Microsoft Paint. Cảm Ơn Người Bạn Thời Thơ Ấu!

Năm 2017, Microsoft quyết định chấm dứt vòng đời của Paint sau khi phần mềm này đã hoàn thành sứ mạng của mình trong hơn 32 năm.

Bài viết sau đây, iDesign xin chia sẻ những hồi tưởng đáng nhớ của tác giả Elizabeth Stinson Gear trên trang Wired, về một phần mềm rất đỗi thân thuộc với thế hệ đầu tiên biết sử dụng máy tính trên toàn thế giới.


Tôi vẫn còn nhớ như in cái cảm xúc lạ kì khi lần đầu tiên ba tôi mang về một chiếc máy tính Gateway cho cả nhà vào năm 1996. Lúc ấy, tôi mới chỉ là một đứa trẻ 10 tuổi ngu ngơ tập tành làm quen với cỗ máy diệu kì đó. Tôi thường hay chơi trò Minesweeper và lên mạng bằng trình duyệt Encarta; nhưng thứ khiến tôi say mê và tiêu tốn hàng giờ cho nó mà không biết mệt mỏi chính là phần mềm vẽ kinh điển mà ai ai cũng biết đến, Microsoft Paint.

Phần mềm với giao diện sử dụng đơn giản cực kì được cài đặt sẵn trên máy tính chạy hệ điều hành Windows, và nó dễ dùng đến mức, ngay cả một đứa trẻ như tôi cũng không khó để làm quen. Bạn thậm chí không cần đến bất kì kiến thức nào về công nghệ để sử dụng được phần mềm này, cũng chính điều này đã làm Paint trở thành một huyền thoại bất hủ cho cả một thế hệ sử dụng máy tính thời bấy giờ.

Giao diện người dùng của Microsoft Paint trên Windows 98

Sau vài thập kỉ, với sự sàng lọc mạnh mẽ của thời đại, Paint lúc này chỉ còn là biểu tượng mang đậm tính hoài niệm về một huyền thoại, khi Microsoft phát hành phiên bản mới – Paint 3D – trong lần cập nhật Windows 10 Creator’s Editior. Phần mềm vẽ Paint cùng với Reader và Outlook Express bị xếp vào danh sách “các tính năng sẽ được gỡ bỏ hoặc đã lỗi thời (deprecated)”,  hành động này cũng nhằm khẳng định rằng việc khai tử phần mềm Paint chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tác phẩm vẽ bằng phần mềm Paint của cụ bà 87 tuổi (https://www.instagram.com/conchagzaera/?utm_source=ig_embed)
Tác phẩm vẽ bằng phần mềm Paint của cụ bà 87 tuổi (https://www.instagram.com/conchagzaera/?utm_source=ig_embed)

Là sản phẩm tiên phong chứa đầy nhiệt huyết, nhưng tiếc thay nó không còn mang lại tính hiệu quả và độ tin cậy cho người dùng chuyên môn. Vào thời điểm Microsoft đang trong quá trình cố gắng xây dựng lại hình ảnh thương hiệu sao cho thật sáng tạo và mới mẻ, thì đối với những người làm nghệ thuật, Paint mang đến cái lắc đầu ngán ngẩm mỗi khi được nhắc về. Mặc dù có rất nhiều họa sĩ và nhà thiết kế cố gắng tạo nên những tác phẩm đặc sắc từ phần mềm Paint, nhưng đáng buồn thay, số tác phẩm đó chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại chỉ là những bức vẽ đơn giản, và mang tính giải trí là chính.

Ảnh sưu tầm trên internet
Ảnh sưu tầm trên internet

Tôi tin rằng mọi việc xảy ra đều có ý nghĩa riêng, và sự ra đi của Paint cũng mang một ý nghĩa đặc biệt. Chính bản thân tôi cũng chưa có được tác phẩm nào ra hồn từ Microsoft Paint, đa số chỉ là vẽ cho vui trong những giờ rảnh rỗi. Các chức năng trong Paint quá đơn giản, và thô sơ, khiến bạn mất rất nhiều thời gian để thực hiện những thao tác nâng cao. Thêm vào đó từ năm 1995 đến 2007, Paint lại không nhận được thêm bất kì đợt cập nhật nào từ nhà phát triển để giúp phần mềm trở nên mạnh mẽ và hữu dụng hơn.

Paint 3D sẽ là người đi tiếp quãng đường còn lại

Dù sao đi nữa cũng thật khó để đổ lỗi hoàn toàn cho Microsoft, sự ra đi của Paint như là một định mệnh tất yếu, khi hiện nay các công nghệ mới ngày càng phát triển như vũ bão. Sự chuyển đổi này mang đến những điều mới mẻ, và thuận tiện hơn rất nhiều, khi giờ đây năng lực xử lí của một chiếc máy tính tuyệt diệu đến mức chỉ cần thực hiện vài thao tác kéo thả chuột đơn giản, chúng ta đã có thể dễ dàng tạo ra một tác phẩm bắt mắt người xem.

 Đối với những đối tượng có nhu cầu làm việc chuyên nghiệp thì việc này dường như chẳng có ảnh hưởng gì đến họ (họ có hàng tá các phần mềm khác hỗ trợ, hay bảng nâng cấp Paint 3D mới để thay thế).

A screengrab shows MS Paint in action on July 24, 2017.

Tuy nhiên, đối với thế hệ chúng tôi, đây dường như là lời chia tay đầy kỉ niệm với khoảng trời thời thơ ấu, nơi ta từng chia sẻ những cảm xúc trong trẻo bên cạnh chiếc máy PC đời đầu. Nó dạy ta các thao tác khi sử dụng chuột, cho ta biết một chiếc máy tính có thể trở nên diệu kì như thế nào qua óc sáng tạo non nớt của trẻ thơ.

Dù thế nào đi chăng nữa, Microsoft Paint vẫn luôn là huyền thoại bất diệt về một phần mềm sáng tạo tiên phong, và rất có thể, nó đã từng là công cụ đầu tiên chắp cánh ước mơ cho thế hệ các nhà sáng tạo hiện thời –  người dịch.


Nguồn: Wired

Cùng tác giả

#Tag

microsoft paint paint 3d

iDesign Must-try

[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research
[UX / UI]: 5 thói quen đơn giản giúp bạn cải thiện khả năng UX research
 Hôm nay, Joanna – một nhà thiết kế trải nghiệm người dùng tại Microsoft  sẽ làm sáng tỏ năm thói quen quan trọng cần thực hành trong khi tiến hành nghiên cứu…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
10 Design System nổi tiếng mà các nhà thiết kế cần biết
10 Design System nổi tiếng mà các nhà thiết kế cần biết
Design System (Hệ thống thiết kế) là một bộ sưu tập các quy luật, nguyên tắc, ràng buộc áp dụng trong thiết kế và code. Chúng đã trở thành một…
Tổng hợp hỗ trợ từ các công ty đến cộng đồng thiết kế trong mùa dịch
Tổng hợp hỗ trợ từ các công ty đến cộng đồng thiết kế trong mùa dịch
Đây là khoảng thời gian cả thể giới đang vươn mình chống chọi với dịch bệnh quái ác. Khi virus Corona vẫn đang tiếp tục lan rộng trên toàn cầu,…
Cú lột xác của Microsoft Office với bộ icon hoàn toàn mới
Cú lột xác của Microsoft Office với bộ icon hoàn toàn mới
Gìn giữ những giá trị cốt lõi và chào đón một kỉ nguyên mới.
Adobe và Microsoft, hợp tác cùng tiến vào kỷ nguyên đám mây
Adobe và Microsoft, hợp tác cùng tiến vào kỷ nguyên đám mây
Có nhiều những thương vụ hợp tác trông vô cùng hứa hẹn khi được công bố bằng các buổi họp báo linh đình nhưng lại thiếu liên kết và không…