Những bộ phim có đêm giao thừa buồn nhất

Trong tâm trí mỗi người, những ngày Tết cổ truyền thường được gợi nhắc đến những cảm xúc tích cực như vui vẻ, hạnh phúc và bình an. Tuy nhiên, giữa sự sôi nổi và nhộn nhịp ấy, đối với những tâm hồn nhạy cảm, dường như họ lại cần một khoảng không gian riêng để lắng đọng và suy tư.

Và hãy cùng xem qua danh sách dưới đây, với những bộ phim xoay quanh ngày giao thừa buồn bã và ấn tượng nhất mà bạn có thể từng được thấy trong đời. Nhưng lưu ý rằng, bài viết có tiết lộ trước nội dung phim. Vì vậy, xin hãy cân nhắc trước khi đọc.


1. Xích Lô – Cyclo (1995)

Đạo diễn: Trần Anh Hùng

Diễn viên: Lê Văn Lộc, Lương Triều Vỹ, Trần Nữ Yên Khê

Là một trong những dự án làm nên tên tuổi của vị đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng, Xích Lô gây ấn tượng với người xem bởi phương pháp kể chuyện độc đáo và cách xây dựng hệ thống nhân vật. Bộ phim cũng xuất sắc đạt được giải Sư tử vàng cho Phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice năm 1995.

Một cảnh trong phim Xích Lô – Cyclo (1995)

Xích Lô kể về câu chuyện cuộc đời của một anh chàng nhà nghèo, tạm gọi là Xích Lô. Các nhân vật trong phim không được tiết lộ tên, mà được gọi bằng đặc điểm riêng của mỗi người. Xích Lô có một người chị gái, bị anh chàng giang hồ Nhà Thơ dụ dỗ làm nghề gái điếm. Tuy nhiên, những người đàn ông mà chị gái Xích Lô phải gặp gỡ mỗi ngày đều mang trong mình căn bệnh tâm lý khá nặng, khiến họ yêu cầu cô làm những hành động kỳ lạ mà không có quan hệ tình dục. Còn anh chàng Nhà Thơ là nhân tình của bà Buồn, góa phụ có một đứa con thiểu năng trí tuệ, gọi là thằng Điên.

Một cảnh trong phim Xích Lô – Cyclo (1995)

Câu chuyện phim phát triển theo hành trình của Xích Lô, và từ đó, những mâu thuẫn, mối lo ngại, sự éo le giữa các nhân vật bắt đầu được hình thành. Chúng tiếp diễn, chồng chéo và đan xen nhau đến mức người ta chẳng thể tìm thấy mối gỡ.

Cảnh báo tiết lộ nội dung phim:

Và rồi, cao trào của bộ phim diễn ra vào một ngày 30 Tết, khi người dân từ khắp các nơi ở Sài Gòn lũ lượt kéo nhau ra đường, thằng Điên bị xe cán chết khiến bà Buồn cũng gần như hóa điên. Lúc ấy, Nhà Thơ tự thiêu mình trong chính căn phòng mà hắn thực hiện hoạt động mại dâm. Còn Xích Lô thì đắm mình trong cơn say ma túy, điên điên loạn loạn, chẳng hề biết đến mọi thứ xung quanh.

Một cảnh trong phim Xích Lô – Cyclo (1995)

Và điều buồn nhất mà khán giả được biết đến là, sau tất cả mất mát và cái chết của các nhân vật, mọi thứ lại trở về bình thường như vốn dĩ. Cuộc sống tiếp diễn theo cách cũ, chẳng hề hay biết có những trái tim, ước mơ và khát vọng của ai đó đã phải dừng lại, mất đi và rơi vào quên lãng mãi mãi.

Trailer phim Xích Lô – Cyclo (1995)

2. Lạc Lối/ Về Quê Ăn Tết – Lost on Journey (2010)

Đạo diễn: La Vĩnh Xương

Diễn viên: Từ Tranh, Vương Bảo Cường, Tả Tiểu Thanh

Với kịch bản được xây dựng theo cấu trúc hài hành trình, bộ phim Lost on Journey kể về chuyến về quê đầy chông gai của hai nhân vật có xuất thân và trình độ văn hóa vô cùng khác biệt: giám đốc công ty sản xuất phim hoạt hình Lý Thành Công và anh công nhân vắt sữa Ngưu Cảnh. Yếu tố gây cười được xây dựng bằng hệ thống chi tiết và câu thoại đắt giá khiến bộ phim được đưa vào danh sách những bộ phim hài kinh điển của Trung Quốc.

Một cảnh trong phim Lost on Journey (2010)

Tết nguyên đán là một trong những kỳ lễ quan trọng bậc nhất trong văn hóa của người Trung Quốc. Vì vậy, vào dịp này, người ta thường chứng kiến một “cuộc di dân lớn nhất” xảy ra ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Và hai nhân vật chính của chúng ta, như đã đề cập ở trên, cũng thực hiện chuyến hành trình về quê ấy.

Một cảnh trong phim Lost on Journey (2010)

Sự éo le của hai nhân vật bắt đầu khi họ ngồi cạnh nhau trên chuyến bay về quê. Tuy nhiên, do trời bão tuyết, máy bay buộc phải quay lại phi trường. Hai người bạn đồng hành bất đắc dĩ chuyển sang tàu hỏa. Đường ray xe lửa bị sập do lở đất. Và họ chuyển qua đi bằng xe buýt. Cầu hỏng. Những sự cố cứ liên tiếp, liên tiếp diễn ra khiến quan điểm cá nhân có phần tiêu cực của hai nhân vật chính – một khôn ranh, trải đời, quyền lực và một ngây thơ, cả tin, hồn nhiên, bắt đầu thay đổi.

Một cảnh trong phim Lost on Journey (2010)

Chuyến hành trình dài của Lost on Journey rồi cũng đưa họ tới điểm đến đã định, dù đã khiến họ phải nhiều phen bầm dập và tưởng như mất hết tất cả. Nhưng khi đối diện với điểm cuối của hành trình, vị doanh nhân giàu có lại gặp rắc rối vì những bí mật mà ông luôn cố giấu gia đình, còn chàng công nhân vắt sữa đối diện với tình cảnh trớ trêu, nhận ra niềm tin về tiền lương và quyền lợi của mình quá đỗi thơ ngây. Nỗi sợ hãi, sự mất mát, những niềm đau thầm kín là điều mà hai người bạn đồng hành bất đắc dĩ của chúng ta buộc phải vượt qua trong đêm giao thừa.

Trailer phim Lost on Journey (2010)

3. Năm Mới Vui Vẻ – The New Year’s Eve of Old Lee (2016)

Đạo diễn: Cao Quần Thư

Diễn viên: Diêm Ni, Nhiệt Ny Trát, Triệu Bổn Sơn

Một cảnh trong phim The New Year’s Eve of Old Lee (2016)

Tình huống đầu tiên của bộ phim The New Year’s Eve of Old Lee bắt đầu bằng niềm mong ước đoàn tụ với đứa con gái ở xa của ông Lý. Vốn là một giáo viên về hưu, người đàn ông ấy sống cô độc trong một căn nhà lớn ở vùng quê hẻo lánh. Trải qua những ngày tháng dài lặp đi lặp lại, hy vọng của ông Lý tất cả đặt vào bữa cơm đêm 30 Tết với gia đình con gái. Ông mong đợi vào niềm hạnh phúc ấm cúng và viên mãn. Nhưng, rắc rối bắt đầu khi người con gái bày tỏ mong ước muốn được đưa ông lên sống ở thành phố. Từ đó, chuỗi xung đột lợi ích của các nhóm nhân vật bắt đầu.

Một cảnh trong phim The New Year’s Eve of Old Lee (2016)

Mỗi năm có bốn mùa: xuân, hạ, thu và đông. The New Year’s Eve of Old Lee nhắc nhở chúng ta rằng, dù ở đâu chăng nữa, nhất định phải về nhà ăn bữa cơm gia đình vào ngày giao thừa. Đêm giao thừa đáng nhớ đó, lão Lý bùi ngùi trong nỗi buồn không cách nào giấu giếm, con gái ông lần đầu quyết định đối diện với những vấn đề rắc rối luôn tồn tại trong cuộc sống của mình.

Trailer phim The New Year’s Eve of Old Lee (2016)

4. Chúng Ta Của Sau Này – Us and Them (2018)

Đạo diễn: Lưu Nhược Anh

Diễn viên: Châu Đông Vũ, Tỉnh Bách Nhiên, Điền Tráng Tráng

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Lưu Nhược Anh, Chúng Ta Của Sau Này là một bản tình ca đong đầy cảm xúc và nỗi hoài niệm của những người trẻ tuổi. Lâm Kiến Thanh và Phương Tiểu Hiểu, hai thanh niên trẻ của thời đại mới, đầy ắp ước mơ và khát vọng tương lai, tình cờ gặp nhau trên một chuyến tàu trên đường về quê ăn Tết. Chuỗi rắc rối trên chuyến tàu đông đúc khiến họ trở thành những người bạn, chẳng hề quan tâm rằng rồi cuộc đời họ sẽ trở nên gắn kết với nhau.

Một cảnh trong phim Chúng Ta Của Sau Này – Us and Them (2018)

Nhiều năm sau đó, giữa bộn bề công việc, tiền bạc và áp lực cuộc sống, họ nhiều lần hạnh phúc trong vòng tay nhau – một cặp đôi yêu cuồng nhiệt và rồi trở lại thành những người bạn thân thiết. Và rồi lạc mất nhau giữa thủ đô Bắc Kinh nhộn nhịp, với đầy những áp lực về tiền tài và danh vọng.

Một cảnh trong phim Chúng Ta Của Sau Này – Us and Them (2018)

Giao thừa đầu tiên ở bên nhau, họ là những người bạn mới quen. Một thời gian sau, trải qua nhiều chông gai cuộc đời, họ trở thành người yêu. Những tháng năm hạnh phúc vô cùng, chỉ cần sống bên nhau, cười đùa và trò chuyện, chẳng cần quan tâm căn hộ tồi tàn, công việc mệt nhọc, con đường dài về nhà hay bữa cơm thiếu thốn. Giao thừa của những năm ấy đầy ắp niềm hạnh phúc và viên mãn.

Một cảnh trong phim Chúng Ta Của Sau Này – Us and Them (2018)

Nhưng rồi, dòng đời lại chảy trôi. Hiểu lầm, sự ngang ngạnh, nỗi tự ti vì những thiếu thốn, áp lực của tiền tài và danh vọng đến từ bạn bè, gia đình khiến họ dần xa nhau. Chia tay. Những giao thừa cô độc kéo dài đến 10 năm tiếp đó.

Một cảnh trong phim Chúng Ta Của Sau Này – Us and Them (2018)

Nhiều năm gặp lại, họ cùng ở trên một chuyến bay. Cũng vào ngày giao thừa bão tuyết, họ cùng chia sẻ ký ức về những ngày yêu xưa cũ.

Cảnh báo tiết lộ nội dung phim:

Trong một khách sạn tồi tàn, đôi tình nhân ngày nào giờ chỉ còn nỗi e ngại. Bởi, lúc này, Kiến Thanh đã có một gia đình yên ấm với người vợ đảm đang và đứa con thông minh, lanh lợi. Còn Tiểu Hiểu, một mình sau từng ấy năm, vẫn không ngừng nỗ lực để cho mình một tương lai đủ đầy. Đến cuối cùng, chỉ còn có thể ôm nhau thật chặt – như những người bạn cố tri – rồi tạm biệt sau mãi mãi. Và ngậm ngùi, “Sau này, chúng ta cái gì cũng có, chỉ là không có chúng ta.”

Trailer phim Chúng Ta Của Sau Này – Us and Them (2018)

Bài viết: Gau Truc.
Nguồn: Wiki, IMDb, Youtube.

Cùng tác giả

#Tag

buồn giao thừa nghệ thuật phim phim điện ảnh tết Tết Nguyên Đán trần anh hùng us and them xích lô

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…