Maybe bạn nên … Đi! Tháng 09 này có gì?

/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ

1.Dừng chân tại triển lãm cá nhân “Phản chiếu” của họa sĩ Lê Quang Kha

Hình ảnh: Fanpage MAY Artspace

“Phản chiếu” là triển lãm cá nhân của Lê Quang Kha (1994), một họa sĩ hiện sinh sống và làm việc tại Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Xuất thân từ chuyên ngành kiến trúc, hiện tại Kha là một họa sĩ trẻ thực hành nghệ thuật với thế giới quan đặc sắc và cách thể hiện chính mình trên mặt tranh vẽ. Các tác phẩm trong triển lãm mới mang tên “Phản chiếu” là một phần thuộc “Thế giới của Lo” mà Kha đã theo đuổi sáng tác trong thời gian dài.

Triển lãm được tổ chức tại MAY artspace, một không gian nghệ thuật tọa lạc tại – 36/70 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Đôi dòng cảm nhận về buổi triển lãm, MAY artspace chia sẻ:

“Dưới góc độ cá nhân, Mây cảm thấy rất rõ những xúc cảm cồn cào mãnh liệt trong sự chuyển hóa liên tục giữa sự sống và cái chết, tận diệt và tân sinh đang được phong kín bằng chỉ một mặt toan im lìm. Tại đây, thời gian và không gian của thế giới kia được cô đặc để thẩm thấu qua cái nhìn của con người ở thế giới này, sau đó tiếp tục diễn tiến bên trong tâm thức của cá nhân. Như chiếc lá khô đầu cành được ngưng đọng, mỗi chúng ta đều có quyền đặt cho nó một diễn biến tiếp theo, một ‘kết thúc mở’. Ta được trao quyền suy tưởng bởi ở đây không gì hơn là sự ghi chép về một khoảnh khắc trong thế giới của Lo.

Và như một đêm người nằm im soi lấy chính mình mục ruỗng và rỗng rác đi trong từng hơi thở, những tác phẩm Kha mang đến khiến ta thấy rõ như tất cả đang xảy ra từng giây ngay trong từng thớ thịt, thối rữa và trống rỗng bên dưới lớp da còn tươi mới tuyệt vời.”

Triển lãm “Phản chiếu” của họa sĩ Lê Quang Kha sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngày 23/09/2022 đến hết ngày 02/10/2022.

Trong khung giờ: 9:00 – 18:00

Địa điểm: Mây Artspace – 36/70 Nguyễn Gia Trí, quận Bình Thạnh, TP.HCM

Sự kiện không thu phí tham dự.

Nguồn: Fanpage MAY artspace


2. Trải nghiệm tác phẩm sân khấu thể nghiệm ‘Now – Here – After’

Hình ảnh: Fanpage Ươm

‘Now – Here – After’ là tác phẩm sân khấu thể nghiệm với tính năng thiết bị camera an ninh, 3 diễn viên có thể chọn “thoát vai” và trở thành người quan sát tại kịch trường bất cứ lúc nào. Tính chất sắp đặt được khai thác khi diễn viên “chơi” với đồ vật, họ quan sát, sắp đặt chính mình qua điểm nhìn của một thiết bị phát trực tiếp (điện thoại, tivi, máy chiếu,…) tại Không gian – Thời gian hiện hữu. Sự tác động giữa Không gian – Thời gian và diễn viên mở ra một ý niệm sân khấu giả định được nhìn thấy như là một khoảng không gian do chính con người hay đồ vật, ánh sáng, âm thanh tạo ra, hay chiếm cứ qua một góc nhìn riêng biệt, và không gian này luôn thay đổi liên tục, đi ngược lại với tính chất ổn định của sân khấu truyền thống thông thường.

Nghệ sĩ âm thanh trở thành người quan sát mọi diễn biến qua ứng dụng thiết bị camera an ninh, tương tác trực tiếp bằng âm thanh lên Không gian – Thời gian tại xưởng và làm việc với diễn viên qua tính năng đàm thoại 2 chiều của thiết bị camera an ninh để bổ sung hoặc làm rõ tính chất cũng như gợi mở thêm nhiều tưởng tượng về hình ảnh và âm thanh. Cách làm việc với diễn viên và tiếp cận diễn xuất được đổi mới, tập trung vào việc loại bỏ đối thoại và ngôn từ xuống mức tối thiểu nhằm khai thác hiệu quả thính giác, thị giác, hình thể và diễn viên có nhiều không gian hơn trong việc làm chủ cơ thể và chuyển động của mình, với nỗ lực xóa nhòa ranh giới giữa những người đồng sáng tạo và giữa khán giả với diễn viên.

Tác phẩm của dự án là kết quả chắt lọc quá trình tìm tòi và sáng tạo các cấu trúc sân khấu giả định được biên tập và dàn dựng chọn lọc thành hai phiên bản, một phiên bản công diễn trực tiếp (offline/online) tại Hội An vào ngày 23/9/2022, một bản công chiếu cuối cùng dưới dạng kịch chiếu (Theater of Image) được trình chiếu tại Hội An và Hà Nội vào tháng 5/2023.

‘Now – Here – After’ là nhóm sáng tạo nghệ thuật thử nghiệm do nghệ sĩ trình diễn/video art Trần Minh khởi xướng, đóng vai trò biên đạo và cùng đồng hành với các thành viên tham gia khởi tạo những bước đầu tiên cho NHA Theatre, trong đó có 3 diễn viên nữ và 1 nghệ sĩ hòa âm/thiết kế âm thanh cùng làm việc với các tính năng của thiết bị camera an ninh (CCTV) tại không gian một xưởng thiết kế thời trang ở Hội An.

Hình thức tham gia: Trực tiếp tại Hội An (offline) và Trực tuyến qua các nền tảng (online) và tại các cụm chiếu tại Sài Gòn, Hà Nội, Đà Lạt.

Thời gian: 18:00 – 21:00, Thứ sáu 23/09/2022.

 Địa điểm: AVANA Art Residence, Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam.

(https://goo.gl/maps/HiWVrhyen9VDiGQq6)

 Các cụm chiếu online (Phần trình chiếu diễn ra 19:00 – 20:00): 

Sài Gòn: Khôngtrung drink & screen, Ươm Art Hub 

Hà Nội: Ba-Bau AIR, VUI studio 

Đà Lạt: Cù Rú Bar

Xem thêm thông tin về các cụm chiếu tại: https://bit.ly/NHAonlinehosts

Lịch trình showcase:

Phần 1:

18:00 – 19:00: Mở cửa đón khách (offline/online).

19:00 – 20:00: Trình diễn sân khấu thể nghiệm “Now – Here – After”.

Phần 2:

20:00 – 21:00: Khán giả tham quan, trải nghiệm không gian làm việc tại xưởng.

Khán giả đăng ký xem trực tiếp tại không gian trình diễn (Offline) có thể mang đến một đồ vật bất kì, diễn viên sẽ ứng biến trong lúc “chơi” với những đồ vật này trong buổi diễn.

*Lưu ý: Không mang các chất gây cháy, nổ thuộc danh mục vật phẩm cấm mang vào khu vực biểu diễn.

Nguồn: Fanpage Ươm


3. ‘HỘI ĐỒNG HỘI 2022’ – Bức họa đa sắc từ những vụn vỡ

Hình ảnh: Fanpage HỘI

Khi nhắc đến đổ vỡ, bạn thường nghĩ đến điều gì?

Đổ vỡ được hiểu theo nghĩa tổng quát là khi một sự vật, sự việc, hiện tượng bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài dẫn đến sự chia lìa của các thành phần bên trong, không còn giữ được trạng thái ban đầu.

Nhìn lại khoảng thời gian xã hội từng rơi vào giai đoạn đình trệ, những thách thức đó đã và đang gây xáo động đến cuộc sống của bạn như thế nào? Dù hệ quả có là gì đi chăng nữa, hãy xem những “đổ vỡ” đó là nền tảng, là cơ hội để chúng ta tái lập nên một viễn cảnh mới tốt đẹp hơn.

Dựa theo những suy ngẫm đó, ‘HỘI ĐỒNG HỘI 2022‘ được tạo nên từ 6 Hồi: Hồi – Liên – Động – Tỏa – Cộng – Mãn, tượng trưng cho 6 giai đoạn của xã hội sau đổ vỡ.

Để vực dậy sau đổ vỡ, cộng đồng cần thời gian để tái thiết lập cấu trúc với sự HỒI – phục. Đi theo sau là sự LIÊN – kết và chuyển – ĐỘNG, tạo đà cho việc phát triển. Để từ đó, ta lan – TỎA năng lượng tràn đầy tích cực, cùng nhau CỘNG – hưởng để tạo dựng viễn cảnh mới viên – MÃN, hạnh phúc.

Tương ứng với mạch chuyện là  6 “màu sắc âm nhạc” khác nhau, được thể hiện bởi 6 đội nghệ sĩ mà bạn không thể bỏ lỡ:

Hội Triển Vọng (HỒI) – Hội Nhịp (LIÊN) – Hội Hip Hop (ĐỘNG) – Hội Thịnh Hành (TỎA) – Hội Đồng Hội (CỘNG) – ??? (MÃN).

Thông tin về các đội nghệ sĩ cũng như những mảnh ghép câu chuyện sẽ được cập nhập trên trang fanpage của HỘI.

Thời gian: 14h00 – 22h00 ngày 26/11/2022.

Địa điểm: Trung tâm SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Nguồn: Fanpage Hội

Biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

HỘI ĐỒNG HỘI 2022 may Now - Here - After phản chiếu Series Maybe bạn nên ... Đi! Triển lãm

iDesign Must-try

Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sans-Phố Typeface: Dự án thiết kế mặt chữ lấy cảm hứng từ các bảng hiệu thủ công trên khắp đường phố Việt Nam
Sự náo nhiệt, hối hả và phần nhìn vô cùng đặc trưng của đường phố Việt Nam luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho những nhà sáng tạo Việt.…
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những mảng xanh trùng điệp yên bình của vùng đất nông nghiệp Palouse 
Những ngọn đồi thoai thoải ở vùng Palouse miền bắc Hoa Kỳ với đất đai màu mỡ là kết quả của hoạt động núi lửa cổ xưa và xói mòn…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…