Maybe bạn nên…Đi! - Tháng 04/2023

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ.

1. Triển lãm “The Gardeners” | “Những người làm vườn”

Gần 100 tác phẩm của 90 nghệ sĩ trẻ tài năng từ khắp mọi miền đất nước, đa dạng hình thức từ hội hoạ, đồ hoạ, điêu khắc tới sắp đặt và video art đang hội tụ tại triển lãm “Những người làm vườn” | “The Gardeners” Exhibition từ ngày 01/04/2023 tới hết 02/05/2023 để chào đón công chúng tham quan. Triển lãm do Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng CLB Nghệ sĩ Trẻ – Hội Mỹ thuật Việt Nam thực hiện.

“Những người làm vườn – The Gardeners”  được mượn ý nguyên gốc từ tập thơ “The Gardeners” của nhà thơ Rabindranath Tagore. Hành trình tìm tòi, sáng tác và lao động nghệ thuật đôi khi vô cùng gần gũi với quá trình lao động của những người làm vườn, đều đòi hỏi sự kiên nhẫn, tĩnh tại và thái độ an nhiên hài hoà với những dòng chảy của thiên nhiên và đất trời. Bởi đôi khi, người nghệ sĩ chưa tìm thấy cái mình muốn trong nghệ thuật mà chính quá trình lao động nghệ thuật lại dẫn dắt họ tới những giá trị sáng tạo và thành công mà họ không tìm kiếm. Những lời ca đậm chất thơ, uyên bác đầy triết lý của Tagore đã đem đến đầy cảm hứng cho những sáng tác mới nhất được thực hiện của các tác giả trẻ.

Thời gian: 10:00 – 21:00, từ 01.04.2023 tới hết 02.05.2023

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA)

B1-R3, Vincom Mega Mall Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Mở cửa tự do

Nguồn: Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA)


2. Trưng bày nghệ thuật – “Portraits” của họa sĩ Nguyễn Thành

Là kết quả sau hơn hai năm sáng tác, “Portraits” (tạm dịch: Chân dung) – triển lãm cá nhân của nghệ sĩ Nguyễn Thành bao gồm 30 bức chân dung với các kích cỡ, màu sắc và biểu cảm khác nhau đang được trưng bày tại không gian của Mơ Art Space tại Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Các tác phẩm của Nguyễn Thành gợi nhớ tới trường phái hội hoạ hành vi (gesturalism), được khởi xướng bởi Willem De Kooning và ca tụng bởi Georg Baselitz như một sự tự do tuyệt đối trong biểu đạt nghệ thuật. Những bức tranh dù không phản ánh một gương mặt người cụ thể, song lại bộc lộ những lát cắt trong đời sống tinh thần của một con người mà mỗi chúng ta đều có thể ít nhiều tìm thấy mình trong đó.

Về họa sĩ:

Nguyễn Thành (sn.1979) tốt nghiệp hệ trung cấp khoa Sơn Mài tại Đại Học Mỹ thuật Công Nghiệp (2002). Anh hiện là thành viên CLB Hoạ sĩ trẻ thuộc Hội Mỹ thuật và cũng là thành viên hội Mỹ thuật Việt Nam.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Nguyễn Thành đã tham gia nhiều triển lãm nhóm trong nước như triển lãm Nghệ sĩ trẻ (2002), triển lãm Mỹ thuật Quốc Gia tranh Việt Nam đương đại (2003), triển lãm ‘Nghệ thuật châu Á Awards’ (2004), triển lãm ‘New Generation’ (2008), triển lãm nhóm hoạ sĩ trẻ tại Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam VICAS (2018), triển lãm nhóm Hoạ sĩ trẻ giao lưu tại Hàn Quốc (2018), triển lãm nhóm ‘Hồn Xiêu Phách Lạc’ tại VICAS (2019). Các triển lãm cá nhân của anh bao gồm ‘The mask’ tại VICAS (2018), ‘The Tribe’ tại Fergie Club (2022) và ‘Portraits’ tại Mơ Art Space (2023).

Thời gian: 9:00 – 20:00 | Thứ Ba – Chủ Nhật, từ 14.03.2022 – 09.04.2023

Địa điểm: Mơ Art Space – số 136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Triển lãm mở cửa tự do

Nguồn: Mơ Art Space


3. Triển lãm “Walking through a Songline”

“Walking through a Songline” (tạm dịch: Bước qua một khúc đường ca) là một triển lãm kỹ thuật số, dựa trên một phần của triển lãm nổi tiếng quốc tế “Songlines: Tracking the Seven Sisters” (Những khúc đường ca: Theo chân Bảy chị em) của Bảo tàng Quốc gia Australia. Những khúc đường ca hay Mộng thời lập nên bản đồ những con đường của các sinh vật tổ tiên khi họ đi khắp Australia, tạo ra vùng đất và con người ở đó.

‘Khúc đường ca về Bảy chị em’ giới thiệu năm khúc ca của các Quốc gia đầu tiên từ những vùng sa mạc phía Tây và miền Trung Australia. Hơn 300 bức tranh và ảnh chụp, đồ vật, bài hát, điệu nhảy và hệ thống đa phương tiện được sử dụng để thuật lại câu chuyện về Bảy chị em và hành trình họ tạo ra lục địa khi đi từ tây sang đông.

Bước qua một khúc đường ca là triển lãm do Bảo tàng Quốc gia Australia phối hợp cùng Mosster Studio thực hiện.

Triển lãm nhận được sự hỗ trợ từ những trưởng bối thổ dân truyền thống và những người nắm giữ kiến thức về câu chuyện này. Thông qua trải nghiệm kỹ thuật số đa giác quan, khách tham quan được đắm mình vào kiến thức cổ xưa của thổ dân Úc được truyền đạt thông qua công nghệ mới.

Triển lãm sắp đặt đa phương tiện “Walking through a Songline” – “Bước qua một khúc đường ca” 

Thời gian: 09:00 – 21:00 từ ngày 21.03 – 16.04

Địa điểm: Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory 15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, Tp. Thủ Đức 

Thời gian: 28.04 – 21.05

Địa điểm: Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Hà Nội 

Triển lãm mở cửa tự do

Nguồn: Australian Embassy, Vietnam


4. Triển lãm “Âm & Dương trong điêu khắc đương đại”

Nói đến Âm – Dương, trong tâm trí chúng ta mỗi người sẽ hình dung ra một biểu hiện khác nhau của nó nhưng chắc chắn đây không phải là một khái niệm xa lạ.

Triển lãm đặt những tác phẩm điêu khắc mang xu hướng trừu tượng của những nghệ sĩ Việt Nam trong góc nhìn đậm chất Á Đông để người xem tiếp cận và khám phá điêu khắc đương đại theo một cách gần gũi nhất.

Điêu khắc đương đại, đặc biệt là điêu khắc có tính trừu tượng, lựa chọn cách cô đọng cảm xúc và ý niệm. Một nghệ thuật kiệm lời, đại diện cho cảm thức của con người trong thời đại này.

Cảm xúc, ý niệm của nghệ sĩ được thể hiện qua ngôn ngữ của đường nét, hình thể, màu sắc, ánh sáng, không gian, vật liệu, chất cảm bề mặt… và ở mức độ tinh tế hơn là cách nghệ sĩ đặt tỷ lệ cho các yếu tố này – hay chính các cặp song hành của yếu tố “ Âm – Dương” luôn bù trừ, qua lại, xoay chuyển để tạo nên sự đối trọng. Sự đối trọng cũng là cảm giác cân bằng trong nghệ thuật thị giác, hay bản chất nó được xem như điều kiện cần để mọi vật chất tồn tại, trở nên hài hòa, còn con người thì có được cảm giác hạnh phúc.

Mỗi nghệ sĩ mà chúng tôi lựa chọn có cách riêng trong khám phá tạo hình, sử dụng vật liệu và thể hiện ý tưởng. Ở mỗi tác phẩm, có sự biến thiên đa dạng của yếu tố âm – dương mà người nghệ sĩ vô tình hay hữu ý gửi gắm. Có nghệ sĩ ưa thích sự tương phản của tỷ lệ để thể hiện vẻ đẹp tinh tế. Có nghệ sĩ thiên về ý niệm, sử dụng tính chất đối lập của vật liệu, hình dạng để suy tư về những giới hạn. Tính âm dương được thấy qua cấu trúc, trạng thái tĩnh động của tác phẩm. Và có khi là ở cảm thức về quá khứ, hiện tại trong sự ẩn hiện, tiếp nối, xoay vòng…

Mỗi tác phẩm trong triển lãm không chỉ chứa đựng trong nó những khía cạnh thú vị về yếu tố âm dương để người xem khám phá, mà chúng còn tương tác với không gian, bối cảnh xung quanh để đem đến tinh thần cho nơi chốn.

Lời Giám tuyển: Trần Thu Huyền

Thời gian: 30.03.2023 – 20.04.2023

Địa điểm: The Muse Artspace – 47 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Nguồn: The Muse Art Space


5. Triển lãm LIT – Bật sáng

Chúng ta nhìn thấy nhau khi được chiếu rọi bởi ánh sáng. Và chúng ta gắn kết với nhau bởi chính hào quang mà mỗi người tỏa ra. Vầng sáng ấy mang một màu sắc và nguồn năng lượng riêng biệt, nó được biểu đạt qua những đam mê cháy bỏng. Trong khoảnh khắc mà khao khát của ta được khai phá, ta cùng nhau “bật sáng” và rực rỡ.

Nối tiếp hành trình đồng hành với văn hóa nghệ thuật, Sun Life Việt Nam tạo nên không gian nghệ thuật thị giác và công nghệ tương tác lớn nhất từ trước đến đây, với triển lãm mang tên “LIT – Bật sáng”. Các nghệ sĩ Ướt Mi, Cao Hoàng Long, Kyunri Viễn, Diego Lazy, và Chòm Hõm sẽ mang đến loạt tác phẩm dẫn dắt công chúng vào nguồn cảm hứng thẩm mỹ của riêng họ. Từ đó, ta có cơ hội soi chiếu và đối thoại để thổi bùng lên ngọn lửa đam mê. Và ta sẽ thấy rằng, cuộc sống này thật đẹp biết bao trong những luồng sáng đa sắc.

Thời gian: 12:00 – 21:00 ngày 06.04.2023

(Giờ nhận khách cuối: 20:00 | Đóng cửa: 20:30)

10:00 – 21:00 ngày 07 – 08.04.2023

(Giờ nhận khách cuối: 20:30 | Đóng cửa: 21:00)

Địa điểm: The Ants Studio, Vũ Tông Phan, P. An Phú, Quận 2

Triển lãm mở cửa tự do

Nguồn: Sun Life Việt Nam


6. Triển lãm “Lại đây ngồi xuống” | “Sit here with me” của họa sĩ Triệu Phương

Tiếp nối thành công sự kiện triển lãm đầu tay của họa sĩ Triệu Phương tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội, REI Artspace cùng Lân Tinh Foundation giới thiệu Thành phố Hồ Chí Minh là điểm dừng chân thứ hai của “Lại đây ngồi xuống” – triển lãm cá nhân của họa sỹ Triệu Phương trong chuỗi sự kiện REI ART TOUR 2023.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trưng bày hơn 30 bức sơn dầu trong bộ sưu tập 80 bức mà hoạ sĩ chắt chiu thực hành trong 10 năm. Tranh được chắt lọc một cách kĩ càng dựa trên nhiều yếu tố nghệ thuật được giám tuyển bởi Ace Lê (Founder của Lân Tinh Foundation). Triển lãm lần này sẽ đem đến cho người xem những nghiền ngẫm về độ sâu, độ đọng trong tranh khi đại đa số nghệ sỹ đương đại hoặc đã rời bỏ khung toan để đến với những phương tiện tân kỳ quốc tế, hoặc chuyển sang lối thẩm mỹ hợp gu nội thất buổi giao thời.

Giống như một lời mời trở về với chính mình hay những mối thân tình xung quanh, các sáng tác của Triệu Phương mang tới một khoảng lặng vừa đủ để nhìn vào cuộc sống thường ngày và hướng tới những điều tích cực. 

Về họa sĩ:

Họa sỹ Triệu Phương (sn.1987) là cử nhân tốt nghiệp khoa Hội họa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2015, và hiện đang hoạt động sáng tác tại Hà Nội. Đó là quyết tâm của người con gái Hà thành rời phố về quê, không ngại nắng gió để trực hoạ mùa này qua mùa khác. Đó là lựa chọn của một hoạ sỹ nắm chắc giải phẫu học nhưng quyết tâm hiểu thấu tình cảm trong mỗi nhân vật để đưa vào tranh trước hết. Triệu Phương vẽ đạt, chính là bởi nhân cách và tình cảm này.

Hiểu rằng Triệu Phương vẽ kỹ, ta cảm nhận được yếu tố thời gian trong cả quá trình sáng tác lẫn trong bản thân bức tranh. Trong tranh, thời gian vẫn trôi, nhưng trôi rất chậm: là chiếc bóng của bà hoạ sỹ đương ngẫm nghĩ, là chú chó Mận sóng soài ngủ trưa, là những củ cải lăn lóc chờ mẹ quay lại góc bếp. Bởi chậm nên lắng, bởi lắng nên dịu.

Những nhân vật họa sỹ vẽ có thể là người thân trong gia đình, bạn bè, người quen hay đơn giản chỉ là một người vô tình gặp ngoài quán nước ven đường hoặc qua một bức ảnh. Trong một bối cảnh chuyện trò, hàn huyên giữa hai người hay một cá thể tự giao đãi với bản thân họ, mỗi người đều mang một khoảng lặng có tâm tư, suy ngẫm riêng về đời sống thường nhật. Dẫu vậy, phần lớn dù là ai đi chăng nữa, mình vẫn đang kể câu chuyện của chính mình.

Thời gian: 09:00 – 20:00 | Thứ Hai – Chủ nhật, từ 08.04 đến hết 07.05.2023

Địa điểm: REI Artspace 371/4 Hai Bà Trưng, Quận 3, TPHCM

Vé tham quan: 50,000đ/ người 

Nguồn: REI Artspace

Tổng hợp và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Âm & Dương trong điêu khắc đương đại LIT - Bật sáng may Portraits Series Maybe bạn nên ... Đi! The Gardeners triển lãm nghệ thuật Walking through a Songline

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…