Những chiếc ghế tối giản nhấn mạnh châm ngôn “càng đơn giản càng tốt”

Từ chiếc ghế được làm bởi nhiều lớp lông cừu cho đến ghế sô pha thiết kế cho nền kinh tế tuần hoàn*, dưới đây là danh sách sáu chiếc ghế đơn giản, hiệu quả được trưng bày tại triển lãm designjunction.

Được tổ chức thường niên trong khuôn khổ Lễ hội thiết kế London, diễn ra từ ngày 14 – 22/09/2019, triển lãm designjunction đã trưng bày nhiều đồ nội thất, đèn và vật dụng trang trí.

(*) Kinh tế tuần hoàn: mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất và dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của vật chất, và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường (Nguồn: Wikipedia)

Chủ đề chính của lễ hội năm nay là tính bền vững, với nhiều thương hiệu trưng bày những đồ nội thất được làm từ vật liệu tái chế và sản phẩm lắp ghép bởi càng ít thành tố càng tốt.

Designjunction còn hướng dẫn cho du khách đến tham dự cách để trở nên “bền vững hơn”, ví dụ như sử dụng phương tiện công cộng, chọn các bữa ăn nhiều rau và cầm theo chai nước tái sử dụng mỗi khi ra ngoài.

Hãy cùng khám phá danh sách sau thiết kế các loại ghế đơn giản nhấn mạnh châm ngôn ‘càng đơn giản càng tốt’:


1. Ghế bành Oval của Ed Carpenter và André Klauser cho Very Good & Proper

Ed Carpenter và André Klauser trưng bày phiên bản khung kim loại của ghế bành Oval của nhà sản xuất đồ nội thất đến từ Anh Very Good & Proper.

Gia đình ghế bành Oval, là những chiếc ghế với cạnh bên và tay dựa bằng gỗ dán, đã được nâng cấp để có phần đệm màu hồng sậm trên khung thép.


2. Ghế Hembury của Solidwool

Cặp đôi thiết kế của Solidwool đang sống tại Devon đã trưng bày một vật liệu composite bền vững hơn tại designjunction năm nay, được dùng làm ghế con sò phía trên.

Có nhiều tính năng ưu việt tương tự như sợi thuỷ tinh, vật liệu của Solidwool được làm từ nhiều lớp lông cừu Anh nén chất lượng thấp, thô sợi – thường bị vứt bỏ trong quá trình chọn lọc vật liệu, được dán với nhau bằng nhựa resin sinh học gốc epoxy.

Phần ghế hình con sò – có màu xám đen nguyên thuỷ hoặc với lựa chọn ba màu, tựa lên một khung thép màu đen nhám, với chân gỗ với lựa chọn gỗ tần bì tự nhiên hoặc tần bì đã qua lưu hoá.


3. Ghế Shell của Barber & Osgerby cho Isokon Plus

Chiếc ghế bằng gỗ dán “trông như giấy” mang tên Shell này của studio thiết kế London Barber & Osgerby được hình thành từ một chất liệu uốn nếp, và ghép với nhau mà không cần đến mấu kết nối cơ học.

Bắt đầu thiết kế vào năm 2004 như “tác phẩm cuối cùng trong bài toán gỗ dán” để đi cùng chiếc bàn Shell, ghế Shell đã được nâng cấp bằng loại gỗ tự nhiên để dễ sản xuất và ghép mối nối hơn.


4. Sô pha ForLife của Designed ForLife

Với mục tiêu trở thành chiếc ghế sô pha đầu tiên cho nền kinh tế tuần hoàn, sô pha ForLife được làm từ những vật liệu tái tạo đã được chọn để kéo dài vòng đời, cũng như cho phép sửa chữa, tái sử dụng và tái sản xuất một cách dễ dàng.

Khung ghế được làm từ gỗ bu-lô dán từ châu Âu – một loại gỗ cứng lớn nhanh – trong khi loại vải được dùng để bọc đệm đều có khả năng cách lửa tự nhiên, bao gồm chủ yếu là lông cừu và sợi lanh. Thêm vào đó phần đệm được làm từ nhiều lớp xơ dừa phủ lên trên bởi một lớp Comforel, chất liệu được làm từ chai nhựa tái chế.

Khi ghế sô pha hết vòng đời, nó có thể được gỡ ra thành nhiều phần để sử dụng lại hoặc tái chế.


5. Ghế 675 của Robin Day cho Case Furniture

Vốn được tạo ra vào năm 1952 bởi nhà thiết kế công nghiệp người Anh Robin Day cho Case Furniture, ghế 675 có phần lưng tựa cong bằng gỗ dán với lớp gỗ mặt từ gỗ óc chó ôm trọn cho đến phần tay dựa. Hình dáng này được tạo ra chỉ từ một miếng gỗ duy nhất – đây là một bước thiết kế tiên phong trong thời điểm lần đầu chiếc ghế ra đời.

Trong buổi đấu giá từ thiện chiếc ghế 675 của Case Furniture gần đây, với phiên bản khác nhau của 15 nhà thiết kế vải áp dụng lên chiếc ghế, Case đã đem sản phẩm trở về trạng thái nguyên thuỷ của nó tại designjunction với phần bọc đệm ghế màu kem và màu da đen.


6. Ghế Pino của John Tree cho Very Good & Proper

Được tạo ra bởi nhà thiết kế người Anh John Tree cho Very Good & Proper, chiếc ghế xếp này bao gồm một phần ghế hình vỏ sò bằng gỗ dán với khung gỗ chắc chắn.

Thiết kế này cho phép giấu đi mối nối giữa phần giao nhau ở lưng tựa ghế và khung của nó, tạo ra cấu trúc vững vàng với đường nét sạch sẽ, trong khi vẫn nhấn mạnh được hình dáng tối giản của mình.

Nguồn: Dezeen

Cùng tác giả

#Tag

2019 ghế london design festival thiết kế công nghiệp tối giản đồ nội thất

iDesign Must-try

A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Dạo bước trên những vạch qua đường đầy màu sắc trên đường phố London
Dạo bước trên những vạch qua đường đầy màu sắc trên đường phố London
Với nhà thiết kế Yinka Ilori, khoảnh khắc băng qua đường ngắn ngủi là đủ để anh lan toả niềm vui cho mọi người bằng những dải màu tươi tắn…
KAGUYA của Doanh Gia: Bộ dụng cụ ăn uống lấy cảm hứng từ truyền thuyết nàng công chúa ống tre
KAGUYA của Doanh Gia: Bộ dụng cụ ăn uống lấy cảm hứng từ truyền thuyết nàng công chúa ống tre
KAGUYA là đồ án tốt nghiệp của Doanh Gia ngành thiết kế công nghiệp. Với niềm yêu thích và ngưỡng mộ cách tư duy sáng tạo của người Nhật, Doanh…
Ikko Tanaka - Đi đầu trong thiết kế tối giản cho những doanh nghiệp Nhật
Ikko Tanaka - Đi đầu trong thiết kế tối giản cho những doanh nghiệp Nhật
Những logo thương hiệu Nhật Bản hiện nay phần lớn đều do một người thực hiện. Cùng tìm hiểu nahf thiết kế đứng đằng sau họ suốt 50 năm qua.
Chủ nghĩa tối giản trong thiết kế giao diện người dùng (User Interface)
Chủ nghĩa tối giản trong thiết kế giao diện người dùng (User Interface)
Đơn giản không có nghĩa là sơ sài, kiệm lời không có nghĩa là không có gì để nói, khoảng trống không có nghĩa là trống rỗng - tất cả…
Bộ tranh phong cảnh và ‘boss’ mèo của Lim Heng Swee
Bộ tranh phong cảnh và ‘boss’ mèo của Lim Heng Swee
Lim Heng Swee vừa giới thiệu bộ tranh về loại động vật ưa thích, những chú mèo, chơi trốn tìm trong những bức tranh phong cảnh tối giản.