Lịch sử Miniature Art và ứng dụng Miniature Art ngày nay

Miniature Art là gì?

Miniature Art – Nghệ thuật thu nhỏ: là một hình thức mỹ thuật, bao gồm tranh vẽ, chạm khắc và điêu khắc. Các bức tranh được thực hiện với độ chi tiết cực cao, thường hiển thị tất cả các nét cọ hoặc vết bút chì nhỏ, nhưng thể hiện tất cả các yếu tố hệt như của một bức tranh lớn.

Về bố cục, đối với một bức tranh hoặc bản vẽ được coi là một bức tranh thu nhỏ, đối tượng thực tế không được lớn hơn 1/6 kích thước tự nhiên của nó. Do đó, đầu người không thể lớn hơn 38mm, tức là bằng 1/6 kích thước thực của đầu người. Khi điều này là không thể, với các đối tượng vốn đã rất nhỏ, chẳng hạn như một số loài côn trùng hoặc hoa, thì “tinh thần của Chủ nghĩa thu nhỏ” phải chiếm ưu thế.

Trích dẫn này của Paul Kernick, người đã viết trong bản tin Hilliard về “Những bức tranh thu nhỏ hiện đại”, tóm tắt một cách hoàn hảo về một bức tranh thu nhỏ: “Có vẻ như yếu tố cơ bản liên kết tất cả các bức tranh thu nhỏ là sự TUYỆT ĐỐI chú ý đến chi tiết và độ sắc nét của đường kẻ trong các khu vực rất nhỏ của một bức tranh bị giới hạn về kích thước. Nó phải được kiểm tra chặt chẽ và lý tưởng nhất là kỹ năng của người nghệ sĩ phải thật ngoạn mục.”

Có nhiều hiệp hội dành cho Miniature Art và các cuộc triển lãm thường niên được tổ chức hàng năm trưng bày các bức tranh và tác phẩm điêu khắc thu nhỏ của các nghệ sĩ trên khắp thế giới. Mỗi xã hội có các quy tắc và hướng dẫn riêng, với hình ảnh và kích thước khung hình tối đa, nhưng tóm lại, một bức tranh thu nhỏ là một bức tranh cực kỳ chi tiết có thể nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn.

Theo lathmstudios.com: “Vì có nguồn gốc là đèn chiếu sáng nên chúng cũng được sơn để có bề mặt càng nhẵn càng tốt. Một tác phẩm thu nhỏ thường mất nhiều thời gian hoặc lâu hơn để sản xuất như một tác phẩm nghệ thuật lớn. Một tác phẩm thu nhỏ đẹp có thể được phóng to lên nhiều lần và nó vẫn giữ nguyên như một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo có kích thước lớn hơn nhiều. Hầu hết các nghệ sĩ có thể làm việc lớn, nhưng ít người có kỹ năng và kỷ luật để làm việc thu nhỏ.”

Một điều thú vị là từ “miniature” thực tế không đề cập đến kích thước mà xuất phát từ thuật ngữ “minium” – là sơn chì đỏ được sử dụng trong các bản thảo được chiếu sáng và “miniare”, từ tiếng Latinh “tô màu bằng chì đỏ”.


Lịch sử đằng sau Miniature Art

Miniature Art đã phổ biến từ thế kỷ 16 và 17, nhưng nó thậm chí còn có từ những năm 200 – 400, khi Lala of Cyzicus chuyên về chân dung khắc trên ngà voi. Các bản thảo được chiếu sáng và minh họa đẹp mắt bởi các nhà sư có niên đại từ những năm 800, trong đó nổi tiếng nhất là Sách Kells của người Celtic và Phúc âm Lindisfarne của Anh. Các hình minh họa thu nhỏ cũng đóng một vai trò quan trọng trong thời gian này, vì chúng truyền tải những câu chuyện về thời kỳ đó cho những người không biết đọc.

“Book of Hours” miniatures, codex Manuscript 001054 © Rauner Special Collections Library.
Nguồn ảnh: BST bản thảo thời trung cổ và đầu hiện đại của đại học UCL (London).

Vào những năm 1500, những bức tranh thu nhỏ bắt đầu xuất hiện dưới dạng những bức tranh theo đúng nghĩa của chúng và không phải là một phần của bản thảo. Jean Clouet được công nhận là người đã hoàn thành bức chân dung độc lập đầu tiên. Những người Đức cùng thời và những người kế vị ông, Luke Hornebolte và Hans Holbein được coi là những họa sĩ tiểu họa đầu tiên ở Anh. Henry VIII là một người bảo trợ nhiệt thành cho nghệ thuật thu nhỏ và sau đó Holbein trở thành họa sĩ chính thức của triều đình. Ông cũng được coi là bậc thầy đầu tiên của bức tranh thu nhỏ. Người ta tin rằng Henry VIII đã ủy quyền cho anh ta vẽ một bức chân dung của một cô dâu tiềm năng để anh ta biết cô ấy trông như thế nào. Cũng trong thời gian này, nghệ thuật thu nhỏ được biết đến với tên gọi limning và từ thực tế thu nhỏ được sử dụng trong tiếng Anh vào khoảng năm 1586.

Một bức tranh sơn dầu thu nhỏ vẽ cảnh Hamilton Pool ở Texas Hill Country. Kích thước: 2.5 x 3.5 inch. Made in Sugar Land (Texas, Mỹ), bởi nghệ sỹ David Smith.
Nguồn ảnh: En.wikipedia.or

Do ảnh hưởng của Holbein, một truyền thống vẽ tranh thu nhỏ lâu đời ở Anh đã được hình thành. Những bức chân dung này được thực hiện một cách tinh xảo và được vẽ trên giấy da, đồng, ngà voi và có thể mang theo trong mề đay hoặc túi. Nicholas Hilliard, một trong những học trò của Holbein, đã trở thành bậc thầy vẽ tranh thu nhỏ người Anh đầu tiên. Ông đã sử dụng hình bầu dục, gần đây đã trở thành mốt ở lục địa Châu Âu thay vì hình tròn và vẫn là hình dạng phổ biến nhất cho đến đầu thế kỷ 19. Nữ hoàng Elizabeth I cũng đã đặt các bức tranh thu nhỏ của chính mình cũng như những người khác và Hilliard đã từng là họa sĩ vẽ tranh thu nhỏ của bà trong hơn 30 năm. Người học việc của anh ấy, Isaac Oliver, là một nghệ sĩ tinh tế hơn về mặt kỹ thuật và bằng cách đưa bóng râm vào tác phẩm của mình, anh ấy đã đạt được cảm giác tự nhiên hơn cho các tác phẩm thu nhỏ. Samuel Cooper nổi tiếng là nghệ sĩ thu nhỏ người Anh vĩ đại nhất nhờ “sự thể hiện tính cách cùng nét vẽ chặt chẽ, hiệu quả”, và người ta khẳng định rằng tác phẩm của ông là “tác phẩm có kích thước thật trong một bức tranh nhỏ”. Trước khi chụp ảnh, các nghệ sĩ thu nhỏ chân dung được giao nhiệm vụ vẽ những bức chân dung nhỏ giống như những bức ảnh cỡ ví mà chúng ta sử dụng ngày nay.

Một chiếc ghế thu nhỏ tinh xảo được thực hiện bởi một thợ kim hoàn người Nga nổi tiếng tên Peter Carl Fabergé (1846 – 1920) trong khoảng năm 1896 – 1906. Chất liệu vàng, bạc mạ vàng, tráng men đánh bóng tạo hiệu ứng hoa văn, mô phỏng kiểu dệt kim sa, dát hồng ngọc và kim cương. Kích thước:  10.5 x 5.3 x 4.8 cm. Lưu trữ tại Cleveland Museum of Art (USA).
Nguồn ảnh: En.wikipedia.org
Trái: Các mẫu quan tài mini của hãng Funeral Director trong thế kỷ XIX.
Phải: Mẫu ngôi mộ mini trong va li của một travelling salesman, khoảng 1940s-50s, với ưu điểm cạnh tranh (selling points) là nắp mộ và bia mộ được làm bằng đá granite gray blue.
Nguồn: Messynessychic.com
Tác phẩm trưng bày tại Doll House Fair (Milan, Ý), thực hiện bởi một design engineer/blogger người Anh, tên David.
Nguồn: Davidvso.blogspot.com

Những năm 1700 chứng kiến ​​đỉnh cao của sự nổi tiếng, trong khi vào những năm 1800, sự ra đời của nhiếp ảnh đã chứng kiến ​​sự suy giảm nghiêm trọng đối với các nghệ sĩ thu nhỏ. Một số nghệ sĩ thu nhỏ chuyển sang nhiếp ảnh để duy trì sinh kế của họ, nhưng may mắn thay, vào cuối thế kỷ 19, đã có một sự hồi sinh với sự thành lập của Hiệp hội những người theo chủ nghĩa thu nhỏ ở Anh. Ngoài ra, Hiệp hội Họa sĩ, Nhà điêu khắc và Thợ đào mộ (RMS) Hoàng gia đã phát triển, và đến lượt Hiệp hội Hoa Kỳ (Hiệp hội Họa sĩ, Nhà điêu khắc và Thợ đào mộ (MPSGS) ở Washington DC và Hiệp hội Nghệ thuật Thu nhỏ Florida (MASF), trong đó có số lượng thành viên lớn nhất khoảng 500. May mắn thay, kết quả là nghệ thuật thu nhỏ phát triển mạnh mẽ ngày nay.  


Miniature Art ngày nay

Cho đến hiện tại, Miniature Art vẫn thể hiện qua các bức tiểu họa, tác phẩm điêu khắc và các mô hình minh hoạ (ứng dụng trong nghệ thuật lẫn các ngành khoa học). Ngoài ra, nó còn được mở rộng và phổ biến với các hình thức đồ chơi thủ công, nhiếp ảnh, mobile/app game và animation movie (phim hoạt hình). 

Một vài hình ảnh trong “Vịnh Gió”, dự án miniture art do Windbay Studio thực hiện

Workshop “Miniature House from Fabrics”

Nằm trong chuỗi sự kiện của ELLE Decoration Vietnam Pop-up, Workshop “Miniature House from Fabrics  – Ngôi nhà thu nhỏ từ vải”, dưới sự hướng dẫn của Windbay Studio, là hoạt động sử dụng vải tái chế để tạo ra những mô hình nhà phong cách Việt Nam, với mong muốn kết nối những người yêu thích thủ công và văn hóa đời sống Việt Nam.

Nội dung Workshop:

– Sử dụng vải tái chế và chỉ màu, hạt cườm để tạo ra mô hình nhà.

– Mẫu và form mô hình đã có sẵn, người tham gia sẽ chọn loại vải, màu chỉ và hạt để phối tạo nên mô hình.

– Mẫu thiết kế nhà sẽ dựa trên cảm hứng và đặc trưng nhà phố Việt Nam, do Wind Bay lên mẫu sẵn. Người tham dự có thể thay đổi detail theo sở thích

– Trong quá trình, người tham gia sẽ được hỗ trợ để hoàn thiện sản phẩm

Thông tin chi tiết về sự kiện cũng như link đăng ký tham gia sẽ được cập nhật sớm nhất tại Fanpage ELLE Decoration Vietnam.

Dịch, tổng hợp và biên tập: May


ELLE Decoration Pop-Up Concept

Pop-Up Series là một format chương trình do ELLE Decoration khởi xướng từ năm 2022, với mong muốn tạo ra một không gian kết nối cộng đồng yêu nghệ thuật, thiết kế, văn hoá và phong cách sống.

Tiếp nối thành công của Season 1, Season 2 vào tháng 3 và tháng 4 năm 2023 với quy mô đặc biệt này sẽ diễn ra ở Gallery Medium (240B Pasteur) và Pop-Up Playground tại De La Sól – Sun Life Flagship (244 Pasteur) quận 3, TPHCM. Đây cũng là nơi 10 người bạn trong thế giới sáng tạo của ELLE Decoration sẽ giới thiệu góc nhìn, cảm thức của họ về không gian và văn hoá trong chiều dài một thập kỉ qua.

Chuỗi sự kiện sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tuần bao gồm đa dạng các hoạt động, như: design talk, workshop, seminar, trình diễn, showcase, demo sản phẩm, giao lưu cùng nghệ sĩ vv.. phong phú, nhằm kết nối cộng đồng to lớn độc giả, kiến trúc sư, nhà thiết kế, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà báo và sinh viên ngành nghệ thuật, cũng như các chủ nhà của các công trình đã từng xuất hiện trên ELLE Decoration. 

ELLE Decoration Pop-Up Office:

  • Thời gian: 10AM-6PM | Từ 27/03 đến 15/04
  • Địa điểm: Gallery Medium, 240B Pasteur, Q3, TP.HCM
  • Link sự kiện

ELLE Decoration Pop-Up Playground:

  • Thời gian: 9:30AM – 9PM | Từ 26/03 đến 11/04
  • Địa điểm: De La Sól – Sun Life Flagship, 244 Pasteur, Q3, TP. HCM
  • Link sự kiện

Cùng tác giả

#Tag

Elle Decoration ELLE Decoration Pop-Up Concept ELLE Decoration Vietnam may Miniature Art Workshop Miniature House from Fabrics

iDesign Must-try

New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
New York School và thiết kế đồ hoạ Mĩ giữa thế kỉ 20 (Phần 1)
Làn sóng đầu tiên của thiết kế Hiện đại ở Mĩ là do những người nhập cư châu Âu tài năng tìm kiếm trốn thoát chủ nghĩa toàn trị chính…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Frida Kahlo
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Picasso
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
Maybe bạn nên … Đi! Tháng 03/2023
/Maybe bạn nên … Đi/ là series giới thiệu những sự kiện nổi bật trong tuần hoặc trong tháng mà bạn không nên bỏ lỡ 1. Triển lãm ‘Alice ở…
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
/Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ - Rembrandt 
Series /Ta biết gì về loạt tranh tự họa của các nghệ sĩ?/ là loạt bài giới thiệu và phân tích về chùm tranh tự họa của các họa sĩ…
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Thiên nhiên sống động qua nét bút đơn sắc của Tomoaki Murayama
Với niềm say mê đặc biệt dành cho nghệ thuật và tình yêu thiên nhiên ngay từ thuở bé, Tomoaki Murayama, một nghệ sĩ Nhật Bản đã tạo nên vô…