Năm mới khám phá đam mê mới với những workshop về thủ công

Khi đắm chìm trong một nỗ lực sáng tạo, bạn có thể thấy mình ở trong một trạng thái như đang thiền định, cảm thấy bình tĩnh và thoải mái với tâm trí hoàn toàn tập trung, những lo âu bị gạt bỏ. Việc sáng tạo nghệ thuật còn giúp khuyến khích những ý tưởng mới, khiến bạn tự tin, phấn chấn hơn.

Mặc dù trong mùa Tết này, chúng ta vẫn chưa hình dung ra được liệu dịch bệch sẽ diễn tiến thế nào, nhưng những lớp học thủ công và nghệ thuật dưới đây là một gợi ý nhỏ để bạn thử tìm hiểu hoặc để dành cho một năm mới bật xa hơn. Các workshop được đề cập trong bài viết này bao gồm làm xà phòng thủ công, thêu, thư pháp đương đại, vẽ, làm thủ công từ giấy dó, in risograph, làm da, nặn đất sét, cắm hoa phong cách Ikebana, gốm và làm nến thơm. Nào giờ thì khám phá cùng iD nhé!

Làm xà phòng thủ công

Thời gian gần đây, những bánh xà phòng đẹp như một tác phẩm nghệ thuật mang hình tranh phong cảnh, chiếc bánh, viên kẹo,… được ưa chuộng. Và bạn hoàn toàn có thể làm ra những miếng xà bông xinh xắn đó sau một vài buổi học.

Địa chỉ gợi ý: Skilfulhands tổ chức những khoá học về phương pháp làm xà phòng nguội. Quy trình học nhanh gọn được tổng hợp từ kiến thức có được sau rất nhiều lần thử nghiệm.

Thêu

Thêu tay là nghề truyền thống phổ biến tại khắp nơi trên thế giới. Trước kia, những mũi thêu tỉ mẩn thường chỉ xuất hiện trên trang phục vua chúa, quý tộc. Ngày nay, như những gì ta thấy trên Instagram và Pinterest, các thiết kế thêu tay trở nên đa dạng, đại chúng hơn, phù hợp với phụ nữ, đàn ông và cả trẻ em.

Trong cuộc sống bộn bề bận rộn, dành một khoảng thời gian ngồi thêu là một cách giúp thư giãn đầu óc hiệu quả.

Địa chỉ gợi ý: Ngoài việc bán những món đồ xinh xắn có hình thêu như túi, kẹp tóc, khẩu trang, … Lọ Mọ Thêu Thùa còn có những khoá học cơ bản về bộ môn này.

Thư pháp đương đại

Thêm một cách để bạn tìm đến sự thư giãn, bình yên thông qua một bộ môn còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam: thư pháp đương đại, đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống.

Địa chỉ gợi ý: Duka Workshops của nhà sáng lập Trang Kao từ lâu đã có tiếng là nơi cung cấp những khoá học đặc sắc và chuyên nghiệp về viết thư pháp và vẽ màu nước.

Làm đồ thủ công bằng giấy dó

Từng có một quãng thời gian đứng trước nguy cơ thất truyền và bị quên lãng, giấy dó đã có cơ hội hồi sinh và vẫn bền bỉ, thầm lặng tồn tại giữa đô thị hiện đại.

Địa chỉ gợi ý: Zó Paper đã tìm kiếm và nỗ lực quảng bá rộng rãi những giá trị của giấy dó. Bên cạnh việc bán, nhận thiết kế sản phẩm, nơi đây còn tổ chức lớp học làm quạt, khuyên tai, đóng sổ,… bằng chất liệu này. Bạn cũng có thể tham gia một chuyến đi đến Hoà Bình để hiểu thêm về các công đoạn làm giấy dó.

Vẽ

Các khoá học về vẽ tranh hiện nay rất đa dạng, đáp ứng nhu cầu từ việc muốn rèn luyện kỹ năng cho đến khám phá, thư giãn.

Địa chỉ gợi ý: Mỹ Thuật Bụi hay Megan Art Gallery cung cấp các khoá học vẽ bài bản. Còn nếu bạn chưa cầm cọ bao giờ, Tipsy Art mang đến một buổi học đầy thư giãn trong một quán café. Cuối buổi học, bạn sẽ có một bức tranh hoàn chỉnh do chính tay mình thực hiện.

Thêm một kỹ năng thú vị liên quan đến việc vẽ vời, họa sĩ X.Lan mở lớp online về sketchnote, cách trình bày nội dung ghi chép thành các hình vẽ.

In risograph

Risograph là sự kết hợp giữa kỹ thuật in kéo lụa truyền thống với máy photocopy hiện đại, sử dụng các lớp màu nguyên bản chồng lên nhau để tạo ra màu mới. Kỹ thuật in này tạo ra những bức tranh độc nhất vô nhị.

Địa chỉ gợi ý: Khô Mực Studio là nơi tiên phong về ứng dụng in risograph. Bạn có thể tìm hiểu về cách đưa kỹ thuật này vào các tác phẩm của mình, hoặc đơn giản chỉ để khai phóng sự sáng tạo của bản thân.

Làm da thủ công

Mỗi sản phẩm da được chế tác thủ công đều mang sự tính toán chính xác của công năng cũng như sự thăng hoa của người thợ thủ công. Vì thế nó thể hiện một cá tính không thể trộn lẫn.

Địa chỉ gợi ý: Nếu bạn có đôi bàn tay khéo léo và bị cuốn hút bởi sự tỉ mẩn, tinh xảo của nghề da thủ công, hãy thử một workshop của Học Làm Da (có lớp online).

Nặn đất sét

Khóa học nặn đất sét sẽ là cơ hội để bạn rèn luyện sự nhanh nhẹn cho đôi tay và óc sáng tạo, nhằm tạo ra một tác phẩm dễ thương mang đậm dấu ấn cá nhân.

Địa chỉ gợi ý: Tidu Studio đã có gần 10 năm hoạt động trong lĩnh vực art toy. Chương trình học về nặn đất sét có nội dung đa dạng, phù hợp với sở thích cũng như lứa tuổi của từng đối tượng. Workshop cung cấp đầy đủ dụng cụ chuyên dụng và loại đất sét có tính năng tự khô để làm ra sản phẩm một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Cắm hoa phong cách Ikebana

Nghệ thuật cắm hoa lâu đời của Nhật Bản Ikebana đã nổi tiếng từ lâu trên toàn cầu, với ngày càng nhiều người tham gia tìm hiểu. Không đơn giản chỉ là chọn và cắm hoa, Ikebana tạo nên hình thế và khí chất cho lọ hoa, lúc này đã được coi như một tác phẩm điêu khắc, và bày tỏ tâm tư của người cắm.

Địa chỉ gợi ý: Ikebana House trưng bày các tác phẩm cắm hoa trong không gian đậm chất Nhật Bản, và tổ chức các lớp học hay hoạt động trải nghiệm về bộ môn nghệ thuật này.

Gốm

Quanh chiếc bàn gỗ dài, một nhóm người chăm chú ngồi bàn xoay, vuốt tay lên chiếc lọ hoặc tỉ mẩn khắc họa tiết hoa lá. Tạm rời máy tính, điện thoại, họ chìm đắm vào thế giới của đất cát, mùi hương, màu sắc trước khi vui sướng ngắm thành phẩm lúc hoàn thiện. Đó là một khung cảnh quen thuộc của lớp làm gốm, một nơi thú vị để tìm hiểu về ngành nghề truyền thống nổi bật của Việt Nam, và giải tỏa căng thẳng.

Địa chỉ gợi ý: Gốm Chi lưu giữ hồn cốt gốm thủ công truyền thống qua các thế hệ trong gia đình. Trong các lớp học cuối tuần, bạn sẽ học cách tạo hình với bàn xoay và trang trí.

Toòng Teng Ceramic là nơi hiếm hoi tại Việt Nam mang đến trải nghiệm làm tranh Mosaic, loại hình nghệ thuật trang trí, với những bức tranh được tạo thành từ nhiều mảnh thủy tinh hoặc gốm, có đường nét uyển chuyển, thu hút mọi ánh nhìn.

Làm nến thơm

Bên cạnh việc trang trí nhà, chụp ảnh hay làm quà tặng, nến thơm còn giúp bạn tạo một không gian ấm áp với những mùi hương mang tác động tích cực đến tâm lý. Hương thơm của nến có thể giải toả căng thẳng, duy trì sự tỉnh táo và tập trung.

Địa chỉ gợi ý: Khi tham gia buổi workshop của All In My Hands, bạn sẽ tự tay làm nến, tìm hiểu các nguyên liệu thiên nhiên và trang trí sản phẩm do chính tay mình làm.

Làm bánh

Trong trào lưu “yêu bếp, nghiện nhà” đang phát triển mạnh mẽ, nấu nướng và làm bánh là một thú vui được nhiều bạn trẻ quan tâm. “Học làm bánh thật sự là một cách giảm stress hữu hiệu, mang lại niềm vui cho cả người làm và người thưởng thức bánh”.

Địa chỉ gợi ý: Bắt đầu từ một blog ghi chép lại những câu chuyện nhỏ đời thường và khoe thành quả nấu ăn của tác giả Linh Trang, Savoury Days nay đã trở thành một địa chỉ làm bánh có tiếng, với các lớp học online về hơn chục loại kẹo bánh mặn ngọt khác nhau: bánh mỳ, pizza, bánh dứa, bánh hành, bánh quy healthy, kẹo bonbon, bánh mousse,…

Bên cạnh những nơi tổ chức workshop chuyên về một lĩnh vực, còn có những địa chỉ mang đến nhiều lớp học về các bộ môn khác nhau. Các bạn cùng theo dõi và khám phá nhé.

Monosketch phối hợp cùng các studio và nghệ sỹ, tổ chức các workshop về làm cá gỗ, sổ tay, tô màu pin gỗ, gấp origami. Không gian lớp rất chill với đầy đủ đồ dùng, âm nhạc cùng bình trà sen.

The Workshop mang đến chuỗi những khoá học thú vị và độc đáo về làm sổ bullet, tìm hiểu ý nghĩa các loài hoa, nặn tò he,…

Líu Lo Art&Craft là nơi giới thiệu các tác phẩm của các nghệ sỹ, thợ thủ công hoạt động độc lập tại Hà Nội. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi tổ chức khá thường xuyên các workshop theo nhiều chủ đề khác nhau.

Thực hiện: 19August

Cùng tác giả

#Tag

dukawworkshop ikebana khô mực studio lọ mọ mỹ thuật Skilufhands Tết Tân Sửu 2021 thủ công tidu workshop tipsy art workshop zó paper

iDesign Must-try

Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Cuộc đời kỳ lạ và điên loạn của nữ hoạ sĩ Séraphine
Trái ngược với những tác phẩm vẽ hoa rực rỡ, đầy sức sống đồng nội, Séraphine Louis hay Séraphine de Senlis (1864-1942) có một cuộc đời buồn bã. Bà đã…
Tham quan khu vườn làm từ giấy của Ann Wood
Tham quan khu vườn làm từ giấy của Ann Wood
Ann Wood là nghệ sĩ sáng tạo bằng giấy và đồng sáng lập của studio Woodlucker. Cô tạo ra những bông hoa, các loại nấm, côn trùng và thực vật…
Đan truyền thống thành cảm xúc: những tác phẩm nghệ thuật đường phố từ len của Ananeah
Đan truyền thống thành cảm xúc: những tác phẩm nghệ thuật đường phố từ len của Ananeah
Kết hợp kiến thức thiết kế với kĩ năng có được từ những buổi học đan len của người bà, cô khám phá mối liên kết giữa kĩ thuật số…
Chuyện Tâm Linh Không Đùa Được Đâu - Đến Triển Lãm HÙ: QUẢ BÁO Để Nhìn Thấy Kiếp Sau
Chuyện Tâm Linh Không Đùa Được Đâu - Đến Triển Lãm HÙ: QUẢ BÁO Để Nhìn Thấy Kiếp Sau
Hơn 60 họa sĩ trẻ thể hiện các góc nhìn mới lạ, vừa hài hước vừa sâu sắc về nhân – quả, tội lỗi – hình phạt trong thời đại…
/ai đi/ Quả Báo: sự kiện triển lãm nghệ thuật về chủ đề tâm linh của Khô Mực Studio vẫn đang tổ chức!
/ai đi/ Quả Báo: sự kiện triển lãm nghệ thuật về chủ đề tâm linh của Khô Mực Studio vẫn đang tổ chức!
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign HÙ là chuỗi sự kiện triển lãm nghệ thuật xoay quanh các chủ đề tâm…
Những phiên bản bàn cờ đáng yêu từ đất sét của Đỗ Nguyễn Phương Quỳnh
Những phiên bản bàn cờ đáng yêu từ đất sét của Đỗ Nguyễn Phương Quỳnh
Sử dụng chất liệu đất sét, Đỗ Nguyễn Phương Quỳnh đã thay những chiếc áo mới siêu dễ thương cho bàn cờ trong đợt giãn cách vừa qua, khiến trò…