Những quả trứng từ-thực-vật được tạo ra trong phòng thí nghiệm của Annie Larkins

Sinh viên mới tốt nghiệp trường Central Saint Martins Annie Larkins đã chỉ ra vấn đề trong quá trình sản xuất thực phẩm với một dạng trứng thay thế những quả trứng gà, sử dụng protein từ đậu hà lan, muối và axit chiết xuất từ tảo nhằm gợi nên một cuộc tranh luận mở về quan điểm ‘động vật thì xấu và thực vật thì tốt’ thường thấy ở những người ăn chay.

Dự án An Egg Without a Chicken của Larkins bắt đầu như một lời phản hồi đến việc chăn nuôi công nghiệp về việc làm thế nào đáp ứng được nhu cầu cao dành cho trứng – với khoảng 36 triệu quả được ăn mỗi ngày ở Anh.

“Dự án của tôi là một ý tưởng vui nhộn nhằm gợi nên một cuộc tranh luận mở hơn là nhằm đơn giản hoá quan điểm ‘động vật thì xấu và thực vật thì tốt’, điều thường xảy ra đối với những người ăn chay”, cô kể.

Nhà thiết kế muốn khám phá làm cách nào để ứng dụng thiết kế vào việc tái tạo và phát triển một quả trứng mà không bị giới hạn bởi khả năng sinh sản của gà.

Bằng việc đó, cô thay đổi hình dạng của chúng, bằng cách kéo dài và đưa chúng vào những khuôn hình lập phương. Nhưng cô muốn những sản phẩm của mình vẫn mang dáng dấp ban sơ – có một lòng trắng và một lòng đỏ, và có vỏ dễ vỡ, để chứa đựng những giá trị dinh dưỡng và độ ngon tương tự, mà không cần đến bất cứ loài chim nào trong khâu sản xuất.

“Đối mặt với biến đổi khí hậu, chúng ta cần thay đổi phương thức chăn nuôi truyền thống và khám phá những nguồn protein thay thế”, Larkins giải thích. “Hiện nay đang có xu hướng ăn chay, và nhu cầu về những nguồn thực phẩm gốc thực vật đang trở nên vô cùng lớn”, cô tiếp tục. “Trong khi những thực phẩm thay thế trứng vẫn đang tồn tại, thì họ đã bỏ qua bản chất của một quả trứng là gì”, nhà thiết kế cho hay.

Thành phần chủ đạo trong quả trứng-không-có-trứng này là protein đậu hà lan, được dùng để mô phỏng lại thành phần dinh dưỡng của một quả trứng thật.

Cô sử dụng muối Kala Namak – một loại muối đá được nung trong lò thường sử dụng ở Nam Á – để tái tạo lại vị như sulphur của quả trứng, và anginat – một axit được tìm thấy trong tảo nâu – để tạo ra dạng kết cấu như lòng đỏ trứng thực tế.

Cô mong rằng dự án của mình sẽ tạo tiền đề cho những buổi đàm luận về nguồn cung và khâu sản xuất thực phẩm trước khủng hoảng khí hậu.

“Qua quá trình thử nghiệm, có một điều rõ ràng rằng những phương án thay thế không phải khi nào cũng tốt hơn”, cô nói. “Những phương án khác nhau đem đến tác động môi trường khác nhau và ảnh hưởng đến khẩu vị, hình dạng khác nhau.”

Nguồn: Dezeen

Cùng tác giả

#Tag

An Egg Without a Chicken Annie Larkins gốc thực vật thay thế trứng trứng gà

iDesign Must-try

Thiết kế website vui nhộn của thương hiệu protein thực vật Lupini
Thiết kế website vui nhộn của thương hiệu protein thực vật Lupini
Lupini chuyên sản xuất những thanh protein gốc-thực-vật nhằm hướng tới những mục đích cao đẹp hơn dành cho xã hội. Website của họ được thực hiện bởi studio Gander.…
Food Design là gì? Sự đa dạng thực phẩm là một phần bản tính con người
Food Design là gì? Sự đa dạng thực phẩm là một phần bản tính con người
Cụm từ Food Design có khiến bạn thắc mắc? Mặc dù cả hai chữ trong cụm từ này đều có thể được dịch dễ dàng sang bất cứ thứ tiếng…