Nhà chọc trời từ giấy gấp origami giải cứu thế giới

Cả ngàn người không nhà không cửa sau thiên tai sẽ được cứu giúp một cách cực kỳ nhanh chóng.

Một tòa nhà chọc trời có thể gấp gọn lại như chơi gấp giấy origami, được đưa đến những vùng mới chịu ảnh hưởng của thiên tai và tạo ra chỗ trú ẩn cho hàng trăm người. Nghe thì cứ như mơ vậy, nhưng đây là một ý tưởng có thật, và nhiều khả năng sẽ được ứng dụng trong tương lai.

Một tòa nhà chọc trời có thể gấp gọn lại như chơi gấp giấy origami.

Cụ thể, ý tưởng này do nhóm kiến trúc sư người Ba Lan mang tên Skyshelter.zip đưa ra trong khuôn khổ cuộc thi thiết kế nhà chọc trời thường niên do tạp chí eVolo tổ chức. Tòa nhà có thể được gói gọn lại, buộc dưới chân máy bay trực thăng để vận chuyển đến bất kỳ nơi nào.

Kết cấu quan trọng nhất của tòa nhà là hệ thống bóng heli bên trong, có thể phồng xẹp theo ý muốn. Thiết kế đã chiến thắng giải thưởng của eVolo sau khi vượt qua tới 525 ý tưởng cũng thuộc hàng đỉnh cao khác.

Kết cấu quan trọng nhất của tòa nhà là hệ thống bóng heli bên trong.

Được biết, Skyshelter.zip là công trình tâm huyết của 3 nhà thiết kế người Ba Lan Damian Granosik, Jakub Kulisa, và Piotr Pańczyk. Ý tưởng nền tảng là thiết kế ra một tòa nhà cho phép xây dựng gần như ngay lập tức, kể cả trên nền đất mấp mô.

Theo đánh giá của hội đồng thẩm định, Skyshelter.zip chỉ yêu cầu diện tích nhỏ bằng 1/30 con số cần thiết khi dựng các khu lều cứu trợ. Các tấm vách tạo ra từ công nghệ in 3D sẽ được gắn vào bong bóng heli, rồi theo đó nâng dần lên.

Skyshelter.zip chỉ yêu cầu diện tích nhỏ bằng 1/30 con số cần thiết khi dựng các khu lều cứu trợ.

Tùy theo lượng khí bơm vào, số lượng tầng có thể thay đổi. Có nghĩa, chỉ cần một mẫu Skyshelter.zip là đủ để đáp ứng một cách linh hoạt những tình huống không thể đoán trước như thiên tai hay thảm họa tự nhiên. Hơn nữa, do có thể lắp đặt trên một nền đất không bằng phẳng, công việc dọn dẹp khi cứu trợ cũng được giảm tải rất nhiều.

“Thảm họa xảy ra ngày càng nhiều. Khi phải đối mặt với một thế lực quá mạnh như vậy, công cuộc cứu trợ thường không hiệu quả cho lắm” – nhóm cho biết.

“Dù là động đất, lũ lụt hay lốc xoáy – họ cần giúp đỡ càng sớm càng tốt. Nhưng nói thì dễ, làm mới khó, vì đường xá bị phá hủy, hoặc những khu vực xa xôi quá thì việc trợ giúp sẽ rất khó”.

“Skyshelter.zip sinh ra là để giải quyết vấn đề này. Có thể tạo ra một lượng mặt sàn lớn, dễ dàng vận chuyển, lại lắp đặt cực kỳ dễ dàng. Quá nhiều vấn đề có thể được xử lý nhờ nó”.

Bên cạnh đó, cuộc thi còn có rất nhiều thiết kế khác cũng thực sự ấn tượng. Như vị trí thứ 2 là Jinja: tòa nhà đền thờ thần đạo của Tony Leung, hay giải 3 là Claudio C Araya Arias với dự án toà nhà không bao giờ cháy.

Những thiết kế ấn tượng khác trong cuộc thi của tạp chí Evolo.

Nguồn: khoahoc.tv

Cùng tác giả

#Tag

công trình giải pháp khoa học kiến trúc nhà ở thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…