Michał Misiński: ‘Tôi không phải là người duy nhất ngồi trước máy tính cố gắng tạo ra thứ gì đó hay ho.’

Nếu từng là fan cuồng của những tựa phim được đề cử Oscar như “The Martian”, “The Liberator” hay “Dự án 2501: Homage to Ghost in the Shell”,… thì cuộc gặp gỡ với Michał Misiński – một trong những người cầm trịch những tựa phim được nhắc trên kia có lẽ là tập talkshow PURE NOW mà mọi người trông chờ nhất.

Michał Misiński là đạo diễn, giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế tại xưởng hoạt hình và hậu sản xuất, Juice.

Michał Misiński bắt đầu làm việc tại Juice vào năm 2006 với tư cách là visual language (ngôn ngữ hình ảnh), interface (giao diện), và key visual artist (nghệ sĩ hình ảnh chủ đạo). Khi trọng tâm của studio mở rộng sang các dự án hoạt hình, sở thích của Michał đối với thiết kế chuyển động đã dần trở thành niềm đam mê, thúc đẩy sự nghiệp của anh ngày một phát triển.

Michał là người đồng sáng tạo “Dự án 2501: Homage to Ghost in the Shell” (tạm dịch: Hồn ma vô tội) – một dự án phi thương mại do Ash Thorp đạo diễn, được coi như một lời tri ân dành cho bộ manga của Shirow Masamune và phim “Ghost in the Shell” của Mamoru Oshii. Đây không chỉ là một trong những thử thách lớn nhất trong cuộc đời làm nghề của Michał mà còn là một bài học quan trọng trong thiết kế của anh.

Cùng với những thành viên khác, Misiński đã tạo nên đoạn giới thiệu cho loạt phim nổi tiếng “Vikings” của History Channel. Anh cũng chỉ đạo nghệ thuật cho “Ares: Our Greatest Adventure” (Ares: Cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất của chúng tôi), viết tắt của bộ phim được đề cử Oscar – “The Martian” (Người về từ sao hỏa), cũng như các video đoạt giải BAFTA cho chiến dịch của BBC quảng bá Thế vận hội mùa đông Sochi 2014.

Kể từ năm 2007, Misiński đã thực hiện hơn một trăm chiến dịch, phim thương mại và phi thương mại cho các khách hàng quốc tế bao gồm Ubisoft, Gaijin Entertainment, Nike, BMW, Toyota và Audi.

Hoạt hình chắc chắn không chỉ dành cho trẻ em. Và đây như một lời khẳng định mà “The Liberator” muốn nhắn gửi đến các khán giả của mình. “The Liberator” là một miniseries kết hợp giữa hành động và hoạt hình gồm bốn phần ghi lại lịch sử của sĩ quan quân đội Felix Sparks và đơn vị “Thunderbirds” của anh ta trong 500 ngày liên tiếp và đáng chú ý của họ trong trận chiến vào năm 1943. Độc đáo, sáng tạo và quyến rũ thông qua những hình ảnh tuyệt đẹp –  “The Liberator” như đưa người xem bước vào một cuốn tiểu thuyết đồ họa. Nhưng đứa con tinh thần này của đạo diễn Greg Jonkajtys sẽ không bao giờ thành hiện thực nếu nó không có được thực hiện tại THU. Trojan Unicorn đã ngồi lại với Michał Misiński và Marko Zarić, Giám đốc Nghệ thuật của “The Liberator” và Người giám sát VFX tại Juice, để thảo luận về hành trình tạo ra “The Liberator” .

Michał Misiński (trái) và Marko Zarić (phải)

“Điều tôi nhận ra sau lần THU đầu tiên của mình là tôi không phải là người duy nhất ngồi trước máy tính cố gắng tạo ra thứ gì đó hay ho. Có những người khác cũng giống như tôi.” Michał nói. Tại THU 2015, Michał đã tìm kiếm Greg Jonkajtys, một người mà anh ấy đã ngưỡng mộ từ lâu. “Thị trường và ngành công nghiệp ở Ba Lan khá nhỏ. Greg là một trong những người thực sự chuyển từ Ba Lan sang Mỹ, vì vậy anh ấy là một trong những người đã ngầu hơn trong những người còn lại.” Michał cười lớn. “Tôi biết đến anh ấy vì tài năng, kỹ năng và những gì anh ấy đã làm việc tại ILM. Và tôi đặc biệt được truyền cảm hứng khi anh ấy dũng cảm rời ILM để theo đuổi công việc đạo diễn. Nhưng phải đến THU, chúng tôi mới thực sự gặp nhau.” Greg là một diễn giả vào năm đó và nhờ vào sự rung cảm với một cộng đồng vô cùng thoải mái của THU, nơi các diễn giả và người tham dự có nhiều cơ hội gặp gỡ và tương tác, Michał đã dễ dàng tiếp cận anh ấy. 

Nhưng làm thế nào để họ đi từ việc kết nối với tinh thần nhân ái đến việc cùng nhau sản xuất một dự án cho Netflix? Xây dựng mối quan hệ, nhìn chằm chằm vào nỗi sợ hãi (dù thế nào đi nữa), và “một liều sáng tạo lành mạnh” dường như đã khiến mọi việc hoạt động tốt hơn. Đối với Michał và Greg, việc giữ liên lạc và thường xuyên trao đổi về những diễn biến trong ngành công nghiệp VFX của Ba Lan, thúc đẩy lẫn nhau bằng sự cạnh tranh thân thiện và cùng nhau chia sẻ ý tưởng đã dẫn đến quyết định hợp tác ban đầu trong dự án. 

Sau đó, “tất cả chúng ta đều tham gia vào những điều chưa biết”, Marko nói thêm, cùng với tiếng cười sản khoái của anh ấy. “Trước khi tôi tham gia Juice, Greg và Michał đã phát triển giao diện, thực hiện một cuộc thử nghiệm và thuyết phục Netflix rằng đây là điều nên đi và nó sẽ kể một câu chuyện hay.” Sau một thời gian dài chờ đợi, họ đã nhận được câu trả lời từ đại diện của Nexflix: “Này các bạn, đây là một công cụ tuyệt vời! Chúng tôi sẽ thực hiện 4 tập phim và gần 200 phút nội dung, bạn sẽ có 4 tháng để quay và 9 tháng để hoàn thành nó.”. Vui sướng đan xen sự choáng ngợp, Michał Misiński, Marko Zarić và Greg Jonkajtys “chắc chắn không muốn từ bỏ cơ hội này này, mặc dù tại thời điểm đó nghe có vẻ như mơ tưởng. Gần như không thể hình dung được phạm vi sản xuất này” nhưng đó là nơi mà sự sáng tạo và đổi mới phát huy hết tác dụng.

“Chúng tôi đã cười vì đang quay ‘Dunkirk’ trên màn hình xanh.” Michał nói. Với 100% bối cảnh và địa điểm (ngoài các đạo cụ chính) là CG và tích hợp các diễn viên người thật đóng, được thực hiện mà không cần quay phim (để có tác động mạnh hơn về mặt cảm xúc), điều đó không quá xa sự thật. Juice, được biết đến với các tác phẩm định dạng ngắn, thương mại và phong cách, đã phát huy hết thế mạnh của mình. Điều chỉnh cách tiếp cận quay vòng nhanh và chuyển sang định dạng dài hơn mới này, họ đã có được một tập phim 47 phút với CGI đáng kể và gần như được hoàn thành trong 6 tuần. “Thật là điên rồ.” Marko nhận xét. “Và điều đó sẽ không bao giờ xảy ra nếu chúng tôi không có Greg ở bên. Anh ấy đã thử nghiệm giao diện này trong nhiều năm và chúng tôi có thể giúp gói nó trong một gói có thể sử dụng được.”

Sự đánh giá cao lẫn nhau không dừng lại ở những vị khác mời: “Thật khó để bán những thứ nhảm nhí cho một người có xuất thân tại một trong những công ty VFX mạnh nhất hành tinh. Có rất ít điều ‘không thể làm được’ hoặc ‘không thể thực hiện được.'” Cả hai đều cười. 

“Tôi nghĩ Greg đã học được rằng không phải công ty nào cũng có đủ nguồn lực, đồng thời chúng tôi cũng học được rằng ngay cả khi chúng tôi là một công ty nhỏ, bằng sự chăm chỉ, khéo léo, không ngại thử và sai, chúng tôi có thể đạt được kết quả tương tự như các studio lớn. Không nhất thiết phải trong cùng một khoảng thời gian hoặc theo cùng một cách, nhưng vẫn gây ấn tượng như vậy. ” Marko cho biết thêm. 

Điều gì để một anh chàng xuất thân tại một thị trấn nhỏ ở Ba Lan, nơi mà thời điểm đó không có bất cứ tín hiệu nào của hoạt động thiết kế (trong bất kỳ điều gì) dấn thân vào lĩnh vực sáng tạo, để cuối cùng chạm đến thị trường điện ảnh Hollywood? Những câu chuyện tiền kỳ và hậu kỳ thú vị nào sẽ được bật mí trong tập 20 PURE NOW Show? Đón xem vào lúc 20h ngày 17/05/2022 tại chuyên mục Talkshow PURE NOW của chúng mình để không bỏ lỡ cuộc trò chuyện thú vị mà khách mời Michał Misiński mang đến cho chúng ta nhé!

Dịch và biên tập: May

Cùng tác giả

#Tag

Balance Balance studio may Michał Misiński Series talkshow PURE NOW

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…