cũng hành nghề như thợ rèn, thợ kim hoàn và thậm chí cả nha sĩ. Những nghề nghiệp này đòi hỏi các công cụ chuyên môn cũng như kỹ thuật phức tạp.

Một bình trà bằng bạc khảm ngà của Paul Revere, 1791.
(Ảnh: Wikimedia Commons)

Trong xưởng chế tác đồ bạc, các nghệ nhân đã nung nóng bạc, thêm các kim loại khác nếu được phép. Bạc truyền thống của Anh có tiêu chuẩn ở mức 92,5% khối lượng bạc. Điều này đã ngăn các hợp kim, kim loại rẻ hơn bị làm giả thành đồ bạc. Những người thợ bạc Mỹ thời kỳ đầu gặp một số khó khăn trong việc mua đủ bạc để duy trì các tiêu chuẩn tương tự. Các thuộc địa của Anh không khai thác bạc; và không có nguồn nguyên liệu thô, những người thợ bạc Mỹ thường nấu chảy tiền xu và đĩa bạc đã lỗi mốt để tái chế tác.

Chân dung Paul Revere của John Singleton Copley 1768-1770. 
(Ảnh: Wikimedia Commons )

Trong thời kỳ Cách mạng đã sản sinh ra nhiều thợ bạc phi thường, trong đó có Paul Revere nổi tiếng. Được biết đến với chuyến đi lúc nửa đêm vào năm 1775, Revere là một thợ bạc, thợ khắc và thợ kim loại. Ông có tài năng trong việc tạo ra các sản phẩm theo yêu cầu, bằng việc sử dụng kỹ thuật cải tiến để sản xuất số lượng lớn các sản phẩm bạc làm sẵn. Revere được hưởng lợi từ cuộc cách mạng tiêu dùng quét qua Anh và các thuộc địa của Mỹ vào giữa thế kỷ 18 vì một bộ phận thuộc tầng lớp trung lưu đang lên rất ưa chuộng những sản phẩm giúp phô trương vị thế và sự giàu có của họ. Văn hóa uống trà ngày càng phát triển cũng mở ra nhu cầu lớn về những dụng cụ trà đạo như chiếc thìa bạc hay ấm trà.

Chiếc ấm trà bằng bạc này của Paul Revere được chế tác vào năm 1795. Thiết kế với xung quanh là các rãnh thể hiện những giai đoạn đầu của ảnh hưởng tân cổ điển đối với bạc Mỹ. 
(Ảnh: Phòng trưng bày Nghệ thuật Đại học Yale )

Đồ bạc trong Đảng Cộng hòa

Sau khi giành được độc lập từ tay Anh Quốc, Mỹ đã giới thiệu một tiêu chuẩn mới cho chế tác bạc. Năm 1792, tiêu chuẩn được đặt ra là 89,2% bạc. Các vật dụng bằng bạc trong giai đoạn này cho đến năm 1837, được gọi là Bạc “coin”. Một phiên bản bạc tinh khiết hơn, được gọi là Bạc sterling, luôn duy trì 92,5% khối lượng bạc theo truyền thống của Anh. Quy định như vậy rất quan trọng trong thị trường tiêu dùng đang phát triển của nền Cộng hòa mới.

Một chiếc bình bằng bạc tân cổ điển của Fletcher và Gardiner, năm 1830. Được làm theo mô hình của một chiếc amphora và trên đỉnh là thần Neptune, tác phẩm này được đặt làm quà sau khi hoàn thành một con kênh. 
(Ảnh: Phòng trưng bày Nghệ thuật Đại học Yale)

Phong cách bạc thay đổi nhanh chóng. Các hình thức tân cổ điển và thiết kế trang trí phổ biến vào đầu thế kỷ 19. Mặc dù độc lập với châu Âu, người Mỹ vẫn nhạy cảm với thời trang châu Âu. Đồ bạc được trang trí công phu của Đế chế Pháp mới với các hình ảnh như Napoléon, rắn, sư tử và đại bàng, những chi tiết thiết kế phức tạp hơn của bạc Mỹ thời kỳ đầu.

Đến những năm 1830, sự ra đời của phong cách Rococo đã khuyến khích các họa tiết hoa nổi mạnh mẽ (được gọi là phong cách repoussé). Vào thời kỳ này, hãng trang sức nổi tiếng Tiffany & Co. được thành lập bởi Louis Comfort Tiffany. Ngày nay được biết đến với những món đồ trang sức lộng lẫy, kỹ thuật thủ công ban đầu của Tiffany đã ảnh hưởng đến nghệ thuật trang trí của Mỹ với cửa sổ kính màu, đồ bạc, và thậm chí cả đèn (hay được gọi là đèn Tiffany ). Các xưởng lớn khác cũng từ đây mọc lên trước Nội chiến Hoa Kỳ, do thuế quan năm 1842 khiến bạc nhập khẩu của châu Âu trở nên rất đắt đỏ.

Chiếc bình đựng rượu Tiffany & Co. phong cách Rococo này được tạo ra bởi William Gale và Son từ năm 1862 đến năm 1867, nhưng được bán thông qua Tiffany & Co. (Ảnh: 
Phòng trưng bày Nghệ thuật Đại học Yale)

Vào những năm 1830 và 40, một công nghệ mới được gọi là mạ điện đã được phát triển ở Anh. Kỹ thuật này cho phép các kim loại rẻ hơn như đồng được phủ một lớp bạc mỏng. Rẻ hơn và bền hơn, tấm bạc thường được sử dụng phổ biến trong phòng ăn khách sạn và toa ăn của tàu hỏa. Từ đây việc sở hữu một bộ đồ ăn đầy đủ bằng bạc đã trở nên hợp túi tiền hơn đối với tầng lớp trung lưu Mỹ.

Thủ công bạc cũng lan rộng về phía tây. Thợ bạc Navajo và nhà lãnh đạo chính trị Atsidi Sani là những người tiên phong đưa nghề bạc phát triển mạnh mẽ tại Quốc gia Navajo. Người Navajo trước đây thường mua đồ bạc từ những thợ rèn lành nghề ở Mexico. Sau Nội chiến, đồ bạc của Mỹ vẫn được trang trí công phu với những thiết kế tinh xảo. Đến cuối thế kỷ này, trào lưu Art Nouveau lan rộng từ nghệ thuật trang trí châu Âu sang châu Mỹ. Bạc Art Nouveau được lấy cảm hứng trang trí từ các poster và hình minh họa của thời kỳ đó.

Một chiếc bàn bạc Martelé với các họa tiết theo trường phái Tân nghệ thuật. 
Martelé là một dòng sản phẩm đặc biệt bằng bạc nguyên chất được sản xuất vào khoảng đầu thế kỷ bởi Công ty Sản xuất Gorham. 
(Ảnh: Wikimedia Commons)

Bạc trong thế kỷ 20

Thời kỳ hiện đại của đồ bạc Mỹ thể hiện sự bóng bẩy hơn thế kỷ 19. Các thợ thủ công và nhà thiết kế hiện đại đã giới thiệu những hình thức mới cho ấm, thìa và chân nến cổ điển. Các tác phẩm Art Deco của những năm 1920 và những tác phẩm tiên phong của những năm 1930 được nằm trong các bộ sưu tập của bảo tàng ngày nay. Tuy nhiên, trong nửa đầu thế kỷ 20, những sản phẩm từ bạc được bày bán rộng rãi ở các cửa hàng. Một ví dụ thú vị, bộ ấm chén bằng bạc duyên dáng của nhà thiết kế Paul Lobel đã được đưa vào triển lãm nghệ thuật công nghiệp ở Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan vào năm 1934. Người tiêu dùng cũng có thể mua bộ ấm chén này từ Công ty Wilcox Silver Plate.

Một bộ pha trà và cà phê bằng bạc hiện đại do Paul A. Lobel thiết kế và được sản xuất bởi Công ty Wilcox Silver Plate, năm 1934. (Ảnh: Phòng trưng bày nghệ thuật Đại học Yale )

Bất chấp những thách thức như cuộc Đại suy thoái và các cuộc Chiến tranh thế giới liên tiếp, nhiều công ty được thành lập vào thế kỷ 19 vẫn tiếp tục sản xuất đồ bạc, đĩa bạc và các đồ gia dụng tương tự.

Khoảng giữa thế kỷ 20, bạc phải phải cạnh tranh với một đối thủ mới là thép không gỉ. Bị ảnh hưởng bởi bạc Scandinavia và nghệ thuật của nghệ nhân bạc Đan Mạch – Georg Jensen, những người thợ thủ công tiếp tục làm mờ ranh giới giữa thủ công và nghệ thuật. Các nhà thiết kế như Robert J. KingRobert Ebendorf đã sản xuất đồ bạc cùng với đồ trang sức bằng bạc tinh xảo.

Một bộ pha cà phê bằng bạc hoa văn được thiết kế bởi Robert J. King và John Van Koert, được sản xuất bởi Towle Manufacturing Company, 1951-1953. 
(Ảnh: Phòng trưng bày Nghệ thuật Đại học Yale )

Đồ bạc trong ngày nay

Ngày nay, các nghệ nhân và thợ thủ công hiện đại tiếp tục sáng tạo ra những vật dụng bằng bạc. Người ta vẫn có thể mua những món đồ bạc mới từ những nhà sản xuất huyền thoại như Tiffany & Co. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của bạc Mỹ cổ – từ thời thuộc địa đến giữa thế kỷ hiện đại vẫn thu hút nhiều nhà sưu tập. Thị trường đồ cổ thay đổi theo nền kinh tế, và sở thích của người mua thay đổi qua nhiều thế hệ. 

Biên tập: Thao Lee

Theo: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

bạc bạc Mỹ Thao Lee thợ bạc thủ công thủ công mỹ nghệ tiffany & co.

iDesign Must-try

Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế web 2022: Những vũ khí mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng (Phần 1)
Xu hướng thiết kế website thay đổi liên tục qua từng giai đoạn cũng như từng thời kỳ. Một trang web đẹp và hiện đại ngày nay có thể trông lỗi…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 2)
Logo dáng cao, màu candy, outline phác thảo và logo serif là những xu hướng thiết kế logo trong phần 1 dự đoán sẽ thịnh hành và được sử dụng…
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Xu hướng thiết kế logo 2022: Mang lại sự cường điệu cho logo (Phần 1)
Sau loạt bài Xu hướng thiết kế đồ họa 2022 chúng ta đã phần nào định hình được những xu hướng thiết kế sẽ thống trị vào năm 2022, thông…
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Xu hướng thiết kế đồ họa 2022: Sự trỗi dậy của những trò chơi (Phần 2)
Tiếp theo phần 1, trong phần 2 này hãy cùng iDesign khám phá thêm 5 xu hướng thiết kế sẽ oanh tạc vào năm 2022 nhé! Xu hướng thiết kế…
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Tổng hợp 10 quảng cáo hay nhất trong năm 2021
Trong năm qua, đại dịch Covid đã khiến ngành công nghiệp quảng cáo vật lộn đầy khó khăn, làm việc từ xa cùng với sứ mệnh mang đến niềm vui…