Nghệ thuật trong những em búp bê khiếm khuyết, xoa dịu tổn thương của những đứa trẻ đặc biệt

Nghệ sĩ Amy Jandrisevits – một cựu nhân viên xã hội cũng là một thợ thủ công lành nghề, người chuyên làm một loại búp bê độc đáo có ngoại hình giống những người đặc biệt.

Cô đã tiên phong trong việc tạo ra những búp bê riêng biệt nhằm động viên và mang lại sự lạc quan đến cho những em nhỏ không may mắn có cơ thể phát triển không bình thường. Những con búp bê được cô làm thủ công một cách tỉ mỉ đã phần nào mang lại nụ cười phấn khích cùng những giọt nước mắt vui mừng từ các em khi nhận được món quà làm bằng tay của cô. 

Nghệ sĩ Amy Jandrisevits

Jandrisevits đã có ý tưởng về loại búp bê đặc biệt này sau khi nhận thấy sự thiếu đa dạng trên thị trường bán búp bê. Với quan điểm cá nhân “Nếu bạn thấy điều gì đó cần phải thay đổi, hãy làm điều gì đó”, cô ấy đã dành 4 năm để tạo ra những con búp bê như một tác phẩm nghệ thuật đầy cảm hứng.

Những con búp bê của Jandrisevits được tạo ra hoàn toàn dựa trên những trẻ em khác biệt mà cô gặp gỡ. Cô quan sát cẩn thận từng chi tiết có trong các bức ảnh gốc về các yếu tố dân tộc, đặc điểm thể chất cũng như bất kỳ đặc điểm khác biệt của những ‘khách hàng’ tương lai. Sau đó, tại bàn ăn tròn bằng gỗ của mình, Jandrisevits bắt đầu quá trình tạo hình búp bê.

“Khi Ryann mở con búp bê của mình ra, đây là lần đầu tiên cô bé nhìn thấy một món đồ chơi giống mình. Đó là một khoảnh khắc xúc động đối với cả gia đình cô bé”.

Có thể mất tới 7 giờ để hoàn thành một nhân vật búp bê và trong suốt thời gian đó cô luôn tập trung mô tả các đối tượng. Jandrisevits chia sẻ: “Mỗi con búp bê đều kể nên một câu chuyện, những câu chuyện về đời sống thật, đau lòng và xúc động. Tôi rất vinh dự được trở thành một phần trong câu chuyện của họ và rất vinh dự khi được nhìn vào thế giới của họ. Tôi luôn trân quý điều đó”.

Công việc này được Jandrisevits xem như là sự phản ánh trực tiếp của chính người nhận. “Chúng ta cần xem mỗi đứa trẻ là một tác phẩm nghệ thuật – một kiệt tác. Nếu chúng ta muốn xã hội bình đẳng và hòa nhập, đây là lúc chúng ta bắt đầu. Có thể từ cái gì đó đơn giản như một con búp bê. ”

Jandrisevits đã thực hiện hơn 300 tác phẩm tuyệt đẹp và chân thành, với thông điệp về tình yêu thương luôn tràn ngập trong từng sản phẩm. Cô giải thích: “Thông thường, cha mẹ hoặc người chăm sóc phải trả phí khoảng 100 đô la bao gồm phí vận chuyển cho mỗi con búp bê. Khi họ không đủ tiền, tôi sẽ tự tìm cách trang trải. Bất kể giá nào, bất cứ điều gì tôi phải làm, tôi sẽ luôn mang một con búp bê đến tay những đứa trẻ này. Đây không chỉ là một công việc kinh doanh. Đó là điều đúng đắn từ trái tim mà tôi nên làm.”

Mặc dù có đôi chút bất ngờ trước sự nổi tiếng và thành công từ những con búp bê mà cô tạo ra, nhưng cô luôn lấy làm hạnh phúc vì các tác phẩm của mình đã truyền cảm hứng và sức mạnh đến cho những đứa bé cần chúng.“Ở quy mô lớn hơn, chúng cho bạn biết chúng tôi đã cố gắng như thế nào với vai trò là người tiên phong,” cô chia sẻ. “Tôi đang thay đổi câu chuyện của từng người một.”

Bạn có thể khám phá thêm các tác phẩm đầy ý nghĩa nhân văn của nghệ sĩ Amy Jandrisevits qua Facebook  | Instagram | GoFundMe.


Biên tập: Thao Lee
Theo: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

arts and crafts búp bê khiếm khuyết sáng tạo nghệ thuật tác phẩm nhân văn trẻ em

iDesign Must-try

Bùi Thịnh Đa - Tài năng trẻ trong làng nặn búp bê khớp cầu
Bùi Thịnh Đa - Tài năng trẻ trong làng nặn búp bê khớp cầu
Bùi Thịnh Đa có lẽ không còn là cái tên quá xa lạ với các bạn quan tâm đến nghệ thuật nặn búp bê khớp cầu. Phát triển niềm yêu…
Tại sao người lớn thường đánh mất khả năng sáng tạo của mình?
Tại sao người lớn thường đánh mất khả năng sáng tạo của mình?
Albert Einstein từng nói rằng: "Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn sự hiểu biết". Kiến thức, kinh nghiệm nhiều khi là kẻ thù của sáng tạo bởi một khi…
Thay đổi nhận thức về thực tại với nghệ thuật sắp đặt của Refik Anadol
Thay đổi nhận thức về thực tại với nghệ thuật sắp đặt của Refik Anadol
Bằng việc sử dụng các thuật toán từ hình ảnh, âm thanh và chuyển động, Refik Anadol tạo ra những trải nghiệm kỳ ảo đưa người xem vào một thế…
Vì sao việc tù nhân làm nghệ thuật trong tù lại cần được khuyến khích?
Vì sao việc tù nhân làm nghệ thuật trong tù lại cần được khuyến khích?
Vì sao tù nhân nên có được cơ hội tiếp cận với nghệ thuật? Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của họ trong tù?
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Chuyến hành trình đầy gian nan, thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị của bộ phim Up đã trở thành tuổi thơ của rất nhiều khán giả. Trong đó,…
Gác lại âu lo bằng nghệ thuật sử dụng màu xanh trong không gian nội thất
Gác lại âu lo bằng nghệ thuật sử dụng màu xanh trong không gian nội thất
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không gian nội thất có ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi con người. Do đó, việc sử dụng màu sắc một cách…